Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Motorcycle/Test Drive
Home›Test Drive›Motorcycle/Test Drive›DUCATI MULTISTRADA 1200 Enduro ครั้งแรกของการก้าวสู่สังเวียนทัวริ่งแอดแวนเจอร์

DUCATI MULTISTRADA 1200 Enduro ครั้งแรกของการก้าวสู่สังเวียนทัวริ่งแอดแวนเจอร์

By นันทพงศ์ ภักดีบุตร
September 21, 2017
4604
0
Share:

ถ้าพูดถึงรถเดินทางในสไตล์ทัวริ่งของค่ายดูคาตินั้น ชื่อของ Multistrada คงเป็นที่รู้จักและคุ้นเคยกันมาเป็นอย่างดีพอตัว กับการก้าวเดินมาในเซ็กเมนต์นี้ที่มีมากกว่า 10 ปี ตั้งแต่อดีตจนมาถึงปัจจุบัน ผ่านการพัฒนามาแล้วหลายเจเนอเรชัน จนมาถึงรุ่นปัจจุบัน ที่ผสมผสานทั้งความสปอร์ตของรูปทรงที่โฉบเฉี่ยว เข้ากับความสะดวกสบายในการเดินทาง พร้อมกับสมรรถนะที่ไม่น้อยหน้าคลาสสปอร์ตสักเท่าไหร่ จนสามารถเข้ามายืนอยู่ในแถวหน้าของกลุ่มสปอร์ตทัวริ่งได้อย่างโดดเด่น แต่นั่นก็ไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบันที่เพิ่มมากขึ้นได้ จากช่องว่างของกลุ่มทัวริ่งแอดแวนเจอร์ ที่ชื่นชอบสไตล์การเดินทางท่องเที่ยวด้วยรถมอเตอร์ไซค์ไปบนหลากหลายเส้นทางที่มีหลากหลายอุปสรรครออยู่เบื้องหน้า

อันเป็นที่มาของรถมอเตอร์ไซค์รุ่นล่าสุดของ DUCATI ภายใต้ชื่อใหม่ New Multistrada 1200 Enduro ที่นับได้ว่าเป็นครั้งแรกของ DUCATI กับการพัฒนารถเพื่อการเดินทางที่อเนกประสงค์มากขึ้น กับความสามารถที่จะใช้ในการเดินทางไปได้ในทุกแห่งหน ตอบสนองต่อรูปแบบเส้นทางที่หลากหลายได้อย่างลงตัวยิ่งขึ้น โดยเฉพาะรูปลักษณ์ที่บึกบึนยิ่งขึ้น จากการออกแบบตัวถังน้ำมันใหม่ ให้มีขนาดใหญ่เพิ่มมากขึ้นเป็น 30 ลิตร ตอบสนองต่อการเดินทางไกลได้อย่างลงตัว หมดปัญหาความกังวลต่อเรื่องของเชื้อเพลิงไปได้มาก

พร้อมกันนี้ยังได้เพิ่มความสามารถในการลุยในสไตล์ off-road ได้ดียิ่งขึ้นกับชุดล้อชุดใหม่ที่หันมาใช้แบบหน้าหลังต่างไซซ์ โดยล้อหน้าจะเป็นขนาดใหม่ ขอบ 19 นิ้ว ที่มาพร้อมยางขนาด 120/70ZR19 และล้อหลังขนาด 17 นิ้ว พร้อมด้วยยางขนาดใหม่ 170/60ZR19 กับการพัฒนาที่ดีกว่าด้วยชุดกระทะล้อใหม่แบบซี่ลวดที่ให้ความยืดหยุ่นตัวได้ดีกว่าล้อแม็กแบบเดิม ที่ยังคงความพิเศษ สามารถใช้ยางแบบไร้ยางใน จากการออกแบบตัวซี่ลวดให้ดึงจากแนวของกระทะเข้ามาหาที่ตัวดุมล้อ ให้ทั้งความนุ่มนวลในการขับขี่บนเส้นทางออฟโรด พร้อมๆ กับการรองรับสมรรถนะสไตล์สปอร์ตบนเส้นทางออนโรดได้ดีไปพร้อมๆ กัน สวิงอาร์มหลังชุดใหม่หันมาใช้แบบสวิงอาร์มคู่ ช่วยเติมความแข็งแรง รองรับภารกิจงานลุยได้ดียิ่งขึ้น

ขุมพลัง 2 สูบ แบบ L-Twin 4 วาล์วต่อสูบ ที่มีความจุมากถึง 1,200 ซี.ซี. สามารถสร้างพละกำลังได้มากถึง 160 แรงม้า พร้อมด้วยแรงบิดที่มากถึง 136 นิวตันเมตร ที่รอบเครื่องยนต์ 7,500 รอบ ส่งผ่านชุดเกียร์ธรรมดาแบบ 6 สปีด ผ่านชุดโซ่เส้นโตก่อนขับเคลื่อนล้อหลัง ให้อัตราเร่งที่ดุดันเร้าใจในสไตล์สปอร์ตได้ดี ทั้งยังสามารถเลือกควบคุมโหมดในการตอบสนองของเครื่องยนต์ได้อย่างง่ายๆ แม้ในขณะเดินทาง เพียงแค่กดสวิตช์ที่แฮนด์เลือกโหมดการขับขี่ที่ต้องการ แล้วบิดคันเร่งกลับให้สุด ระบบก็จะปรับเข้าสู่โหมดที่เลือกไว้อย่างรวดเร็ว พร้อมสำหรับการปรับสไตล์การขับขี่ได้อย่างง่ายดาย ถึงแม้จะอยู่ในโหมดทัวริ่ง พละกำลังของ New Multistrada 1200 Enduro ก็พร้อมจะพาคุณทะยานจากความเร็ว 100 ขึ้นสู่ความเร็วระดับ 180 ได้เพียงแค่ช่วงอึดใจเท่านั้น จนเกือบจะลืมไปว่ากำลังขี่รถสไตล์ทัวริ่งแอดแวนเจอร์กันเลยทีเดียว

ช่วงล่างได้รับการปรับเซตมาให้สามารถตอบสนองต่อการใช้งานได้อย่างหลากหลายรูปแบบ  ไม่ว่าจะเป็นการเลือกการทำงานของโช้คอัพหน้าหลัง เพื่อรองรับจำนวนผู้เดินทาง จนถึงกระเป๋าสัมภาระก็ทำได้ง่ายจากสวิตช์ที่แฮนด์ฝั่งซ้าย ให้ความรู้สึกในการขี่ที่แตกต่างไปในแต่ละระดับ ตั้งแต่การขี่คนเดียวไปจนถึงการขี่แบบมีผู้โดยสารและสัมภาระเต็มที่ โดยปกตินั้นจะมีน้ำหนักของคนและสัมภาระที่อาจจะเพิ่มได้มากถึงร้อยกว่ากิโล ช่วยให้การขี่รถสามารถควบคุมได้ง่ายไม่แตกต่างกันมากนัก อีกทั้ง New Multistrada 1200 Enduro ยังสามารถปรับการตอบสนองของแทร็กชันคอนโทรลและระดับการทำงานของ ABS ก็สามารถเลือกกันได้แบบละเอียด โดยจะแสดงข้อมูลการเลือกผ่านจอหน้าปัดแบบ TFT ที่ดูได้อย่างชัดเจน

ในการใช้งานเดินทางไกลนั้น New Multistrada 1200 Enduro สามารถให้ความสะดวกสบายในการเดินทางไกลข้ามเมืองได้ดี จากกำลังเครื่องยนต์ที่มีให้ใช้งานแบบเหลือๆ ช่วยเติมความสนุกในการเดินทางได้มาก อีกทั้งระบบเบรกที่เซตมาได้อย่างลงตัวของชุดปั๊มเบรมโบ้ที่เลื่องชื่อ ให้ความมั่นใจได้ดีตลอดทุกครั้งที่ใช้งาน ส่วนช่วงล่างนั้นจะให้ความรู้สึกออกไปทางสปอร์ตนิดๆ พร้อมตอบสนองต่อย่านความเร็วสูงไปจนถึงเส้นทางที่คดเคี้ยวได้อย่างลงตัว แต่ถ้าเข้ามาสู่การจราจรในเมืองที่มีปริมาณรถที่หนาแน่นมาก ดูเหมือนขนาดของรถโดยเฉพาะเมื่อรวมความกว้างของปีกทั้งสองข้างที่ติดตัวมานั้น งานนี้อาจจะเรียกได้ว่าต้องใช้ความสามารถค่อนข้างมากกันสักหน่อย และอีกจุดหนึ่งที่พบในการทดสอบใช้งานในเมืองนั้น กับเรื่องของความร้อนที่เกิดจากเครื่องยนต์และความร้อนแผ่ออกมาจากท่อไอเสียนั้น ดูจะมีส่งออกมาค่อนข้างมากไปนิด จนทำให้การใช้งานในเมืองที่มีความเร็วต่ำสลับหยุดนิ่งนั้น จะรู้สึกได้ถึงความร้อนที่ส่งผ่านมาที่ตัวผู้ขี่และคนซ้อน แต่ปัญหานี้จะลดลงไปถ้ากลับไปสู่สไตล์ของการเดินทางระหว่างเมือง ซึ่งก็พอที่จะแสดงให้เห็นกันว่า New Multistrada 1200 Enduro นั้น สามารถให้ความสะดวกสบายในการเดินทางได้ดี ตอบโจทย์ของผู้ใช้ในบ้านเรากับการใช้งานนอกเมืองไปจนถึงการเดินทางท่องเที่ยวพักผ่อนไกลๆ ในวันหยุดที่พร้อมจะรองรับสภาพเส้นทางที่หลากหลายของท้องถนนในบ้านเราได้อย่างลงตัว

ข้อมูลทางเทคนิค

ยี่ห้อและรุ่นรถ                                  DUCATI MULTSTRADA 1200 Enduro

ประเทศผู้ผลิต และรุ่นปี                   ประเทศไทย รุ่นปี 2017

แบบเครื่องยนต์                                2 สูบ L-Twin 8 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ

ปริมาตรความจุ (ซี.ซี.)                    1,198.4

กำลังสูงสุด (แรงม้า/รอบ/นาที)          160/9,500

แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รอบ/นาที)       13.86/7,500

ระบบขับเคลื่อน                              ล้อหลัง

ระบบเกียร์                                      เกียร์ธรรมดา 6 สปีด

ความจุถังน้ำมัน (ลิตร)                   30

ระบบกันสะเทือนหน้า                    Sachs 48 mm. fully adjustable used forks. Electronic compression and rebound

damping adjustment with Ducati Skyhook Suspension (DSS)

ระบบกันสะเทือนหลัง                   Fully adjustable Sachs unit. Electronic compression & rebound damping

adjustment. Electronic spring pre-load adjustment with Ducati Skyhook

Suspension (DSS). Aluminium double-sided swingarm

ระบบเบรก หน้า/หลัง                  ดิสก์เบรกคู่/ดิสก์เบรก

ฐานล้อยาว (มม.)                        1,594

เบาะสูง (มม.)                             870

น้ำหนัก (กก.)                             225

ล้อ (หน้า/หลัง)                         อัลลอย ขนาด 3” x 19” / อัลลอย ขนาด 4.5” x 17”

ยาง (หน้า/หลัง)                       120/70ZR19, 170/60ZR17

ราคาจำหน่าย                            1,090,000  บาท

 

 

เรื่อง : กิตติศักดิ์ ด้วงพิมพ์

ภาพ  : ภูดิท แซ่ซื้อ

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

Tagsbigbikeducatiducati multistreda 1200 enduromultistreda 1200 enduroTest Drive-Search
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • KLX230 ใหม่ เอาใจสายลุย พร้อมปรับราคาใหม่สุดเร้าใจ
  • ฮีโน่และกรมการขนส่งทางบก ผนึกกำลังสานต่อ “โครงการสร้างนักขับมืออาชีพ ปีที่ 3” ยกระดับมาตรฐานการขนส่งไทย
  • เจาะ สเปค Xiaomi SU7 Ultra และเอสยูวีหรู YU7
  • ไพรม์มัส กรุ๊ป ยกทัพใหญ่ อวดโฉมรถใหม่ 5 แบรนด์ดังงาน Fast Auto Show Thailand 2025
  • Toyota Land Cruiser Hybrid 48V ขุมพลังไฮบริดใหม่ลุยตลาดยุโรป

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram