CHERY เล็งส่ง LEPAS แบรนด์รถหรูน้องใหม่เข้าทำตลาดในประเทศไทย

CHERY เล็งส่ง LEPAS แบรนด์น้องใหม่สุดหรู เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย ลุ้นเปิดตัวรุ่นแรก LEPAS L8 เอสยูวีพรีเมียม ใช้แพลตฟอร์มเดียวกัน Tiggo 8
หลังจากประกาศเปิดตัวแบรนด์ CHERY เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ พร้อมด้วยการเตรียมเปิดตัวรถใหม่ 4 รุ่น ได้แก่ CHERY Tiggo 8, CHERY V23 (iCAR V23), CHERY Tiggo Cross และ CHERY Tiggo 7 และเปิดศูนย์บริการ 30 แห่งในช่วงปีนี้ รวมไปจนถึงเดินหน้าลงทุนสร้างฐานการผลิตที่ จ.ระยอง
แม้ CHERY GROUP จะมีแบรนด์รถยนต์ในเครืออยู่มากมาย ทั้ง Chery, Exeed, Jetour, iCAR , Luxeed , OMODA & JAECOO แต่ล่าสุดมีรายงานว่า CHERY ตัดสินเลือก LEPAS แบรนด์น้องใหม่ที่เพิ่งจะเปิดตัวไปในเดือนเมษายน 2568 ที่ผ่านมา เป็นอีกหนึ่งแบรนด์รถยนต์ในเครือที่จะเข้ามาทำตลาดในประเทศไทย
LEPAS ถูกกำหนดนิยามใหม่ด้วยคำว่า “การควบคุมที่หรูหราเหนือระดับ” ซึ่งจะถูกวางให้เป็นแบรนด์หรูที่ส่งออกไปทำตลาดระดับโลก โดยได้เริ่มทยอยเปิดตัวแนะนำไปในหลายประเทศ ทั้งในยุโรปและ แอฟริกาใต้ โดย ชื่อแบรนด์ LEPAS นี้มาจากการผสมผสานคำว่า “LEAP” ที่สื่อถึงการก้าวกระโดด และ “PASSION” ที่หมายถึงความหลงใหล สะท้อนถึงความไดนามิกและพลังขับเคลื่อน มาพร้อมแนวคิดการออกแบบ “Leopard Aesthetics”งสร้างเอกลักษณ์ที่โดดเด่นและแตกต่างอย่างชัดเจน ด้วยศักยภาพจากศูนย์วิจัยและพัฒนาของ Chery ที่มีมากถึง 8 แห่งทั่วโลก
Chery International ได้ประกาศว่า LEPAS จะเปิดตัวรถยนต์ทั้งหมด 5 รุ่นภายในระยะเวลา 3 ปี โดยการเปิดตัวจะเริ่มจากรถ SUV รุ่น L8 ซึ่งจะเป็นมาตรฐานใหม่ของรถกลุ่มนี้ ตามมาด้วยรุ่น L6 และรุ่น L4 ซึ่งล้วนแต่เป็นรถยนต์นั่งในกลุ่มเอสยูวีทั้งสิ้น
สำหรับ LEPAS L8 เอสยูวีรุ่นแรกของแบรนด์ จะจัดอยู่ในกลุ่ม D-segment เช่นเดียวกับรถรุ่น Tiggo 8 เพราะใช้แพลตฟอร์มเดียวกัน จะมีขนาดความยาว 4,688 มม. กว้าง 1,860 มม. สูง 1,695 มม. และมีระยะฐานล้อ 2,800 มม. แต่ยังไม่ได้รับการเปิดเผยในเรื่องของขุมพลังว่าจะเลือกใช้เป็น EV, ปลั๊กอินไฮบริด หรือเป็นเครื่องยนต์สันดาปที่ใช้น้ำมันเพียงอย่างเดียว
ส่วนอีก 2 รุ่นอย่าง L6 และ L4 จะทยอยเปิดตัวตามมา ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าจะใช้แพลตฟอร์มเดียวกันกับ Chery Tiggo 7 และ Tiggo Cross ตามลำดับ รวมไปจนถึงการเริ่มผลิตรถขนาดเล็กอย่างรุ่น L3, L2 และ L1 ในอนาคตต่อไป ทั้งนี้ มีข่าวว่า L8 จะถูกเปิดตัวในประเทศอินโดนีเซียในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2025 ที่กำลังจะมาถึงนี้
อย่างไรก็ตาม การเดินหน้าเปิดศูนย์บริการ 30 แห่งในช่วงปลายปีนี้ ที่จะกระจายตัวในทุกภูมิภาค ได้แก่ ภาคเหนือ 3 แห่ง ภาคกลาง 4 แห่งภาคใต้ 4 แห่ง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 4 แห่ง และในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลอีกถึง 15 แห่ง นั้น
มีรายงานเพิ่มเติมว่า กลุ่มผู้แทนจำหน่ายที่เข้าร่วมกับ Chery จะมีสิทธิ์ในการจำหน่ายแบรนด์ LEPAS อย่างเป็นทางการ โดยเบื้องต้นอาจให้จำหน่ายอยู่ภายในดชว์รูมเดียวกันกับ Chery แต่อาจะมีเงื่อนไขในเรื่องขนาดของโชว์รูมที่มีพื้นที่ตามที่ทาง Chery กำหนดไว้