Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Report
Home›Special Scoop›Report›NETA V vs ORA GOOD CAT คันไหนน่าใช้กว่ากัน

NETA V vs ORA GOOD CAT คันไหนน่าใช้กว่ากัน

By ณัฐพล เดชสิงห์
August 30, 2022
4356
0
Share:

NETA V vs ORA คันไหนน่าใช้กว่ากัน กระแสรถยนต์ไฟฟ้า 100% กำลังได้รับความสนใจจากลูกค้าชาวไทยเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งในปัจจุบันมีรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% ในประเทศไทยมีให้เลือกอยู่มากมายหลากหลายยี่ห้อทั้งแบรนด์ญี่ปุ่น จีน ยุโรป มีให้เลือกตามงบประมาณ และตามความต้องการใช้งานของและละคน โดยเฉพาะแบรนด์จากประเทศจีนที่เข้ามาสร้างความคึกคักให้ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของไทยด้วยราคาที่เข้าถึงง่าย และรูปทรงน่ารักแปลกตา อีกทั้งรัฐบาลยังมีมาตรการซัพพอร์ตเรื่องภาษีอีกทำให้ปัจุบันคนไทยหันมาเลือกซื้อรถยนต์ไฟฟ้ากันมาขึ้น

ครั้งนี้เราจะนำรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ดังจากประเทศจีนมาเทียบกันให้ดูว่าคันไหนน่าใช้ และคุ้มค่ากว่ากันระหว่าง ORA GOOD CAT 400 TECH กับ NETA V ที่มีราคาต่างกันอยู่ 214,000 บาท

ราคาจำหน่าย NETA V vs ORA 

NETA V ราคา 549,000 บาท

ORA Good Cat รุ่น 400 TECH ราคา 763,000 บาท

การออกแบบภายนอก

NETA V vs ORA

 

NETA V

มาพร้อมตัวถังสไตล์แฮทช์แบ็ก 5 ประตูที่ให้อารมณ์กระเดียดไปทางครอสโอเวอร์อยู่นิดๆ โดยเนต้าระบุว่าเส้นสายของ NETA V ได้แรงบันดาลใจมาจาก “โลมา” ที่มีความลื่นไหลจากหน้าจรดท้ายเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพตามหลักอากาศพลศาสตร์ ซึ่งถึงว่าส่งผลโดยตรงต่ออัตราการใช้พลังงานไฟฟ้า ไฟหน้าแบบโปรเจกเตอร์ฮาโลเจน พร้อมระบบเปิด-ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ พร้อมไฟส่องสว่างเวลากลางวันแบบ LED และระบบ Follow Me Home Light ไฟท้ายแบบ LED ล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว

NETA V vs ORA

ORA Good Cat รุ่น 400 TECH

ดีไซน์ภายนอกมาพร้อมด้วย ไฟหน้า LED อัจฉริยะ พร้อมไฟ Daytime Running Light และ ไฟส่องนำทางหลังดับเครื่องยนต์ รวมถึง ระบบปรับไฟสูง-ต่ำอัตโนมัติ กระจังหน้า Active Air Intake ส่วนไฟท้ายเป็นแบบ LED พร้อมไฟตัดหมอกท้าย อีกทั้งกระจกมองข้างปรับไฟฟ้าพร้อมไฟเลี้ยว ล้อขนาด 17 นิ้ว พร้อมฝาครอบล้อ

มิติตัวถังรถ

NETA V 4,070 x 1,690 x 1,540 มม. (กว้าง x ยาว x สูง) ระยะฐานล้อ 2,420 มม.

ORA Good Cat 1,825 x 4,235 x 1,596 มม. (กว้าง x ยาว x สูง) ระยะฐานล้อ 2,650 มม.

การออกแบบภายใน

NETA V vs ORA

NETA V

ภายในห้องโดยสารของ NETA V ถือว่าทำได้ดีกว่าคิด ด้วยการตกแต่งสไตล์มินิมอลเน้นความเรียบง่าย ใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน เบาะนั่งหุ้มหนังสังเคราะห์สีดำจากโรงงานปรับระดับสูงต่ำไม่ได้ พวงมาลัยถูกหุ้มด้วยวัสดุหนังพร้อมรูระบายอากาศ แต่ดันปรับระดับไม่ได้

ห้องโดยสารของNETA V ไร้ปุ่มเพราะการควบคุมฟังก์ชันต่างๆถูกรวมเอาไว้บนหน้าจออินโฟเทนเมนท์แบบสัมผัสแนวตั้งขนาดใหญ่ 14.6 นิ้ว สวยงามคมชัด รองรับภาษาไทยได้ตอบสนองได้ดีมาก การเข้าถึงเมนูต่างๆง่ายไม่ซับซ้อน ระบบปรับอากาศถูกออกแบบให้อยู่ส่วนล่างของหน้าจอซึ่งอาจใช้งานได้ไม่สะดวกนักมีระบบกรองอากาศ N95 เพื่อลดปริมาณฝุ่นขนาดเล็กภายในห้องโดยสาร

NETA V vs ORA

ORA Good Cat รุ่น 400 TECH

ภายในห้องโดยสาร ให้โทนสีดำแผงคอนโซลหน้าหุ้มหนังสังเคราะห์ เบาะนั่งหุ้มผ้า เบาะนั่งผู้ขับขี่ปรับมือ 6 ทิศทาง เบาะนั่งผู้โดยสารด้านหน้าปรับมือ 4 ทิศทาง เบาะนั่งด้านหลังปรับพับ 60:40 กระจกไฟฟ้า 4 บาน พร้อม One-Touch เฉพาะฝั่งคนขับ พร้อม ระบบปรับอากาศอัตโนมัติพร้อมกรองฝุ่น PM2.5

ระบบไล่ฝ้าภายในห้องโดยสาร เบรกมือไฟฟ้า พร้อมฟังก์ชันหยุดอัตโนมัติขณะรถหยุดนิ่ง จอแสดงข้อมูลการขับขี่ 7 นิ้ว ระบบสั่งการด้วยเสียง Voice Command แอปพลิเคชันอัจฉริยะ หน้าจอระบบความบันเทิงแบบสัมผัส 10.25 นิ้ว รองรับ Apple CarPlay / Android Auto รองรับ Bluetooth / MP5 ลำโพง 4 ตำแหน่ง ช่อง USB 2 ตำแหน่ง ระบบปรับระดับเสียงตามความเร็วรถ

ระบบส่งกำลัง

NETA V vs ORA

NETA V

ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า Permanent Magnet Synchronous Motor กำลังสูงสุด 95 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 150 นิวตัน-เมตร สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ 110 กม./ชม. (โหมด Sport ทำความเร็วสูงสุดได้ 120 กม./ชม.) และแบตเตอรี่แบบ Lithium-ion ความจุ 38.5 kWh ให้ระยะทางขับขี่ 384 กิโลเมตรตามมาตรฐานการทดสอบ NEDC พร้อมระบบจัดการอุณหภูมิของแบตเตอรี่ HEPT 3.0 และระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ เพื่อรักษาประสิทธิภาพการทำงานของแบตเตอรี่ สำหรับการชาร์จผ่าน Wallbox แบบ AC จากระดับ 0-100% จะใช้เวลาเต็มที่ราว 8 ชั่วโมง ส่วนการชาร์จเร็วแบบ DC จากระดับ 30-80% จะใช้เวลาประมาณ 30 นาที  NETA V ยังสามารถจ่ายกระแสไฟกลับไปยังอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆได้ด้วยฟังก์ชัน V2L โดยจะมีลักษณะคล้ายกับปลั๊กพ่วงที่ใช้ตามบ้าน สามารถนำมาเสียบกับช่องชาร์จไฟของตัวรถได้ทันทีสามารถจ่ายกระแสไฟได้สูงสุด 3,300 วัตต์ เหมาะสำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก เช่น พัดลม, เตาปิ้งย่าง, ชาร์จคอมพิวเตอร์พกพา

NETA V vs ORA

ORA Good Cat รุ่น 400 TECH

มอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้กำลังสูงสุด 143 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 210 นิวตัน-เมตร สามารถเร่งความเร็วจาก 0-50 กม./ชม. ได้ในเวลา 3.8 วินาที และทำความเร็วสูงสุดได้ 152 กม./ชม. พร้อมฟังก์ชันกู้คืนพลังงาน (Energy Recovery) กลับไปยังแบตเตอรี่ปรับได้ 3 ระดับ แบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออนฟอสเฟต (LFP) ความจุ 47.788 kWh ให้ระยะทางวิ่งสูงสุด 400 กม.

รองรับการชาร์จด่วนแบบ DC จาก 0-80% ในเวลา 45 นาที หรือ 30-80% ในเวลา 32 นาที และสามารถชาร์จด้วยไฟบ้านแบบ AC จาก 0-100% ในเวลา 8 ชั่วโมง ระบบส่งกำลังและการขับขี่ มาพร้อมกับ เกียร์แบบ Electronic Shifter คันเร่งอัจฉริยะ Intelligent Single Pedal โหมดการขับขี่ มาตรฐาน/Sport/ECO/ECO+/อัตโนมัติ พร้อมระบบควบคุมความเร็ว

ระบบความปลอดภัย

NETA V

ระบบควบคุมการทรงตัว ESC, ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HAC, ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน HDC, ระบบเบรก ABS / EBD, ระบบตรวจสอบความผิดปกติของแรงดันลมยาง TPMS, ระบบล็อกประตูอัตโนมัติเมื่อรถออกตัว, เข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุด 5 ตำแหน่ง, จุดยึดเบาะนั่งเด็ก ISOFIX, ถุงลมนิรภัยคู่หน้า และดิสก์เบรกทั้ง 4 ล้อ

ORA Good Cat รุ่น 400 TECH

ระบบช่วยเบรกฉุกเฉินที่ความเร็วต่ำ (LSEB) ระบบควบคุมการทรงตัว ESC ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีและลื่นไถล TCS ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HSA ฟระบบเบรก ABS/EBD ระบบตรวจแรงดันลมยาง TPMS เซนเซอร์กะระยะด้านหลัง 4 จุด เสียงเตือนคนภายนอกขณะขับขี่ จุดยึดเบาะนั่งเด็ก ISOFIXถุงลมนิรภัยคู่หน้า

ประสบการณ์การขับขี่

NETA V

ในด้านการขับขี่มอเตอร์ไฟฟ้า 95 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 150 นิวตัน-เมตร มันได้มีอะไรน่าตื่นเต้นเท่าไหร่นัก แต่เมื่อลองกดคันเร่งเฮ้ย ! มันตอบสนองดีกว่าทีคิดเยอะครับโดยเฉพาะช่วงออกตัวจนไปถึง 60 กม./ชม. รวดเร็วทันใจตามฉบับรถยนต์ไฟฟ้ากดเป็นมา ทำให้มีความคล่องตัวในเมือง ส่วนช่วงความเร็วกลางไปปลายก็ถือว่าไม่แย่ยังคงขับสนุกอยู่ แต่ท็อปสปีดของ NETA V ถูกจำกัดเอาไว้ที่ 110 กม./ชม.ในโหมดปกติ

แต่ถ้าเปลี่ยนเป็นโหมด Sport ก็จะปลดความเร็วเพิ่มขึ้นเป็น 120 กม./ชม. เท่านั้น มันจึงทำให้เวลาวิ่งระยะทางไกลใช้ความเร็วสูง จะเร่งแซงคงลำบากหน่อย ช่วงล่างของ NETA V ถูกเซ็ตให้มีความนุ่มนวลมากๆ มันเหมาะมากกับการใช้งานในเมืองที่มีบนถนนมีหลุม และฝาท่อเป็นจำนวนมาก

ขับรูดผ่านสบายนิ่มนวล แต่ถ้าใช้ความเร็วประมาณ 80 กม./ชม. ขึ้นไปมันจะออกอาการโคลง ย้วย ทำให้ขับทางไกลยาวไม่ค่อยดีเท่าไหร่

ORA Good Cat รุ่น 400 TECH

กำลังสูงสุด 143 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 210 นิวตัน-เมตร บอกเลยว่าไม่ธรรมดานะครับ อัตราเร่งช่วงออกตัวฉับไวตามฉบับรถยนต์ไฟฟ้า กดเมื่อไหร่มาเมื่อนั้น ไร้อาการรอรอบ ทำให้ขับขี่ในเมืองได้อย่างคล่องตัว รอบกลางไปปลายอัตราเร่งยังคงไหลได้อย่างต่อเนื่อง ขับสนุกมาก

การเร่งแซงไม่มีปัญหาสบายๆ ช่วงล่างของ ORA Good Cat สามารถทำได้ดีเกินคาดเช่นกัน เนื่องจากถูกเซ็ตมาพอดีไม่นิ่มและไม่แข็งไป มันสามารถดูดซับแรงสั่นสะเทือนของหลุมบ่อหรือลูกระนาดได้ดีพอสมควร และเมื่อใช้ความเร็วสูงก็ยังสามารถควบคุมพวงมาลัยได้อย่างมั่นคง ไม่มีอาการย้วยให้เห็น ต่อให้เราใช้ความเร็วสูงก็ยังนิ่งมั่นใจได้

 

 

เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

 

TagsCompareComparison - Searchneta vNETA V vs ORAora good catora good cat 400 tech
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Millennium Auto Group จัดงานฉลองครบรอบ 25 ปี มอบ Exclusive Program สำหรับ BMW The i7
  • ฮุนได เปิดตัว All-New Hyundai Santa Fe ราคา 1.59 ล้านบาทในรุ่นเริ่มต้น
  • PROMOTION MG JULY 2025
  • PROMOTION Mercedes-Benz JULY 2025
  • PROMOTION MAZDA JULY 2025

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram