Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Technology
Home›Special Scoop›Technology›Hyundai และ Kia ร่วมพัฒนาระบบเกียร์ที่เปลี่ยนตามสภาพถนนและการจราจร

Hyundai และ Kia ร่วมพัฒนาระบบเกียร์ที่เปลี่ยนตามสภาพถนนและการจราจร

By นันทพงศ์ ภักดีบุตร
February 24, 2020
2236
0
Share:
Hyundai

สองผู้ผลิตรถยนต์เกาหลีใต้ Hyundai และ Kia กำลังก้าวไปสู่อีกขั้นของระบบการทำงานเพื่อการขับขี่ที่ฉลาดขึ้นในอนาคต ด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีที่เรียกว่า Information and Communication Technology Connected Shift System หรือ ICT Connected Shift System สำหรับเชื่อมต่อกับระบบเปลี่ยนเกียร์ เพื่อให้มีการเปลี่ยนเกียร์ที่เหมาะสมอัตโนมัติจากสภาพของถนนและการจราจร

ในระบบนี้ขณะที่ผู้ขับเลือกโหมดของเกียร์อย่างที่ต้องการอย่าง Drive Mode เทคโนโลยี ICT Connected Shift System จะทำให้เกิดการเปลี่ยนเกียร์ที่เหมาะสมที่สุดตามถนนและสภาพการจราจรจากข้อมูลที่รับมา โดยระบบจะใช้ซอฟต์แวร์ใน Transmission Control Unit หรือ TCU เก็บและแปลงข้อมูลที่ได้รับแบบเรียลไทม์ ไม่ว่าจะจากระบบนำทางแบบ 3 มิติที่มาพร้อมกับแผนที่ถนนอย่างละเอียด รวมทั้งกล้อง และเรดาร์สำหรับระบบควบคุมความเร็ว โดยระบบนำทาง 3 มิติจะให้ข้อมูลอย่างการยกระดับของถนน ความขรุขระ ความโค้ง รวมทั้งลักษณะต่างๆ ของถนนอย่างสภาพการจราจร ในขณะที่เรดาร์จะตรวจจับความเร็วและระยะระหว่างรถกับรถคันอื่น ส่วนกล้องหน้าจะให้ข้อมูลเกี่ยวกับข้องกับการจราจร

จากข้อมูลที่ได้รับมา TCU จะคาดการณ์การเปลี่ยนเกียร์ที่ดีที่สุดในสถานการณ์การขับนั้นแบบเรียลไทม์ ผ่านการทำงานของ AI แล้วเปลี่ยนเกียร์ตาม เช่นเมื่ออยู่ในทางลงเขายาวและเรดาร์ไม่พบการเปลี่ยนแปลงความเร็วของรถคันหน้า ระบบจะเปลี่ยนเป็นเกียร์ N ชั่วคราวเพื่อช่วยให้ประหยัดน้ำมัน นอกจากนี้ทาง Hyundai และ Kia ยังมีการทดสอบรถที่ติดตั้งระบบ ICT Connected Shift System ในถนนที่มีทางโค้งมาก ซึ่งพบว่าความถี่ในการเปลี่ยนเกียร์ในการเข้าในโค้งลดลงประมาณ 43 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับรถที่ไม่ใช้ระบบนี้ รวมไปถึงลดความถี่ในการเบรกลง 11 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งหมายถึงการลดความล้าในการขับและลดการสึกหรอของระบบเบรกลง

นอกจากนี้เมื่อเข้าสู่ทางหลวงซึ่งต้องการใช้ความเร็วเทคโนโลยี ICT Connected Shift System จะเปลี่ยนเข้าสู่โหมด Sport อัตโนมัติ แต่เมื่อเริ่มมีรถติดก็จะเปลี่ยนกลับไปสู่โหมดการขับที่ตั้งไว้ก่อนหน้าเพื่อความปลอดภัยและการประหยัดน้ำมัน รวมไปถึงระบบอาจมีการใช้เอนจิ้นเบรกอัตโนมัติตามการปล่อยคันเร่งโดยพิจารณาจากความเร็วที่จะชน ความชันในการลงทางลาดเอียง และสถานที่ที่มีการเปลี่ยนการควบคุมความเร็ว นอกจากนี้ยังมีการใช้ระยะจากรถคันหน้าที่เปลี่ยนแปลงไปจากการตรวจจับของเรดาร์ด้านหน้าเพื่อปรับการเปลี่ยนเกียร์ที่เหมาะสมอัตโนมัติด้วย

Byeong Wook Jeon หัวหน้า Intelligent Drivetrain Control Research Lab ได้พูดเกี่ยวกับระบบเปลี่ยนเกียร์ใหม่นี้ว่า “ยานยนต์กำลังมีการพัฒนาไปนอกเหนือไปจากอุปกรณ์การเดินทางง่ายๆ จนเข้าสู่โซลูชั่นการเดินทางที่ฉลาด แม้ในส่วนบานบนต์ที่คุ้นเคยอย่างระบบขับเคลื่อนก็จะกลายเป็นเทคโนโลยีไฮเทคสำหรับการเดินทางที่ฉลาดซึ่งเป็นผลมาจากการรวม ICT Connected Shift System และเทคโนโลยี AI เข้าไป”

 

เรื่อง : กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagsHYUNDAIKiaระบบเกียร์
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Lynk & Co 10 EM-P รถซีดานปลั๊กอินไฮบริดใช้ไฟฟ้าเดินทางได้เกือบ 200 กิโลเมตร
  • Koenigsegg Sadair’s Spear ไฮเปอร์คาร์รุ่นใหม่เน้นปรับปรุงสมรรถนะสำหรับสนามแข่ง
  • Lancia Ypsilon HF ตัวแรงของรถไฟฟ้ารุ่นเล็ก
  • ฟอร์ด ฉลองครบรอบ 29 ปี Growing Together-ส่งโปรฯ ช่วยผ่อน 29 งวด พร้อมแคมเปญพิเศษตอบแทนลูกค้า
  • New Mazda CX-3 Essential ขาย 4 รุ่น เริ่มต้นเพียง 699,000 บาท

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram