Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Test Drive
Home›Test Drive›First Impression : All-New Honda City เปลี่ยนสู่ความสมบูรณ์แบบในทุกด้าน

First Impression : All-New Honda City เปลี่ยนสู่ความสมบูรณ์แบบในทุกด้าน

By พุทธิ ผาสุข
December 18, 2019
5794
0
Share:

ใช่แล้ว! อย่างที่โปรยเอาไว้เลย All-New Honda City ปรับเปลี่ยนหลายอย่างไปในทางที่ดีขึ้นในทุกมิติ พูดได้ว่านี่เป็นความประทับใจตั้งแต่แรกสัมผัส ถึงจะเป็นการได้ทดลองขับในช่วงเวลาไม่นาน แต่นั่นทำให้หัวใจเต้นระส่ำ และรับรู้ได้ถึงพลังแห่งความคิดสร้างสรรค์และการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งของทีมงานฮอนด้าที่มีอยู่อย่างเต็มเปี่ยมในรถยอดนิยมรุ่นใหม่นี้

สำหรับการทำลองขับในครั้งนี้ ถือว่าเป็นโอกาสพิเศษจริงๆ เพราะ Grandprix Online พร้อมด้วยเพื่อนสื่อมวลชนอีก 18 ชีวิต เป็นสื่อมวลชนกลุ่มแรกของโลกที่ได้ขับ All-New Honda City เจเนอเรชันที่ 5 บนสนามทดสอบ ฮอนด้า อาร์แอนด์ดี เอเชีย แปซิฟิค จ.ปราจีนบุรี

เส้นทางทดสอบแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ คือ แบบแรกเป็นสนามทดสอบรูปวงรี (Oval Course) ระยะทาง 2.18 กิโลเมตร และแบบที่สองเป็นทางโค้ง (Winding Course) ระยะทาง 1.38 กิโลเมตร ซึ่งมีทั้งหมด 17 โค้ง ที่มีความแตกต่างกัน และต้องบอกเอาไว้ก่อนว่าการทดสอบในครั้งนี้อยู่บนพื้นฐานและเงื่อนไขของสนามทดสอบ แม้ว่าจะไม่เหมือนกับการขับใช้งานจริง แต่ทำให้ได้รู้จักคาแรคเตอร์ของ All-New Honda City ได้ชัดเจนขึ้น (หลังปีใหม่จะมีการทดสอบอย่างเป็นทางการบนเส้นทางภาคเหนือของไทยอีกครั้ง ฝากติดตามด้วยนะครับ)

ขอเข้าเรื่องแบบตรงประเด็นไม่ต้องเยิ่นเย้อ…รุ่นที่ทดลองขับเป็นรุ่น RS รูปแบบตัวถังให้ความสปอร์ตและเร้าใจ ด้วยชุดแต่งสไตล์ RS รอบคัน ภาพรวมตัวถังมีขนาดที่กว้างขึ้น 53 มม. เตี้ยลง 10 มม. และยาวขึ้น 113 มม. พร้อมด้วยแนวเส้น Character Line นั่นทำให้ตัวถังรถดูมีความปราดเปรียว เรื่องความชอบด้านรูปโฉมถือว่าสไตล์ใครสไตล์มัน แต่อยากจะเน้นในเรื่องของการขับเป็นหลักมากกว่า

ขับแล้วเป็นอย่างไร…เรื่องขุมพลังเทอร์โบ ขนาด 1.0 ลิตร VTEC TURBO แบบ 3 สูบ 12 วาล์ว พละกำลัง 122 แรงม้า ที่ 5,500 รอบต่อนาที แรงบิด 173 นิวตันเมตร ที่ 2,000-4,500 รอบต่อนาที เกียร์อัตโนมัติแบบ CVT ทำอัตราเร่งและการตอบสนองได้ดีกว่าเครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร รุ่นเดิมอย่างเห็นได้ชัด รวมถึงการออกตัวจากจุดหยุดนิ่งทำได้ดี ไม่รู้สึกอืดอาด ยิ่งทำความเร็วในช่วง 60 กม./ชม. แล้วกดคันเร่งเติมเข้าไปอีกหน่อย ความเร็วจะกวาดทะลุ 100 กม./ชม. ไปอย่างรวดเร็ว และเผลอแป็บเดียวเกือบทะลุ 140 กม./ชม. (กฎของสนามในทางตรงนี้ให้ทำความเร็วไม่เกิน 100 กม./ชม. จึงจำเป็นต้องลดความเร็วลงมา แต่รู้สึกได้เลยว่าอัตราเร่งในช่วงลอยตัวทำได้ว่องไวมาก ตรงนี้เหมาะกับการเร่งแซง ทำให้ไม่เสียจังหวะรอรอบอีกด้วย) รวมๆ แล้วเครื่องยนต์เทอร์โบขนาดเล็กนี้ มีสมรรถนะที่เทียบเท่าเครื่องยนต์ขนาด 1.8 ลิตร ได้สบายๆ และยังรองรับน้ำมัน E20 อีกด้วย

พวงมาลัย แร็ค แอนด์ พิเนียน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรงแบบไฟฟ้า EPS จุดนี้ต้องขอชมมากๆ น้ำหนักพวงมาลัยทำได้เหมาะสม ถือเป็นมาตรฐานใหม่ของฮอนด้าได้เลย แน่นอนว่าในช่วงความเร็วต่ำน้ำหนักพวงมาลัยจะเบามากสไตล์พวงมาลัยไฟฟ้า ซึ่งให้มีความคล่องตัวสูง อัตราทดทำให้การบังคับควบคุมทิศทางทำได้แม่นยำมาก และเมื่อทำความเร็วสูงน้ำหนักพวงมาลัยจะหนักขึ้นในระดับที่มีความหนืดพอเหมาะ ไม่เบาและไม่หนักมาก ให้อารมณ์คล้ายๆ น้ำหนักพวงมาลัยที่มีอยู่ในฮอนด้า ซีวิค (เทียบรุ่นซีวิคกันเลยทีเดียว) ซึ่งทำให้ผู้ขับขี่มีความมั่นใจในการบังคับควบคุมมากขึ้นด้วยเช่นกัน

ระบบกันสะเทือน ด้านหน้าแบบแม็คเฟอร์สัน สตรัท อิสระ พร้อมเหล็กกันโคลง ส่วนด้านหลังแบบทอร์ชั่นบีม ดูเหมือนไม่มีอะไรแตกต่าง เพราะโดยสเปคทุกอย่างไม่ต่างจากเดิม แต่ไม่สามารถใช้ร่วมกับรุ่นเดิมได้นะ แถมยังมีการปรับค่าความหนืดของสปริงค์ให้รองรับการใช้งานบนถนนเมืองไทยโดยเฉพาะ นั่นทำให้มีความแตกต่างจากรุ่นที่แล้วแบบพลิกโลก การขับเข้าโค้งทำได้มั่นใจ อาการดิ้นๆ ของท้ายรถหายไป และมีความหนึบแน่นเข้ามาแทนที่ เมื่อระบบกันสะเทือนทำงานร่วมกับพวงมาลัยและขุมพลัง 1.0 ลิตร เทอร์โบ ทำให้ All-New Honda City บังคับควบคุมและขับสนุกกว่าเดิมแบบหน้ามือเป็นหลังมือเลยทีเดียว ไม่คิดเลยว่านี่คือช่วงล่างของฮอนด้า ซิตี้ เทียบรุ่นกับรุ่นใหญ่ได้สบาย

การเก็บเสียงในห้องโดยสาร ทำได้ดีกว่าเดิม มีการฉีดสเปรย์โฟมที่ฐานเสาตัวถัง และใต้ท้องรถ ทำให้ห้องโดยสารมีความเงียบขึ้นอย่างชัดเจน รวมทั้งเบาะนั่งด้านหลังมีพื้นที่ Leg Room ที่กว้างขึ้น ด้วยการเปลี่ยนขนาดของเบาะหน้าให้เพรียวและบางลง จึงมีพื้นที่ช่วงขาและเข่าที่มากขึ้น กระจกมองข้างที่ปรับร่นตำแหน่งลงมา ยังช่วยให้มองเห็นได้ชัดเจนและปลอดภัยมากขึ้นอีกด้วยเช่นกัน

ในภาพรวมด้านการขับในช่วงสั้นๆ ตามกฎระเบียบของสนามทดสอบถือว่าAll-New Honda City ทำได้ดีขึ้นในหลายมิติ เปลี่ยนแปลงจากรุ่นเดิมไปเยอะอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะในเรื่องของขุมพลัง พวงมาลัยและระบบกันสะเทือนหรือช่วงล่าง..พูดไปจะเหมือนว่าอวย แต่ความจริงก็คือความจริง ด้วยประสบการณ์ที่มียอมรับว่าทีมงานวิศวกรฮอนด้าทำการบ้านเพื่อปรับปรุงและพัฒนาโมเดลซิตี้ออกมาได้สมบูรณ์แบบมากขึ้น และเชื่อว่าในรุ่นต่อไปจะดียิ่งขึ้นกว่านี้อย่างแน่นอน ยิ่งมีการเปิดราคาจำหน่ายที่ต่ำลงกว่ารุ่นเดิม (ทั้งที่ราคาควรจะสูงกว่านี้ เพราะทุกอย่างถูกพัฒนาขึ้นให้ดีกว่าเดิมเยอะมาก) ไม่แปลกใจเลยที่จะได้รับการตอบรับที่ดีขนาดนี้ ด้วยการเปิดตัวเพียงแค่ 1 เดือน กลับมียอดจองมากกว่า 4,500 คัน

ใครที่กำลังลังเล กำลังจะตัดสินใจ อยากให้ลองขับAll-New Honda City แล้วจะรู้ด้วยตัวเองว่ามันเป็นรถที่ถูกสร้างมาเพื่อการใช้งานบนถนนในเมืองไทยจริงๆ ส่วนเรื่องออปชั่นต่างๆ เอาเป็นว่าเลือกใช้งานตามความเหมาะสม บางอย่างอาจจะขาดบ้าง เกินบ้าง แต่โดยรวมแล้วถือว่าโมเดลซิตี้ใหม่นี้ คุ้มค่า คุ้มราคา ไม่เสียใจอย่างแน่นอน

 

 

เรื่อง : พุทธิ  ผาสุข

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagsAll New Honda CityCityEco Car/Sub Compact Carhondahonda cityhonda city turboTest Drive-Searchออล นิว ฮอนด้า ซิตี้ฮอนด้า ซิตี้ฮอนด้า ซิตี้ เทอร์โบ
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Toyota GazooRacing Thailand 2025 ผลการแข่งขันสนามแรก
  • Nissan เสริมทัพรถกระบะ New Navara รุ่นปี 2025 King Cab Calibre
  • เอ็มจี ส่งรุ่นย่อยใหม่ NEW MG MAXUS 9 PLUS รถตู้พลังไฟฟ้าในราคาคุ้มค่า 1.79 ล้านบาท
  • Mercedes-AMG CLA 45 S Final Edition รุ่นพิเศษปิดท้ายก่อนขายเจเนเรชันใหม่
  • Range Rover Sport SV Black รถเอสยูวีหรูแต่งดำสนิททั้งภายนอกและภายใน

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram