Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Report
Home›Special Scoop›Report›เหตุผลที่ Nissan ปฏิเสธหน้าจอสไตล์ Tablet

เหตุผลที่ Nissan ปฏิเสธหน้าจอสไตล์ Tablet

By Poonthavee Suwathikul
April 14, 2020
3486
0
Share:
Ariya Concept

1 ในเทรนด์ที่บริษัทรถยนต์เกือบทุกรายไม่ยอมตกขบวน—การเลือกใช้หน้าจอขนาดใหญ่รูปทรงคล้าย Tablet เสียบไว้ตรงกลางแดชบอร์ดของรถยนต์รุ่นใหม่มากมายที่เปิดตัวในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา Ariya Concept แม้ว่าจะสามารถดึงดูดความสนใจจากผู้ชมมากมายในงานมอเตอร์โชว์ แต่ขณะเดียวกันผู้ผลิตรถยนต์ทุ่มเทอย่างหนักเพื่อพัฒนารถยนต์เจเนอเรชั่นใหม่ด้วยการให้ความสำคัญจากหลายองค์ประกอบ รวมถึงการพยายามสร้างความสมดุลระหว่างดีไซน์, เทคโนโลยี และประโยชน์การใช้งาน

Nissan เลือกเส้นทางที่แตกต่างเมื่อต้องพัฒนาหน้าจอแสดงผลเพื่อติดตั้งใน Ariya Concept รถต้นแบบที่เปิดตัวครั้งแรกในงานโตเกียว มอเตอร์โชว์ 2019 เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว โดยเลือกให้ความสำคัญกับการนำเสนอแนวทางการออกแบบ และวิสัยทัศน์ที่ก้าวล้ำกว่าเทรนด์วงการรถยนต์ปัจจุบัน

Ariya ConceptAriya ConceptAriya Concept

ทำให้แทนที่จะใช้หน้าจอสไตล์ Tablet ครอสส์โอเวอร์พลังงานไฟฟ้าต้นแบบคันนี้ติดตั้งหน้าจอแสดงผลคู่ที่มีความโค้งมนเหมือนเกลียวคลื่นให้ความรู้สึกกลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวตั้งแต่วัสดุที่นำมาใช้ตบแต่งประตูจนถึงเบาะนั่งด้านหลัง

การกำหนดรูปแบบของ Ariya สะท้อนให้เห็นภาษาในการออกแบบใหม่ของ Nissan ที่ถูกเรียกว่า Timeless Japanese Futurism โดยแสดงให้เห็นผ่านกระจังหน้าที่มีเอกลักษณ์พิเศษในคอนเซ็ปต์คาร์รุ่นนี้ที่จากเดิมจะเป็นรูปทรง V-motion จะเปลี่ยนมาใช้ Shield (โล่) แต่การดีไซน์แนวนอนไม่ได้ถูกเลือกมาใช้เพื่อความสวยงามเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

Ariya Concept Ariya Concept

“ตามธรรมชาติเวลาที่ขับรถสายตาของคนเราจะมองจากด้านหนึ่งสู่อีกด้านหนึ่ง” Tomomichi Uekuri ผู้จัดการอาวุโสของทีมวิศวกรที่รับผิดชอบออกแบบ HMI อธิบาย “คนส่วนใหญ่สามารถเห็น และรับรู้ข้อมูลได้มากขึ้นจัดวางในตำแหน่งแนวนอน เช่นเดียวกับการมองเห็นด้านข้างจะดำเนินไปในรูปแบบนี้”

นอกจากนี้การถ่ายทอดข้อมูลสู่สายตามนุษย์จะมีประสิทธิภาพมากขึ้น การกำหนดตำแหน่งที่มีความปลอดภัยถือเป็นสิ่งสำคัญ — อยู่ในตำแหน่งสายตา และไม่ต้องละสายตาจากถนน ความลงตัวของดีไซน์แนวนอนภายในห้องโดยสารทำให้แดชบอร์ดกลายเป็นส่วนหนึ่งได้อย่างกลมกลืน โดยทีมออกแบบ Nissan ใช้คำเรียกว่า “Engawa” – หมายถึงพื้นที่ว่างซึ่งอยู่ระหว่างตัวคุณกับจุดที่คุณกำลังเดินทางไป

ข้อมูลการขับขี่ต่างๆ ใน Nissan Ariya Conceptจะแสดงผ่านหน้าจอที่ติดตั้งในตำแหน่งที่ใกล้เคียงกับรถยนต์ที่ผลิตขายในปัจจุบัน การควบคุมระบบความบันเทิง, ระบบปรับอากาศ และระบบอื่นๆ จะแสดงขึ้นสู่หน้าจอกลาง โดยทั้ง 2 หน้าจอจะเหมือนฝังอยู่ในแดชบอร์ดระหว่างผู้ขับขี่กับคนนั่งด้านหน้า

Ariya Concept

แต่ถึงจะแบ่งเป็น 2 หน้าจอ ข้อมูลต่างๆ สามารถถูกเรียกหรือสลับสู่อีกหน้าจอหนึ่งได้ตลอดเวลา อย่างในกรณีที่คุณต้องการให้ระบบนำทางแสดงแผนที่ และเส้นทางการขับบนจอหลังพวงมาลัยก็จะสามารถเลือกได้ทันที รวมทั้งเลือกสลับสู่หน้าจอกลางหรือปิดการแสดงข้อมูลหากไม่ต้องการใช้งานแล้ว

“รูปแบบหน้าจอที่เหมือนกับเกลียวคลื่นนับเป็นนวัตกรรมใหม่ และกำหนดตำแหน่งตามหลักสรีรศาสตร์ทั้งจอแสดงข้อมูลด้านหลังพวงมาลัย และหน้าจอกลาง ไม่ใช่เพื่อการมองเห็นที่ชัดเจน แต่เพื่อให้ผู้ขับขี่ควบคุมหน้าจอกลางที่เป็นทัชสกรีนได้สะดวกอีกด้วย” Uekuri อธิบาย

เช่นเดียวกับส่วนประกอบอื่นๆ ในAriya Concept อุปกรณ์หน้าจอแสดงผลทำหน้าที่ถ่ายทอดความน่าประทับใจของทุกระบบที่ทำงานได้อย่างสมบูรณ์แบบ ตั้งแต่เสียงเพลงจนถึงระบบนำทาง GPS นับเป็นสิ่งสำคัญสำหรับนักออกแบบ และวิศวกรที่จะแสดงให้โลกเห็นว่า Nissan กำลังจะบรรลุเป้าหมายความสำเร็จใดในอนาคตอันใกล้ ผู้ใช้งานจะเข้าถึงประสบการณ์ในทุกรายละเอียด พร้อมให้คนขับสามารถเลือกความละเอียดของข้อมูลที่จะแสดงในแต่ละสถานที่ หรือลบข้อมูลที่ไม่จำเป็นออกไปได้ตลอดเวลา

ถึงทีมออกแบบจะต้องใช้ความพยายามหลายครั้งเพื่อนำเสนอหน้าจอแสดงข้อมูลที่ถูกคิดค้นขึ้นใหม่ในAriya Concept โดยมีการสร้างแผงหน้าจอจำลองติดตั้งในกล่องดำขนาดใหญ่ที่พวกเขาตั้งชื่อว่า “The Monolith” ที่มาจากวัตถุลึกลับในภาพยนตร์ไซไฟคลาสสิก 2001: A Space Odyssey ก่อนที่พวกเขาจะพยายามใช้การเจรจาหว่านล้อมกับทีมงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องจนในที่สุดแผงหน้าจอใหม่นี้ถูกติดตั้งในรถต้นแบบที่สร้างเสร็จสมบูรณ์

ทั้งหมดที่เกิดขึ้นคือหน้าจอแสดงผลที่มีความเรียบง่ายกลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวกับการออกแบบภายในโดยรวมของ Nissan Ariya Concept– ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่เหมาะสมอย่างแท้จริง

Ariya Concept

 

เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล

ขอบคุณข้อมูล: Nissan Motor Media

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagsAudio - CustomCar TrendCharging Stationconcept carElectric VehicleNew Model-NewsNissanรถรุ่นใหม่เครื่องเสียงรถยนต์
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • เรเว่ สานต่อสปอร์ตมาร์เก็ตติ้งร่วมเป็นผู้สนับสนุนหลัก BYD SEA V League 2025 ลีกตบลูกยางอาเซียน
  • Nissan Qashqai อัปเดตใช้ขุมพลัง e-Power เจเนเรชันที่สาม
  • Porsche ร่วมมือกับ Ferragamo ทำรถรุ่นพิเศษฉลอง 40 ปีในอิตาลี
  • BMW 540i xDrive Legacy Edition รุ่นเครื่องยนต์ 6 สูบไม่เสียบปลั๊กสำหรับแคนาดา
  • Toyota Land Cruiser Commercial เปลี่ยนจากรถเอสยูวีเป็นรถเพื่อการพาณิชย์

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram