Electronic Fuel Injection System Motorcycle…มอเตอร์ไซค์ระบบหัวฉีด ใช้อย่างไรให้คุ้มค่า…

         มอเตอร์ไซค์ที่เห็นใช้งานกันอยู่บนท้องถนนทุกวันนี้ ส่วนใหญ่จะมีการใช้ระบบไฟฟ้าหรือระบบอิเล็กทรอนิกส์มาเป็นส่วนสำคัญในการควบคุม ความเข้าใจในการสื่อสารด้วยคำว่าใช้ระบบฉีดเชื้อเพลิงหัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ ส่วนหนึ่งคือคำบอกกล่าวถึงลักษณะควบคุมการทำงานระบบจ่ายเชื้อเพลิงด้วยไฟฟ้า แต่ที่จริงระบบไฟฟ้าในมอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่ ๆ มีความสำคัญเป็นอย่างมาก และปัญหาของการเสียหาย รวนหรือทำงานผิดปกติ มาจากระบบควบคุมที่ทำงานผิดพลาด

พูดให้เข้าใจง่าย ๆ คือมอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่ที่สามารถทำงานได้สมรรถนะสูง ๆ ล้วนแล้วแต่ใช้ระบบไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์เข้ามาควบคุมทั้งสิ้น บางครั้งการใช้งานหรือการดูแลบำรุงรักษา มอเตอร์ไซค์ที่ทันสมัยแบบนี้อาจจะเป็นความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เพราะบางทีมันอาจจะดูเป็นการใช้งานทั่วไป แต่อย่าลืมว่ายิ่งทันสมัยมันจะยิ่งซับซ้อนและต้องการความเข้าใจ ถ้าเข้าใจในพื้นฐานที่เหมาะสมแล้วจะสามารถใช้งานได้อย่างคุ้มค่ายาวนาน

ระบบหัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ในมอเตอร์ไซค์ หรือแม้กระทั่งในรถยนต์แทบจะมีพื้นฐานไม่แตกต่างกันในหลักการ จะต้องมีกล่องควบคุมหรือ ECU ที่ประมวลผลเพื่อควบคุมสั่งการให้ระบบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องทำงานไปตามสเป็คที่ถูกกำหนดหรือโปรแกรมเอาไว้ แทบทุกส่วนของเครื่องยนต์ หรือมอเตอร์ไซค์ล้วนแล้วแต่ใช้ระบบไฟฟ้ามีเซ็นเซอร์รับส่งข้อมูลเพื่อใช้ประมวลผล อย่างเช่นมุมคันเร่ง มุมลิ้นปีกผีเสื้อ ปริมาณอากาศที่เข้าไปเผาไหม้ ปริมาณก๊าซที่เผาไหม้ออกมาแล้ว ยิ่ง ECU มีความทันสมัยมากเท่าไหร่ ยิ่งจะทำให้การควบคุมและออกแบบการทำงานทำได้ละเอียด จะสั่งให้ฉีดเชื้อเพลิงเท่าไหร่ องศาไหน ปริมาณ จำนวนมากน้อย ได้ละเอียดมากขึ้นเท่านั้น จึงไม่น่าแปลกใจที่เราจะเห็นสายไฟอันยึบยับในรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้ระบบหัวฉีดและใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ควบคุม

กล่องควบคุมหรือ ECU นั้น ไม่ต่างอะไรกับคอมพิวเตอร์ที่มีชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และโปรแกรมถูกบรรจุไว้ อีกทั้งจุดเชื่อมต่อของการรับส่งข้อมูลหรือจุดเซ็นเซอร์ต่าง ๆ รวมทั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้ควบคุมหรือเป็นตัวที่ทำงาน ทั้งหมดใช้กระแสไฟฟ้า และกระแสไฟฟ้าที่ใช้จะมีค่ากระแสที่ละเอียดและเหมาะสมสำหรับอุปกรณ์นั้น ถ้าเปนพวกอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ย่อมต้องการกระแสไฟแรงเคลื่อนที่ละเอียดและใช้ปริมาณไม่มากแต่ต้องมีการเลี้ยงระบบอย่างต่อเนื่อง แต่ในมอเตอร์ไซค์มันก็มีอุปกรณ์ที่ใช้ระบบไฟฟ้ากระแสสูงร่วมอยู่ด้วย เรียกว่าพลังงานไฟฟ้านั้นมีความสำคัญ

จะสังเกตว่าต้นกำเนิดของพลังงานไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นชุดแบตเตอรี่หรือชุดกำเนิดไฟฟ้าในเครื่องยนต์ทั้งหมดต้องทำงานได้อย่างสมบูรณ์ หลายครั้งบางคนคุ้นเคยกับการใช้งานจนกระทั่งแบตเตอรี่อ่อนหรือหมดไฟถึงจะทำการเปลี่ยน แต่แท้จริงไม่ควรจะปล่อยให้เป็นเช่นนั้น เพราะเมื่อแบตเตอรี่เริ่มปล่อยกระแสไฟได้ไม่สม่ำเสมอ การดึงเอากระแสไฟในระบบไฟชาร์จก็ย่อมที่จะไม่สม่ำเสมอ เมื่อใช้งานไปอาจจะเกิดการช็อต เกิดการลัดวงจร ถ้าเป็นอุปกรณ์ที่มีการออกแบบมาเพื่อรองรับเช่นมีระบบกรองกระแสหรือพวกตัดกระแสป้องกันการลัดวงจร มันก็จะช่วยป้องกันได้ แต่ถ้ามันค่อย ๆ เป็น ปล่อยไว้เนิ่นนานมันก็อาจจะทำให้เกิดความเสียหายได้

อีกทั้งสเป็คของอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้ล้วนแล้วแต่มีความสำคัญ แบตเตอรี่อย่าใช้สเป็คที่ผิดเพี้ยน การตัดต่อสายไฟการใช้งานระบบไฟต้องหมั่นตรวจสอบ ถ้าพบอาการผิดปกติต้องรีบตรวจสอบแก้ไข เรียกว่าถ้าจะทำอะไรเกี่ยวกับระบบไฟฟ้าอย่าทำโดยไม่ถูกต้อง เพราะอาจจะทำให้เกิดความผิดพลาดเสียหายขึ้นได้ เล็ก ๆ น้อย ๆ ก่อนจากกันไปควรเข้าใจไว้อย่างหนึ่งว่ายิ่งทันสมัยจะยิ่งบอบบางและหวั่นไหวง่าย ลักษณะของการขับการขี่อย่างเดียวจะไม่เหมาะสมกับมอเตอร์ไซค์สมัยใหม่ หมั่นดูแลเพื่อใช้งานได้ยาวนานและคุ้มค่าดีกว่าซ่อมเมื่อเสียหาย…

 

       

เรื่อง : ศิปิวรรธ ปานกลาง

ขอบคุณภาพ: /www.rbracing-rsr.com / www.danradigan.files.wordpress.com / www.en.haojue.com /www.brocksperformance.com / www.magnetimarelli.com /

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

 

Related posts:

2 ท่าเบสิค บิ๊กไบค์ล้มยกยังไง !!
4 สิ่งที่ BIKER ควรมี และวิธีเลือก
Floating disk brake…เพื่อการเบรกที่มั่นใจกว่า
“พัฒนชัย วระไวย์”…ผ่านมาเท่าไหร่ กว่าจะได้ใช้คำว่า “มอเตอร์ไซค์ คลาสสิก”...
POWER BOOSTER…เพิ่มแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงให้เพียงพอ
Yamaha QBIX กับการตกแต่ง ในสไตล์ต่างๆ
EXHAUST BIKE...ท่องไปในดินแดนคัสตอมที่ Bug Bike Shop & Monster Racing
The Race Kustom…สีสันในโลกของมอเตอร์ไซค์

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Don't have account. Register

Lost Password

Register

Scroll Up