Hyundai เปิดเผยระบบขับเคลื่อนไฮบริดใหม่ดีขึ้นทั้งสมรรถนะและความประหยัด

Hyundai Motor Group เปิดเผยรายละเอียดระบบขับเคลื่อนไฮบริดเจเนเรชันใหม่ของตน ซึ่งถูกเปิดตัวใช้ครั้งแรกกับรถเอสยูวีรุ่น Palisade ที่เพิ่งเปิดตัวออกมา โดยระบุว่าระบบขับเคลื่อนใหม่ของตนได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นทั้งด้านสมรรถนะและความประหยัดเชื้อเพลิง รวมไปถึงยังสามารถปรับไช้ได้หลากหลายรูปแบบ
ระบบขับเคลื่อนไฮบริดเจเนเรชันใหม่ของ Hyundai ประกอบด้วยระบบส่งกำลังใหม่ที่มีสองมอเตอร์ไฟฟ้ารวมอยู่ด้วย โดยมอเตอร์หนึ่งรับหน้าที่ในการสตาร์ต สร้างพลังงานไฟฟ้า และช่วยในการขับเคลื่อน ส่วนอีกมอเตอร์รับหน้าที่ในการขับเคลื่อนและชาร์จพลังงานจากการเบรก ซึ่งทางผู้ผลิตรถยนต์จากเกาหลีใต้บอกว่าการใช้มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ดีกว่ามอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว เพราะช่วยเพิ่มทั้งพลัง สมรรถนะ และความประหยัดเชื้อเพลิง พร้อมกับทำให้มีความราบลื่นขึ้นในการเปลี่ยนเกียร์ มีเสียงรบกวนและการสั่นสะเทือนลดลง
ระบบไฮบริดใหม่ยังถูกระบุว่ามีการถ่ายโอนการสตาร์ตและสร้างพลังงานไฟฟ้าไปยังการส่งกำลังเพื่อลดการสูญเสียพลังมากที่สุด ซึ่งหมายความว่ามีความประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้นลดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงลง
ทางผู้ผลิตรถยนต์จากเกาหลีใต้ระบุว่าระบบส่งกำลังที่มีสองมอเตอร์ไฟฟ้ารวมอยู่ด้วยสามารถทำงานร่วมกับเครื่องยนต์ที่มีความหลากหลาย ทำให้สามารถให้กำลังขับเคลื่อนรวมได้ตั้งแต่ 100 แรงม้าจนถึง 300 แรงม้า โดยระบบไฮบริดเจเนเรชันใหม่ถูกใช้งานครั้งแรกร่วมกับเครื่องยนต์ 2.5 ลิตรเทอร์โบ ซึ่งมากับลูกสูบใหม่รวมทั้งมีระบบหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงที่ถูกอัปเกรด แล้วจะตามด้วยการใช้ร่วมกับเครื่องยนต์ 1.6 ลิตรเทอร์โบ
ระบบไฮบริดใหม่ใน Palisade ซึ่งทำงานร่วมกับเครื่องยนต์ 2.5 ลิตร สร้างกำลังขับเคลื่อนออกมา 329 แรงม้า ให้แรงบิด 460 นิวตัน–เมตร ซึ่งมีแรงม้าเพิ่มขึ้น 19 เปอร์เซ็นต์ แรงบิดเพิ่มขึ้น 9 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ 2.5 ลิตรเทอร์โบมาตรฐาน
ส่วนเครื่องยนต์ 1.6 ลิตรไฮบริดใหม่ซึ่งจะอยู่ในรถเอสยูวีขนาดกลางในอนาคตที่ยังไม่ระบุรุ่นออกมา ถูกเปิดเผยว่าจะประหยัดเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น 4 เปอร์เซ็นต์ และให้แรงบิดเพิ่มขึ้น 13 นิวตัน–เมตรซึ่งจะทำให้มีอัตราเร่งดีขึ้น
ทางผู้ผลิตรถยนต์ยังเปิดเผยว่าจะมีระบบ e-AWD ซึ่งมีมอเตอร์ไฟฟ้าติดตั้งที่ด้านหลังเพื่อให้การยึดเกาะที่ดีในทุกสภาพอากาศ รวมทั้งมีสมรรถนะดีขึ้น รวมไปถึงยังมีการแนะนำการทำงานใหม่ต่างๆ อย่าง Smart Regenerative Braking ที่ถูกระบุว่านำแรงบันดาลใจมาจากรถไฟฟ้า และ Stay Mode ที่ใช้แบตเตอรีสำหรับระบบความสบายต่างๆ ในรถอย่างระบบปรับอากาศและระบบ Infotainment โดยไม่ต้องสตาร์ตรถ รวมทั้งสามารถให้พลังงานแก่อุปกรณ์ภายนอกได้
นอกจากใช้ในรถของ Hyundaiแล้ว ระบบไฮบริดเจเนเรชันใหม่จะถูกใช้งานกับแบรนด์รถยนต์ในเครืออย่าง Kia และ Genesis ด้วย
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th