Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Bizz NewsCarReportSpecial Scoop
Home›Auto News›Bizz News›J.D. POWER จันอันดับรถยนต์คุณภาพในไทย ปี 2566

J.D. POWER จันอันดับรถยนต์คุณภาพในไทย ปี 2566

By Sanchaval J.
December 18, 2023
806
0
Share:
J.D. POWER

J.D. Power เผยผลการสำรวจคุณภาพรถใหม่ในประเทศไทย ประจำปี 2566 (2023 Thailand Initial Quality StudySM (IQS))

ผลการศึกษาวิจัยจาก J.D. POWER ในปี 2566 เผยว่า เสียงรบกวนยังคงเพิ่มสูงขึ้น และส่งผลต่อคุณภาพของรถยนต์โดยรวมในประเทศไทย

โดยการศึกษานี้ ทาง J.D. Power ได้ร่วมมือกับนีลเส็นไอคิว (NielsenIQ) พบว่า แม้ปี 2566 จำนวนเจ้าของรถใหม่ที่กล่าวถึงปัญหาเกี่ยวกับรถยนต์ของตนเองจะน้อยลงกว่าปีก่อนถึง 10% (81% เทียบกับ 91% ในปี 2565) แต่จำนวนปัญหาที่เกิดขึ้นกลับสูงขึ้น โดยเจ้าของรถใหม่เจอปัญหาที่เกิดขึ้นกับรถยนต์ของตนเองตั้งแต่ 2 ปัญหาขึ้นไปเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่า (52% เทียบกับ 27% ในปี 2565)

J.D. POWER

เกณฑ์ในการใช้วัดผลการวิจัย

การวัดคุณภาพรถยนต์วัดจาก จำนวนปัญหาที่พบต่อรถยนต์ใหม่ 100 คัน (PP100) ในช่วง 6 เดือนแรกของการใช้งาน โดยคะแนน PP100 ยิ่งต่ำ หมายถึงคุณภาพของตัวรถยิ่งสูง อีกทั้งเป็นปีแรกที่มีการนำกลุ่มรถพลังงานใหม่ (NEV) ประกอบไปด้วยรถยนต์ไฟฟ้า (BEV) และรถปลั๊กอิน-ไฮบริด (PHEV) เข้าร่วมการวิจัยในครั้งนี้

ภาพรวมของภาคอุตสาหกรรมอยู่ที่ 168 PP100 พบว่ามากกว่าปีก่อนถึง 38 PP100 (130 PP100 ในปี 2565) โดยปัญหาที่พบส่วนใหญ่เป็นเรื่องการออกแบบ (91 PP100) และยังคงมีการพูดถึงความผิดพลาดในการผลิตอยู่ที่ 76 PP100 ส่วนปัญหา 3 อันดับแรกที่พบมาจากเสียงลมที่มากเกินไป (13.1 PP100) เสียงดังจากการบดถนน (9.3 PP100) และการกันสะเทือนของรถยนต์ (8.1 PP100)

 

J.D. POWER

เสียงรบกวนคือ ปัญหาหลักของผู้ใช้รถยนต์

“เจ้าของรถใหม่กำลังประสบปัญหาเดียวกันจากปีที่แล้ว” มณีณัฐฐา จิระเสวีจินดา – ผู้อำนวยการงานวิจัยฝ่ายยานยนต์ นีลเส็นไอคิว กล่าว “คือ เสียงรบกวนจากลมรอบรถ และเสียงจากด้านล่างของตัวรถยังคงเป็นปัญหาหลัก ในขณะที่ผู้ผลิตรถยนต์กำลังมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาเทคโนโลยีและรถพลังงานใหม่ ทั้งนี้พวกเขาควรให้ความสำคัญกับเรื่องคุณภาพของรถยนต์ โดยเฉพาะเรื่องพื้นฐานต่างๆ ที่เจ้าของรถต้องการ”

J.D. POWER

ข้อมูลเพิ่มเติมจากการสำรวจปี 2566

  • ปัญหาที่พบมากที่สุด คือปัญหาที่เกิดภายนอกรถยนต์
    ส่วนใหญ่มาจากเสียงลมและเสียงบดถนน (13.1 และ 9.3 PP100 ตามลำดับ) ความยากในการเปิดหรือปิดฝาท้ายและกระบะหลังรถ (2.8 PP100) ไฟหน้าสว่างไม่พอ (1.9 PP100) และฝาถังน้ำมันที่เปิด-ปิดยากเกินไป (1.0 PP100)

 

  • ปัญหาใหม่ที่พบใน 5 อันดับแรกของแต่ละหมวดหมู่
    เสียงรบกวนหรือเสียงผิดปกติจากช่องเก็บของภายในห้องโดยสารด้านหน้า (3.7 PP100) เป็นปัญหาใหม่ใน 5 อันดับแรกของหมวดความผิดพลาดในการผลิต ส่วนเครื่องยนต์กำลังไม่พอ (5.2 PP100) กลายเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมากขึ้น และเป็นหนึ่งในปัญหาหลักของหมวดการออกแบบ

 

  • ปัญหาระบบทำความเย็น (HVAC) ถูกพูดถึงอย่างมากในกลุ่มรถพลังงานใหม่
    เจ้าของรถพลังงานใหม่ประสบปัญหากับระบบทำความเย็นสูงกว่าค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรม (26.3 PP100 เทียบกับ 12.6 PP100) เนื่องจากแอร์ที่เย็นช้าเกินไป (13.7 PP100) และแอร์ไม่เย็นเลย (6.1 PP100) นอกจากนี้ ยังพบปัญหาที่สำคัญอีก 1 ปัญหา คือ ปัญหาจากการชาร์จไฟที่ช้าเกินไป สำหรับการชาร์จไฟแบบปกติ (AC) (2.2 PP100)

J.D. POWER

ผลจากการจัดลำดับสูงสุดของการศึกษาวิจัย

  • นิสสัน อัลเมร่า ได้รับอันดับสูงสุดในกลุ่มรถยนต์ขนาดเล็ก (153 PP100)
  • มาสด้า2 ได้รับอันดับสูงสุดในกลุ่มรถยนต์ขนาดกลางระดับต้น (149 PP100)
  • ฮอนด้า ซีวิค ซีดาน ได้รับอันดับสูงสุดในกลุ่มรถยนต์ขนาดกลาง (150 PP100)
  • นิสสัน คิกส์ ได้รับอันดับสูงสุดในกลุ่มรถยนต์อเนกประสงค์สมรรถนะสูงขนาดเล็ก (163 PP100)
  • ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ได้รับอันดับสูงสุดในกลุ่มรถยนต์อเนกประสงค์สมรรถนะสูงขนาดใหญ่ (169 PP100)
  • อีซูซุ ดีแมคซ์ ไฮแลนเดอร์ เอ็กซ์-แค็บ ได้รับอันดับสูงสุดในกลุ่มรถกระบะตอนขยาย (138 PP100)
  • อีซูซุ ดีแมคซ์ แค็บโฟร์ / วี-ครอส 4 ประตู ได้รับอันดับสูงสุดในกลุ่มรถกระบะ 4 ประตู (150 PP100)
  • บีวายดี แอตโต้ 3 ได้รับอันดับสูงสุดในกลุ่มรถพลังงานใหม่ (158 PP100)

J.D. POWER

การวิจัยวัดคุณภาพรถยนต์เป็นการศึกษาเกี่ยวกับ 2 ปัญหาหลักของเจ้าของรถยนต์ใหม่ ได้แก่

ปัญหาด้านการออกแบบและปัญหาจากความผิดพลาดในการผลิต การศึกษานี้ได้เจาะจงถึงปัญหาต่างๆ ที่ครอบคลุมทั้งหมด 8 หมวดหมู่ ได้แก่

ปัญหาภายนอกรถยนต์

  • ปัญหาจากประสบการณ์การขับขี่
  • ปัญหาจากฟีเจอร์/ปุ่มควบคุม/จอแสดงผล
  • ปัญหาจากเบาะที่นั่ง
  • ปัญหาระบบเสียง/ระบบสื่อสาร/ความบันเทิง/ระบบนำทาง
  • ปัญหาจากระบบทำความร้อน/ระบบระบายอากาศ/ระบบทำความเย็น
  • ปัญหาภายในห้องโดยสาร
  • ปัญหาเครื่องยนต์/มอเตอร์/การชาร์จ/ระบบเกียร์

J.D. POWER

ผลการศึกษาคุณภาพรถใหม่ในประเทศไทย (IQS) ประจำปี 2566 มาจากการสำรวจเจ้าของรถยนต์คันใหม่ 4,726 รายที่ซื้อรถยนต์ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2565 ถึงเดือนสิงหาคม 2566

ซึ่งเป็นเจ้าของรถยนต์นั่งส่วนบุคคล, รถกระบะ, รถยนต์อเนกประสงค์ และรถพลังงานใหม่ทั้งหมด 47 รุ่น จาก 12 แบรนด์ รวมถึงการลงพื้นที่ในช่วงเดือนพฤษภาคมถึงเดือนกันยายน 2566

 

J.D. POWER เป็นผู้นำระดับโลกในการให้บริการด้านองค์ความรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้บริโภค ให้บริการที่ปรึกษา และการวิเคราะห์ข้อมูล ในฐานะที่เป็นผู้บุกเบิกการใช้บิ๊กดาต้า ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการสร้างแบบจำลองอัลกอริทึม เพื่อทำความเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภค เจ.ดี. พาวเวอร์นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับปฏิสัมพันธ์ที่ลูกค้ามีต่อแบรนด์และผลิตภัณฑ์มานานกว่า 50 ปี หลากหลายธุรกิจชั้นนำในอุตสาหกรรมหลักของโลกต่างไว้วางใจให้ J.D. POWER แนะนำแนวทางในการวางกลยุทธ์ที่เกี่ยวข้องกับลูกค้า เจ.ดี. พาวเวอร์มีสำนักงานอยู่ในภูมิภาคอเมริกาเหนือ ยุโรป และเอเชีย แปซิฟิก

 

นีลเส็นไอคิว เป็นผู้นำในการส่งมอบข้อมูลที่เป็นกลางและครอบคลุมที่สุดเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภคทั่วโลก นีลเส็นไอคิวขับเคลื่อนด้วยแพลตฟอร์มข้อมูลผู้บริโภคที่ล้ำหน้า พร้อมความสามารถในการวิเคราะห์ที่หลากหลาย เพื่อผลักดันให้บริษัทสินค้าอุปโภคบริโภคและผู้ค้าปลีกชั้นนำของโลกสามารถตัดสินใจทางธุรกิจได้อย่างกล้าหาญและมั่นใจ

 

ด้วยการใช้ชุดข้อมูลที่ครอบคลุมและการวัดผลการดำเนินการทั้งหมดอย่างเท่าเทียมกัน นีลเส็นไอคิวช่วยให้ลูกค้าสามารถคาดการณ์พฤติกรรมของผู้บริโภคเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินการในแพลตฟอร์มค้าปลีกทั้งหมด ปรัชญาของเราในการรวบรวมข้อมูลทั้งหมดด้วยกัน ทำให้เรามีชุดข้อมูลผู้บริโภคที่มีอิทธิพลมากที่สุดในโลก นีลเส็นไอคิว ส่งมอบความจริงที่สมบูรณ์

 

นีลเส็นไอคิว เป็นบริษัทในเครือ แอดเวนท์ อินเตอร์เนชั่นแนล มีการดำเนินงานในเกือบ 100 ตลาด ครอบคลุมมากกว่า 90% ของประชากรโลก สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม โปรดเยี่ยมชม NielsenIQ.com.

 

 

เรื่อง  : กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสารยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ได้ที่ www.grandprix.co.th

Tags2023 Thailand Initial Quality StudyIQSIQS2023J.D. PowerJD PowerNoise Related Problemsvariety scoopvehicle problems
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Nissan เสริมทัพรถกระบะ New Navara รุ่นปี 2025 King Cab Calibre
  • เอ็มจี ส่งรุ่นย่อยใหม่ NEW MG MAXUS 9 PLUS รถตู้พลังไฟฟ้าในราคาคุ้มค่า 1.79 ล้านบาท
  • Mercedes-AMG CLA 45 S Final Edition รุ่นพิเศษปิดท้ายก่อนขายเจเนเรชันใหม่
  • Range Rover Sport SV Black รถเอสยูวีหรูแต่งดำสนิททั้งภายนอกและภายใน
  • Alpine A290 Rallye เปลี่ยนจากรถแฮทช์แบ็กสมรรถนะสูงบนถนนสาธารณะเป็นตัวแข่งทางฝุ่น

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram