Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
ReportTechnology
Home›Special Scoop›Report›Double Wishbones New Altis กับ Torsion beam New Mazda3 ช่วงล่างใครเจ๋งกว่ากัน

Double Wishbones New Altis กับ Torsion beam New Mazda3 ช่วงล่างใครเจ๋งกว่ากัน

By ณัฐพล เดชสิงห์
September 4, 2019
19262
0
Share:

ระบบช่วงล่าง ถือเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่คุณไม่ควรมองข้าม เพราะช่วงล่างคือระบบรองรับแรงสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นระหว่างผิวถนนกับตัวรถ มันเป็นสามารถทำให้คุณรับรู้ได้เลยว่า การทรงตัวของรถยนต์คันนั้นดีหรือไม่ดี การดูซับแรงสั่นสะเทือน การยึดเกาะถนน การเค้าโค้งที่เฉียบคม ทุกอย่างมีช่วงล่างเป็นพระเอกทั้งนั้น

วันนี้เราจะนำข้อมูลช่วงล่างของรถยนต์ 2 ค่าย ที่เป็นคู่แข่งกันมาเทียบกันดูว่าค่ายไหนใช้ช่วงล่างอะไรละข้อดีข้อเสียของช่วงล่างที่เลือกใช้เป็นอย่างไร รถยนต์ทั้ง2รุ่นที่จะนำมาเทียบคงจะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจาก All New Toyota Altis และ All New Mazda3

ระบบช่วงล่าง

เรามาเริ่มจาก All New Toyota Altis ที่เพิ่งเปิดตัวไปเลยดีกว่า ครั้งนี้โตโยต้าได้มีการปรับเปลี่ยนระบบช่วงล่างจากเดิมที่ใช้ Torsion beam รุ่นใหม่เจนเนอร์ชั่นที่ 12 นี้ เปลี่ยนมาใช้ Double Wishbones ทางโตโยต้าบอกว่า ช่วงล่างอิสระแบบปีกนกคู่ มันจะเพิ่มความนุ่มนวลในการขับขี่ แต่ยังคงไว้ซึ่งการเกาะถนนอย่างดีเยี่ยม นั้นเอง

ระบบช่วงล่าง

Double Wishbones หรือที่เราเรียกกันว่าปีกนกคู่ ถือเป็นเทคโนโลยีเก่า แต่ก็เป็นเทคโนโลยีที่รถสปอร์ตส่วนใหญ่ใช้กัน คือการจับดุมล้อ แบบ 2 ก้านคู่ขนานกัน แบบอิสระจากกันทั้งสองล้อ มีคานอยู่ด้านบนและล่างแยกล้อใครล้อมัน เป็นช่วงล่างอิสระ เป็นเทคโนโลยีที่รถสปอร์ตส่วนใหญ่ใช้กัน มี Handing ดีสุด ถือเป็นช่วงล่างที่ได้รับความนิยมสำหรับรถที่ต้องการปรับแต่ง ได้ง่ายที่สุด ส่วนใหญ่จะอยู่ในรถขนาดกลาง อย่าง Honda Civic และล่าสุด All New Toyota Altis

ข้อดี ปรับมุมล้อต่างๆ ได้มากมาย โดยเฉพาะมุมแคมเบอร์ แข็งแรงทนทาน หน้าสัมผัสยาง จะตั้งตรงกับพื้นถนนอยู่ ตลอดเวลา

ข้อเสีย ใช้พื้นที่เยอะและเปลืองค่าซ่อมบำรุง เนื่องจากจุดยึดเยอะกว่า

ระบบช่วงล่าง

ทางด้าน All New Mazda3 ที่หลายคน งง ว่าทำไมถึงเปลี่ยนช่วงล่างใหม่ทั้งที่รุ่นก่อนหน้าใช้ Multi-link ซึ่งมันน่าจะดีอยู่แล้ว และเป็นเทคโนโลยีที่ใหม่ กลับเปลี่ยนกลับมาใช้ Torsion beam ซะอย่างนั้นมันมีอะไรดีถึงทำให้มาสด้าเปลี่ยนมาใช้กันนะ มาสด้าตอบเราว่า เป็นเรื่องของการลดน้ำหนักเพราะเมื่อเปลี่ยนมาใช้ช่วงล่างแบบทอร์ชั่นบีมมันสามารถลดน้ำหนักของตัวรถได้มากถึง 10 กิโลกรัม ช่วงล่างแบบทอร์ชั่นบีมให้การตอบสนองในการขับขี่ได้ดีกว่า เรื่องความเสรียรภาพของการทรงตัวที่ทอร์ชั่นบีมเจนเนเรชั่นใหม่ของเราที่ให้ได้โดยเฉพาะในแนวระนาบ และสามารถลดต้นทุนในส่วนนี้เพื่อไปพัฒนาในส่วนอื่นๆในตัวรถ

ระบบช่วงล่าง

Torsion beam เป็นคานเหล็กวางขวาง เชื่อมต่อล้อทั้งสองข้างมีแกนเหล็กที่ยึดล้อทั้ง 2 ข้างเข้าด้วยกัน ทำให้เป็นแบบ กึ่ง-อิสระ สามารถให้ตัวได้ มีการวางสปริงแยกออกจากตัวโช้ค ทำให้พื้นที่การใช้สอยภายในห้องผู้โดยสารมากขึ้น โดยเฉพาะด้านหลัง เหมาะสำหรับรถขนาดเล็กที่ต้องการพื้นที่ด้านหลังมาก

ข้อดี ประหยัดค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษา มีความทนทาน เพราะยึดทั้งซ้ายแล้วขวาด้วยเหล็กแกนเดียวกัน ใช้พื้นที่ในการจัดวางตำแหน่งน้อย ทำให้ห้องโดยสารหรือห้องสัมภาระท้ายกว้างขวาง

ข้อเสีย ให้ตัวได้น้อยทำให้การยึดเกาะถนนเสียไปในความเร็วสูง ซับแรงกระแทกได้น้อย

สรุปแล้วช่วงล่างทั้งสองแบบมีข้อดีข้อเสียต่างกันเอาเป็นว่า ถ้าคุณเป็นพวกที่ชอบขับรถเน้นความนุ่มนวล ค่าบำรุงรักษาค่าซ่อมแพงหน่อยก็ไม่เป็นไร Double Wishbone คงจะเหมาะกับคุณ แต่หากคุณต้องการช่วงล่างที่มีความทนทานดูแลง่าย ซ่อมถูก สบายกระเป๋าเงิน Torsion beam ครับโดนสุดแล้ว

 

 

เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

 

TagsActive Suspension ManagementAll New Mazda3 suspensionAll New Toyota AltisAll-New Mazda3Mazda3mazda3 2019New Carssuspensiontoyota altis 2019ช่วงล่างมาสดา้ 3 2019มาสด้า 3 ใหม่รถใหม่รถใหม่ 2019อัลติส ใหม่อัสติส 2019โตโยต้า อัลติส ใหม่
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Lynk & Co 10 EM-P รถซีดานปลั๊กอินไฮบริดใช้ไฟฟ้าเดินทางได้เกือบ 200 กิโลเมตร
  • Koenigsegg Sadair’s Spear ไฮเปอร์คาร์รุ่นใหม่เน้นปรับปรุงสมรรถนะสำหรับสนามแข่ง
  • Lancia Ypsilon HF ตัวแรงของรถไฟฟ้ารุ่นเล็ก
  • ฟอร์ด ฉลองครบรอบ 29 ปี Growing Together-ส่งโปรฯ ช่วยผ่อน 29 งวด พร้อมแคมเปญพิเศษตอบแทนลูกค้า
  • New Mazda CX-3 Essential ขาย 4 รุ่น เริ่มต้นเพียง 699,000 บาท

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram