Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Bike Technic
Home›Motorcycle›Bike Technic›“ไม่อยากวูบ” แรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงคือสิ่งที่ต้องคำนึงถึง

“ไม่อยากวูบ” แรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงคือสิ่งที่ต้องคำนึงถึง

By นันทพงศ์ ภักดีบุตร
February 22, 2019
17099
0
Share:

ระบบเชื้อเพลิงที่ใช้หัวฉีด น้ำมันเชื้อเพลิงจำเป็นที่จะต้องมีแรงดันในระดับที่เหมาะสม เพื่อให้สามารถทำงานได้ แตกต่างจากระบบคาร์บูเรเตอร์ ซึ่งเพียงแค่ใช้การไหลจากพื้นที่ต่างระดับ อาศัยแรงโน้มถ่วง น้ำมันก็สามารถทำงานรอการนำพาเข้าห้องเผาไหม้ได้อย่างเพียงพอ

แต่ระบบหัวฉีดนั้น น้ำมันจะต้องมีแรงดันอยู่อย่างสม่ำเสมอต่อเนื่อง และมากพอที่จะฉีดออกไปได้ปริมาณตามความต้องการของเครื่องยนต์ในแต่ละรอบ โดยทั่วไปการขับขี่ในรอบต่ำไปจนถึง รอบกลาง ต่อเนื่อง แรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงมักจะเพียงพอต่อความต้องการใช้งาน แต่ในรอบสูงสำหรับรถเดิมๆ แรงดันจากระบบเดิมติดรถมันก็อาจจะพอเช่นกัน

แต่หากการใช้รอบสูงต่อเนื่อง มีการปรับแต่งชิ้นส่วนทำให้เครื่องยนต์ต้องการปริมาณการฉีดเชื้อเพลิงที่มากขึ้น ยิ่งรอบสูงแรงดันเดิมๆ อาจจะไม่พอ หรือบางครั้งแรงดันในระบบที่มากเกินไปอาจทำให้เกิดความเสียหายต่ออุปกรณ์ในระบบได้เช่นกัน

แรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงนั้นมีความสำคัญสำหรับรถที่ต้องการรายละเอียดเป็นพิเศษ อาจจะต้องมีการเพิ่มเติมอุปกรณ์สำหรับการเพิ่มแรงดันในระบบ อาจจะเป็นการเปลี่ยนปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง หรือการตั้งค่าแรงดันเพิ่ม แต่สุดท้ายการรักษาระดับแรงดันให้เหมาะสมนั้นสำคัญที่สุด

การมีวาล์วปรับตั้งแรงดันน้ำมันบางครั้งก็จำเป็น สำหรับรถที่ต้องการใช้งานรอบที่หลากหลาย ไม่เพียงเท่านั้น เพราะความเสียหายจากแรงดันในระบบเกินก็เป็นตัวแปร ถ้าไม่มีการควบคุมแรงดันในระบบ ปั๊มน้ำมันสร้างแรงดันตลอดเวลา จนแรงดันสูงเกินไป อาจทำให้ท่อทางแตกรั่ว หัวฉีดหยดได้

การปรับแรงดันให้คงที่และควบคุมแรงดันไม่ให้ตกลงจากระดับการใช้งานที่เหมาะสม เป็นเรื่องที่ต้องการตัวช่วยอย่างวาล์วปรับแรงดัน ซึ่งบางครั้งต้องอาศัยการปรับตั้งอัตราส่วนผสมที่เหมาะสมมาเป็นตัวกำหนดแรงดันด้วย

เรียกว่ามีหลายอย่างที่ต้องคำนึงถึง แต่แรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง คือประเด็นหลักในคราวนี้ ถ้าแรงดันตกในรอบสูงอาจทำให้รอบเครื่องวูบ แรงดันสูงเกินไปชิ้นส่วนในระบบอาจเสียหาย สิ่งนี้จึงไม่ควรมองข้ามไป…

 

 

เรื่อง โดย: ศิปิวรรธ ปานกลาง

เครดิต: ภาพ: www.researchgate.net / www.apriliaforum.com / www.thedailystar.net / www.justdial.com / Nuke Performance

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

Tagsน้ำมันเชื้อเพลิงระบบหัวฉีดแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • BYD Sealion 5 DM-I ลุยตลาดรถเอสยูวีปลั๊กอินไฮบริดราคาจับต้องได้ง่ายที่ฟิลิปปินส์
  • Audi ปรับโฉมศูนย์บริการราชพฤกษ์ นำเสนอบริการครบวงจร-พร้อมจัดโปรฯ รุ่นยอดนิยม
  • เปิดตัว Lamborghini Temerario ซูเปอร์คาร์ขุมกำลัง PHEV-เริ่มต้น ราคา 23.76 ล้านบาท
  • Volkswagen Golf GTI Edition 50 ฉลอง 50 ปีด้วยการเพิ่มความแรงและสมรรถนะ
  • รู้มั้ย รถสีไหน นกขี้ใส่มากที่สุด

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram