Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Bike Technic
Home›Motorcycle›Bike Technic›OVER SIZE…ใหญ่แค่ไหนถามใจเธอดู

OVER SIZE…ใหญ่แค่ไหนถามใจเธอดู

By นันทพงศ์ ภักดีบุตร
August 23, 2018
16062
0
Share:

        การเพิ่มปริมาตรของอากาศและน้ำมันจากอุปกรณ์ส่งจ่าย ต่อไปคือเตรียมพื้นที่รองรับ ความจริงก็คือมันต้องทำงานให้สอดคล้องกัน ถึงจะจ่ายเชื้อเพลิงเข้าได้มาก อากาศเข้าได้สะดวก แต่พื้นที่ของกระบอกสูบมีอยู่เท่านั้นมันก็ยังทำงานได้ไม่เต็มที่ วิธีเพิ่มขนาดกระบอกสูบใหญ่ ลูกสูบ ก็ต้องใหญ่ตามไป แต่จะใหญ่ได้มากน้อยแค่ไหนต้องถามใจเธอดู…

 

        จุดประสงค์ที่ต้องการเพิ่มขนาดของลูกสูบให้มีขนาดใหญ่ขึ้น มันจะทำให้เครื่องยนต์มีกำลังแรงบิดที่เพิ่มขึ้น ส่งผลต่อแรงม้าและความแรงในที่สุด เพราะเมื่อลูกสูบมีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าของเดิมที่มีอยู่ปริมาตรในกระบอกสูบก็จะเพิ่มขึ้นตามพื้นที่ซึ่งเปลี่ยนแปลงไป

ด้วยขนาดของลูกสูบนั้น จะเริ่มตั้งแต่ขนาดมาตรฐานหรือ STD หรือเข้าใจง่ายๆ ว่าลูกเดิมติดรถไซค์แรก โดยปกติแล้วขนาดลูกสูบที่โตขึ้นหรือขนาด OVER SIZE ทางโรงงานจะผลิตออกมาให้รองรับได้ไม่เกิน 4 ไซค์ ไล่ไปตั้งแต่ไซค์ 0 ,0.25,0.50,0.75 และ 1.00 มิลลิเมตร ที่ภาษาคนเล่นรถมักเรียกว่า ลูกไซค์ 50 ลูกไซค์ 100 ก็คือขนาดที่ใหญ่ขึ้น

สิ่งที่สำคัญคือลูกโอเวอร์ไซค์โรงงานขนาดใหญ่สุดหรือลูกไซค์ 100 นั้น กระบอกสูบมีขนาดใหญ่ขึ้นราว 1 มิลลิเมตร ซึ่งก็สามารถเพิ่มปริมาตรกระบอกสูบขึ้นได้เกือบ 10 ซี.ซี. โดยลูกไซค์ 100 นี้สามารถใช้งานได้กับเครื่องยนต์สเป็กเดิมที่รองรับอยู่แล้ว

แต่รายละเอียดมันไม่จบตามความต้องการ เวลาที่ทำการโมดิฟายกัน มักเล่นของใหญ่เปลี่ยนขนาดลูกสูบแบบเกิน OVER SIZE ไปอีกเยอะ เล่นข้ามรุ่นไปใช้ลูกสูบของรุ่นอื่นที่มีขนาดใหญ่กว่ามาก แต่ประเด็นมันอยู่ที่ว่า เราไม่สามารถใช้ลูกสูบใหญ่ขนาดไหนก็ได้ เราต้องคำนึงถึงความหนาของปลอกสูบที่เหลืออยู่หลังจากที่เปลี่ยนขนาดให้รองรับกับขนาดลูกสูบที่ใหญ่ขึ้น นั่นคือเรื่องของการระบายและส่งถ่ายความร้อน

ถ้าปลอกสูบซึ่งหมายถึงตัวปลอกที่สวมอยู่เสื้อสูบหรือกระบอกสูบนั้น มีความบางมากเกินไปจากการที่ต้องคว้านเพิ่มขนาดใหญ่รองรับลูกสูบใหญ่ จะส่งผลให้เกิดความร้อนสะสมจากการระบายหรือส่งถ่ายความร้อนออกสู่ภายนอกไม่เหมาะสม จะทำให้เกิดการลูกติด แหวนหัก ลูกสูบละลาย ได้ง่าย เรียกว่าวิ่งไม่เหนียว แปปเดียวเครื่องพัง

ดังนั้นการที่เราจะเพิ่มขนาดความโตของลูกสูบให้มันแค่ไหน จะเอาตามใจเราแต่เพียงอย่างเดียวไม่ได้ เห็นว่ามันใส่ได้ทำงานได้อย่างเดียวไม่ได้ ต้องดูถึงความคงทนด้วย แต่ทุกอย่างแก้ไขได้ การตีปลอกคว้านเสื้อตีปลอกใหม่ให้สามารถรองรับลูกใหญ่ได้อย่างเหมาะสม

 

เหมือนทุกครั้ง คือการโมดิฟายต้องทำอย่างละเล็กละน้อยให้ส่งเสริมกัน เพื่อการใช้งานที่เหมาะสมขึ้น แต่สำหรับการแข่งขันแล้ว นั่นมีพื้นฐานที่แตกต่างไป อยู่ที่ความต้องการและทางเลือกของแต่ละคน ตรงนี้คือการแลกเปลี่ยนพูดคุยในหลักการเท่านั้น แล้วพบกันใหม่ในคราวต่อไป…

 

 

 

เรื่อง : ศิปิวรรธ ปานกลาง

เครดิต: ภาพ: https://mechanics.stackexchange.com / http://motormission.com /http://www.stotfoldengineers.co.uk / www.ebay.com / www.hthoward.co.uk / www.hdforums.com / www.dirtrider.com /

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

Tagsกระบอกสูบลูกสูบห้องเครื่อง
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Lynk & Co 10 EM-P รถซีดานปลั๊กอินไฮบริดใช้ไฟฟ้าเดินทางได้เกือบ 200 กิโลเมตร
  • Koenigsegg Sadair’s Spear ไฮเปอร์คาร์รุ่นใหม่เน้นปรับปรุงสมรรถนะสำหรับสนามแข่ง
  • Lancia Ypsilon HF ตัวแรงของรถไฟฟ้ารุ่นเล็ก
  • ฟอร์ด ฉลองครบรอบ 29 ปี Growing Together-ส่งโปรฯ ช่วยผ่อน 29 งวด พร้อมแคมเปญพิเศษตอบแทนลูกค้า
  • New Mazda CX-3 Essential ขาย 4 รุ่น เริ่มต้นเพียง 699,000 บาท

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram