Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Special ScoopVariety Scoop
Home›Special Scoop›Car & Coffee ขับรถกินกาแฟ กระแสมาจากไหน ???

Car & Coffee ขับรถกินกาแฟ กระแสมาจากไหน ???

By จณิสตา จุลโพธิ์
February 7, 2024
865
0
Share:
Car and Coffee Meeting

Car and Coffee Meeting

คงติดหูกันไปแล้วสำหรับคำว่า Car & Coffee ที่เป็นกระแสงานโชว์รถในตอนเช้าวันหยุด ที่หลายคนยอมตื่น หรือ “ไม่ยอมนอน” เพื่อไปที่งานแต่เช้ามืด (ปกติแล้ว ในวันหยุดหากไม่มีเหตุจูงใจ ก็คงตื่นกันพร้อมพระฉันเพล) ไปจับจองที่จอดรถ รอถ่ายแสงเช้าตอนพระอาทิตย์ขึ้น รถโล่งๆ ก็เป็นที่ชื่นชอบกัน เรียกว่ายอมอดนอนเพื่องานนี้โดยเฉพาะ แต่ว่า Car & Coffee มันมีที่มาอย่างไร แล้วทำไมถึงมาฮิตกันในบ้านเรา กระผม “พี สี่ภาค” จะนำมาเล่าให้อ่านกัน…

ย้อนอดีตไปหน่อย โดยปกติแล้ว งาน Car Meeting ทั้งหลายในเมืองไทย ก็มักจะจัดกัน “เย็นวันเสาร์” ที่รอทุกคนเลิกงานแล้วมาหาอะไรกินสังสรรค์กัน แล้วก็ลากยาวไปดึกดื่น อย่างในอเมริกา ก็จะมีรวมกลุ่มรถแต่ง ขับมา Dinner แล้วเจอกัน เรียกว่า “Cruise – ins” (อเมริกานิยมใช้คำว่า Cruise มาจากการขับรถทางไกลข้ามรัฐด้วยความเร็วพอประมาณ ไม่ได้ซิ่ง) เป็นงานที่จัดขึ้นโดยเหล่า Car Club ท้องถิ่น จริงๆ ก็เป็นเหมือนกันทั่วโลกนั่นแหละ…

Car and Coffee Meeting

แต่ว่า…ข้อจำกัดก็มีสำหรับ “รุ่นใหญ่” ที่ไม่สะดวกในการออกมากลางคืนเหมือนวัยรุ่น เพราะต้องทำงาน ดูแลครอบครัว นอนดึกไม่ไหว เผลอ “ก๊ง” กลับดึก เสี่ยงโดน “ด่าน” อีก ซึ่งเวลาที่พอจะปลีกตัวได้ก็คือ “เช้าตรู่วันอาทิตย์” ที่ส่วนใหญ่จะว่าง และถนนก็ยังโล่งอยู่

เป็นโอกาสดีที่คนจะนำ “รถคันโปรด” ที่เก็บสะสมไว้ โดยมากจะเป็นรถที่ไม่ได้ขับในชีวิตประจำวัน เช่น รถคลาสสิก, รถสปอร์ต – ซูเปอร์คาร์, รถโมดิฟายรูปแบบต่างๆ ประมาณนี้ โอกาสมี ถนนโล่งๆ ก็เอาออกมา “ยืดเส้นยืดสาย” กันหน่อย เช้าๆ จะมีอะไรนอกจาก “กาแฟ” ไงครับ…

Car & Coffee จึงเกิดขึ้นในการ “ขับรถมากินกาแฟ” แทน “แอลกอฮอล์” โดยนัดเจอกันร้านกาแฟที่มีจอดรถเยอะหน่อย เอาจริงๆ มันไม่ใช่มีตติ้งใหญ่โตอะไรหลักร้อยคัน แต่เป็นการนัดกันกลุ่มไม่ใหญ่มาก ประมาณ 10-20 คัน (แล้วแต่พื้นที่) มานั่งกินกาแฟ อาหารเช้า (Breakfast) แต่ไปๆ มาๆ ก็ชักนิยมขึ้นเรื่อยๆ จน “ล้นทะลัก” ในปี 2005 “Ron Harris” อดีตนักแข่งรถ ก็ขยาย Car & Coffee ให้เป็น Event ที่ใหญ่ขึ้น ในเมือง Irvine, California จนมีรถหลักร้อยคัน คนร่วมงานหลักพันคน แต่ว่า…การจัดงานแบบนี้ก็ไม่ได้ราบรื่นสวยงามเสมอไป งานยิ่งใหญ่ คนยิ่งเยอะ ก็จะต้องมีพวก “พาซวย” ขับรถโชว์พาว ประมาท เร่งเครื่องเสียงดัง จนทำให้โดนร้องเรียน โดนจับ และเลิกจัดไปก็เยอะ…

ในบ้านเรา จริงๆ ก็มีงานลักษณะนี้มานานแล้ว แต่โดยมากเป็นของกลุ่มรถคลาสสิกของ Car Guy รุ่นใหญ่ อย่างเช่น Sunday Morning Drive ที่อาศัยช่วงถนนโล่งๆ ขับรถคลาสสิกออกมาแต่เช้าตรู่ และก็จะกลับกันในช่วงสายๆ เพราะไม่อยากเจอรถติด ซึ่งไม่เหมาะกับรถเหล่านี้ ที่สำคัญ ต้องกลับไปเป็น “พ่อบ้านที่ดี” เปลี่ยนไปขับรถใช้งานทั่วไปแทน มันเลยเป็นความสุขเล็กๆ ที่จะมี 1 วัน/สัปดาห์ ที่จะได้มีความสุขกับรถและเพื่อนๆ ที่รักชอบในสิ่งเดียวกัน…

Car and Coffee Meeting
จุดกำเนิด Car & Coffee ไทย

ในช่วงก่อน “โควิด” กระแส Car & Coffee ของเมืองไทย ก็เริ่มกันจากกลุ่มคนเล็กๆ สมาชิกทีม Nagaoka (นากาโอกะ) ได้มานั่ง Hang Out ที่ร้าน CUBE ของ “ส้ม Tinky Winky” จากการชมคลิป Car & Coffee ที่ Jiro Chan จัดขึ้นในอเมริกา ก็เลยเกิดไอเดียชวนกันจัด Car & Coffee ในบ้านเรากันไหม ก็เลยตกลงฟอร์มทีมกันอย่างเร็ว

สัปดาห์ถัดไป เลยนัดกันที่ห้าง “ชิค” ราชพฤกษ์ เพราะใกล้ๆ กับสมาชิก Nagaoka ตอนแรกนัดกันไม่กี่คน ไปๆ มาๆ แชร์กันแบบ “บึ้มบั้ม” จนรถมาหลักร้อยคัน ไม่นานตำรวจก็มาไล่ เลยต้องแยกย้ายกันไปก่อนเวลา

ตอนหลังก็หาสถานที่ตามตลาดนัดยอดนิยมต่างๆ หรือลานของร้านพรรคพวกกัน ก็ “ทะลักทุกงาน” เกินการควบคุม จน “งานเข้าคนจัด” เอาหลายที…

“เลิกจัด” เพื่อ “เริ่มใหม่”

ที่ได้คุยกับ “ส้ม Tinky” หนึ่งในแกนนำ ก็ให้ความคิดเห็นในส่วนของ “ความเปลี่ยนแปลง” ที่ตัดสินใจเลิกจัด ซึ่งได้ความดังนี้…

“เหตุผลที่เลิกจัด ก็คือ ผมได้สร้างความสำเร็จให้กับ Car & Coffee ได้แล้ว จริงๆ อยากบอกว่า การจัดงานแบบนี้ มันต้องไม่มีพิธีอะไรเลย เป็นเพียงการมาพบกันเท่านั้น ตอนแรกก็ถือว่าสำเร็จมากๆ เพราะคนตื่นเต้น เราไม่เคยมีงานเช้าแบบนี้มาก่อน รถมาเยอะ ช่างภาพ หรือ Youtuber ก็เกิดใหม่มากมาย ซึ่งเป็นผลดี”

“ผมเองตั้งใจไว้ว่า งานมันต้องไปได้โดยที่ไม่ต้องมีผม หรือยึดติดกับใครทั้งสิ้น ตอนหลังรถเริ่มมามากขึ้นจนเหนือการควบคุม ผมเลยตัดสินใจเลิกจัด ตอนนี้ ก็เลยเกิดคนจัดงานแยกย่อยกันไปเป็นกลุ่มต่างๆ ใครสะดวกตรงไหนก็ไป ไม่ต้องมีขั้นตอนพิธีอะไร มาเจอกัน แยกย้าย มันเลยกลายเป็นกลับสู่สามัญ Car & Coffee จริงๆ ที่งานมันต้องไปได้ด้วยตัวของมันเองครับ”

ก็เป็นเรื่องราวของ Car and Coffee ที่เกิดขึ้นในเมืองไทย และยังคงมาถึงปัจจุบัน ซึ่งก็ขยายไปจัดกันต่างจังหวัด วิวสวยๆ ได้ท่องเที่ยว เป็นที่นิยมกันมาก

 

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี

ข้อมูลบางส่วน : rimrepairrx.com

ขอขอบคุณ : ส้ม Tinky #Teamtinky

ภาพ : Google

Car and Coffee Meeting

TagsCar and CoffeeCar Meeting
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Lynk & Co 10 EM-P รถซีดานปลั๊กอินไฮบริดใช้ไฟฟ้าเดินทางได้เกือบ 200 กิโลเมตร
  • Koenigsegg Sadair’s Spear ไฮเปอร์คาร์รุ่นใหม่เน้นปรับปรุงสมรรถนะสำหรับสนามแข่ง
  • Lancia Ypsilon HF ตัวแรงของรถไฟฟ้ารุ่นเล็ก
  • ฟอร์ด ฉลองครบรอบ 29 ปี Growing Together-ส่งโปรฯ ช่วยผ่อน 29 งวด พร้อมแคมเปญพิเศษตอบแทนลูกค้า
  • New Mazda CX-3 Essential ขาย 4 รุ่น เริ่มต้นเพียง 699,000 บาท

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram