Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Classic Car
Home›Special Scoop›Classic Car›สายคลาสสิกตาค้าง! BMW 530 MLE พร้อมกลับมาแจ่มอีกครั้ง

สายคลาสสิกตาค้าง! BMW 530 MLE พร้อมกลับมาแจ่มอีกครั้ง

By นันทพงศ์ ภักดีบุตร
August 14, 2019
7380
0
Share:

ไม่ว่าจะสายคลาสสิค สายซิ่ง หรือผู้ที่คลั่งไคล้ความลิมิเต็ด พลาดไม่ได้จริงๆ เมื่อ BMW 530 MLE หรือ BMW 530 Motorsport Limited Edition (MLE) หนึ่งในรถแข่งร้อนแรงยุคปี 70 กำลังจะกลับมาโลดแล่นบนถนนได้อีกครั้ง ด้วยการคืนชีพของทีมช่างที่เคยประกอบรถคันนี้เมื่อ 42 ปีที่แล้ว

กระบวนการฟื้นฟูรถคลาสสิกสุดโดดเด่นอย่าง BMW 530 MLE เริ่มต้นตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา ด้วยการขัดสนิม ทำความสะอาด พร้อมกับรองพื้นสีใหม่ ร่วมกับการประกอบชิ้นส่วนเก่าและใหม่เพื่อเตรียมนำไปติดตั้งในส่วนต่าง ๆ ของรถ กระทั่งล่าสุดคือต้นเดือนกรกฎาคม 2019 รถยนต์ BMW 530 MLE ถูกเคลือบสีเป็นสีเมทัลลิค Chamonix White พร้อมกับตัวถังที่ถูกติดตั้งเข้ากับช่วงล่างของรถ

เรียกว่ากระบวนการทั้งหมดได้เข้าสู่ขั้นสำคัญของการฟื้นฟูบูรณะ BMW 530 MLE แล้วเรียบร้อย และเครื่องยนต์ของรถก็ถูกสตาร์ทเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปีโดย Tim Abbott ซีอีโอของ BMW Group South Africa and Sub-Saharan Africa (BMW Group SA) และ William Mokwape อดีตพนักงานเกษียณของ BMW Group Plant Rosslyn ผู้เป็นหนึ่งในทีมสร้างรถยนต์ในปี 1976 โดยตัวเครื่องยนต์มีกำหนดการถูกติดตั้งเข้ากับตัวรถในเร็ว ๆ นี้

 

ทำไมต้องเป็นคันนี้[expander_maker id=”4″ more=”อ่านเพิ่มเติม” less=”Read less”]

BMW 530 MLE เป็นที่สุดของความลิมิเต็ดที่ BMW Group SA ใช้เวลาค้นหาอยู่นานหลายปี จนกระทั่งพบกับ BMW 530 MLE ติดหมายเลข 100 ในครอบครองของ Peter Kaye-Eddie นักแข่งรถและผู้จัดการทีมแข่ง 530 MLE แถมรหัสตัวถังและเครื่องยนต์ของรถคันนี้ยังเป็นชุดเดียวกันอีกด้วย

สำหรับกระบวนการฟื้นฟู BMW 530 MLE จะอิงจากข้อมูลของพนักงาน BMW Group SA ที่ประกอบรถยนต์ต้นแบบ โดยเฉพาะจุดเด่นเรื่องเทคนิกการลดน้ำหนักให้ตัวรถด้วยการเจาะรูแป้นเหยียบคันเร่งและใช้กระจกหน้าต่างแบบมือหมุน ขณะเดียวกันก็ไม่มีเครื่องปรับอากาศ เรียกว่าตัดทุกอย่างออกเพื่อให้รถเบาที่สุดความเบาของรถคือส่วนหนึ่งในเบื้องหลังความสำเร็จของ BMW 530 MLE คันนี้ในสนามแข่ง

ย้อนไปเมื่อ 40 ปีก่อน เวลานั้น BMW Group SA เลือกเฟ้นหานักแข่งรถที่มีชื่อเสียงเพราะต้องการลงแข่งชิงตำแหน่งเจ้าความเร็ว จากนั้นไม่นานรถแข่ง 2 คันซึ่งเป็นต้นแบบของบีเอ็มดับเบิลยูซีรีส์ 5 รุ่นแรก (E12) จึงพร้อมเข้าแข่งขันในสมรภูมิหลัก Modified Production Series ปี 1976 ที่แอฟริกาใต้

สิ่งที่เป็นมรดกแห่งความทรงจำจากการแข่งขันรายการนี้ หนึ่งคือชัยชนะที่ต้องจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ คือทีมสามารถคว้าชัย 15 ครั้งจากการลงแข่ง 15 ครั้งติดต่อกัน ส่งให้รถ BMW ครองแชมป์ 3 รายการในรอบ 3 ปี เบ็ดเสร็จแล้ว BMW 530 MLE เป็นรถซีรีส์ 5 สายแข่ง ที่ประสบความสำเร็จสูงสุดในประวัติศาสตร์ ก่อนจะเกษียณในปี 1985

อีกอย่างหนึ่งที่ได้จากการแข่งขัน คือรถยนต์ BMW 530 MLE ที่ผลิตออกมาจำหน่ายให้สาวกบีเอ็มดับเบิลยูได้ครอบครอง เพราะตามกติกาแล้วรถที่นำมาแข่งต้องเป็นรถที่มีจำหน่ายในโชว์รูมด้วยอย่างน้อย 100 คัน

นี่เองคือที่มาแห่งความลิมิเต็ดของ BMW 530 MLE ที่พัฒนาโดย BMW Motorsport ในฐานะรุ่นพิเศษจำนวนจำกัดสำหรับตลาดแอฟริกาใต้เท่านั้น โดยรถ 110 คันในกลุ่ม Type 1 ถูกผลิตในปี 1976 ในขณะที่ 117 คันกลุ่ม Type 2 ถูกผลิตและจัดส่งจากสายการผลิตที่โรงงานของบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ที่เมืองรอสลิน แอฟริกาใต้ ในปี 1977

ติดตามความเคลื่อนไหวของการคืนชีวิตให้ BMW 530 MLE ภายในไตรมาศสุดท้ายของปีนี้กันได้ ผ่าน #BMW530MLE

 

เรื่อง: กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th[/expander_maker]

TagsbmwBMW 530 MLEรถ70รถคลาสสิครถเก่า
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Lynk & Co 10 EM-P รถซีดานปลั๊กอินไฮบริดใช้ไฟฟ้าเดินทางได้เกือบ 200 กิโลเมตร
  • Koenigsegg Sadair’s Spear ไฮเปอร์คาร์รุ่นใหม่เน้นปรับปรุงสมรรถนะสำหรับสนามแข่ง
  • Lancia Ypsilon HF ตัวแรงของรถไฟฟ้ารุ่นเล็ก
  • ฟอร์ด ฉลองครบรอบ 29 ปี Growing Together-ส่งโปรฯ ช่วยผ่อน 29 งวด พร้อมแคมเปญพิเศษตอบแทนลูกค้า
  • New Mazda CX-3 Essential ขาย 4 รุ่น เริ่มต้นเพียง 699,000 บาท

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram