Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Auto NewsBizz NewsReport
Home›Auto News›J.D. Power เผยผลศึกษาคุณภาพรถยนต์ใหม่-ผู้บริโภคประสบปัญหาระบบอินโฟเทนเมนท์มากขึ้น

J.D. Power เผยผลศึกษาคุณภาพรถยนต์ใหม่-ผู้บริโภคประสบปัญหาระบบอินโฟเทนเมนท์มากขึ้น

By Poonthavee Suwathikul
April 24, 2025
152
0
Share:
J.D. Power 2568

J.D. Power เผยผลศึกษาคุณภาพรถยนต์ใหม่ในไทย 2568 พบปัญหาระบบอินโฟเทนเมนท์เพิ่มขึ้น – โตโยต้า ครองมากสุด 4 รางวัล ด้านมิตซูบิชิ และบีวายดี คว้าชัยแบรนด์ละ 2 รางวัล

พบผู้ใช้รถยนต์ในไทยรายงานปัญหาคุณภาพรถเพิ่มขึ้นในปีนี้ (89% เทียบกับ 81% ในปี 2566) โดยระบบอินโฟเทนเมนท์มีอัตราการพบปัญหาสูงสุด ชี้ให้เห็นความจำเป็นในการปรับปรุงคุณภาพรถยนต์, ตามรายงานผลการศึกษาคุณภาพรถยนต์ใหม่ในประเทศไทยปี 2568 (J.D. Power 2025 Thailand Initial Quality Study (IQS)) — ฉบับที่ 1

J.D. Power 2568

จากการเติบโตอย่างรวดเร็วของรถยนต์พลังงานใหม่ในประเทศไทย การศึกษานี้จึงได้รับการปรับปรุงใหม่ให้ครอบคลุมถึงรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (BEVs) และปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานรถยนต์พลังงานไฟฟ้า เจ้าของรถยนต์พลังงานใหม่ (NEVs) และเจ้าของรถยนต์ทั่วไป (เครื่องยนต์สันดาปภายในหรือไฮบริด) รายงานปัญหาคุณภาพในระดับใกล้เคียงกัน โดยเจ้าของรถยนต์พลังงานใหม่ (NEVs) รายงาน 179 ปัญหาต่อรถ 100 คัน (PP100)

ส่วนเจ้าของรถทั่วไปมีระดับปัญหาที่ 177 ( PP100 ) เจ้าของรถยนต์พลังงานใหม่ (NEVs) พบปัญหามากกว่าในหมวดระบบปรับอากาศและอินโฟเทนเมนท์ ขณะที่เจ้าของรถทั่วไปพบปัญหามากกว่าที่เบาะนั่ง, ตัวถังภายนอกรถยนต์ และภายในห้องโดยสาร คะแนน PP100 ที่ต่ำกว่าบ่งชี้ถึงปัญหาที่น้อยกว่า หรืออีกนัยหนึ่งคือระดับคุณภาพรถที่สูงกว่า

“เจ้าของรถรุ่นใหม่มักเชื่อมต่อกับอุปกรณ์มือถืออย่างใกล้ชิด และถือเป็นส่วนสำคัญของชีวิตประจำวัน” ไชยวัฒน์ เกษาพร ผู้จัดการโครงการอาวุโสและหัวหน้านักวิเคราะห์จาก Differential ประเทศไทย กล่าว “ดังนั้นพวกเขาจึงคาดหวังการเชื่อมต่อที่ไร้รอยต่อเมื่อขึ้น และลงจากรถ อย่างไรก็ตามระบบอินโฟเทนเมนท์ที่นำเสนอในรถยนต์รุ่นปัจจุบันยังคงเผชิญกับความท้าทาย เนื่องจากผู้ใช้มักประสบปัญหาการเชื่อมต่อบลูทูธ, ช่องจ่ายไฟ/ชาร์จไฟสำหรับอุปกรณ์พกพาไม่เพียงพอ, ความเร็วในการชาร์จช้า และหน้าจอสัมผัสที่ไม่ตอบสนอง”

J.D. Power 2568

รุ่นรถที่ได้อันดับสูงสุดในด้านคุณภาพ

• โตโยต้า ยาริส เอทีฟ ได้อันดับสูงสุดในกลุ่มรถยนต์ขนาดเล็ก (Compact Car) 166 PP100

•ฮอนด้า ซิตี้ อี:เอชอีวี แฮทช์แบ็ก ได้อันดับสูงสุดในกลุ่มรถยนต์ขนาดกลางระดับต้น (Entry Midsize Car) 167 PP100

• โตโยต้า ยาริส ครอส ได้อันดับสูงสุดในกลุ่มรถยนต์อเนกประสงค์สมรรถนะสูงขนาดเล็ก (Compact SUV) 165 PP100

•โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ ได้อันดับสูงสุดในกลุ่มรถยนต์อเนกประสงค์สมรรถนะสูงขนาดใหญ่ (Large SUV) 170 PP100

• มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ได้อันดับสูงสุดในกลุ่มรถยนต์อเนกประสงค์ (MPV) 178 PP100

•อีซูซุ ดีแมคซ์ สปาร์ค ได้อันดับสูงสุดในกลุ่มรถกระบะตอนเดียว (Pickup Single Cab) 173 PP100

• โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ พรีรันเนอร์ สมาร์ทแค็บ และ โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ สมาร์ทแค็บ ได้อันดับสูงสุดเท่ากันในกลุ่มรถกระบะตอนขยาย (Pickup Extended Cab) 188 PP100

•มิตซูบิชิ ไทรทัน พลัส ดี-แค็บ ได้อันดับสูงสุดในกลุ่มรถกระบะสี่ประตู (Pickup Double Cab) 165 PP100

• บีวายดี ดอลฟิน ได้อันดับสูงสุดในกลุ่มรถยนต์พลังงานใหม่ (NEV Car) 167 PP100

•บีวายดี แอตโต้ 3 ได้อันดับสูงสุดในกลุ่มรถยนต์อเนกประสงค์สมรรถนะสูงพลังงานใหม่ (NEV SUV) 180 PP100

“การวัดคุณภาพของรถยนต์ใหม่ในประเทศไทยเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทั้งผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่ครอบครองส่วนแบ่งการตลาดเดิมและผู้เล่นหน้าใหม่ในกลุ่ม NEV ซึ่งนำไปสู่การปรับปรุงคุณภาพ เพื่อเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้าและเสริมสร้างชื่อเสียงของแบรนด์” อัตสึชิ คาวาฮาชิ ผู้อำนวยการอาวุโสของ เจ.ดี. พาวเวอร์ ประเทศญี่ปุ่น กล่าว “ด้วยการใช้ข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้เพื่อปรับปรุงคุณภาพอย่างทันท่วงที จะช่วยให้ผู้ผลิตยานยนต์สามารถสร้างภาพลักษณ์แบรนด์ที่แข็งแกร่ง เพิ่มมูลค่าขายต่อ ลดต้นทุนการรับประกัน และเพิ่มความสามารถในการแข่งขันในตลาดรถยนต์ของไทยได้”

การศึกษานี้จัดทำร่วมกับ ดิฟเฟอเรนเชียล โดยวัดปัญหาที่พบใน 10 ประเภทปัญหาคุณภาพสำหรับรถเครื่องยนต์สันดาปภาพใน (ICE), ไฮบริด (HEV, PHEV) และ รถยนต์พลังงานไฟฟ้า (BEV) โดยมีประเภทของปัญหาคุณภาพดังนี้: ระบบปรับอากาศ, ระบบช่วยขับ, ประสบการณ์ในการขับขี่, ภายนอกรถ, เครื่องยนต์/มอเตอร์และระบบส่งกำลัง, ฟีเจอร์/ปุ่มควบคุม/หน้าจอ, อินโฟเทนเมนท์, ภายในรถ และเบาะนั่ง สำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (BEV)  จะมีหมวดแบตเตอรี่และการชาร์จเพิ่มเข้ามาอีกหนึ่งหมวด

ผลการศึกษาคุณภาพรถยนต์ใหม่ในประเทศไทยปี 2568 (J.D. Power 2025 Thailand IQS) — ฉบับที่ 1 อ้างอิงจากการตอบแบบสอบถามของเจ้าของรถใหม่จำนวน 4,721 ราย ซึ่งซื้อรถระหว่างเดือนมิถุนายน 2567 – มกราคม 2568 โดยทำการสำรวจภาคสนามระหว่างเดือนธันวาคม 2567 – กุมภาพันธ์ 2568 ใน 22 เมืองใหญ่ทั่วประเทศ ครอบคลุมรถยนต์ 55 รุ่นจาก 14 แบรนด์ โดยจัดอันดับจากจำนวนปัญหาต่อรถยนต์ 100 คัน (PP100) ซึ่งคะแนนน้อยแสดงถึงคุณภาพที่ดีกว่า สำหรับ ผลการศึกษาคุณภาพรถยนต์ใหม่ในประเทศไทยปี 2568 (J.D. Power 2025 Thailand IQS) — ฉบับที่ 2 จะเผยแพร่ในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้

‘J.D. Power’ เผยอีซูซุรั้งอันดับ 1 ผลสำรวจความพึงพอใจบริการหลังการขายลูกค้าชาวไทย

เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล

ขอบคุณข้อมูล: J.D. Power

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

J.D. Power 2568

ผลการศึกษาวิจัยดัชนีด้านการบริการลูกค้าในประเทศไทย ประจำปี 2561 โดยเจ.ดี. พาวเวอร์ (J.D. Power 2018 Thailand Customer Service Index (CSI) StudySM) ระบุว่าเจ้าของรถยนต์ในกลุ่มที่ชำระค่าบริการสูงกว่าที่คาดหวังไว้ (17%)

มีความพึงพอใจต่ำกว่ากลุ่มเจ้าของรถยนต์ที่ชำระค่าบริการตรงตามที่คาดไว้หรือค่าบริการต่ำกว่าที่คาดไว้ (83%) (คะแนนความพึงพอใจอยู่ที่ 751 และ 847 ตามลำดับ จากคะแนนเต็ม 1,000 คะแนน)

ความแม่นยำในการประเมินค่าบริการมีผลอย่างมากต่อความพึงพอใจของลูกค้า โดยลูกค้าที่ได้รับแจ้งราคาประเมินที่ถูกต้องมีความพึงพอใจสูงกว่ามาก เมื่อเทียบกับลูกค้าที่มีค่าใช้จ่ายจริงในใบเสร็จสูงกว่าที่ประเมินไว้ (839 คะแนน และ 714 คะแนน ตามลำดับ)

TagsJ.D. PowerJ.D. Power 2025บีวายดีมิตซูบิชิเจ.ดี.พาวเวอร์โตโยต้า
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • UNEX EV จับมือ U Power เปิดตัวสถานีสลับแบตเตอรี่แห่งแรกในไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
  • Chery ส่งแคมเปญ-จองสิทธิ์ซื้อล่วงหน้า V23 และ TIGGO8 CSH
  • NEW CARS 2025 รถใหม่เข้าไทยครึ่งปีหลัง
  • ฮอนด้ายกทัพนักแข่ง Honda CBR-Series ล่าแชมป์ Suzuka 8 Hours 2025
  • Honda Prelude ใหม่มีทีเซอร์ออกมาก่อนเปิดตัวเดือนกันยายนนี้

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram