Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Report
Home›Special Scoop›Report›‘The Last Protegé’ Mazda 323 รุ่นสุดท้ายก่อนเข้าสู่ยุค ‘Zoom-Zoom’

‘The Last Protegé’ Mazda 323 รุ่นสุดท้ายก่อนเข้าสู่ยุค ‘Zoom-Zoom’

By Poonthavee Suwathikul
October 8, 2021
7868
0
Share:

ไม่นานก่อนจะเข้าสู่ยุค ‘Zoom-Zoom’ ในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2543 (ค.ศ. 2000) มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย จัดงานเปิดตัว 323 Protégé รถคอมแพ็กต์คาร์ยอดนิยมที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานตั้งแต่ทศวรรษ 1960 โดยตอนนั้นคงไม่มีใครคาดคิดว่าเจเนอเรชั่นนี้จะกลายเป็นโมเดลสุดท้ายภายใต้รหัส 323…

เจเนอเรชั่นที่ 9 ของ Mazda 323 (หรือชื่อดั่งเดิมคือ Familia) มีการต่อท้ายว่า ‘Protégé’ ซึ่งเป็นชื่อที่ใช้ในตลาดอเมริกามานานหลายปีแล้ว โดยเปิดตัวท่ามกลางบรรยากาศสนุกสนานคึกคักของทีมเชียร์ลีดเดอร์ที่มาพร้อมธีม ‘Fun to Drive’ (ซึ่งก็เป็นส่วนหนึ่งของ Zoom-Zoom ในเวลาต่อมา) ก่อนจะเริ่มต้นขายในประเทศไทยอย่างเป็นทางการระหว่างงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 21

ตามข้อมูลที่อ้างอิงจากเว็บบอร์ด https://www.mazdaclub.net  ตอนนั้น Mazda 323 Protégé ที่ผลิตบนแพล็ตฟอร์ม BJ จะมีรุ่นย่อยทำตลาดไล่ตั้งแต่ 1.6 LX (เกียร์ธรรมดา/อัตโนมัติ), 1.6 GLX (เกียร์ธรรมดา/อัตโนมัติ) และ 1.8 GT (เกียร์ธรรมดา/อัตโนมัติ) ประกอบที่โรงงานออโต้อัลลายแอนซ์ จังหวัดระยอง

ในรุ่นล่างสุด 323 Protégé 1.6 LX จะได้พวงมาลัยเพาเวอร์, กระจกไฟฟ้า, เซ็นทรัลล็อก, กระทะล้อเป็นเหล็กพร้อมฝาครอบยางขนาด175 /65R14 ไม่มีถุงลมนิรภัย และระบบเบรก ABS ที่จะไปใส่ให้ในรุ่น 1.6 GLX พร้อมเพิ่มออปชั่นไฟตัดหมอกหน้า, ล้ออัลลอยขนาดยาง 185/65R14 และเบาะผู้โดยสารด้านหน้าสามารถปรับพับราบ

สำหรับรุ่นบนสุด 1.8 GT แน่นอนว่ากำลังเครื่องยนต์ดีขึ้นกว่ารุ่น 1.6 แต่ออปชั่นที่เพิ่มเข้ามาเท่าที่ในเว็บบอร์ดระบุมีเพียงกระจกมองข้างแบบพับเก็บไฟฟ้าเท่านั้น

ตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ทำตลาดในประเทศไทย 323 Protégé มีการไมเนอร์เชนจ์ พร้อมส่งรุ่นพิเศษออกมาสร้างกระแสอย่างต่อเนื่องทั้ง 1.8 GT Splash สีเหลืองบาดตา, 1.8 GT Ninja สีดำที่ไม่มีขายในรุ่นปกติ, 1.6 GLX รุ่นพิเศษ G-Force, 1.8 GT Racing Blue สีน้ำเงินม่วง และรุ่นชุดแต่งพิเศษอีกหลายรอบ

ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย จัดให้สื่อมวลชนได้สัมผัสสมรรถนะของ Mazda 323 Protege เป็นครั้งแรกที่จังหวัดเชียงราย ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2543 โดยถือเป็นเส้นทางทดสอบยอดนิยมของบริษัทรถยนต์ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ด้วยสภาพภูมิประเทศที่มีครบทั้งถนนทางตรงยาวนอกเมืองที่สามารถลองใช้ความเร็ว ทางขึ้นเขาที่ทำให้ได้รู้ประสิทธิภาพระบบช่วงล่าง, การควบคุม และระบบช่วยเหลือที่ติดตั้งมาในคอมแพ็กต์คาร์คันนี้

ภาพบรรยากาศการทดสอบ Mazda 323 Protégé ระหว่างวันที่ 9-11 ก.พ. 2543

อย่างไรก็ตามหลังจากระยะเวลากว่า 40 ปีของ 1 ในโมเดลที่ประสบความสำเร็จสูงสุดของค่ายรถยนต์แห่งเมืองฮิโรชิม่า ชื่อของ ‘Familia/323’ กลายเป็นเพียงตำนานจากการกำหนดกลยุทธ์ใหม่ในระดับโลกของ Mazda ที่มาพร้อมสโลแกนที่หลายคนยังจดจำได้อย่าง ‘Zoom-Zoom’ และปรับเปลี่ยนชื่อรุ่นในกลุ่มรถยนต์นั่งจะใช้รหัสตัวเลขเข้ามาต่อท้ายแทน โดย Mazda3 (ในญี่ปุ่นใช้ชื่อ Axela) เปิดตัวในฐานะเจเนอเรชั่นใหม่ของรถคอมแพ็กต์ซีดาน/แฮตช์แบ็ก ในปี 2003 (พ.ศ. 2546) ก่อนจะนำเข้ามาขายในประเทศไทยอีก 1 ปีต่อมา และประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องจนเข้าสู่ยุค Skyactiv

 

เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล

ขอบคุณข้อมูล: Wikipedia/mazdaclub.net

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagsGeneral - NewsMazda 323Mazda 323 ProtegeMazda Familia
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Porsche เผยโฉม Cayenne Electric สู่สาธารณชน-พรางตัวทดสอบสมรรถนะก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการ
  • สเปค และข้อมูลของ Ferrari Amalfi ซูเปอร์คาร์สไตล์ GT ขุมกำลัง V8 รุ่นล่าสุดจากมาราเนลโล่
  • Ferrari Amalfi ม้าลำพองตัวใหม่จากมาราเนลโล่-ยกระดับรถสปอร์ต GT ขุมกำลัง V8 630 แรงม้า
  • ‘เจม-นันทวุฒิ’ พลิกแซง 10 นาทีท้าย-คว้าแต้มศึกฟอร์มูล่า ยูโรเปี้ยน ที่ฮังการี
  • ‘เติ้น-ทัศนพล’ นักแข่งไทยคนแรกคว้าชัยชนะในศึกฟอร์มูล่า 3 รอบสปรินต์ เรซ ที่ซิลเวอร์สโตน

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram