Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Report
Home›Special Scoop›Report›เจาะลึกฐานบัญชาการใหญ่ GAC เมืองกว่างโจว-พร้อมยกทัพรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ AION บุกเมืองไทย

เจาะลึกฐานบัญชาการใหญ่ GAC เมืองกว่างโจว-พร้อมยกทัพรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ AION บุกเมืองไทย

By Poonthavee Suwathikul
January 4, 2024
169
0
Share:
GAC AION YPlus

หลังจากเปิดตัวแบรนด์ AION พร้อมเริ่มต้นขาย YPlus เอสยูวีพลังงานไฟฟ้าเป็นโมเดลแรกในประเทศไทย เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา GAC Group บริษัทแม่ของ AION นำสื่อมวลชนไทยกว่า 30 ชีวิต เดินทางสู่ฐานบัญชาการใหญ่ที่เมืองกว่างโจว เพื่อเยี่ยมชมความล้ำสมัยของโรงงานผลิต, ศูนย์วิจัย และพัฒนาที่กำลังทดสอบรถยนต์ไร้คนขับ และพิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีจัดแสดงความเป็นมาของพวกเขาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

นับตั้งแต่รถบัสของคณะสื่อมวลชนเคลื่อนตัวออกจากสนามบินกว่างโจวไป่หยุน เพื่อเดินทางสู่ตัวเมืองกว่างโจว ต้องยอมรับว่าที่นี่คือถิ่นของ GAC ตามชื่อเต็มของพวกเขาจริงๆ (Guangzhou Automobile Group) โดยเท่าที่เห็นรถยนต์ที่แล่นบนถนนประมาณ 8 ใน 10 คันจะติดโลโก้ GAC หรือ Aion ส่วนที่เหลืออีก 2 คัน ไม่ใช่คนอื่นไกลก็แบรนด์รถญี่ปุ่นที่มาร่วมทุนกับพวกเขานั่นเอง

GAC ปักหมุดประเทศไทย ยกเครือข่ายซัพพลายเชน-ตั้งโรงงานผลิต พร้อมเดินเครื่องกลางปีหน้า

GAC AION YPlus

เมื่อเดินทางสู่ GAC Aion New Energy Automobile สำนักงานใหญ่ และสถานที่ตั้งโรงงานผลิตที่ควบคุมด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ AI (Artificial intelligence) คณะผู้บริหาร GAC และ Aion Thailand ออกมาร่วมกล่าวต้อนรับ ด้านหลังจะเป็นการโชว์ศักยภาพของการเป็นผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของประเทศ โดยจะมีรถยนต์รุ่นใหม่ล่าสุดของพวกเขาถูกนำมาจัดแสดงทั้ง Hyper SSR ไฮเปอร์คาร์พลังงานไฟฟ้าโดดเด่นอยู่ตรงกลางร่วมกับ Hyper GT, Hyper HT เอสยูวีประตูปีกนก, Aion V Plus เอสยูวีอีกหนึ่งรุ่นของพวกเขา, Aion S Max ซีดานไฟฟ้า, E9 PHEV รถตู้จาก Trumpchi อีกแบรนด์ในเครือ GAC รวมทั้งรถยนต์ที่พวกเขาผลิตให้ Toyota และ Honda ในฐานะบริษัทร่วมทุน

หลังจากนั้นเป็นการรับฟังข้อมูลเกี่ยวกับ AEP แพลตฟอร์มสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ และเทคโนโลยี Magazine Battery รวมทั้งนวัตกรรมทางเทคโนโลยีต่างๆ และเข้าใจที่มาของสโลแกน “เลือกซื้อรถยนต์ไฟฟ้า เลือกแพลตฟอร์ม EV AION” มากขึ้น ให้ผู้ใช้รถยนต์สามารถมั่นใจในเรื่องเทคโนโลยีของ GAC AION ที่จะเข้ามาพัฒนาในประเทศไทย

“เราคิดค้น Magazine Battery ขึ้นมา และเป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของ GAC AION เท่านั้น ซึ่งเป็นชิ้นส่วนสำคัญในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า 100 เปอร์เซ็นต์ และตั้งแต่เรานำ Magazine Battery มาใช้งานในรถยนต์ไฟฟ้า ก็ยังไม่เคยเกิดไฟไหม้หรือระเบิดเลยสักครั้ง ซึ่งรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นที่เราจำหน่ายในประเทศไทยรุ่นแรกคือ AION Y Plus ก็ได้ติดตั้ง Magazine Battery เช่นกัน ซึ่งสามารถสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าชาวไทยได้ว่า AION Y Plus มีความปลอดภัยสูง” คุณเฉิน หว่าน ผู้อำนวยการธุรกิจระหว่างประเทศบริษัท GAC กล่าวกับสื่อมวลชนระหว่างเดินเยี่ยมชม

ไฮไลต์พิเศษของสื่อมวลชนไทยกลุ่มแรกที่ได้เยี่ยมชมฐานบัญชาการใหญ่ GAC คือการได้เห็นไลน์ประกอบรถยนต์ของพวกเขาอย่างใกล้ชิดในทุกกระบวนการผลิต และประกอบชิ้นส่วนที่ควบคุมผ่าน AI ที่มีความแม่นยำ และรวดเร็ว และความสำเร็จทางเทคโนโลยีของ GAC AION ในด้านการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะ ทำให้โรงงานแห่งนี้รองรับการผลิตรถยนต์พร้อมกันหลากหลายรุ่น, ไม่จำกัดสีตัวถัง และออปชั่นที่แตกต่าง โดยกำลังการผลิตสูงสุดอยู่ที่ 600,000 คันต่อปี

GAC AION YPlus GAC AION YPlus GAC AION YPlus

ก่อนจะไปเจาะลึกความล้ำหน้าในเทคโนโลยีของ GAC AION ทั้งระบบเครือข่ายอัจฉริยะ และระบบนิเวศที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (ในส่วนของงานเชื่อมตัวถังต้องยอมรับว่ามีการเกิดประกายไฟน้อยมาก นับว่าเป็นการช่วยลดมลพิษภายในโรงงาน) ปัจจุบัน AION กำลังสร้างสรรค์ห่วงโซ่อุตสาหกรรม และเป็นผู้นำด้านพลังงานใหม่  โดยกำลังพัฒนาหัวใจหลักของรถยนต์ไฟฟ้า (ระบบขับเคลื่อน, แบตเตอรี่ และระบบควบคุม) และก้าวขึ้นสู่การเป็นผู้นำด้านการออกแบบ และการผลิตแบตเตอรี่ขั้นสูงในประเทศจีนก้าวขึ้นสู่การเป็นผู้นำยานยนต์ไฟฟ้าในระดับโลก

ในขณะที่มีการพัฒนาเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง GAC AION ยังได้มีกำหนดยุทธศาสตร์เพื่อบุกตลาดต่างประเทศ โดยเลือกไทยเป็นประเทศแรก เพื่อใช้เป็นศูนย์กลางในการเข้าสู่ตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยคุณเฉิน หว่าน แสดงความมุ่งมั่นกับแผนในอนาคตว่า “GAC AION เลือกประเทศไทยเป็นที่ตั้งโรงงานอัจฉริยะมาตรฐานระดับโลก ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่มีคุณภาพสูง ประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทำให้ลูกค้ามั่นใจ และไว้วางใจในผลิตภัณฑ์ของ GAC AION และปัจจุบัน GAC AION ประเทศไทยได้อนุมัติสร้างศูนย์จำหน่ายแล้ว 30 แห่งทั่วประเทศ (ตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล 25 แห่ง) ซึ่งอยู่ในระหว่างก่อสร้าง และตั้งเป้าอนุมัติเปิดศูนย์จำหน่ายให้ได้ 50 แห่งภายในสิ้นปีนี้”

หลังจากนั้นสื่อมวลชนไทยมีโอกาสสัมผัสประสบการณ์ลองนั่งในรถยนต์ไฟฟ้าทั้ง Aion LX Plus, Aion V Plus และ Hyper GT เพื่อสัมผัสสมรรถนะเบื้องต้น รวมทั้งการสาธิตระบบขับขี่อัจฉริยะแบบไร้คนขับที่สามารถสั่งรถจอดอัตโนมัติได้ระยะทางไกลกว่า 150 เมตรที่ติดตั้งใน V Plus แสดงให้เห็นถึงความล้ำสมัยด้านเทคโนโลยีของ GAC

GAC AION YPlusGAC AION YPlusGAC AION YPlusGAC AION YPlus
GAC AION YPlusGAC AION YPlus

ศูนย์วิจัย และพัฒนา GAC R&D Center

ในช่วงบ่ายเป็นการเยี่ยมชมศูนย์วิจัย และพัฒนา GAC R&D Center ที่ใช้เวลาเดินทางด้วยรถบัสประมาณ 10 นาทีจากฝั่งโรงงานผลิต โดยพื้นที่ส่วนนี้ห้ามสื่อมวลชนบันทึกวีดิโอหรือภาพนิ่ง ส่วนแรกจะเป็นศูนย์วิจัยยานยนต์เชื่อมต่ออัจฉริยะ (Intelligent Connected Vehicle Lab: ICV LAB) ที่จะมีการเก็บข้อมูลรถยนต์ GAC ที่อยู่บนถนนทั่วประเทศจีน

อีกด้านหนึ่งจะเป็นแผนกทดสอบรถยนต์ไร้คนขับ (Autonomous Vehicle) ที่ต้องยอมรับว่าพวกเขาล้ำหน้าไปมากๆ จากการที่กำลังอยู่ระหว่างทดสอบระดับ Level 4 (รถยนต์สามารถควบคุมการขับขี่ภายใต้สถานการณ์ที่กำหนด) บนถนนจริงโดยทีมพัฒนา GAC จะนั่งอยู่บนรถโดยปล่อยมือจากพวงมาลัยที่จะมีกล้องคอยจับภาพแบบเรียลไทม์ส่งกลับมาที่ GAC R&D Center

จากนั้นเป็นอีกไฮไลต์คือบรรดาคอนเซปต์คาร์ของ GAC นำมาจัดแสดงให้สื่อมวลชนได้สัมผัสอย่างใกล้ชิด โดยมีทั้งรถต้นแบบของแบรนด์ Aion และ Hyper ที่กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนา โดยบางโมเดลเท่าที่ดูแล้วเชื่อว่าจะเป็นแบรนด์ใหม่ของพวกเขาที่จะเปิดตัวในอนาคต

ก่อนจะปิดท้ายด้วยการเดินทางไป GAC Technology Museum (พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีหนานซา GAC AION) ที่จะแบ่งการจัดแสดงออกเป็น 4 ส่วน ทั้งรถยนต์ที่ผลิตในปัจจุบัน, เทคโนโลยีแบตเตอรี่, ประวัติการก่อตั้งบริษัทในอดีต และเทคโนโลยีการเดินทางแห่งอนาคตที่ถูกนำเสนอผ่าน GOVE ยานพาหนะพลังงานไฟฟ้าสำหรับการเดินทางภาคพื้นดิน และอากาศที่สามารถแยกส่วนห้องโดยสารออกจากกัน

GAC AION YPlusGAC AION YPlus

เรียกว่าตลอด 1 วันที่ได้เข้าไปสัมผัสความล้ำสมัยของโรงงานผลิต และความมุ่งมั่นในการพัฒนาเทคโนโลยีของ GAC AION ต้องยอมรับว่าเพิ่มความเชื่อมั่นที่มีต่อแบรนด์นี้มากขึ้น สำหรับการเข้ามาทำตลาดในบ้านเรา หลังจากนี้คงเหลือแต่ว่าพวกเขาต้องบริหารตัวแทนจำหน่ายให้ชัดเจนกว่าที่เป็นอยู่ และที่ไม่อาจมองข้ามได้เลยคือบริการหลังการขาย ถึงรถยนต์ไฟฟ้าจะไม่ต้องดูแลเยอะเหมือนรถยนต์น้ำมัน แต่ความใส่ใจ และจริงใจคือสิ่งสำคัญที่จะเอาชนะใจลูกค้าชาวไทยให้เปลี่ยนใจมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ AION ในอนาคต

GAC AION YPlus

เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล

ขอบคุณข้อมูล: GAC AION

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

GAC AION YPlus

TagsAionAion LXAion SAion VAion Yaion y plusEVGACGAC AionHyper GTHyper SSRรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารถยนต์ไฟฟ้ารถยนต์ไฟฟ้าจีนไอออน ออโตโมบิล เซลส์
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Lynk & Co 10 EM-P รถซีดานปลั๊กอินไฮบริดใช้ไฟฟ้าเดินทางได้เกือบ 200 กิโลเมตร
  • Koenigsegg Sadair’s Spear ไฮเปอร์คาร์รุ่นใหม่เน้นปรับปรุงสมรรถนะสำหรับสนามแข่ง
  • Lancia Ypsilon HF ตัวแรงของรถไฟฟ้ารุ่นเล็ก
  • ฟอร์ด ฉลองครบรอบ 29 ปี Growing Together-ส่งโปรฯ ช่วยผ่อน 29 งวด พร้อมแคมเปญพิเศษตอบแทนลูกค้า
  • New Mazda CX-3 Essential ขาย 4 รุ่น เริ่มต้นเพียง 699,000 บาท

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram