Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Bike Technic
Home›Motorcycle›Bike Technic›ถนอมชุดสี ด้วยวิธีง่ายๆ

ถนอมชุดสี ด้วยวิธีง่ายๆ

By นันทพงศ์ ภักดีบุตร
September 14, 2018
4903
0
Share:

การถนอมชุดสีที่เราจะมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันนั้น จะเป็นช่วงของการดูแลรักษา เพื่อป้องกันความเสียหายของพื้นผิวสี การเสียหายของชุดสี จะยังไม่รวมไปถึงการซ่อมชุดสี ซึ่งเราจะได้หาข้อมูลมานำเสนอกันในคราวต่อไป

          ชุดสีมอเตอร์ไซค์นั้นจะหมายรวมถึงชุดแฟริ่ง หน้ากาก กรอบไฟ เรือนไมล์ หรือพวกชิ้นส่วนอุปกรณ์ตัวรถที่ภายนอก ปัจจุบันโดยมากแล้วจะเป็นวัสดุที่ทำมาจากพลาสติก ไฟเบอร์เกรดต่างๆ เมื่อมันอยู่ภายนอก ฝุ่น ผง เศษดิน หิน การเสียดสี แสงแดด อุณหภูมิสูง สายฝน หยดน้ำ เหล่านี้ล้วนแล้วแต่มีผลต่อพื้นผิวและตัวชุดสีแทบทั้งสิ้น

ถนอมชุดสี            ยิ่งไปกว่านั้นการกระทำบางอย่างอาจจะส่งผลต่อการเกิดรอยขูดขีด จุดยึดแตกหักทำให้เสียหายได้ สิ่งเหล่านี้สามารถที่จะป้องกันได้ ยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานออกไป ในส่วนของการดูแลรักษาพื้นผิวสีของชุดสี นอกจากจะต้องดูแลเรื่องของความสะอาดเป็นประจำ ซึ่งน่าจะอยู่ที่ขั้นตอนการล้างรถ เช็ดรถ ควรจะต้องมีการขัดสี เคลือบสีด้วยน้ำยาเคลือบที่มีคุณภาพสักหน่อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถที่ต้องจอดตากแดด แต่ถึงอย่างไรพววกอุปกรณ์พลาสติกอย่างกรอบไฟหน้าบางตัว หรือพวกหน้าปัดเรือนไมล์ จะได้รับผลกระทบแตกลายอย่างทำใจได้ยาก ควรหาที่จอดให้เหมาะสมหรือหากล่องกระดาษหรือผ้า มาทำการปกปิดจะดีกว่า

การดูแลความสะอาด ขัดเคลือบสี นอกจากช่วยให้รถดูสะอาดเงางาม ยังช่วยปกป้องพื้นผิว จากปัจจัยภายนอก แต่บางครั้งการใช้งานในชีวิตประจำวัน อาจจะทำร้ายพื้นผิวชุดสีโดยไม่ได้ตั้งใจ การใช้สายรัดของ ใช้สายล็อกหมวกกันน็อก การห้อยของหนักพวกนี้ต้องระมัดระวัง ถ้ามีการสัมผัสกับชุดสีต้องหาผ้ารอง หากมีการสัมผัสเสียดสีบ่อยๆ จะทำให้เกิดร่องรอยสีซีดด่างจางได้

การถอดประกอบ และใส่ชุดสีกลับเข้าตัวรถก็มีรายละเอียดที่ต้องระมัดระวัง โดยมากพวกรถที่มีชุดสีเยอะหลายชิ้น จะมีการออกแบบลำดับการใส่ก่อนหลัง ทิศทางการใส่ตามกริ๊ปล็อกระหว่างชุดสีแต่ละชิ้น เพื่อการประกบกันแนบสนิทและความแข็งแรง แต่บ่อยครั้งที่เจ้าของรถถอดประกอบชุดสีเองใส่กริ๊ปล็อกไม่ลงตัว ทำให้ชุดสีไม่สนิท เกิดการสั่นสะท้าน เสียงดังในยามขับขี่ นานไปกริ๊ปล็อกก็จะหัก ชุดสีนั้นก็จะดังทั้งคัน เสียของในที่สุด

วิถีการตกแต่งเพื่อความสวยงามตามนิยามของรถถนน เปลี่ยนแปลงน็อตยึดชุดสีจากของเดิมเป็นน็อตกลึง ชุบโครม น็อตไดร์ฟสี อะไรก็ตามแต่ โดยมากน็อตที่เปลี่ยนจะเป็นแบบที่ใช้ประแจหกเหลี่ยม หรือเป็นเบอร์เล็ก บางครั้งจะแตกต่างไปจากของเดิมที่ของเดิมติดรถจะเป็นแบบที่ใช้หัวสกรูแบบจีบ ใช้ไขควงขัน และมันมักจะมีแหวนรองติดที่ตัวน็อตมาให้

ความแตกต่างไม่นับความสวยงาม แต่มันคือแรงขันที่มันจะเกิดขึ้นมากกว่า เพราะขันด้วยประแจที่สร้างแรงขันได้มาก ทำให้เกิดแรงกดลงพื้นผิวมากเกินไป หากไม่มีแหวนรองจะยิ่งเห็นผลเสียได้อย่างรวดเร็ว เพราะจุดยึดชุดสีจะทรุดและแตกหักในที่สุด เมื่อเวลาผ่านไป หากจะทำการเล่นสวยกับของพวกนี้ต้องใช้ความระมัดระวัง

นอกจากชุดสี พลาสติก ที่จะได้รับผลกระทบจากอุณหภูมิสูง รังสีอุลตร้าไวโอเลตแล้ว เบาะนั่ง ยังเป็นส่วนที่ต้องคำนึงถึง วัสดุหุ้มโดยมากในปัจจุบันจะเป็นหนังเทียม PVC ซึ่งทนต่อน้ำแต่จะทนแดดได้ไม่นาน ส่วนถ้าเป็นหนังแท้หรือผ้ามันก็แพ้น้ำ เมื่อเรารู้แล้วก็ต้องระวังในการใช้งานด้วย เพราะถ้าปล่อยให้น้ำเข้าฟองน้ำด้านในเบาะได้แล้ว คุณจะเย็นตลอดการเดินทางแน่นอน เพราะนั่งลงไปน้ำเปียกนั่นเอง

ที่เราพูดถึงการดูแลชิ้นส่วนชุดสี กรอบวัสดุพลาสติก เบาะนั่งเหล่านี้ นอกจากจะได้ประโยชน์ให้รถดูใหม่อยู่เสมอ ยังช่วยให้ในระยะยาวคุณไม่ต้องเสียเงินในส่วนที่ไม่จำเป็นได้ เก็บเงินไว้เติมน้ำมันกันดีกว่าครับ…

 

เรื่อง : ศิปิวรรธ ปานกลาง

เครดิต: ภาพ: https://newatlas.com /  http://rockfairings.com / http://www.autointeriery.eu / http://www.autointeriery.eu / www.superhawkforum.com

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagsPVCถนอมชุดสีพลาสติกรังสีอุลตร้าไวโอเลต
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • คอนติเนนทอล พาทัวร์โรงงานผลิตยางรถยนต์ใน จ.ระยอง พร้อมเผยโฉมยางรุ่นใหม่ 3 รุ่น
  • Porsche 911 4S รถสปอร์ตขับเคลื่อนทุกล้อรุ่นใหม่มีสามตัวถังให้เลือก
  • Land Rover Defender Octa Black มาพร้อมพลังและความเข้ม
  • Leapmotor C11 รถเอสยูวีพลังงานใหม่ปรับโฉม อัปเดตทั้งดีไซน์และมอเตอร์ไฟฟ้า
  • Toyota GazooRacing Thailand2025 ซิ่งสุดม้นส์ ริมหาดบางแสน

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram