Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Report
Home›Special Scoop›Report›ควรใช้งานเอบีเอสอย่างไรให้มีประสิทธิภาพสูงสุด?

ควรใช้งานเอบีเอสอย่างไรให้มีประสิทธิภาพสูงสุด?

By บรรณาธิการ
October 4, 2021
2029
0
Share:

บอกเลยว่าการใช้รถในชีวิตประจำวันน้อยคนนักที่จะเคยสัมผัสกับระบบ เอบีเอส หรือ Anti-lock Breaking System เนื่องจากระบบนี้ถูกสร้างมาเพื่อใช้งานแบบฉุกเฉิน ซึ่งผู้ใช้รถบางคนตลอดอายุการใช้งานรถอาจไม่เคยสัมผัสเลยก็ว่าได้ แต่ถ้าถึงเหตุการณ์ที่ต้องใช้ล่ะ!!! เรามาดูกันหน่อยดีกว่าว่าถ้าจำเป็นต้องใช้ระบบเบรก เอบีเอส ต้องทำอย่างไรบ้าง

เอบีเอส หรือ Anti-lock Breaking System ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการล้อล็อกตายในขณะที่มีการเบรกอย่างรุนแรง จนไม่สามารถบังคับทิศทางของรถได้ ซึ่งนั่นอาจจะนำไปสู่การพุ่งชนรถหรือสิ่งกีดขวางบนถนน เพราะผู้ขับไม่สามารถหมุนพวงมาลัยเพื่อหักหลบได้

หลายคนที่เคยขับรถที่ไม่ได้ติดตั้งเอบีเอสเป็นอุปกรณ์มาตรฐานจะทราบดีว่า เมื่อมีการเบรกอย่างกะทันหัน สิ่งที่เกิดขึ้น คือ ผ้าเบรกจะจับกับดิสก์เบรกอย่างรุนแรงเพื่อให้เกิดการหยุดหมุนของล้อ จนนำไปสู่การล็อกตายและไม่สามารถบังคับควบคุมทิศทางได้ ทำให้รถยังเคลื่อนที่ไปตามทิศทางของล้อในตอนนั้นเพราะแรงเฉื่อยที่เกิดขึ้น

ทางแก้ไขสำหรับปัญหานี้ในกรณีของรถที่ไม่มีเอบีเอส คือ การย้ำเบรกหลายๆ ครั้งอย่างต่อเนื่องและรวดเร็วแทนที่จะกดแป้นเบรกจนจมเท้าและค้างไว้อย่างนั้น ทำให้ผ้าเบรกเกิดอาการที่เรียกว่า ‘จับ-ปล่อย’ กับดิสก์เพื่อให้ล้อสามารถหมุนต่อไปได้และป้องกันล้อล็อกตาย ส่งผลให้ผู้ขับสามารถหมุนพวงมาลัยหักหลบสิ่งกีดขวางได้
เอบีเอสถูกพัฒนาขึ้นมาซึ่งในช่วงแรกถูกใช้ในเครื่องบินโดยเฉพาะในจังหวะที่เครื่องกำลังร่อนลง ก่อนที่จะมีการประยุกต์เพื่อนำมาใช้กับรถยนต์ในการทำหน้าที่ตามแนวคิด ‘ย้ำเบรก’ แต่ใช้ระบบกลไกทำหน้าที่แทนที่จะเป็นเท้าขวาของคนขับซึ่งอาจจะไม่มีความรวดเร็วและแม่นยำมากพอในการทำหน้าที่นี้

การทำงานของระบบจะเกิดขึ้นเมื่อมีการเบรกที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและฉับพลัน ซึ่งหมายถึงผู้ขับมีการกดเบรกอย่างรุนแรงและกดค้างไว้อย่างนั้นอยู่ตลอดเวลา โดยจะมีเซ็นเซอร์สั่งจ่ายน้ำมันควบคุมด้วยอิเล็กทรอนิกส์สั่งจ่ายน้ำมันเบรกไปยังฝักเบรก เพื่อดันลูกสูบเบรกเป็นจังหวะภายในเสี้ยววินาทีในการทำงานลักษณะ ‘จับ-ปล่อย’ เป็นจังหวะหลายสิบครั้งต่อวินาที เพื่อไม่ให้ล้อล็อก และผู้ขับสามารถหักพวงมาลัยหลบสิ่งที่ขวางอยู่ทางด้านหน้า

อย่างไรก็ตาม สภาพพื้นผิวถนน โดยเฉพาะพื้นผิวที่ลื่นหรืออยู่บนกรวดและทราย ถือเป็นปัจจัยหลักที่อาจทำให้เอบีเอสไม่สามารถทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ เพราะว่าระบบไม่สามารถกระจายการหมุนของล้อ แต่ละล้อ ให้เท่ากันได้ในสภาพถนนในลักษณะนี้ ซึ่งผู้ขับควรใช้ความระมัดระวังเมื่อขับบนเส้นทางที่เปียกลื่น

ในขณะใช้งาน เพื่อให้มีเอบีเอสทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผู้ขับควรกดเบรกอย่างรวดเร็วและค้างไว้อย่างนั้น ห้ามปล่อยเด็ดขาด ซึ่งการทำงานของเอบีเอสจะฟ้องออกมาทันทีผ่านทางแป้นเบรกซึ่งจะมีการสั้นสะท้านจนรู้สึกได้ พร้อมกันนั้น ผู้ขับควรหักพวงมาลัยเพื่อหลักหลบสิ่งที่ขวางทางอยู่ โดยประสิทธิภาพการเลี้ยวจะลดลงไปบ้าง 15-25% เนื่องจากมีการลื่นไถลของหน้ายางระหว่างการเบรก

และถ้ามีพื้นที่ว่างหรือโล่ง ทดลองฝึกใช้เอบีเอสได้ โดยขับด้วยความเร็วสัก 30-40 กิโลเมตร/ชั่วโมง แล้วกระแทกแป้นเบรกอย่างรุนแรง จากนั้นจึงหักพวงมาลัยหลบซ้ายหรือขวา โดยสมมุติว่ามีสิ่งกีดขวางอยู่ทางด้านหน้า เพื่อให้ทราบถึงการใช้งานที่ถูกวิธีและมีประสิทธิภาพ

 

 

 

เรื่อง : กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagsabsAnti-lock Breaking Systemknowlege - Lifestyleเอบีเอส
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • พี80 โก King Long ส่งมอบพลังใจ ให้กลุ่มผู้เปราะบางในพระนครศรีอยุธยา
  • Porsche 911 Club Coupe รถผลิตจำกัดขายเฉพาะสมาชิกเท่านั้น
  • Maserati Mcpura ซูเปอร์คาร์รุ่นใหม่อีกเวอร์ชันของ MC20
  • MG ZS ใหม่ลุยตลาดฟิลิปปินส์ด้วยสามทางเลือกขุมพลัง
  • Porsche เผยโฉม Cayenne Electric สู่สาธารณชน-พรางตัวทดสอบสมรรถนะก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการ

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram