Differential: เผยผลสำรวจความพึงพอใจลูกค้าชาวไทยต่อบริษัทประกันภัยรถยนต์ในประเทศไทย

Differential Thailand เผยผลวิจัยชี้: โตเกียวมารีนประกันภัย และ วิริยะประกันภัย ขึ้นแท่นผู้นำบริษัท ประกันภัยรถยนต์ ประเภทประกันชั้น 1 ที่น่าพึงใจที่สุดในไทย
บริษัท ดิฟเฟอเรนเชียล (ไทยแลนด์) บริษัทที่ปรึกษา และวิจัยการตลาดชั้นนำ เปิดเผยผลการศึกษาวิจัยดัชนีประสบการณ์ลูกค้าบริษัทประกันภัยรถยนต์ในประเทศไทย (INSCXI)SM ประจำปี 2568 โดยการศึกษาวิจัย ฯ นี้มุ่งวัดความพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่อผู้ให้บริการประกันภัยรถยนต์ ตั้งแต่กระบวนการตัดสินใจเลือกบริษัทประกัน ฯ ประสบการณ์การเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน และการซ่อมแซม
• Differential เผยผลสำรวจ 3 อันดับแรกศูนย์บริการซ่อมสี และตัวถังที่ลูกค้าชาวไทยพอใจสูงสุด
การศึกษานี้ทำการเก็บข้อมูลจากเจ้าของรถยนต์ใหม่ 1,472 รายที่ถือกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ชั้นหนึ่ง และนำรถยนต์เข้ารับบริการซ่อมสี และตัวถังระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2566 ถึงเดือนพฤศจิกายน 2567 โดยดำเนินการภาคสนามตั้งแต่เดือนตุลาคมถึงเดือนพฤศจิกายน 2567
การศึกษาดัชนีประสบการณ์ลูกค้าประกันภัยรถยนต์ของประเทศไทย(INSCXI)SM ประจำปี 2568 ซึ่งเป็นการศึกษาเรื่องนี้ครั้งแรกในประเทศไทย
โดยการวิจัย ฯ นี้มุ่งเน้นการศึกษาความพึงพอใจของเจ้าของรถยนต์ที่ทำประกันภัยชั้น 1 และนำรถเข้ารับบริการซ่อมหลังเกิดอุบัติเหตุจากผู้ให้บริการประกันภัยรถยนต์ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา โดยประเมินปัจจัยหลัก ได้แก่ กรมธรรม์ ผลประโยชน์ที่ได้รับ ความสะดวกในการใช้บริการ การบริการของเจ้าหน้าที่ การให้ความช่วยเหลือ ณ จุดเกิดอุบัติเหตุ และ การบริการของศูนย์รับแจ้งเหตุทางโทรศัพท์
ศิรส สาตราภัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดิฟเฟอเรนเชียล ประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า “การศึกษาความพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่อผู้ให้บริการประกันภัยรถยนต์ครั้งนี้ คะแนนเฉลี่ยความพึงพอใจอยู่ที่ 896 คะแนนจากคะแนนเต็ม 1,000 คะแนน โดยโตเกียวมารีนประกันภัยอยู่ในอันดับสูงสุดด้วยคะแนน 901 คะแนน แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพการให้บริการที่แข็งแกร่งในปัจจัยต่าง ๆ ที่ทำการสำรวจ และวิริยะประกันภัยคะแนนตามมาติด ๆ ที่ 900 คะแนน”
“สิ่งสำคัญที่พบอีกส่วนจากการศึกษาครั้งนี้คือ เจ้าของรถที่ทำประกันฯ ยังคงคาดหวังการปรับปรุงจากบริษัทประกัน ฯ ในด้าน 1) ความรวดเร็วในกระบวนการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน 2) การสามารถใช้สิทธิประโยชน์ในกรมธรรม์ที่ง่ายขึ้น 3) เพิ่มความชัดเจนในการสื่อสาร รวมถึงคำแนะนำการปฏิบัติ และ 4) ความช่วยเหลือเชิงรุกจากเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการ ณ จุดเกิดอุบัติเหตุ”
“และสิ่งที่จะส่งผลต่อความพึงพอใจลูกค้าให้สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ คือ การมีบริการช่วยเหลือฉุกเฉินบนท้องถนนตลอด 24 ชั่วโมง และการมีศูนย์บริการซ่อมสีกระจายอยู่ทั่วประเทศ” ศิรส กล่าว
เกี่ยวกับการศึกษาวิจัย
>> การศึกษาวิจัยดัชนีประสบการณ์ลูกค้าบริษัทประกันภัยรถยนต์ในประเทศไทย (INSCXI) ประจำปี 2568 ครั้งนี้ ถือเป็นการศึกษาครั้งแรกเกี่ยวกับความพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่อประสิทธิภาพปัจจุบันของผู้ให้บริการประกันภัยรถยนต์รายต่าง ๆ ในประเทศไทย
>> การศึกษาวิจัยนี้มุ่งเน้นไปที่ผู้ถือกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ชั้นหนึ่ง ที่นำรถของตนไปที่ศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถัง หรืออู่ซ่อมสีภายใน 12 เดือนก่อนการเก็บข้อมูล ซึ่งช่วยให้มั่นใจได้ว่าผลการศึกษาจะสะท้อนประสบการณ์จริงของลูกค้ากับผู้ให้บริการประกันภัยชั้นนำได้อย่างถูกต้องในจุดสัมผัสของการบริการที่สำคัญ Differential ประกันภัยรถยนต์
>> รายงานฉบับสมบูรณ์ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับ:
- ประสิทธิภาพเฉพาะบริษัท และระดับความพึงพอใจของลูกค้า
- การเปรียบเทียบเชิงการแข่งขันในมิติการบริการหลัก
- กลยุทธ์ที่ดำเนินการได้ เพื่อปรับปรุงคุณภาพการบริการ
- ข้อมูลเชิงลึกเพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้บริการประกันภัยรถยนต์
ดิฟเฟอเรนเชียล เป็นบริษัทที่ปรึกษา และวิจัยการตลาดชั้นนำที่มีชื่อเสียงในด้านความเป็นเลิศในการพัฒนาประสบการณ์ลูกค้า (Customer Experience: CX) ปัจจุบัน ดิฟเฟอเรนเชียล มีสำนักงานใหญ่ในสิงคโปร์ ดำเนินโครงการวิจัย และให้คำปรึกษาในกว่า 40 ประเทศทั่วโลกสำหรับลูกค้าที่อยู่ใน Fortune 500 หลายราย ด้วยทีมงานมืออาชีพในอุตสาหกรรม ที่มีประสบการณ์หลายทศวรรษ ดิฟเฟอเรนเชียล มุ่งมั่นที่จะนำเสนอข้อมูลเชิงลึกคุณภาพสูงและโซลูชันเพื่อการพัฒนาปรับปรุงประสบการณ์ของลูกค้า
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: Differential Thailand
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th
Differential ประกันภัยรถยนต์
การศึกษาวิจัยฯ มุ่งเน้นการศึกษาความพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่อการบริการของศูนย์ บริการซ่อมสี และตัวถังมาตรฐานของบริษัทรถยนต์ รวมถึงประสบการณ์ลูกค้าที่ใช้บริการที่อู่ซ่อมสี และตัวถังในเครือของบริษัทประกันภัยฯ โดยทำการศึกษาเชิงลึกจากกลุ่มเจ้าของรถยนต์ที่นำรถเข้ารับบริการซ่อมสี และตัวถังภายในช่วง 12 เดือนหลังจากการซ่อม โดยประเมินความพึงพอใจจาก 5 ปัจจัยหลัก(ตามลำดับความสำคัญ) ได้แก่ 1) ด้านคุณภาพงานบริการ 2) การตรงต่อเวลา 3) ด้านบุคลากรและสิ่งอำนวยความสะดวก 4) ด้านการสื่อสารและความโปร่งใส และ 5) ด้านความสะดวกต่อการเข้าถึงบริการ