Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
World Movement
Home›Auto News›World Movement›Honda ร่วมมือกับ Caltech และแล็บของ Nasa พัฒนาแบตเตอรี่พลังงานสูง

Honda ร่วมมือกับ Caltech และแล็บของ Nasa พัฒนาแบตเตอรี่พลังงานสูง

By นันทพงศ์ ภักดีบุตร
December 11, 2018
2479
0
Share:

ด้วยข้อจำกัดในเรื่องความจุพลังงานของแบตเตอรี่ก็เป็นข้อจำกัดในด้านระยะการเดินทางของรถใช้พลังงานจากไฟฟ้าด้วย ทำให้สิ่งหนึ่งที่ผู้ผลิตรถยนต์ต่างพยายามพัฒนาสำหรับรถยนต์ในอนาคตของตนคือแบตเตอรี่ สำหรับ Honda ได้หันเหการพัฒนาแบตเตอรี่จากลิเธียมไอออนมาเป็นการศึกษาเพื่อใช้วัสดุอื่นสำหรับสร้างแบตเตอรี่ความจุสูงแทน โดยนักวิทยาศาสตร์จาก Honda Research Institute ได้ร่วมมือกับนักวิจัยของ California Institute of Technology (Caltech) และ Jet Propusion Laboratory ของนาซ่าเพื่อพัฒนาเคมีแบตเตอรี่ใหม่ที่จะช่วยให้สามารถใช้วัตถุที่มีความจุของพลังงานมากขึ้นและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นได้เพื่อตอบสนองต่อความต้องการในการจัดเก็บพลังงานที่เติบโตขึ้น

แบตเตอรี่ซึ่งถูกพัฒนาจากสามความร่วมมือจะเป็นแบตเตอรี่ที่มีพื้นฐานจากฟลูโอไรด์หรือ FIB ซึ่งก้าวข้ามข้อจำกัดในเรื่องอุณหภูมิจนทำให้สามารถเพิ่มความจุให้สูงขึ้นกว่าที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันได้ “แบตเตอรี่ฟลูออไรด์เปิดโอกาสสู่เคมีแบตเตอรี่ใหม่ที่จะทำให้มีความจุสูงถึง 10 เท่าของแบตเตอรี่ลิเธี่ยมที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ด้วยความแตกต่างจากแบตเตอรี่ลิเธี่ยม FIB ไม่ต้องเสี่ยงในด้านอันตรายจากความร้อนมากเกินไปของแบตเตอรี่ รวมทั้งวัสดุที่สามารถใช้ในการสร้างแบตเตอรี่ FIB ได้จะมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยกว่ากระบวนการแยกเพื่อให้ได้ลิเธียมและโคบอลต์” ดร. Christopher Brook หัวหน้าคณะนักวิทยาศาสตร์ของ Honda Research Institute บอก

นักวิจัยระบุว่าแบตเตอรี่จากพื้นฐานฟลูออไรด์มีความน่าสนใจสำหรับมาใช้แทนแบตเตอรี่อีเล็กโทรเคมีความจุสูงที่มีพื้นฐานจากเคมีลิเธียมหรือเมทัลไฮดรายซึ่งโดยทั่วไปจะมีข้อจำกัดจากคุณสมบัติของอีเล็กโทรด แต่อย่างไรก็ตามแม้อะตอมมิกน้ำหนักเบาของฟลูออไรด์จะทำให้แบตเตอรี่ชาร์จพลังงานใหม่ได้ที่มีพื้นฐานจากเคมีนี้มีความจุสูงขึ้นกว่าทฤษฏีเทคโนโลยีลิเธียมไอออนถึง 10 เท่า แต่แบตเตอรี่ FIB ที่ถูกพิจารณาว่าสามารถเป็นแบตเตอรี่ความจุสูงเจนเนอเรชันต่อไปมีข้อจำกัดในเรื่องอุณหภูมิที่เหมาะสมสำหรับการทำงาน โดยในปัจจุบันแบตเตอรี่ Solid-State ที่ใช้ฟลูออไรด์ไอออนต้องการอุณภูมิที่สูงถึง 150 องศาเซลเซียสจึงจะทำให้อีเล็กโทรไลต์ฟลูออไรด์ทำงานได้ ซึ่งผู้วิจัยได้พิจารณาว่าข้อจำกัดที่สำคัญนี้เป็นความท้าทายเพื่อทำให้แบตเตอรี่สามารถทำงานที่อุณหภูมิต่ำได้ เพื่อปลดล็อกจากปัญหานี้นักวิจัยได้หาวิธีเพื่อสร้างเซลล์อีเล็กโทรเคมีฟลูออไรด์ไอออนที่สามารถทำงานได้ที่อุณหภูมิห้องโดยใช้เคมีอีเล็กทรไลต์เหนี่ยวนำฟลูออไรด์กับอิออนเหนี่ยวนำสูงและทำงานในช่วงโวลเทตที่กว้าง ซึ่งเป็นการใช้เกลือฟลูออไรด์ Tetraalkylammonium เพื่อแก้ปัญหา รวมทั้งปัญหาอื่นของฟลูออไรด์ โดยเมื่อมีการจับคู่ในขั้วตรงกันข้ามที่ประกอบด้วยโครงสร้างนาโนของทองแดง Lanthanum และฟลูออไรด์ นักวิจัยสามารถแสดงให้เห็นการทำงานที่สมบูรณ์ของวงจรอีเล็กโทรเคมีที่อุณหภูมิต่ำได้ ทำให้ในอนาคตแบตเตอรี่ FIB ซึ่งมีความจุสูงโดยธรรมชาติจะสามารถเป็นหนึ่งในตัวเลือกสำหรับนำมาใช้เพื่อให้พลังงานแก่รถยนต์

 

เรื่อง: กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagsCaltechhondanasaลิเธียมไอออน
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Voyah Free+ รถเอสยูวีรุ่นใหม่อัดมาด้วยเทคโนโลยีจาก Huawei
  • MG4 รุ่นใหม่เผยโฉมพร้อมดีไซน์ใหม่ ขนาดใหญ่ขึ้น และความร่วมมือกับ Oppo
  • Leapmotor B01 รถซีดานไฟฟ้าเริ่มทำตลาดที่จีนด้วยสองระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า
  • KLX230 ใหม่ เอาใจสายลุย พร้อมปรับราคาใหม่สุดเร้าใจ
  • ฮีโน่และกรมการขนส่งทางบก ผนึกกำลังสานต่อ “โครงการสร้างนักขับมืออาชีพ ปีที่ 3” ยกระดับมาตรฐานการขนส่งไทย

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram