Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Report
Home›Special Scoop›Report›มองสาเหตุอุบัติเหตุบิ๊กไบค์และรถมอเตอร์ไซค์ผ่านการศึกษาของศูนย์วิจัยอุบัติเหตุ

มองสาเหตุอุบัติเหตุบิ๊กไบค์และรถมอเตอร์ไซค์ผ่านการศึกษาของศูนย์วิจัยอุบัติเหตุ

By นันทพงศ์ ภักดีบุตร
September 18, 2020
4728
0
Share:

เนื่องจากความสะดวกในการเดินทางมากกว่ารถยนต์รวมทั้งมีราคาที่ถูกกว่าจึงทำให้ผู้คนจำนวนมากเลือกใช้มอเตอร์ไซค์เป็นพาหนะสำหรับการเดินทางส่วนตัว ส่งผลให้ยอดจดทะเบียนทั้งรถมอเตอร์ไซค์ที่มีเครื่องยนต์ขนาดเล็กความจุไม่มากไปจนถึงรถที่มีเครื่องยนต์ความจุสูงหรือที่เรียกว่าบิ๊กไบค์มียอดจดทะเบียนรวมกันประมาณ 20 ล้านคันทั่วประเทศ และแน่นอนว่าสิ่งที่ตามมาจากจำนวนประชากร 2 ล้อที่มากก็คือจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับพาหนะประเภทนี้มากขึ้นตามไปด้วย จนขึ้นแท่นเป็นพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุอันดับหนึ่งในประเทศไทย ซึ่งหลายๆ ครั้งที่การเกิดอุบัติเหตุสร้างความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินไม่เฉพาะผู้ขี่มอเตอร์ไซค์เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงผู้อื่นด้วย ดังนั้นจึงมีความพยายามที่จะลดอุบัติเหตุในมอเตอร์ไซค์ลง โดยหนึ่งในความพยายามนี้คือ การศึกษาวิจัยถึงสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุของบิ๊กไบค์ และ มอเตอร์ไซค์ในชื่อ โครงการวิจัยเพื่อเมืองไทยไร้อุบัติเหตุ โดยศูนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทย (Thailand Accident Center) ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยด้านอุบัติเหตุบนถนน ภายใต้สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย ลองมาดูถึงสิ่งที่ได้จากศึกษานี้ดู

ผลลัพธ์จากโครงการวิจัยเพื่อเมืองไทยไร้อุบัติเหตุ

หลังการเก็บข้อมูลจำนวน 600 กรณีในโครงการวิจัยเพื่อเมืองไทยไร้อุบัติเหตุของศูนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทยที่เริ่มตั้งแต่ปีพ.ศ. 2559 ได้มีผู้จัดการศูนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทยได้รายงานถึงผลลัพธ์ออกมาว่า “ผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบิ๊กไบค์ รถจักรยานยนต์ส่วนใหญ่มักเสียชีวิตจากการชนกับรถยนต์คันอื่น หรือชนกับวัตถุ หรือสิ่งก่อสร้างข้างทาง และรูปแบบการเกิดอุบัติเหตุที่พบบ่อยมากที่สุดคือการเลี้ยวตัดการจราจรทางตรงที่จุดตัดรูปแบบต่างๆ เช่น จุดกลับรถทางแยกหรือทางเข้าออกในซอย ซึ่งควรมีความพยายามลดความเสี่ยง ณ จุดเสี่ยงเหล่านี้ให้มากกว่านี้อย่างการสร้างเป็นวงเวียนแทน”

 

สาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง

นอกจากนี้ศูนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทยยังได้ระบุว่าสาเหตุสำคัญอันดับต้นๆ ของการเกิดอุบัติเหตุว่ามาจากตัวบุคคลเป็นหลัก โดยมีสัดส่วนถึง 94 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งแบ่งเป็นสาเหตุความผิดพลาดของผู้ขับขี่เอง 54 เปอร์เซ็นต์ และมาจากความผิดพลาดของรถคันอื่น 40 เปอร์เซ็นต์

ในส่วนสาเหตุความผิดพลาดของผู้ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ที่ทำให้เกิดอุบัตเหตุเมื่อเรียงลำดับจากสาเหตุที่เกิดสูงสุดมาจากการประเมินสถานการณ์ 52 เปอร์เซ็นต์ การทำผิดกฎจราจร 32 เปอร์เซ็นต์ ความไม่ตั้งใจขับขี่ 26 เปอร์เซ็นต์ ความผิดพลาดในการตัดสินใจเมื่อต้องเผชิญหน้ากับสถานการณ์ฉุกเฉิน 21 เปอร์เซ็นต์ และความผิดพลาดในการควบคุมรถ 19 เปอร์เซ็นต์

 

การขาดทักษะส่งผลต่อความรุนแรงของอุบัติเหตุ

นอกจากนี้ในการศึกษายังพบว่าเมื่อเกิดอุบัติเหตุมีถึง 48 เปอร์เซ็นต์ ที่ผู้ขับขี่ไม่ได้หลบหลีกสิ่งกีดขวางหรือเบรกเพื่อหลบเลี่ยงการชน ซึ่งส่วนใหญ่ของสถานการณ์คับขันนี้แม้จะเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกะทันหัน แต่กลุ่มผู้ขับขี่รถมอเตอร์เตอร์ไซค์ที่ประสบอุบัติเหตุก็มีสภาพร่างกายปกติ ไม่มีอาการง่วงหรือมึนเมา และยังขับขี่ด้วยความเร็วปกติระหว่าง 30-60 กม./ชม. จึงอาจสรุปได้ว่า ผู้ขับขี่ที่อยู่ในสภาวะปกติแต่เกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝัน ขาดทักษะในการคาดการณ์และแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้า จนทำให้ผลของอุบัติเหตุรุนแรงกว่าที่ควรจะเป็น

 

ขาดการอบรมที่ถูกต้อง

อีกประเด็นที่พบจากการศึกษาของศูนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทยก็คือ พบว่ามี 40 เปอร์เซ็นต์ของผู้ประสบอุบัติเหตุที่ไม่มีใบขับขี่ ในขณะที่กับส่วนของผู้มีใบขับขี่ก็ยังพบว่าเมื่อเกิดอุบัติเหตุแล้วมีถึง 50 เปอร์เซ็นต์ที่ไม่หลบหลีกหรือเบรก ซึ่งแสดงให้เห็นว่าไม่มีกระบวนการวัดสมรรถนะของผู้ขับขี่ หรือทักษะที่จำเป็นอย่างมีประสิทธิภาพเพียงพอ เพื่อให้ได้ใบขับขี่ เพราะมีผลสำรวจที่แสดงว่า 85 เปอร์เซ็นต์อุบัติเหตุเกิดจากผู้ขับขี่ที่ไม่ได้ผ่านการอบรมการขับขี่ที่ปลอดภัย เพราะส่วนใหญ่มักเรียนการขี่มอเตอร์ไซค์จากสมาชิกในครอบครัว เพื่อน หรือฝึกด้วยตนเอง

เมาแล้วขับขี่ยังเป็นสาเหตุสำคัญ

ในส่วนของการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อนขับขี่มอเตอร์ไซค์ซึ่งถูกมองว่าเป็นสาเหตุหลักของอุบัติเหตุ แม้จะไม่ได้มีจำนวนเปอร์เซ็นต์ที่สูงเมื่อเทียบกับสาเหตุอื่น แต่จากการศึกษาก็พบว่ามีถึง 15 เปอร์เซ็นต์ที่เกิดเกี่ยวเนื่องกันคือ ทั้งมึนเมาและไม่สวมหมวกกันน็อกในผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ที่ประสบอุบัติเหตุ

 

บทสรุปจากการศึกษา

บทสรุปของรายงานผลการศึกษาโครงการวิจัยเพื่อเมืองไทยไร้อุบัติเหตุจากจำนวนอุบัติเหตุ 600 กรณีจากสถาบันวัจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทยคือ

“จากข้อค้นพบทั้งหมด นำไปสู้การแก้ไขปัญหา 2 ประการคือ ผู้ขับขี่ยังขาดทักษะการขับขี่อย่างปลอดภัย ขาดความสามารถในการขับขี่ และผู้ขับขี่ส่วนใหญ่ยังขาดการเรียนรู้ด้านการคาดการณ์สถานการณ์ที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุ เห็นได้จากผู้ขับขี่ที่ประสบอุบัติเหตุส่วนใหญ่ไม่ทราบหรือไม่สามารถตระหนักถึงความเสี่ยงและอันตรายที่จะเกิดขึ้นต่อตัวเอง และไม่สามารถตัดสินใจได้ทันทีเพื่อหลบหลีกวัตถุเมื่อตกอยู่ในสถานการณ์คับขับ”

 

 

เรื่อง: กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

Tagsbig bikeSafety - Lifestyleการขับขี่big bike
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • KLX230 ใหม่ เอาใจสายลุย พร้อมปรับราคาใหม่สุดเร้าใจ
  • ฮีโน่และกรมการขนส่งทางบก ผนึกกำลังสานต่อ “โครงการสร้างนักขับมืออาชีพ ปีที่ 3” ยกระดับมาตรฐานการขนส่งไทย
  • เจาะ สเปค Xiaomi SU7 Ultra และเอสยูวีหรู YU7
  • ไพรม์มัส กรุ๊ป ยกทัพใหญ่ อวดโฉมรถใหม่ 5 แบรนด์ดังงาน Fast Auto Show Thailand 2025
  • Toyota Land Cruiser Hybrid 48V ขุมพลังไฮบริดใหม่ลุยตลาดยุโรป

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram