Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
New Comer
Home›Auto News›New Comer›Lotus Evija ไฮเปอร์คาร์ไฟฟ้าที่มากับแรงม้ามากที่สุดในโลก

Lotus Evija ไฮเปอร์คาร์ไฟฟ้าที่มากับแรงม้ามากที่สุดในโลก

By นันทพงศ์ ภักดีบุตร
July 19, 2019
3130
0
Share:

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาทาง Lotus ได้เปิดเผยชื่อรถไฮเปอร์คาร์ไฟฟ้ารุ่นแรกของตนออกมาว่าจะใช้ชื่อ Evija ซึ่งออกเสียงว่า อี-ไว-จา ล่าสุดทางผู้ผลิตรถสปอร์ตจากอังกฤษรายนี้ได้เปิดตัว Evija ออกมาแล้วโดยนอกจากจะเป็นรถสปอร์ตรุ่นแรกของบริษัทหลังการเข้ามาของ Geely แล้ว ยังรับตำแหน่งรถไฮเปอร์คาร์ไฟฟ้าจากสายการผลิตที่มีแรงม้าสูงสุดในโลกไปด้วยจากจำนวน 2,000 แรงม้าของรถ

กำลัง 2,000 แรงม้าของ Lotus Evija มาจากการใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 4 ตัว โดยนอกจากแรงม้าที่มากแล้ว ยังให้แรงบิดสูงสุด 1,700 นิวตัน-เมตร และด้วยการที่รถมีน้ำหนัก 1,680 กิโลกรัมจากการใช้แชสซีส์คาร์บอนไฟเบอร์โมโนค็อกที่มีน้ำหนักเบาเป็นพิเศษและตัวถังรถที่เป็นคาร์บอนไฟเบอร์จึงส่งให้รถไฮเปอร์คาร์ไฟฟ้ารุ่นแรกของ Lotus ใช้เวลาไม่ถึง 3 เพื่อพุ่งทะยานจากหยุดนิ่งไปถึงความเร็ว 100 กม./ชม. และหากมีทางตรงยาวมากพอ Evija ก็จะสามารถไปถึงความเร็ว 320 กม./ชม.ซึ่งเป็นความเร็วสูงสุดของรถได้ เพื่อรองรับกำลังสูงของรถ Lotus ใช้ช่วงล่างจากมอเตอร์สปอร์ตและระบบเบรกอลูมิเนียมฟอร์จ AP Racing ใน Evija เพื่อให้ตรงกับแนวทางการออกแบบที่เป็นการผสานระหว่างสมรรถนะสูงสุดจากสนามแข่งและความสบายบนถนน

ในด้านระยะการเดินทางของไฮเปอร์คาร์จากอังกฤษอยู่ที่ 400 กิโลเมตรต่อการชาร์จจากแบตเตอรีลิเธียมไอออน 2,000 Kw ที่พัฒนาโดย Williams Advance Engineering ซึ่งติดตั้งอยู่กลางรถด้านหลังห้องโดยสารเพื่อให้มีลักษณะเหมือนเครื่องวางกลาง โดยนอกจาก Evija จะครองตำแหน่งรถไฟฟ้าจากสายการผลิตที่มีกำลังมากที่สุดในโลกแล้ว ยังครองตำแหน่งรถไฟฟ้าที่ชาร์จไฟเร็วที่สุดในโลกด้วย เพราะสามารถรองรับการชาร์จ 800 kW ซึ่งจะทำให้ใช้เวลา 9 นาทีในการชาร์จพลังงานจนเต็ม เพียงแต่ว่าในปัจจุบันจะยังไม่มีชุดชาร์จไฟระดับนี้ที่ทำออกมาเพื่อการค้า แต่กับการชาร์จ 350 kW เป็นการชาร์จสูงสุดซึ่งมีให้ใช้ได้ในปัจจุบันจะใช้เวลา 12 นาทีชาร์จพลังงาน 80 เปอร์เซ็นต์ และ 18 นาทีเพื่อชาร์จจนเต็ม

ในด้านรูปลักษณ์ Evija แสดงถึงแนวทางการออกแบบใหม่ที่ร่วมสมัยของ Lotus โดยด้านหน้าของรถเด่นด้วยแผ่น Splitter คู่ซ้อนกัน รวมทั้งไฟหน้าทรงเรียวและซุ้มล้อขนาดใหญ่ที่มีช่องระบายอากาศด้านหลังล้อ โดยไฟหน้าของรถที่มาจาก Osram ทาง Lotus ระบุว่าเป้นครั้งแรที่ใช้ไฟเลเซอร์ทั้งไฟหลักและไฟหรี่ นอกจากนี้ Evija ยังมาพร้อมกับการใช้กล้องเพื่อแสดงภาพบนจอ 3 จอในห้องโดยสารแทนกระจกข้างและกระจกหลัง โดยกล้องจะเก็บไว้ในตัวรถอย่างมิดชิดแล้วยื่นออกมาอัตโนมัติเมื่อปลอดล็อกรถ

ส่วนด้านหลังของรถให้ความโดดเด่นด้วยจากทั้ง Diffuser ขนาดใหญ่และไฟท้าย LED ที่ได้แรงบันดาลใจในการออกแบบ Afterburner ของเครื่องบินรบ นอกจากนี้ด้านหลังรถยังเป็นตำแหน่งของช่องชาร์ตแบตเตอรี ในขณะที่สัญลักษณ์ Lotus ด้านหลังนอกจากจะสว่างจากแสงไฟแล้วยังทำหน้าที่เป็นไฟถอยหลังด้วย

ภายในห้องโดยสารให้ความรู้สึกที่ล้ำหน้าพร้อมกับเต็มไปด้วยการใช้คาร์บอนไฟเบอร์ในส่วนต่างๆ อย่างชัดเจน ในขณะที่แผงแดชบอร์ดได้รับการออกแบบในลักษณะ Floating Wing โดยด้านหลังพวงมาลัยที่หุ้ม Alcantara ใช้การแสดงข้อมูลผู้ขับในแบบดิจิตอล ส่วนเบาะคาร์บอนไฟเบอร์หุ้มด้วย Alcantara เช่นเดียวกับพวงมาลัย นอกจากนี้อีกจุดที่ได้รับการออกแบบให้มีความโดดเด่นในห้องโดยสารของ Evija คือคอนโซลกลางที่มีลักษณะ Ski Slope-style เรียวบางพร้อมปุ่มควบคุมแบบสัมผัส

แม้จะเป็นรถไฮเปอร์คาร์ในลักษณะ Series Production แต่ Lotus ผลิต Evija จำกัด 130 คันซึ่งเป็นจำนวนตามชื่อ Type 130 ของรถในช่วงแรก โดยตั้งราคาไว้ที่ 1.7 ล้านปอนด์ และตอนนี้เสามารถวางเงิน 250,000 ปอนด์เพื่อจองไว้ก่อนได้ โดยจะเริ่มการผลิตต้นปี 2020 ด้วยมือที่โรงงาน Hethel ในอังกฤษของ Lotus

 

เรื่อง: กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagsLotusLotus EvijaSport Carรถยนต์ไฟฟ้ารถไฟฟ้ารถไฮเปอร์คาร์ไฟฟ้าไฮเปอร์คาร์ไฟฟ้า
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Lynk & Co 10 EM-P รถซีดานปลั๊กอินไฮบริดใช้ไฟฟ้าเดินทางได้เกือบ 200 กิโลเมตร
  • Koenigsegg Sadair’s Spear ไฮเปอร์คาร์รุ่นใหม่เน้นปรับปรุงสมรรถนะสำหรับสนามแข่ง
  • Lancia Ypsilon HF ตัวแรงของรถไฟฟ้ารุ่นเล็ก
  • ฟอร์ด ฉลองครบรอบ 29 ปี Growing Together-ส่งโปรฯ ช่วยผ่อน 29 งวด พร้อมแคมเปญพิเศษตอบแทนลูกค้า
  • New Mazda CX-3 Essential ขาย 4 รุ่น เริ่มต้นเพียง 699,000 บาท

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram