Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Report
Home›Special Scoop›Report›รู้จักเจ้ามนุษย์ยาง-Michelin Man ตำนานมัสค็อตวงการยานยนต์

รู้จักเจ้ามนุษย์ยาง-Michelin Man ตำนานมัสค็อตวงการยานยนต์

By Poonthavee Suwathikul
April 11, 2019
16161
0
Share:

ย้อนสู่จุดกำเนิด 1 ในสัญลักษณ์ของแบรนด์สินค้าที่อยู่มายาวนานกว่า 120 ปี เจ้ามนุษย์ยาง— Michelin Man มัสค็อตระดับตำนานของผู้ผลิตยางรถยนต์ชื่อดังจากประเทศฝรั่งเศส

ระหว่างเดินชมงานนิทรรศการ Universal and Colonial Exposition ที่เมืองลียง ในปี 1894 สองพี่น้องเอดูอาร์ด และอังเดร มิชิลิน ที่เพิ่งเริ่มก่อตั้งบริษัทของตัวเองได้ราว 5 ปี สังเกตเห็นยางรถยนต์ที่วางเรียงเป็นกองสูง ทำให้เอดูอาร์ด หันมาพูดกับพี่ชายของเขาว่า “ดูดีๆ ถ้ามีแขนมันก็จะคล้ายคนเลยน่ะ” ตอนนั้นทั้ง 2 คนยังไม่รู้จะสานต่ออย่างไรจนกระทั่งอีกหลายปีต่อมา

ในปี 1898 อังเดร มีโอกาสเจอมาริอัส โรสซิลลง นักเขียนการ์ตูนชาวฝรั่งเศสที่คนส่วนใหญ่รู้จักในชื่อ O’Galop เขานำผลงานที่บริษัทผลิตเบียร์ในเมืองมิวนิค ปฏิเสธออกมาให้ดู—ภาพของชายที่แต่งตัวเต็มยศเหมือนกษัตริย์ในมือถือแก้วเบียร์ใบใหญ่พร้อมประโยคภาษาละตินจากกวียุคโรมัน Horace “Nunc est Bibendum” (ได้เวลาดื่มกันแล้ว)

ทันทีที่เห็นภาพนั้น อังเดร แนะนำว่าควรจะเปลี่ยนภาพผู้ชายคนนั้นให้เป็นมนุษย์ยางรถยนต์ O’Galop ลองวาดภาพตามคำแนะนำ ก่อนจะกลายเป็นสัญลักษณ์แรกของมิชิลิน Bibendum (บีเบนดัม) หรือ Michelin Man หนึ่งในเครื่องหมายการค้าที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดของโลก เปรียบเสมือนตัวแทนของพวกเขามากกว่า 150 ประเทศทั่วโลก

“ยางมิชลินพร้อมลุยข้ามฝ่าทุกอุปสรรค!” เป็นสโลแกนที่อังเดร มิชลิน นำเสนอเพื่อให้สาธารณชนเข้าใจความสำคัญของขั้นตอนทางวิศวกรรมในการผลิตยางรถยนต์ก่อนหน้านั้น 2-3 ปี

ภาพยนตร์การ์ตูน The Birth of Bibendum เล่าเรื่องราวการกำเนิดของมัสค็อตระดับตำนานที่ถูกสร้างขึ้นในช่วงทศวรรษ 1930

เพียงไม่นาน Michelin Man เริ่มมีบทบาทสำคัญกับบริษัทมิชิลิน ทั้งการเป็นแนะนำผลิตภัณฑ์ยางรถยนต์ใหม่ ทำหน้าที่ให้คำปรึกษาบรรดาผู้ใช้รถ ก่อนจะกลายเป็นตัวแทนของแบรนด์ที่อยู่ทั่วทุกมุมโลก

ในปี 1905 มิชลิน เปิดสำนักงานแห่งใหม่ที่กรุงลอนดอน Michelin Man ถูกแปลงโฉมให้มาอยู่ในชุดอัศวินด้วยฝีมือของศิลปินคนเดิม O’Galop เพื่อสร้างความเป็นกันเองกับชาวอังกฤษ พร้อมคำโฆษณายืนยันประสิทธิภาพยางรถยนต์ของพวกเขา “ความแข็งแกร่งระดับสิบจากขั้นตอนการผลิตยางบริสุทธิ์”

ก่อนที่ช่วงต้นปี 1970 Michelin Man จะข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกสู่ประเทศสหรัฐฯ หลังจากมิชลิน ก่อตั้งโรงงานผลิตยางรถยนต์ที่เมืองมิลล์ทาวน์ รัฐนิวเจอร์ซี่ย์ ภาพวาดมนุษย์ยางยักษ์ยืนบนตึกพร้อมข้อความแนะนำบรรดานักเดินทางถึงความแตกต่างของยางมิชลิน ถูกนำเสนอภาพโปสเตอร์โฆษณา

ในช่วงปี 1907-1915 Agenzia dei Italia Pneumatici Michelin ตัวแทนจำหน่ายในประเทศอิตาลี ตีพิมพ์นิตยสารรายเดือนส่งให้ลูกค้าทางไปรษณีย์ โดยนำเรื่องราวจากนิตยสาร Michelin Mondays ในประเทศฝรั่งเศสมานำเสนอมีทั้งบทความท่องเที่ยว และให้ความรู้เกี่ยวกับยางรถยนต์ แต่พวกอิตาเลี่ยนพลิกคาแร็กเตอร์ของ Michelin Man ให้มีความเป็นฮีโร่มากกว่าที่บ้านเกิด เหมือนกับในภาพด้านล่างนี้จะเห็นเจ้ามนุษย์ยางสนุกสนานกับการเต้นรำท่ามกลางสาวๆ

บรรดาศิลปินนักวาดรูปชาวอิตาเลี่ยนอาศัยการตีความเฉพาะตัวให้ Michelin Man ให้ออกมามีบุคลิกขี้เล่น ชอบสูบซิการ์ พร้อมปรากฏตัวเพื่อช่วยเหลือผู้คนที่กำลังประสบปัญหาเกี่ยวกับยางรถยนต์ ตามภาพด้านล่างที่ถูกเขียนขึ้นโดยเรเน่ วินเซนต์ เมื่อปี 1914

เช่นเดียวกับแถบตอนเหนือของแอฟริกา นักวาดการ์ตูน โรเจอร์ โบรเดอร์ส เปลี่ยนมัสค็อตชื่อดังตัวนี้ให้กลายเป็นชาวเผ่าเบดูอิน บนโปสเตอร์โฆษณาปี 1922 Michelin Man กลายเป็นที่จดจำจากการสวมชุดคลุมยาว และรองเท้าผ้าของชาวพื้นเมือง

แต่นับจากทศวรรษ 1930 มิชลิน เริ่มควบคุมการใช้สัญลักษณ์มนุษย์ยางของพวกเขาให้อยู่ภายในกลุ่มศิลปินเพียงไม่กี่คน ทำให้ Michelin Man เริ่มมีมาตรฐานที่ชัดเจนมากขึ้น แม้ว่าจะมีการปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับการทำตลาดในบางประเทศอยู่บ้างก็ตาม รวมทั้งวิวัฒนาการของยางรถยนต์ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นทำให้รูปร่างของ Michelin Man ต้องเปลี่ยนไปตามยุคสมัยจากหนุ่มใหญ่ชอบปาร์ตี้กลายเป็นมัสค็อตตัวอ้วนเป็นมิตรกับลูกค้ามากขึ้น

Michelin Man

นับจากนั้น Michelin Man กลายเป็นสัญลักษณ์ที่ปรากฏตัวอยู่ทั่วโลก มีการเสริมออปชั่นพิเศษให้เหมาะสมกับการทำตลาดในบางประเทศอย่างการสวมชุดซูโม่ กีฬาประจำชาติของชาวญี่ปุ่น รวมทั้งร่วมโปรโมตรายการแข่งขันรถยนต์ระดับโลกมากมาย

เมื่อปี 1998 มีการฉลองครบรอบ 1 ศตวรรษ Michelin Man ทำให้ทางบริษัทมิชลิน ถือโอกาสปรับอิมเมจมัสค็อตคู่บุญของพวกเขาให้ผอมบางลงจากเดิมเล็กน้อย และเพิ่มความสดใสร่าเริงเพื่อเป็นตัวแทนส่งความมั่นใจสู่ลูกค้าของพวกเขาทั่วโลกอีกนานเท่านาน

Michelin Man

เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล

ขอบคุณข้อมูล: logodesignlove.com

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagsBibendummichelinMichelin ManTire - Maintainมิชลินมิชลินไกด์ยางรถยนต์
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Millennium Auto Group จัดงานฉลองครบรอบ 25 ปี มอบ Exclusive Program สำหรับ BMW The i7
  • ฮุนได เปิดตัว All-New Hyundai Santa Fe ราคา 1.59 ล้านบาทในรุ่นเริ่มต้น
  • PROMOTION MG JULY 2025
  • PROMOTION Mercedes-Benz JULY 2025
  • PROMOTION MAZDA JULY 2025

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram