Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
InterviewNewsReport
Home›Special Scoop›Interview›Exclusive Interview: Akio Toyoda – สัมภาษณ์พิเศษ อากิโอะ โตโยดะ ประธานบริษัทโตโยต้า มอเตอร์​ คอร์ปอเรชั่น

Exclusive Interview: Akio Toyoda – สัมภาษณ์พิเศษ อากิโอะ โตโยดะ ประธานบริษัทโตโยต้า มอเตอร์​ คอร์ปอเรชั่น

By Poonthavee Suwathikul
May 26, 2024
138
0
Share:

Akio Toyoda (อากิโอะ โตโยดะ ) ประธานบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น ให้เกียรติสัมภาษณ์พิเศษ – Exclusive Interview กับสื่อมวลชนเกี่ยวกับการพัฒนารถ และกีฬามอเตอร์สปอร์ตที่เขาร่วมลงแข่งขันภายใต้ชื่อ “Morizo” ก่อนลงแข่งขันรอบที่ 2 รายการ Super Taikyu Series 2024 : “NAPAC Fuji SUPER TEC 24 Hours ที่สนาม Fuji Speedway ในช่วงสุดสัปดาห์นี้

ความคาดหวังในการแข่งขันรอบนี้?

Akio Toyoda: “สำหรับการแข่งขันในปีนี้ตัวผมจะขับรถแข่งหมายเลข 32  ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ที่ใช้ไฮโดรเจนโดยคิดว่าจะขับให้มากรอบมากที่สุด และนานที่สุดเพื่อสร้างตัวเลือกของอนาคตขึ้นมาใหม่ อยากให้ทุกคนให้กำลังใจผมด้วยครับ”

Interview Akio Toyoda โตโยดะ

จำนวนรถของทีม Rookie Racing ที่เข้าแข่งขันในครั้งนี้? 

Toyoda: “ในทีม Rookie Racing ของเรามีรถอยู่ด้วยกัน 3 คัน คือหมายเลข 1  หมายเลข 28 และหมายเลข 32 โดยที่หมายเลข 1 เป็นคันที่ชนะเลิศเมื่อปีที่แล้ว และปีนี้ก็หวังที่จะชนะเลิศเช่นกัน ส่วนอีกสองคัน หมายเลข 28 และ 32 เป็นสองคันที่จะทำการทดสอบความเป็นกลางทางคาร์บอน”

จุดประสงค์ในการนำรถเข้าร่วมแข่งขัน?

Toyoda: “ทั้งหมดก็เพื่อที่จะสร้างตัวเลือกที่หลากหลายด้านความเป็นกลางทางคาร์บอน  เพื่อนำไปพัฒนาให้กับผู้บริโภคได้ใช้งาน เราได้ใช้คาร์บอนมาตั้งแต่เมื่อสามปีก่อนโดยที่ใช้รถสองคันนี้มาทดสอบในสนามแข่งจริงเพื่อแสดงให้เห็นถึงตัวเลือกที่หลากหลายของความเป็นกลางทางคาร์บอน” 

“ซึ่งในปีนี้เป็นเวลาสามปีผ่านไปมีเพื่อนร่วมแข่งขันมีทีมที่เห็นด้วยกับแนวคิดใส่ใจคาร์บอน และให้ความสำคัญกับเรื่องนี้หันกลับมาใช้เครื่องยนต์คาร์บอนเพิ่มขึ้นและเราก็หวังว่าจะหาเพื่อนให้มากขึ้นกว่าเดิมเช่นกัน”

Interview Akio Toyoda โตโยดะ

ทีมอื่นๆ ในรายการนี้มีทิศทางเดียวกันกับเราหรือไม่?

Toyoda: “จะเห็นได้ว่าในปีนี้มีอีกหลายทีเริ่มมี Direction เดียวกันกับเรา  เช่น Subaru Mazda เขาเริ่มให้การสนับสนุนก็พยายามที่จะเน้นเรื่องความเป็นกลางทางคาร์บอนแม้แต่ Nissan หรือ Honda รวมถึงผู้ผลิตอื่นๆก็เข้ามาร่วมทดสอบและใส่ใจเรื่องการลดคาร์บอนมากขึ้นผมอยากให้ทุกคนจับตามองการที่หลายฝ่ายเข้ามาร่วมกันในครั้งนี้ด้วยครับ”

เทคโนโลยีใหม่ที่ใส่มากับรถแข่งในปีนี้ใกล้ที่จะใช้กับรถจริงได้แล้วหรือไม่? 

Toyoda: “เราพยายามพัฒนาเทคโนโลยีให้ใช้ได้ในอนาคตเครื่องยนต์ไฮโดรเจนก็เหมือนกับรถอีวี ต้องมีความพร้อมทั้งเทคโนโลยีในตัวรถ และความพร้อมของโครงสร้างพื้นฐาน ไม่เช่นนั้นคงไม่สามารถใช้ได้จริง”

“การที่เรามาเปิดตัวเทคโนโลยีในครั้งนี้ ก็เพื่อให้คนที่เห็นด้วยกับเรามาเป็นเพื่อนเราพัฒนากันเพิ่มมากขึ้น เราก็หวังให้ทุกท่าน คนในเอเชียโดยเฉพาะประเทศไทยมาร่วมกันสร้างความเป็นกลางทางคาร์บอนให้หลากหลายเพื่ออนาคตของพวกเรา”

Interview Akio Toyoda โตโยดะ

พิตต์ที่ถูกปรับ และพัฒนา เพื่อความเป็นกลางทางคาร์บอน?

Toyoda: “หากสังเกต ด้านหลังพิตต์ของเรา เมื่อเปรียบเทียบกับพิตต์ทั่วไป จะเงียบมากกว่าพิตต์ทั่วไป เพราะเราใช้ไฟฟ้าที่ได้จากเชื้อเพลิงไฮโดรเจน เรานำรถโตโยต้า Mirai มาเพื่อใช้ผลิตไฟฟ้า” 

ในการแข่งหนึ่งครั้งใช้คาร์บอนในการผลิตไฟฟ้าไปเท่าไหร่? 

Toyoda: ​”เราได้เก็บข้อมูลว่า 3 ปีที่เรามาแข่ง ได้ใช้ไฮโดรเจนไปเท่าไหร่ พบว่าเท่ากับปริมาณไฟฟ้าหนึ่งปีที่หนึ่งครัวเรือนทั่วไปใช้จริง กล่าวคือเรามาแข่ง 6 ครั้ง เราได้พิสูจน์ว่าเป็นการใช้ไฮโดรเจนผลิตไฟฟ้า = ไฟฟ้าที่ 1 ครัวเรือนใช้ไป 365 วัน นอกจากนี้การใช้ไฮโดรเจนใน 6 สนามแข่งนี้ เทียบเท่ากับการลดการปล่อยคาร์บอนของ 1 ครัวเรือนที่ปล่อยออกมา 3 ปี เหล่านี้เป็นข้อมูลที่เราพิสูจน์ได้จากการลงแข่งที่ผ่านมา”

ระยะเวลาในการเติมไฮโดรเจนเหลวกับก๊าซต่างกันอย่างไร? 

Toyoda: “เอาเป็นจำนวนครั้งดีกว่าครับ ถ้าวิ่ง 1 ชั่วโมง ต้องมาเติมหนึ่งครั้งให้เต็ม ซึ่งต่างจากเดิมที่จะวิ่งได้แค่ 20 นาที และต้องออกไปเติมแก๊สนอกสนาม ใช้เวลาร่วม 10 นาที แต่ตอนนี้ใช้เวลาเติมไม่ต่างจากเติมในพิตต์เลย พอแข่งร่วมกับรถแข่งคันอื่นคุณอาจจะไม่รู้เลยว่ารถแข่งหมายเลข 32 ใช้ไฮโดรเจน”

การแข่งขันที่ประเทศไทย ได้มีการพัฒนาข้อมูลที่ไทยหรือไม่?

Toyoda: “ตอนแข่งที่ประเทศไทยเราใช้ก๊าซไฮโดรเจน แต่ที่นี่ใช้ไฮโดรเจนเหลว หมายความว่ารถที่แข่งในวันนี้ได้รับการยกระดับขึ้นมาจากการแข่งในประเทศไทย และการเติมเชื้อเพลิงก็ดีขึ้นกว่าเดิม การที่เราพัฒนารถผ่านการแข่งในสนามแข่งหมายความว่ารถที่มาแข่งในสนามล่าสุดจะดีขึ้นกว่าเดิมมาก และมีเพื่อนที่เห็นด้วยกับเรามากขึ้นกว่าเดิม”

MR. MORIZO นำทัพรถภายใต้ ROOKIE Racing แข่ง Endurance 10 ชม.ในไทย

เป้าหมายของการแข่งขันในปีนี้? 

Toyoda: “เราก็ต้องการเปลี่ยนสถิติและอนาคตรวมถึงข้อมูลที่ได้ระหว่างการแข่งขันยิ่งมากขึ้นเท่าไหร่ก็จะยิ่งดีเท่านั้น  ครั้งนี้จึงอยากจะวิ่งให้นานที่สุดแม้วินาทีเดียวก็ต้องทำหรือไกลที่สุดแม้เมตรเดียวก็ตาม”

Interview Akio Toyoda โตโยดะ

Super Taikyu มีโอกาสที่จะเข้ามาประเทศไทยบ้างหรือไม่​?

Toyoda: “ผมจะขึ้นตำแหน่งเป็น Top ของ Super Taikyu Organization ในเดือนมิถุนายน หากการแข่งขัน 25 ชั่วโมงที่บุรีรัมย์ ประเทศไทย และการแข่งขันฟูจิ 24 ชั่วโมง เป็นซีรี่ส์เดียวกัน ผมว่าคงเป็นความท้าทายที่ดีสำหรับนักแข่งชาวไทย”

ฝากถึงแฟนๆ มอเตอร์สปอร์ต?

Toyoda: “ผมเป็นคนชอบมอเตอร์สปอร์ตมากๆและคิดว่าคนที่ชอบมอเตอร์สปอร์ตในไทยก็มีอยู่มากด้วยเช่นกันอยากให้ให้มาร่วมร่วมกันทำให้โลกเราที่สนุกสนานได้อยู่แล้วในปัจจุบันความสนุกสนานมากขึ้นกว่าเดิมไปอีกครับ” 

Interview Akio Toyoda โตโยดะ

Interview Akio Toyoda โตโยดะ

เรื่อง: Sanchaval J.

ขอบคุณข้อมูล: โตโยต้า มอเตอร์ 

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th 

Interview Akio Toyoda โตโยดะ

TagsAkio ToyodaMorizoNAPAC Fuji SUPER TEC 24 HoursSuper Taikyu Series 2024อากิโอะ โตโยดะ
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • ไพรม์มัส กรุ๊ป ยกทัพใหญ่ อวดโฉมรถใหม่ 5 แบรนด์ดังงาน Fast Auto Show Thailand 2025
  • Toyota Land Cruiser Hybrid 48V ขุมพลังไฮบริดใหม่ลุยตลาดยุโรป
  • PT Maxnitron Racing Series 2025 เปิดฉากสุดยิ่งใหญ่ ดึงดูดนักแข่งไทยและต่างชาติคับคั่ง
  • Nissan Patrol Nismo สปอร์ตดุดันสมรรถนะสูงสุดของรุ่น
  • Ford Bronco ทำสองรถคอนเซ็ปต์ในโอกาสร่วมมือกับแบรนด์แฟชัน

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram