Ford เปิดตัวแพลตฟอร์มและระบบการผลิตใหม่ใช้กับรถไฟฟ้ารุ่นใหม่

Ford ประกาศการเปิดตัวแพลตฟอร์มใหม่ที่เรียกว่า Universal EV Platform ซึ่งมีความยืดหยุ่นสำหรับใช้กับรถไฟฟ้าหลายรุ่นของบริษัทในอนาคต ทั้งรถตู้สองที่นั่งเพื่อการพาณิชย์ รถเอสยูวีเบาะสามแถว และรถปิกอัพไฟฟ้าซึ่งจะเป็นรถรุ่นแรกบนแพลตฟอร์มใหม่ รวมทั้งยังวางแผนการผลิตรถไฟฟ้าตระกูลใหม่ที่มีราคาจับต้องได้ง่ายขึ้นบนแพลตฟอร์มใหม่และระบบการผลิตใหม่
แพลตฟอร์ม Ford Universal EV Platform จะมีความยืดหยุ่นจนสามารถขยายการใช้งานกับรถไฟฟ้ารูปแบบต่างๆ ได้ นอกจากนี้เมื่อเทียบกับแพลตฟอร์มแบบเดิมสถาปัตยกรรมใหม่ยังถูกระบุว่าใช้ชิ้นส่วนลดลง 20 เปอร์เซ็นต์ มีจุดยึดน้อยลง 25 เปอร์เซ็นต์ ใช้สถานีการทำงานของโรงงานน้อยลง 40 เปอร์เซ็นต์ รวมทั้งยังลดเวลาในการสร้างลง 15 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งทางผู้ผลิตรถยนต์อเมริกันอ้างว่าจะส่งผลให้รถมีค่าใช้จ่ายลดลงตลอดระยะเวลาที่เป็นเจ้าของ
นอกจากนี้ทางผู้ผลิตรถยนต์จากสหรัฐอเมริกายังวางแผนที่จะลดค่าใช้จ่ายลงอีกด้วยการใช้แบตเตอรีลิเธียมไอออนฟอสเฟตกับรถปิกอัพ ซึ่งแบตเตอรีจะถูกออกแบบให้มีน้ำหนักเบาลง ขนาดกะทัดรัดมากขึ้น โดยทำให้เป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างรถด้วยการทำให้พื้นรถเป็นที่เก็บแบตเตอรี
นอกจากในส่วนแพลตฟอร์มใหม่แล้ว ทางบริษัทจะทำการปรับปรุงกระบวนการผลิตใหม่หมดด้วยระบบการผลิต Universal EV เพื่อแทนที่สายการประกอบแนวตรงแบบเดิม ซึ่งสายการประกอบใหม่มีลักษณะกิ่งก้านที่เรียกว่า Assembly Tree ซึ่งด้วยรูปแบบนี้ทั้งด้านหน้า ด้านหลัง และโครงสร้างแบตเตอรีจะถูกสร้างบนสายการผลิตแยกจากกันในเวลาเดียวกันก่อนที่จะมารวมกันในการประกอบขั้นสุดท้าย ซึ่งจะส่งผลให้สามารถประกอบรถปิกอัพขนาดกลางเร็วขึ้นกว่าในปัจจุบัน 40 เปอร์เซ็นต์ เพื่อนำเวลาเหล่านั้นมาใช้ในการเพิ่มคุณภาพและลดต้นทุนการผลิตลง ส่งผลให้ใช้เวลาในการผลิตรถโดยรวมเร็วขึ้น 15 เปอร์เซ็นต์
ในส่วนของรถปิกอัพไฟฟ้ารุ่นใหม่ซึ่งอยู่บน Universal EV Platform ถูกระบุว่าตอนนี้กำลังอยู่ในการพัฒนาเพื่อการเปิดตัวในปี 2027
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th