HONDA UNI-CUB β & Walking Assist ฮอนด้าโชว์พาหนะส่วนบุคคลแห่งอนาคต ตอบโจทย์การใช้งานของผู้คนได้มากยิ่งขึ้น!

รู้กันหรือไม่? ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ฮอนด้า ได้นำเสนอผลงานด้านต่างๆ ออกสู่สายตาผู้บริโภคอย่างต่อเนื่องในฐานะผู้ผลิตรถยนต์ และรถจักรยานยนต์แล้ว ฮอนด้า วันนี้ยังเป็นผู้ผลิตเครื่องยนต์อเนกประสงค์ เครื่องยนต์ที่ใช้ในเรือ และล่าสุดเครื่องบินเจ็ท ทุกผลิตภัณฑ์ล้วนตอบโจทย์ความต้องการของมนุษย์ การเดินทางในชีวิตประจำวันทั้งสิน แต่ยังมีอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจกับพาหนะส่วนบุคคลแห่งอนาคต และเครื่องช่วยเดินสำหรับมนุษย์ ที่เราเคยเห็นกันตามหนังไซไฟสุดล้ำ มนุษย์ในอีกหลาย 10 ปีข้างหน้าพาหนะของคนเมืองจะเปลี่ยนไป แต่ก่อนที่จะถึงวันนั้นฮอนด้าได้สร้างสรรค์ 2 ผลงานที่ช่วยให้เราเคลื่อนที่ได้อย่างอิสระกับ ยูนิคับเบต้า (UNI-CUB β)  และเครื่องข่วยเดิน Walking Assist พร้อมเปิดให้สื่อมวลชนจากไทยร่วมสัมผัสอย่างใกล้ชิดถึงประเทศญี่ปุ่น

 

ยูนิ-คับ เบต้า (UNI-CUB β) พาหนะส่วนบุคคล ที่ได้รับการออกแบบและพัฒนาให้ตอบโจทย์การใช้งานของผู้คนได้มากยิ่งขึ้น เปิดตัวครั้งแรกในเดือนพฤษภาคม 2555 เป็นพาหนะส่วนบุคคลรูปแบบใหม่ ที่ผสมผสานเทคโนโลยีควบคุมการทรงตัว และระบบล้อขับเคลื่อนรอบทิศทาง (Omni-Direction Driving Wheel System หรือ Honda Omni Traction Drive System) ซึ่งพัฒนามาจากการค้นคว้าและวิจัยหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ของฮอนด้า อาซิโม (ASIMO) ซึ่งช่วยให้ ยูนิ-คับ สามารถเคลื่อนที่ได้รอบทิศทางอย่างเป็นธรรมชาติ ทั้งเดินหน้า ถอยหลัง ด้านข้าง และแนวทแยง ได้อย่างง่ายดาย เพียงโน้มน้ำหนักตัวไปในทิศทางที่ต้องการ ทั้งยังมีรูปทรงกะทัดรัด จึงตอบโจทย์การใช้งานของผู้คนได้เป็นอย่างดี ยูนิ-คับ จึงเป็นพาหนะส่วนบุคคล ที่เหมาะสำหรับการใช้งานภายในอาคาร เช่น สำนักงาน และห้างสรรพสินค้า

นับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2555 ฮอนด้าได้ทดสอบการใช้งานจริงของ ยูนิ-คับ ผ่านโครงการความร่วมมือกับพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์และนวัตกรรมแห่งชาติ ประเทศญี่ปุ่น หรือ มิไรคัง (National Museum of Emerging Science and Innovation: Miraikan) โดยพนักงานของมิไรคังได้ทดลองใช้ ยูนิ-คับ ในการเดินทางภายในอาคาร รวมถึงผู้เข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ในหลายช่วงอายุยังได้ทดลองใช้ ยูนิ-คับ ในการทัวร์ชมพิพิธภัณฑ์โดยรอบอีกด้วย

ยูนิ-คับ เบต้า (UNI-CUB β) ได้รับการพัฒนาจากการวิเคราะห์และรวบรวมข้อมูลที่เป็นประสบการณ์จากการใช้งานจริงในโครงการการทดสอบ จากแผนงานดังกล่าวนี้ ฮอนด้าได้ก้าวไปอีกขั้นในการพิจารณาและศึกษาความเป็นไปได้ในการใช้งาน ยูนิ-คับ เบต้า ในเชิงธุรกิจที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น ผ่านโครงการให้เช่าซื้อ (fee-based leasing program)

 

คุณลักษณะสำคัญของ ยูนิ-คับ เบต้า (UNI-CUB β)

  • ขนาดเล็กลงและเบากว่าเดิม เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้านี้ โดยเบาะที่นั่งได้รับการปรับให้เตี้ยลง และมีน้ำหนักเบากว่าเดิม จึงทำให้ ยูนิ-คับ เบต้า (UNI-CUB β) สามารถรองรับการใช้งานจากผู้ใช้ได้หลากหลายกลุ่มมากยิ่งขึ้น
  • ความก้าวหน้าด้านการออกแบบและวัสดุ ฮอนด้านำเสนอดีไซน์ใหม่ที่ผสมผสานระหว่างผู้ใช้งานและพาหนะส่วนบุคคลให้เป็นหนึ่งเดียวกัน ภายใต้แนวคิด “การอยู่ร่วมกันกับผู้คน” (Harmony with People) และ “ความกลมกลืนในพื้นที่การใช้งาน” (Harmony with Space) วัสดุของเบาะที่นั่งจึงได้รับการออกแบบให้นั่งสบายมากขึ้น และช่วยลดแรงกระแทกเมื่อไปชนกับคนหรือวัตถุอื่น
  • การปรับปรุงลักษณะการใช้งาน ด้วยการเพิ่มฟังก์ชั่นการใช้งานขาตั้ง จึงทำให้สามารถขึ้นและลงพาหนะส่วนบุคคลนี้ได้ง่ายยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ฟังก์ชั่นขาตั้งยังทำให้พาหนะส่วนบุคคลนี้ สามารถใช้งานเป็นเก้าอี้นั่งได้ เมื่อไม่ได้เคลื่อนที่ไปไหน

 

ลักษณะเฉพาะของยูนิ-คับ เบต้า (UNI-CUB β)

ขนาด (ยาว×กว้าง×สูง) 510×315×620 มม.
ความสูงของที่นั่ง 620 มม.
น้ำหนัก 25 กก.
ชนิดแบตเตอรี่ ลิเธียม อิออน
ความเร็วสูงสุด 6 กม./ชั่วโมง
ระยะเวลาการใช้งานต่อการชาร์จไฟ 1 ครั้ง 6 กม. (หรือประมาณ 1.5 ชั่วโมง ที่ความเร็ว 4 กม./ชั่วโมง)
สภาพแวดล้อมในการใช้งาน ภายในอาคารที่ปราศจากสิ่งกีดขวาง

 

 

นวัตกรรมเครื่องช่วยเดิน Walking Assist

จากความมุ่งมั่นในการสร้างความสุขให้กับผู้คนในการเดินทางและการใช้ยานพาหนะต่างๆ จึงทำให้ฮอนด้าศึกษาวิจัยและพัฒนาเครื่องช่วยเดิน Walking Assist มาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2542 ซึ่งพัฒนามาจากการศึกษาทฤษฎีท่าทางการเดินของมนุษย์ ผ่านการวิจัยและพัฒนา อาซิโม หุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ที่ฮอนด้าคิดค้นขึ้น และนับตั้งแต่ปีพ.ศ. 2556 เป็นต้นมา จากความร่วมมือของโรงพยาบาลและสถาบันทางการแพทย์กว่า 50 แห่งในประเทศญี่ปุ่น  ที่ได้นำเครื่องช่วยเดิน Walking Assist ไปใช้งานจริง จึงทำให้ฮอนด้าสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และการใช้งานอุปกรณ์ช่วยเดินดังกล่าวได้อย่างเหมาะสม

เครื่องช่วยเดิน Walking Assist มีฟังก์ชั่นที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถก้าวเดินได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยอาศัยรูปแบบการแกว่งสลับกันไปมา ซึ่งเป็นทฤษฎีการรักษาสมดุลในการก้าวเดินด้วยขาทั้งสองข้างอย่างเป็นจังหวะ และได้รับการออกแบบมาเพื่อนำไปใช้ในการบำบัดและฟื้นฟูสมรรถภาพการเดินของผู้ที่เข้ารับการรักษา ภายใต้การควบคุมดูแลของแพทย์ และนักกายภาพบำบัด

โดยฮอนด้าเริ่มให้มีการเช่าซื้อเครื่องช่วยเดิน Walking Assist สำหรับโรงพยาบาลและสถาบันทางการแพทย์ให้ครอบคลุมทั่วประเทศญี่ปุ่นแล้วเมื่อเดือน พฤศจิกายน ปี 2558 แผนการให้เช่าซื้อเครื่องช่วยเดิน Walking Assist (ในประเทศญี่ปุ่นช่วงปีแรก) 450 เครื่อง ราคาเช่าซื้อ 45,000 เยนต่อเดือน (หรือประมาณ 12,000 บาท) ภายใต้การทำสัญญาเช่าซื้อ 36 เดือน (ซึ่งรวมค่าใช้จ่ายในการตรวจเช็คสภาพประจำปีตามระยะเวลาการใช้งาน และการอบรมการใช้งานให้กับเจ้าหน้าที่ 2 ท่านด้วยอุปกรณ์จริง)

คุณสมบัติสำคัญของเครื่องช่วยเดิน Walking Assist ขนาดกะทัดรัดและน้ำหนักเบาจากการใช้มอเตอร์ขนาดเล็ก และระบบควบคุมที่ฮอนด้าพัฒนาขึ้นเอง ใช้โครงสร้างแบบการสวมเข็มขัด ซึ่งง่ายต่อการสวมใส่และถอดออก ใช้โครงที่สามารถปรับขนาดได้ จึงเหมาะกับผู้ใช้ที่มีรูปร่างแตกต่างกัน เครื่องช่วยเดิน Walking Assist มีฟังก์ชั่นการประเมินที่แสดงรูปแบบการเดิน และสถานะการฝึกทำกายภาพบำบัดของผู้ใช้งานแต่ละคนบนอุปกรณ์แท็บเล็ต

เครื่องช่วยเดินมีโหมดการฝึกทำกายภาพบำบัดใน 3 รูปแบบ ได้แก่

  1. Following mode เครื่องช่วยเดินจะช่วยให้ผู้ใช้ก้าวเดินตามจังหวะของผู้ใช้งานเอง
  2. Symmetric mode จากรูปแบบการเดินของผู้ใช้ เครื่องช่วยเดินจะช่วยให้ผู้ใช้รักษาสมดุลในการก้าวเดินด้วยขาทั้งสองข้างอย่างเป็นจังหวะ เช่น การงอ และการยืดขาทั้งสองข้าง
  3. Step mode เครื่องช่วยเดินจะช่วยพยุงการเดินของผู้ใช้งาน และทำให้สามารถถ่ายเทน้ำหนักได้อย่างเหมาะสมในระหว่างการก้าวขาสลับกันไปมา
  4. ลักษณะเฉพาะของเครื่องช่วยเดิน
ขนาดตามรอบวงสะโพก ประมาณ 430 มม. – 495 มม.
น้ำหนัก ประมาณ 2.7 กิโลกรัม (รวมแบตเตอรี่)
ระยะเวลาการใช้งานต่อการชาร์จไฟ 1 ครั้ง ประมาณ 60 นาที
แบตเตอรี่ ลิเธียม อิออน (Lithium ion) ขนาด 22.2 V-1Ah
กำลังเครื่องยนต์ แรงบิดสูงสุด 4 นิวตันเมตร
สถานที่ใช้งาน ในร่มและกลางแจ้ง (ห้ามใช้ในขณะฝนตก) ใช้บนพื้นเรียบ
ระดับอุณหภูมิที่เหมาะสมสำหรับการจัดเก็บ ระหว่าง -20 องศาเซลเซียส ถึง 55 องศาเซลเซียส
ระดับอุณหภูมิที่เหมาะสมสำหรับการใช้งาน ระหว่าง 10 องศาเซลเซียส ถึง 30 องศาเซลเซียส
ระดับความชื้นที่เหมาะสมสำหรับการใช้งาน ระหว่าง  30% ถึง 85%

 

ผลผลิตที่เกิดขึ้นจากความคิดสร้างสรรค์ทั้ง 2 ไอเดีย วันนี้ได้มีส่วนช่วยให้ชีวิตผู้คนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น แม้จะเป็นส่วนเล็กที่เกิดขึ้น ณ ประเทศญี่ปุ่น แต่มันได้แสดงให้เห็นแล้วว่าในอนาคตอันใกล้มนุษณ์จะมีวิวัฒนาการในด้านเทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยให้ทุกการเดินทางของเราสะดวกง่ายดายมากขึ้น ทุกอย่างเป็นไปได้ ถ้าคุณมีฝันและทำมั้นออกมาได้จริง ฮอนด้า ได้แสดงให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ในการเป็นผู้นำของอุตสาหกรรมยานยนต์แห่งอนาคตที่คิดคลอบคลุมรอบด้าน และหวังว่าผลิตภัณฑ์ทั้ง 2 แบบจะสามารถผลิตออกใช้งานได้อย่างแพร่หลายในเร็วๆ นี้

 

 

 

เรื่อง : ณัฐพล จีระมงคลกุล

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

Related posts:

Super Car คันใหม่ของ James Bond 007
ครม. เพิ่มบทลงโทษเมาแล้วขับ
How to Drive Real Life Mario Kart? ทุกขั้นตอนที่คุณต้องรู้ก่อนขับ Mario Kart บนถนนจริงที่โตเกียว
ค่ายรถคึก !! มั่นใจ ครึ่งปีหลัง เศรษฐกิจรุ่ง คาดยอดขายทะลุ 8 แสนคัน
เรื่องอย่างนี้เคยมีด้วยหรือ
3 ค่ายรถยักษ์ใหญ่เยอรมนี ยกขบวนคอนเซ็ปต์ฯ-รถใหม่ประชันแฟร้งเฟิร์ต มอเตอร์โชว์ 2017
โรลส์-รอยซ์มอเตอร์คาร์ส ยกระดับยานยนต์หรูสั่งผลิตระดับโลก !!
เชฟฯ รักษ์ช้าง ลุยป่าแก่งกระจานช่วยช้างและมนุษย์อยู่ร่วมกัน

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Don't have account. Register

Lost Password

Register

Scroll Up