Chinese car brands 6 กลุ่ม รถแบรนด์จีน ยี่ห้อไหนรุ่ง ยี่ห้อไหนร่วง

Chinese car brands 6 กลุ่ม รถแบรนด์จีน ยี่ห้อไหนรุ่ง ยี่ห้อไหนร่วง แบรนด์รถยนต์จากประเทศจีนหลั่งไหลเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยกันอย่างมากมายหลายหลายแบรนด์ ทั้งใหญ่ ทั้งเล็ก หลายแบรนด์เราแถบจะไม่รู้จักเลยด้วยซ้ำ วันนี้เรามาดูกันดีกว่าว่าแบรนด์รถยนต์ต่างๆของประเทศจีน ยี่ห้อไหนอยู่ในกลุ่มอะไร โดยเราจะแบ่งออกเป็น 6 กลุ่ม ตามนี้ครับ Chinese car brands
- กลุ่มยักษ์ใหญ่ (ผู้นำตลาด, ครอบคลุมหลายเซ็กเมนต์)
บริษัทที่มีการลงทุนสูง ขายได้ทั้งในจีนและตลาดโลก
- BYD – ผู้นำรถยนต์ไฟฟ้า EV/PHEV ทั่วโลก
- Geely – ถือครอง Volvo, Zeekr, Lynk & Co
- Changan – พาร์ตเนอร์กับ Ford, Mazda
- SAIC Motor – ถือแบรนด์ MG, Roewe, Maxus
- GWM (Great Wall Motor) – แบรนด์ Haval, Ora, Tank
- Dongfeng Motor – พาร์ตเนอร์ Nissan, Honda, และแบรนด์ของตน
-
กลุ่มเติบโตมั่นคง (กำลังขยาย, มีฐานแข็งแรง)
แบรนด์ที่มีการเติบโตสม่ำเสมอในจีนและต่างประเทศ
- Li Auto – รถ PHEV/EV กลุ่ม SUV ครอบครัว
- NIO – EV ระดับพรีเมียม, มีระบบเปลี่ยนแบตอัตโนมัติ
- XPeng – เทคโนโลยีสูง, เจาะตลาดยุโรป
- Zeekr – แบรนด์พรีเมียมของ Geely
- Lynk & Co – กึ่งพรีเมียมของ Geely, มีรูปแบบ Subscription
- Leapmotor – EV ราคากลางถึงประหยัด
-
กลุ่มกระแสแรง ดาวรุ่ง (น่าจับตามอง, กำลังบูม)
แบรนด์ใหม่ที่ยอดขายพุ่ง, ได้รับการพูดถึงมาก
- AITO – แบรนด์ร่วมของ Huawei และ Seres
- Avatr – ความร่วมมือระหว่าง Changan, Huawei, CATL
- IM Motors – แบรนด์พรีเมียมจาก SAIC
- Niutron – ก่อตั้งโดยอดีตผู้ร่วมก่อตั้ง NIO
- Jiyue – ความร่วมมือ Baidu + Geely
- Radar Auto – แบรนด์กระบะไฟฟ้าในเครือ GWM
- Xingtu – exeed แบรนด์พรีเมี่ยมของ Chery
-
กลุ่มยอดขายธรรมดา ไม่โดดเด่น (ตลาดในประเทศ, แข่งขันสูง)
- Chery – ยอดขายดีในจีน, แต่ยังไม่โดดเด่นระดับโลก
- Baojun – แบรนด์ลูกของ SAIC-GM, รถราคาประหยัด
- Wuling – ทำรถเล็กเช่น Mini EV, ได้รับความนิยมในระดับท้องถิ่น
- Haima – มีการปรับโครงสร้าง, ขายได้ระดับหนึ่ง
- JAC Motors – เน้นรถเพื่อการพาณิชย์มากกว่ารถยนต์ส่วนบุคคล
- FAW Bestune – แบรนด์ในเครือ FAW ที่ยอดขายค่อนข้างต่ำ
-
กลุ่มที่กำลังแย่ (ยอดขายตก, การเงินแย่, ภาพลักษณ์อ่อน)
- Sokon / Seres – แบรนด์ในกลุ่มเดียวกับ AITO แต่ตัวแม่ยังไม่มั่นคง
- Yudo Auto – ขาดทุนต่อเนื่อง, แบรนด์ EV กลางล่าง
- Sitech – ไม่สามารถขยายตลาดได้ตามแผน
- Dearcc – แทบไม่มีข่าวความเคลื่อนไหวช่วงหลัง
-
กลุ่มล้มละลาย / ปิดกิจการ (ไม่ทำตลาดต่อ, ถูกยุบรวม)
- Neta – เคยโตเร็วแต่เริ่มมีปัญหาการเงิน และบริการหลังการขาย ตอนนี้ล้มละลาย
- Borgward – เคยถูก Foton ซื้อ, ตอนนี้ล้มละลาย
- Qiantu Motor – EV พรีเมียมที่ไม่สามารถทำตลาดได้
- Singulato Motors – หยุดดำเนินการ
- Byton – เคยเป็นแบรนด์ดัง แต่ล้มเหลวในการผลิต
- Levdeo – เคยเน้นรถ EV ขนาดเล็ก, ขาดทุนจนปิดกิจการ
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th