Toyota Aygo X รถซิตี้คาร์ในยุโรปปรับโฉมขับเคลื่อนด้วยระบบไฮบริดเกรดพร้อมมีเกรด GR Sport ให้เลือก

Toyota Aygo X รถขนาดเล็กสไตล์ครอสโอเวอร์บนแพลตฟอร์ม TNGA-B ที่ขายในยุโรปได้รับการปรับโฉมกลางอายุตลาดเปลี่ยนมาใช้ระบบขับเคลื่อนไฮบริดเป็นครั้งแรก พร้อมปรับรูปลักษณ์ เพิ่มความทันสมัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมากขึ้นในห้องโดยสาร รวมทั้งมีเกรด GR Sport ที่ถูกแต่งเพิ่มความสปอร์ตให้เลือก
Toyota Aygo X รุ่นปรับโฉมเน้นการปรับรูปลักษณ์เพิ่มความสดใหม่ให้กับด้านหน้ารถด้วยการมีกันชนหน้าใหม่พร้อมกระจังหน้าขนาดใหญ่ขึ้น รวมทั้งเพิ่มแถบเชื่อมต่อไฟหน้าทั้งสองฝั่ง นอกจากนี้ยังปรับในส่วนฝากระโปรงหน้าและซุ้มล้อหน้าของรถใหม่ มีไฟเลี้ยวที่กระจกข้าง และมีสีใหม่ให้เลือกสำหรับภายนอกของรถ
ส่วนเกรด GR Sport ถูกเพิ่มความสปอร์ตดุดันกว่าเกรดอื่นด้วยการมีกระจังหน้า Honeycomb ขนาดใหญ่ มากับล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว นอกจากนี้ยังมีสีเหลือง Mustard ไบ–โทนฝากระโปรงหน้าดำให้เลือก โดยนอกจากมีรูปลักษณ์สปอร์ตขึ้นแล้วเกรด GR Sport ยังได้รับการปรับตั้งแชสซีส์ทั้งในส่วนของคอยล์สปริงและแดมเปอร์ และมีการปรับตั้งพวงมาลัยให้มีความเฉียบคมมากขึ้น
ห้องโดยสารของรถขนาดเล็กรุ่นใหม่มีจอแสดงข้อมูลการขับดิจิตอลขนาด 7 นิ้วใหม่ มีที่ชาร์จสมาร์ทโฟนไร้สาย และเบรกมือไฟฟ้าเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ร่วมกับปรับดีไซน์ช่องระบบปรับอากาศและช่องต่อยูเอส–บีใหม่ ในขณะที่จอ Infotainment ยังคงมีขนาด 9 นิ้วเหมือนเดิม
รถรุ่นปรับโฉมยังเน้นวัสดุเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นด้วยการไม่ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มาจากสัตว์จึงหมายความว่าไม่มีการใช้หนังแท้ในรถ แต่ใช้พลาสติกรีไซเคิลและผ้าแทน นอกจากนี้รถยังได้รับการอัปเกรดระบบความปลอดภัยToyota Safety Sense ให้อัปเดต Over-the-air ได้ รวมทั้งยังมีความเงียบมากขึ้นในห้องโดยสารด้วยการลดเสียงรบกวนเพิ่มขึ้นทั้งที่แผงแดชบอร์ดและฝากระโปรงหน้า ในขณะที่รถเกรดสูงจะมีกระจกหน้าต่างที่มีความหนามากขึ้นพร้อมเพิ่มวัสดุป้องกันเสียงที่ตัวถังรถ
ขุมพลังของรถที่เดิมเป็นเครื่องยนต์ 3 สูบ 1.0 ลิตรถูกเปลี่ยนเป็นไฮบริดใช้เครื่องยนต์ 1.5 ลิตรพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าแทนในรุ่นปรับโฉม ทำให้มาพร้อมกับกำลังขับเคลื่อนมากที่สุดเท่าที่มีของรถรุ่นนี้ด้วยกำลัง 116 แรงม้า เพิ่มขึ้นจากรุ่นก่อนหน้าถึง 44 แรงม้า ส่วนการนำกำลังสู่ล้อหน้าของรถเป็นหน้าที่ของระบบส่งกำลังอี–ซีวีที ด้วยการมีขุมพลังใหม่ทำให้ใช้เวลาไม่ถึง 10 วินาทีเพื่อทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม.
รถเล็กรุ่นปรับโฉมยังถูกเพิ่มโอเวอร์แฮงก์หน้าให้ยาวขึ้น 76 มม. ทำให้รถมีความยาวเพิ่มขึ้นเป็น 3,776 มม. ขณะที่ระยะฐานล้อของรถมีความยาว 2,430 มม. เท่าเดิม และแม้จะเปลี่ยนมาใช้ระบบไฮบริดขับเคลื่อนแต่รถก็ยังมีพื้นที่เก็บสัมภาระ 231 ลิตรเท่าเดิม เนื่องจากแบตเตอรีของรถถูกติดตั้งไว้ที่ใต้เบาะหลัง
รถเล็กรุ่นใหม่มีกำหนดการทำตลาดที่ยุโรปในช่วงปลายปี 2025 นี้จึงยังไม่มีราคารถออกมาตอนนี้
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th