Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
ReportSpecial Scoop
Home›Special Scoop›Report›Google เผยพฤติกรรมผู้ซื้อรถในไทย เลือกช่องทางดิจิทัลในการตัดสินใจ

Google เผยพฤติกรรมผู้ซื้อรถในไทย เลือกช่องทางดิจิทัลในการตัดสินใจ

By จณิสตา จุลโพธิ์
February 15, 2022
3112
0
Share:

Google เผยพฤติกรรมผู้ซื้อรถในไทยเลือกช่องทางดิจิทัลในการตัดสินใจ ย้ำส่วนใหญ่ไม่นิยมเดินเข้าโชว์รูม แต่มักหาข้อมูลต่างผ่านอินเตอร์เน็ต

จากการเปิดเผยรายงาน “Year in Search 2021: Insights for Brands” ซึ่งจัดทำโดย Google ประเทศไทย เป็นการนำเสนอข้อมูลเชิงลึกจากการค้นหาของผู้บริโภคไทยตลอดปี 2564 พบว่า แม้ว่าการล็อกดาวน์จะส่งผลกระทบอย่างมากต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศไทย แต่ความสนใจของผู้บริโภคที่มีต่อยานยนต์กลับไม่ได้น้อยลงแต่อย่างใด ยิ่งเมื่อใช้เวลาบนโลกออนไลน์มากขึ้น พวกเขาก็ยิ่งเปิดกว้างกับการค้นหาข้อมูล ประเมิน และซื้อยานพาหนะใหม่ผ่านช่องทางดิจิทัลมากขึ้น

ซึ่งผู้ซื้อรถยนต์ใหม่เกือบทุกรายในประเทศไทยหันมาใช้ Search Engine และแพลตฟอร์มวิดีโอออนไลน์เพื่อหาข้อมูลก่อนตัดสินใจซื้อ จากรายงานดังกล่าวพบว่า

98% ใช้ Search Engine

97% ใช้แพลตฟอร์มวิดีโอออนไลน์

ซึ่งช่องทางออนไลน์ที่น่าเชื่อถือเช่น Search เพื่อตรวจสอบคำกล่าวอ้างต่างๆ และยังมีส่วนร่วมกับแบรนด์ที่ให้ข้อมูลที่น่าเชื่อถือได้ตลอดเส้นทางการซื้อ ผู้ซื้อรถยนต์ในประเทศไทยยอมรับว่า แหล่งข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือมากที่สุด ได้แก่

 98% เชื่อถือเว็บไซต์รถยนต์

97% เชื่อถือวิดีโอ YouTube

96% เชื่อถือเว็บไซต์ข่าว

นอกเหนือจากการใช้ช่องทางออนไลน์เพื่อศึกษาข้อมูลผลิตภัณฑ์ต่างๆ แล้ว 91% ของผู้ซื้อรถยนต์ชาวไทยจะพิจารณาใช้ช่องทางออนไลน์สำหรับการซื้อรถยนต์ในอนาคตด้วย

Google เผยพฤติกรรมผู้ซื้อรถในไทย

ดังนั้น บริษัทผู้ผลิตควรใช้ทุกโอกาสในการทำให้แบรนด์ดูน่าสนใจมากขึ้นสำหรับผู้บริโภค โดยใส่รูปภาพอย่างน้อย 3 รูปควบคู่กับข้อความที่ดึงดูดใจ ผ่าน image extensions เพื่อให้ข้อความโฆษณานั้นมีองค์ประกอบที่มองเห็นได้ทันที นอกจากนี้แบรนด์รถยนต์ยังสามารถเก็บความต้องการซื้อของผู้บริโภคได้ทันทีด้วย lead form extensions ซึ่งจะช่วยให้ผู้มีแนวโน้มที่จะซื้อส่งข้อมูลติดต่อของตนผ่านแบบฟอร์มจากโฆษณาใน Search, YouTube, Discovery และ Display ได้อย่างง่ายดาย

อย่างไรก็ตาม การค้นหาเกี่ยวกับรถยนต์ในประเทศไทยกลับมาสูงขึ้นทันทีที่มีการคลายล็อกดาวน์ จากรายงานพบว่า

การค้นหา “กระบะ” เพิ่มขึ้น 27% หลังคลายล็อกดาวน์

การค้นหา “SUV” เพิ่มขึ้น 17% หลังคลายล็อกดาวน์

การค้นหา “รถเก๋ง” เพิ่มขึ้น 9% หลังคลายล็อกดาวน์

Google เผยพฤติกรรมผู้ซื้อรถในไทย

ที่มา: Google Trends, TH, 1 Oct-31 Dec 2021 vs 1 Jul-30 Sep 2021

นอกจากนี้ การค้นหาคำว่า “ตารางผ่อน” ยังมีเพิ่มขึ้นถึง 65% ขณะที่คนไทยที่พร้อมจะซื้อรถยนต์คันใหม่จะไปที่โชว์รูมใกล้เคียง เพื่อมองหาโปรโมชัน เห็นได้จากการค้นหาคำว่า “ศูนย์ [ยี่ห้อรถยนต์] ใกล้ฉัน” ที่เพิ่มขึ้นถึง 109% ในปี 2021 ที่ผ่านมา

Google เผยพฤติกรรมผู้ซื้อรถในไทย

นั่นหมายความว่า Search คือช่องทางอันดับ 1 สำหรับผู้ที่กำลังค้นหาข้อมูลผลิตภัณฑ์ ซึ่งแบรนด์สามารถใช้ประโยชน์จาก Google Ads extensions เพื่อให้ข้อมูลเพิ่มเติมแก่ผู้ที่มีโอกาสเป็นลูกค้า ตัวอย่างเช่น แนบชื่อธุรกิจ ที่อยู่ และสถานที่บน Google Maps พร้อมกับโฆษณาบน Google ด้วย location extensions หรือใช้ call extensions เพื่อเชื่อมต่อโดยตรงกับผู้บริโภคเมื่อพวกเขาต้องการข้อมูลการบริการเพิ่มเติม

และจากรายงาน “Year in Search 2021: Insights for Brands” ยังแสดงให้เห็นว่า ผู้บริโภคไทยพยายามหาความสมดุลระหว่างยานยนต์ที่ตนชื่นชอบกับการรักษาสิ่งแวดล้อม โดยมีการศึกษาหาข้อมูลอย่างจริงจังเกี่ยวกับตัวเลือกต่างๆ ที่สร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยกว่าและมีความยั่งยืน จากข้อมูลพบว่า การค้นหาเกี่ยวกับคำว่า “รถยนต์ไฟฟ้า” ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้น 64% ขณะที่การค้นหาคำว่า “พลังงานสะอาด” มีเพิ่มขึ้น 114% แสดงให้เห็นว่า ผู้บริโภคมองหาแบรนด์ยานยนต์ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยเฉพาะผู้บริโภคที่อาศัยอยู่นอกหัวเมืองหลักกำลังให้ความสนใจกับความยั่งยืนเพิ่มมากขึ้น โดยการค้นหาต่อคนสูงสุดเกี่ยวกับ “รถยนต์ไฟฟ้า” มาจากจังหวัดต่อไปนี้

  1. “ชัยภูมิ”
  2. “สมุทรสงคราม”
  3. “อุตรดิตถ์”

Google

Google

ทั้งนี้ รายงานดังกล่าว จัดทำขึ้นเพื่อเป็นการช่วยเหลือ เพิ่มโอกาส และต่อยอดทางธุรกิจปี 2565 เพราะกลยุทธ์ที่สำคัญในด้านการตลาดนั้น การเข้าใจผู้บริโภคและเทรนด์ต่างๆ เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง และข้อมูลการค้นหาบน Google เผยให้เห็นถึงโอกาสสำหรับแบรนด์ในปีนี้

เรื่อง: กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagsCar - SearchGoogleGoogle analyticSearch Engineรถยนต์ไฟฟ้า
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • เรเว่ สานต่อสปอร์ตมาร์เก็ตติ้งร่วมเป็นผู้สนับสนุนหลัก BYD SEA V League 2025 ลีกตบลูกยางอาเซียน
  • Nissan Qashqai อัปเดตใช้ขุมพลัง e-Power เจเนเรชันที่สาม
  • Porsche ร่วมมือกับ Ferragamo ทำรถรุ่นพิเศษฉลอง 40 ปีในอิตาลี
  • BMW 540i xDrive Legacy Edition รุ่นเครื่องยนต์ 6 สูบไม่เสียบปลั๊กสำหรับแคนาดา
  • Toyota Land Cruiser Commercial เปลี่ยนจากรถเอสยูวีเป็นรถเพื่อการพาณิชย์

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram