EXHAUST BIKE…ท่องไปในดินแดนคัสตอมที่ Bug Bike Shop & Monster Racing

กระแสของการเล่นรถมอเตอร์ไซค์ทั้งรุ่นเล็กรุ่นใหญ่สาดใส่กันให้โครม โครม โครม ค่ายรถมอเตอร์ไซค์บางค่ายปล่อยมือจากรถเล็ก นำเสนอโมเดลรุ่นใหญ่ไล่กันไปพร้อมกับการห้ำฮั่นกันอย่างดุเดือดโดยเฉพาะตลาด Big Bike

แน่นอนว่าสิ่งที่จะตามมาในการเฟื่องฟูของรถมอเตอร์ไซค์เหล่านี้ นอกจากโมเดลใหม่ ๆ แล้ว การตกแต่งมอเตอร์ไซค์ในระดับต่าง ๆ ที่เรียกว่า Custom Bike ประตูแห่งโลกใหม่ที่เปิดกว้างต้อนรับสมาชิกที่มีจินตาการในการขับขี่มอเตอร์ไซค์ที่กว้างไกลเกินบรรยาย

เมื่อพูดถึงเรื่องของการ Custom แล้วในเมืองไทยเริ่มแพร่หลายเมื่อแบรนด์อย่าง TRIUMPH เป็นที่จับต้องได้ง่ายขึ้น และด้วยตัวรถและพื้นฐานการออกแบบที่ดึงดูดให้มีการตกแต่งอย่างหลากหลายผิดจากสมัยก่อนที่จะอยู่ในกลุ่มของคนเล่นมอเตอร์ไซค์เฉพาะกลุ่มเท่านั้น ดังจะเห็นได้ว่าวงการ Custom ในประเทศไทยเริ่มเป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับจากวงการ Custom ในต่างประเทศ อย่างเช่นการติดต่อสื่อสารเพื่อให้สำนักแต่งในประเทศไทยหรือสำนักที่ทำอุปกรณ์ส่วนประกอบของรถ ทำงานสร้างสรรค์สร้างฝันให้เป็นจริง

การ Custom มอเตอร์ไซค์ในเรื่องของท่อไอเสียแล้วถือเป็นสิ่งแรก ๆ ที่เจ้าของรถมักจะทำ หรือบางครั้งมันอาจจะเป็นเพียงสิ่งเดียวที่ต้องการทำเพื่อความเปลี่ยนแปลงแตกต่างจากรถคันอื่น โดยที่จะมีเรื่องของเสียงและสมรรถนะเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยเหมือนกัน

สำนักแต่ง Bug Bike Shop&Monster Racing เป็นสำนักแต่งที่รับทำงานท่อไอเสียมอเตอร์ไซค์ทุกประเภท รวมไปถึงงานโครงสร้าง งานสร้างตามแบบหรือความต้องการเฉพาะสำรถแต่ละคัน ซึ่งรถแต่ละแบบก็จะไปสู่ความชำนาญของสำนักทั้งสองที่แบ่งงานกันไว้

ตามถนัด แต่สองแห่งนี้ก็เกือบจะเหมือนที่เดียวกันเพราะสายสัมพันธ์ของความเป็นพี่เป็นน้องของเจ้าสำนักทั้งสองคน

จากความจำเป็นที่หนทางข้างหน้าช่างคาดเดาได้ยาก แต่ด้วยสิ่งที่เป็นวิถีชีวิตของคนเล่นรถทำให้ได้เริ่มเรียนรู้การทำงานเชื่อมโลหะ บวกกับประสบการณ์ที่ได้เก็บสะสมมาทำให้ทุกวันนี้สำนักแต่งแห่งนี้ ทำงานโครงสร้างและงานท่อไอเสียหรือจะสรุปได้เลยว่างาน Custom Bike เพิ่มเติมเรื่องเครื่องยนต์ เรื่องทำสีตัวถังที่นี่จบให้ได้

แต่ที่น่าสนใจในงานหลักเรื่องท่อไอเสียนั้น มันไม่ใช่เรื่องที่จะจบแต่ความต้องการของเจ้าของรถเท่านั้น มันต้องมีเงื่อนไขที่ดีกว่าบางครั้งมันอาจจะเป็นความจำเป็นหรือสิ่งที่ปฏิเสธได้ยาก มันกลายเป็นรายละเอียดของความใส่ใจทำให้งานที่ออกมานั้นมีมาตรฐานหรือจบงานได้อย่างตรงความต้องการ

รูปทรง ส่วนประกอบ ชนิดวัสดุ สีสัน เสียง สมรรถนะ ทุกอย่างต้องมาและไปด้วยกัน ท่อไอเสียมันไม่ใช่แค่อุปกรณ์สำหรับเป็นทางเดินของไอเสียเท่านั้น ในรถมอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่มีจุดติดตั้งเซ็นเซอร์ที่วัดค่าไอเสียเพื่อใช้ส่งข้อมูลเข้าไปร่วมประมวลผลในการควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ สำนักแต่งแห่งนี้จะเน้นงานที่สามารถติดตั้งชุดเซ็นเซอร์ได้อย่างเรียบร้อยไม่ต่างไปจากท่อไอเสียเดิม เพื่อป้องกันไฟโชว์

ในท่อไอเสียตลอดทั้งใบมันถูกแบ่งออกเป็นแต่ละช่วงของความยาวทั้งหมด แต่ละช่วงจะมีหน้าที่และลักษณะที่แตกต่างกัน ในรถบางรุ่นท่อไอเสียที่นำมาใช้ การออกแบบแต่ละช่วงจำเป็นต้องใช้วัสดุที่แตกต่าง เพื่อให้รองรับการใช้งานที่เหมาะสม ซึ่งการแนะนำตรงนี้คือการสั่งสมประสบการณ์แล้วทำงานให้ออกมาอย่างมีคุณภาพ

นอกจากงานสร้างท่อไอเสียแล้ว การตีกล่องเก็บสายไฟ ตัดต่อโครงสร้างรถ หรือแม้แต่พื้นที่ดัดแปลงสำหรับใช้งานเช่นแร็ควางพาดกระเป๋าท้าย เรียกว่าอะไรก็ตามที่คุณคิดได้ ที่นี่ก็ สามารถเติมเต็มทำให้มันออกมาสำเร็จบนพื้นฐานของความเหมาะสม แน่นอนว่างาน Custom เป็นเรื่องของความน่าสนใจ แปลกใหม่ ไม่เหมือนใคร แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานของ

ความปลอดภัย ที่ได้มาจากขั้นตอนการทำ เกรดของวัสดุที่ใช้ และความเข้าใจในเรื่องของความแข็งแรงในจุดต่างๆ ของมอเตอร์ไซค์แต่ละประเภทด้วยนั่นเอง

ในอนาคตที่เมื่อวงการมอเตอร์ไซค์แพร่หลายและเข้าถึงได้ง่ายมากยิ่งขึ้นไปเท่าไหร่ งาน Custom Bike ก็จะยิ่งเพิ่มพูนมากขึ้นเท่านั้น โลกทุกวันนี้เปลี่ยนแปลงไปแล้ว แต่ก่อนคุณเคยดูโทรทัศน์ได้เพียงไม่กี่ช่องและเรื่องราวที่คุณได้ดูมันก็จะคล้าย ๆ กันไปหมด แต่ทุกวันนี้คณเลือกช่องได้มากมายทั้งในและต่างประเทศ ยิ่งไปกว่านั้นคุณสามารถดูเรื่องราวอื่นๆ จากสื่อรูปแบบใหม่ได้อีก สิ่งที่เรากำลังจะบอกทิ้งท้ายก็คือว่า ทางเลือกที่คุณจะไม่ต้องขี่มอเตอร์ไซค์ที่คนอื่นทำให้คุณขี่อย่างเดียวมาถึงแล้ว คุณก็สร้างหรือนำมันมาตกแต่งให้เป็นมอเตอร์ไซค์ในรูปแบบที่คุณต้องการได้แล้ววันนี้ และนี่คือทางเข้าสำหรับโลกใหม่ “World of Custom”

 

ขอขอบคุณข้อมูล

คุณ วรวิทย์ พฤฒิวรกุล www.facebook.com/Monsterracing

คุณ เศรษฐกร สุวรรณรงค์ www.facebook.com/BugBike-shop-ท่อ-คอแสตนเลส-และอะไหล่งานสร้างสำหรับมอเตอร์ไซค์

เรื่อง : ศิปิวรรธ ปานกลาง

ภาพ : ดนัย จำปาวัลย์

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

Related posts:

5 ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับน้ำมันเครื่องมอเตอร์ไซค์ ที่คุณอาจยังไม่รู้
ดูแลโซ่มอเตอร์ไซค์ของคุณ
เติมเยอะ-เหลือน้อย ผลกระทบจากระดับน้ำมันในถัง
รู้หรือไม่ “มอเตอร์ไซค์วิบาก” มีกี่แบบกันแน่
รู้หรือไม่!!!! ล้อซี่ลวดกับล้อแม็ก แตกต่างกันอย่างไร
Yamaha QBIX กับการตกแต่ง ในสไตล์ต่างๆ
ขี่บิ๊กไบค์ ขึ้นเขา เจอช้าง ทำไงดี !!
เกร็ดเล็กน้อยในการขับขี่มอเตอร์ไซค์ทางไกล

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Don't have account. Register

Lost Password

Register

Scroll Up