Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Technology
Home›Special Scoop›Technology›ASTON MARTIN Valkyrie AMR Pro 1,100 bhp มาเจอกับตัวถังเบาหวิวระดับ F1

ASTON MARTIN Valkyrie AMR Pro 1,100 bhp มาเจอกับตัวถังเบาหวิวระดับ F1

By นันทพงศ์ ภักดีบุตร
June 7, 2018
3495
0
Share:

ราวกลางปี 2017 ผู้ผลิตรถสปอร์ตสัญชาติอังกฤษนาม Aston Martin ได้โชว์ตัวไฮเปอร์คาร์ในชื่อรุ่น ‘Valkyrie’ เป็น F1 ในคราบรถถนน นับเป็นความร่วมมือครั้งสำคัญของทีมแข่งที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในวงการรถแข่งสูตร 1 อย่าง Red Bull Racing กับ Aston Martin ต่อมาในงาน 88th Geneva Motor Show จัดขึ้นช่วงต้นปี 2018 โปรเจกต์นี้ได้ถูกนำมาต่อยอดเป็น ‘Valkyrie AMR Pro’ แอโรไดนามิกบนตัวถัง และเครื่องยนต์ได้รับการอัปเกรดขึ้นอีกระดับด้วยมาตรฐานรถแข่ง และกลายเป็นไฮเปอร์คาร์ที่ถูกระบุไว้ว่า Track-only หรือความโหดของเวอร์ชัน ‘AMR Pro’ มันเหมาะที่จะนำมาวิ่งในสนามแข่งเท่านั้น

เป้าหมายการสร้าง ‘Valkyrie’ คือ รถบ้าพลัง เน้นแรงกดบนตัวถังสูง และต้องเบา พร้อมพุ่งทะยานไปข้างหน้าตลอดเวลา รถโมเดลนี้จะไม่ต่างอะไรกับรถแข่ง F1 ที่ถูกครอบทับไว้ด้วยตัวถังของรถถนน ขณะที่ Valkyrie AMR Pro เป็นการนำ Valkyrie ที่เทพอยู่แล้วในทุกรายละเอียด มาจัดเต็มด้วยมาตรฐานรถแข่งทั้ง Le Mans LMP1 และ F1 นั่นเป็นเหตุผลหลักที่ไม่ควรปล่อยให้อสูรกายตนนี้ออกไปวิ่งเพ่นพ่านรวมกับรถยนต์ทั่วไป

หากเทียบกับคู่แข่งไฮเปอร์คาร์สายแข็งจากค่าย Koenigsegg สายโหดอย่าง ‘Valkyrie AMR Pro’ จะจัดอยู่ในขั้นตัวเบาได้เลย เคล็ดไม่ลับแต่แพงมหาศาลจะมาจากการใช้ ‘โครงสร้างและตัวถัง’ ที่ผลิตจากวัสดุในฝันของวงการรถยนต์ นั่นคือ ‘CFRP’ หรือคาร์บอนไฟเบอร์

ตัวถังของ Valkyrie AMR Pro จึงไม่มีเหล็กแบบรถยนต์ทั่วไปให้เห็น โครงสร้างห้องโดยสาร รวมทั้งวัสดุต่างๆ รอบห้องโดยสาร ถูกประกอบขึ้นจากคาร์บอนไฟเบอร์ทั้งหมด โดยแต่ละชิ้นส่วนเกิดจากการถักทอเส้นใยคาร์บอนไฟเบอร์ จนเป็นรูปทรงของชิ้นส่วนโครงสร้างที่ต้องการ เรื่องคุณสมบัติในการรับแรงไม่เป็นรองเหล็กกล้า แต่กินขาดเรื่องน้ำหนัก จากนั้นจึงนำชิ้นส่วนคาร์บอนไฟเบอร์แต่ละชิ้น มาเชื่อมต่อเป็นโครงสร้างตัวถัง การประกอบเป็นงานระดับ ‘ทำมือ’ จากทีมวิศวกรที่เชี่ยวชาญเรื่องนี้โดยตรง

ข้อมูลอันเร้าใจสำหรับ ‘Valkyrie AMR Pro’ ได้แก่ ตัวเลข Power-to-weight Ratio หรืออัตราส่วนแรงม้าต่อน้ำหนักที่ต้องดีกว่า ‘1:1’ ความหมายคือ กำลังจากเครื่องยนต์ 1 แรงม้า (hp) แบกรับโหลดจากน้ำหนักรถทั้งคันเพียง 1 กิโลกรัม (หรือต่ำกว่า) หากเทียบกับซูเปอร์คาร์กระหายท็อปสปีดอย่าง Bugatti Chiron Sport (420 กม./ชม.) ที่ใช้เครื่องยนต์ “W16 สูบ + Quad-turbo” แรงมหาศาล 1,500 hp จะมีอัตราส่วนแรงม้าต่อน้ำหนักอยู่ที่ ‘1:1.318’ และหากไปเทียบกับซูเปอร์ไบค์ตัวแข่งโดยตรง BMW HP4 RACE น้ำหนักเบาหวิว เพราะทั้งเฟรมและล้อผลิตจาก ‘คาร์บอนไฟเบอร์’ เครื่องยนต์ 4 สูบ 999 ซี.ซี. จัดมาถึง 215 hp แต่มีน้ำหนักตัวอยู่ที่เพียง 171.4 กิโลกรัม ได้อัตราส่วนแรงม้าต่อน้ำหนักโดยประมาณ ‘1:0.8’

แอโรไดนามิกบนตัวถังของ Valkyrie AMR Pro เน้นสร้าง ‘แรงกด’ (Downforce) เพิ่มขึ้นจาก Valkyrie ซึ่งเป็นเรื่องปกติอยู่แล้วสำหรับรถแข่ง ถูกออกแบบด้วยแนวคิดที่เรียบง่าย นั่นคือ การทำให้อากาศที่ ‘ผ่านใต้ท้องรถ’ เคลื่อนที่ไปได้เร็วกว่าอากาศที่ไหล ‘ผ่านด้านบนตัวถัง’ เมื่อ “ล่างไหลเร็วกว่าบน” ผลลัพธ์ที่ได้เท่ากับ ‘แรงกด’ ซึ่งขบวนการที่ก่อให้เกิดการไหลของอากาศรูปแบบนี้ ได้แก่ การใช้ช่องทางเดินของอากาศขนาดใหญ่ในส่วนล่างของตัวถัง รวมทั้งลดจุดที่จะเกิดการสะสมของกระแสลม ตบท้ายด้วยการใช้ Diffuser ขนาดใหญ่ระดับเดียวรถแข่งที่บริเวณส่วนท้ายของใต้ท้องรถ เพื่อเร่งมวลอากาศให้ระบายออกไปได้เร็วที่สุด

สำหรับการทำให้อากาศบนตัวถังเคลื่อนที่ได้ช้าลง (สร้างแรงต้านทานอากาศ) จะเป็นหน้าที่ของครีบ ส่วนโค้ง สันขอบขนาดใหญ่จากแนวด้านข้าง รวมทั้งพอร์ต ช่องทางดักอากาศต่างๆ ภายในตัวถัง Valkyrie AMR Pro ปิดท้ายหนักๆ ด้วยปีกหลังชิ้นใหญ่ เมื่อ ‘แรงกด’ สัมพันธ์กับ ‘แรงยก’ ตามการคำนวณผ่านแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ และทดสอบในอุโมงค์ลม คำตอบสุดท้ายจะเป็นการยึดเกาะถนนที่มั่นคง เพราะหน้ายางของล้อขับเคลื่อนจะถูกกดให้แนบแน่นกับผิวแทร็กตลอดเวลานั่นเอง

และข้อมูลสำหรับ Valkyrie AMR Pro ที่ Aston Martin เปิดตัวเลขออกมา คือ น้ำหนักของรถทั้งคัน รวมกับ Downforce จากแอโรไดนามิกจะอยู่ที่ประมาณ 1,000 กิโลกรัม ดังนั้นเฉพาะน้ำหนักตัวรถ น่าจะอยู่ในช่วง 700 กิโลกรัมเศษๆ ในระดับเดียวกับรถแข่ง F1 อัตราส่วนแรงม้าต่อน้ำหนักของ Valkyrie AMR Pro จึงต้องดีกว่า ‘1:1’ ไปอีกพอสมควร

Valkyrie AMR Pro ใช้เครื่องยนต์ V12 แบบหายใจเอง (NA: Naturally Aspirated) ขนาดความจุ 6.5 ลิตร ออกแบบโดยเน้นความจัดจ้านของรอบเครื่อง โดยบล็อก V12 พร้อมกระปุกเกียร์ ถูกวางไว้กลางลำ เพื่อส่งกำลังไปขับเคลื่อนล้อหลัง ตัวเครื่องยนต์พร้อมพละกำลังจาก Energy Recovery System จะให้แรงม้ารวมถึง 1,100 bhp ซึ่งสูงกว่า Valkyrie เป็นไฮเปอร์คาร์ฝีเท้าจัด ที่สร้างแรงดึงหนักหน่วงในระดับ 3g พร้อมท็อปสปีด 360 กม./ชม. ค่าตัวทาง Aston Martin ไม่เปิดเผย บอกแต่เพียงว่าจะผลิตเพียง 25 คัน พร้อมส่งมอบรถในปี 2020 ตบท้ายด้วย…Valkyrie AMR Pro ทุกคัน มีเจ้าของเรียบร้อยแล้ว

 

 

เรื่อง     พิทักษ์ บุญท้วม

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

 

TagsASTON MARTINaston martin valkyrie amrรถสปอร์ต
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • BYD เปิดตัว SEAL 5 DM-i SUPER HYBRID คอมแพ็กต์ซีดานขุมกำลัง PHEV ราคาพิเศษ 6.99 แสนบาทในรุ่น Premuim
  • ไทยฮอนด้า เปิดตัว 2 รุ่นใหม่ All New Honda Wave125 และ New Honda Forza 350 Special Edition x Öhlins
  • Mitsubishi Outlander Trail Edition เสริมสไตล์แกร่งก่อนมีรุ่นปี 2026
  • Xpeng P7 รถสปอร์ตซีดานไฟฟ้าเริ่มลุยตลาดหลังเผยแมเดือนพฤษภาคม
  • Bestune Pony รถไฟฟ้าขนาดเล็กอัปเกรดเพิ่มแรงม้าและระยะเดินทางทาง

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram