Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Test Drive
Home›Test Drive›FORD RANGER RAPTOR ถ้าได้สัมผัสแล้ว คุณจะหลงรักเจ้าไดโนเสาร์ตัวนี้

FORD RANGER RAPTOR ถ้าได้สัมผัสแล้ว คุณจะหลงรักเจ้าไดโนเสาร์ตัวนี้

By ณัฐพล จิระมงคลกุล
May 30, 2019
4642
0
Share:

ชั่วโมงนี้หากเอ่ยถึงซูเปอร์กระบะที่ดุเดือดร้อนแรงที่สุดจากโรงงานในบ้านเรา คงไม่มีใครที่ไม่รู้จัก ฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ ไดโนเสาร์พันธ์ดุของค่ายกระบะอเมริกันเป็นแน่ ด้วยคอนเซปต์ที่ออกมาตอบโจทย์กระบะที่เหนือความเป็นกระบะทั่วๆ ไป หรืออาจจะเรียกได้ว่ากระบะที่ได้รับการปรับแต่ง โมดิฟายให้เหนือกว่ากระบะเดิมที่มีจำหน่ายกันอยู่ทั่วไป จนแทบจะเหลือของที่ใช้ร่วมกับกระบะเรนเจอร์เพียงแค่ไม่กี่ส่วนเท่านั้น

จุดเด่นที่ต้องยอมรับในความเหนือชั้นกว่าเรนเจอร์ทั่วๆ ไปนั้น จากการทดสอบใช้งานกว่า 1,000 กม. คือ ระบบช่วงล่างที่ได้รับการพัฒนาปรับปรุงขึ้นใหม่หมด ตั้งแต่ด้านหน้าไปจดด้านหลัง  เริ่มกันตั้งแต่ ปีกนกหน้าคู่ใหม่ ที่เปลี่ยนมาสู่วัสดุใหม่ อะลูมิเนียมขาวจั๊ว ที่สามารถมองเห็นได้อย่างเด่นชัดในด้านหน้า มาพร้อมกับความยาวที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งส่งผลให้ฐานล้อหน้าถูกขยายความกว้างขึ้นไปอีกถึงกว่าข้างละ 3 นิ้ว ทำงานร่วมกับชุดโช้คอัพที่เป็นคอยล์สปริงในตัวจากแบรนด์ชื่อดัง อย่าง FOX ที่มาดูแลและพัฒนาตัวโช้คร่วมกับทางฟอร์ดในการสร้างแร็พเตอร์คันนี้ขึ้นมา

นอกจากนี้ ในด้านหลังจากช่วงล่างแบบแหนบแผ่นซ้อนที่เราคุ้นเคยและเห็นอยู่ในกระบะทั่วไป ถูกปรับใหม่มาใช้ระบบรองรับแบบคานแข็งที่ทำงานร่วมกับชุดคอยล์สปริง คล้ายกับที่ใช้อยู่ใน SUV ประจำค่าย อย่าง เอเวอเรสต์ ที่ว่าคล้ายแต่ไม่ได้เหมือน ก็เพราะว่า ในช่วงล่างหลังของแร็พเตอร์นั้น มีการขยายฐานล้อหลังให้กว้างตามฐานล้อหน้าที่กว้างขึ้นอีกข้างละกว่า 3 นิ้วเช่นกัน พร้อมๆ กับมุมโช้คหลังออกแบบใหม่ ให้มีความเอียงที่เพิ่มมากขึ้น พร้อมการเซตอัพใหม่จากทาง FOX เพื่อรองรับการทำงานที่โหดได้อย่างลงตัว ชนิดที่เรียกได้ว่าระบบช่วงล่างชุดนี้สามารถพาคุณให้รับรู้ความรู้สึกของรถแข่งรุ่นเล็กกันได้เลยทีเดียว

ซึ่งเมื่อผสานการทำงานร่วมกับชุดล้อขอบ 17 นิ้ว ที่โอบรัดเอาไว้ด้วยยางคู่ใจขาลุย อย่าง BFGoodrich ขนาดไซซ์ยางที่ใหญ่ถึง 285 ซีรีส์ 70 ขอบ 17 ที่นับได้ว่าเป็นเบอร์ยางติดรถที่ใหญ่ที่สุดในบ้านเรา มาพร้อมด้วยการออกแบบโครงสร้างแซสซีใหม่ที่ใช้เหล็ก High-Strength Low-Alloy (HSLA) ที่ให้ความแข็งแรงเพิ่มมากขึ้น จนพอที่จะแสดงให้เห็นถึงความปราดเปรียวไปจนถึงความแข็งแกร่งของแร็พเตอร์ ในการโดดล้อลอยจากพื้นโชว์ความนิ่งในการทำงานของระบบช่วงล่างและความมั่นใจในการขับขี่ต่อได้ทันทีที่ล้อกลับมาสัมผัสพื้นถนน และในการใช้งานแบบทั่วไปนั้น จะเห็นได้ว่าแร็พเตอร์นั้น สามารถโชว์สมรรถนะในการยึดเกาะถนนทั้งทางเรียบ ไปจนถึงทางขุรขระได้อย่างมั่นคง สร้างความมั่นใจในการเดินทางได้ดีตลอดการขับขี่ โดยเฉพาะเส้นไฮเวย์ที่มีโค้งเยอะ อย่าง ถนนทางภาคเหนือและภาคใต้ของบ้านเรา ด้วยฐานล้อที่กว้างขึ้นกว่าครึ่งไม้บรรทัด และโช้คอัพสมรรถนะสูงของ FOX ยิ่งเป็นตัวเพิ่มความสนุก และความมั่นใจได้ดีในเส้นทางที่คดเคี้ยวแบบนี้ ให้การเข้าและออกจากโค้งเป็นเรื่องที่ว่านอนสอนง่ายจนเชื่องมือ ลดความเหนื่อยล้าในการเดินทางได้ดี

ในเรื่องของกำลังที่มีจากเครื่องยนต์บล็อกใหม่ ดีเซล คอมมอนเรล แบบ 4 สูบ ขนาดความจุ 2.0 ลิตร ที่ทำงานร่วมกับชุดเทอร์โบคู่ สามารถเรียกแรงม้าได้มากถึง 213 ตัว มาพร้อมกับแรงบิดในระดับ 500 นิวตันเมตร ส่งผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติลูกใหม่ที่มีอัตราทดของเกียร์มากถึง 10 สปีด ให้การทำงานที่รวดเร็วและต่อเนื่องดี มาพร้อมออปชันเสริมเพิ่มความคล่องแคล่วในการควบคุมจังหวะเกียร์ด้วยชุดแป้นควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ที่ด้านหลังก้านพวงมาลัยขนาดใหญ่ ใช้งานง่ายและคล่องตัวดี ซึ่งเมื่อได้ลองสัมผัสกันก็พบว่า ขุมพลังที่ติดตัวมาในแร็พเตอร์นั้น นับได้ว่ามีสมรรถนะเพียงพอในการใช้งานดี ทั้งการขับขี่ในเมืองไปจนถึงนอกเมือง โดยเฉพาะความนุ่มนวลของการทำงานในการเปลี่ยนจังหวะเกียร์ทั้ง 10 จังหวะนั้น ให้ความรู้สึกที่นุ่มนวลและรวดเร็วดี ถึงแม้ในเรื่องความร้อนแรงของขุมพลัง 213 แรงม้าที่ติดตัวมานั้น ดูว่าเพียงพอต่อการใช้งาน แต่ก็ไม่ได้ร้อนแรงหรือโดดเด่นเท่ากับในเรื่องของระบบช่วงล่าง แต่แร็พเตอร์ก็พยายามเสริมทัพสมรรถนะเข้าไปอีกเล็กน้อย ด้วยโหมดการขับขี่ที่มีให้เลือกถึง 6 แบบ โดยดาวเด่นจะไปอยู่ที่โหมด BAJA ที่ออกแบบมาเพื่อรองรับการขับขี่แบบออฟโรดความเร็วสูง เติมความสนุกในการขับขี่ให้มีมากขึ้น

ถ้าคุณกำลังมองหารถกระบะสักคันเพื่อมาเป็นพาหนะคู่ใจ แต่มีโจทย์ที่ต้องการกระบะที่เหนือกว่ากระบะทั่วๆ ไป และพร้อมจะแลกมาด้วยค่าตัวที่ขยับสูงขึ้นอีกประมาณ 5 แสน ด้วยดีกรีของรถกระบะสมรรถนะสูงที่ถือกำเนิดจากโรงงานผู้ผลิต โดดเด่นด้วยรายละเอียดที่ได้รับการดูแลพัฒนา แร็พเตอร์ก็อาจจะเป็นหนึ่งเดียวในทางเลือกที่น่าสนใจที่สุด ณ ตอนนี้ ถึงแม้จะต้องแลกมาด้วยราคาค่าตัวที่สูงถึง 1,699,000 บาท กันเลยทีเดียว

ข้อมูลทางเทคนิค  

ยี่ห้อและรุ่นรถ FORD RANGER RAPTOR
แบบเครื่องยนต์ 4 สูบแถวเรียง Bi-Turbo
ปริมาตรความจุ (ซี.ซี.) 1,996
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รอบ/นาที) 213/3,750
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รอบ/นาที) 50.9/1,750-2,000
ระบบขับเคลื่อน สี่ล้อ
ระบบเกียร์ เกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด พร้อมแมนวลโหมด
ระบบกันสะเทือนหน้า อิสระ แบบปีกนกอะลูมิเนียม 2 ชั้น พร้อม FOX Shocks และเหล็กกันโคลง
ระบบกันสะเทือนหลัง คานแข็ง คอยล์สปริงจาก FOX Shocks พร้อมด้วยวัตต์ลิงก์
ระบบเบรก หน้า/หลัง ดิสก์เบรก/ดิสก์เบรก
อัตราความสิ้นเปลือง (กม./ลิตร) นอกเมือง  12.29
ราคาจำหน่าย 1,699,000 บาท

 

 

 

เรื่อง: กิตติศักดิ์ ด้วงพิมพ์

GRAND PRIX MAGAZINE ISSUE 594 JUNE 2019

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagsfordFord Ranger RaptorPickupRanger RaptorTest Drive-Searchกระบะฟอร์ดฟอร์ด เรนเจอร์ แร็ปเตอร์
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Lynk & Co 10 EM-P รถซีดานปลั๊กอินไฮบริดใช้ไฟฟ้าเดินทางได้เกือบ 200 กิโลเมตร
  • Koenigsegg Sadair’s Spear ไฮเปอร์คาร์รุ่นใหม่เน้นปรับปรุงสมรรถนะสำหรับสนามแข่ง
  • Lancia Ypsilon HF ตัวแรงของรถไฟฟ้ารุ่นเล็ก
  • ฟอร์ด ฉลองครบรอบ 29 ปี Growing Together-ส่งโปรฯ ช่วยผ่อน 29 งวด พร้อมแคมเปญพิเศษตอบแทนลูกค้า
  • New Mazda CX-3 Essential ขาย 4 รุ่น เริ่มต้นเพียง 699,000 บาท

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram