Fiat 500 Hybrid การกลับมาของเครื่องยนต์สันดาปในรูปลักษณ์ของรถไฟฟ้า

Fiat เปิดตัว 500 เจเนเรชันใหม่ที่มีเฉพาะรถไฟฟ้าด้วยชื่อ 500e ออกมาเมื่อปี 2020 โดยขายร่วมกับ 500 ที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์สันดาปเจเนเรชันก่อนหน้า และเพิ่งยุติการผลิตรถเล็กเครื่องยนต์สันดาปไปเมื่อปี 2024 ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่ารถใช้เครื่องยนต์สันดาปยังคงเป็นที่ต้องการของบรรดาแฟนๆ ของรถเล็กรุ่นนี้ ทางผู้ผลิตรถยนต์จากอิตาลีจึงต้องนำรถเล็กใช้เครื่องยนต์กลับมาอีกครั้งด้วยการส่ง 500 Hybrid ที่มีไฟฟ้าร่วมขับเคลื่อนออกมาเป็นอีกทางเลือก
Fiat 500 Hybrid ยังคงมาในดีไซน์เดียวกับ 500e แต่ได้รับการรูปลักษณ์ภายนอกให้แตกต่างจากรถไฟฟ้าเล็กน้อย อย่างการมีช่องแนวนอนขนาดเล็กใต้ชื่อรุ่นด้านหน้า มีป้ายระบุรุ่นไฮบริดที่ด้านหลัง และมีปลายท่อไอเสียโผล่ออกมาที่กันชนหลังของรถ โดยที่รถยังคงมี 3 ตัวถังให้เลือกระหว่างแฮทช์แบ็ก เปิดประทุน และ 3+1 เหมือนกับรถไฟฟ้า
แน่นอนว่าความแตกต่างหลักๆ ของรถรุ่นใหม่จาก 500e อยู่ที่ใต้ฝากระโปรงหน้าของรถที่เป็นเครื่องยนต์ 1.0 ลิตร พร้อมระบบไมลด์ไฮบริด 12-Volt เพื่อช่วยในเรื่องความประหยัดเชื้อเพลิง ซึ่งขุมพลังนี้เคยประจำการอยู่ในรถเจเนเรชันก่อนหน้าที่เลิกผลิตมาแล้ว ส่วนกำลังขับเคลื่อนของรถอยู่ที่ 70 แรงม้า และมีเฉพาะระบบส่งกำลังแมนนวล 7 สปีดนำกำลังจากเครื่องยนต์สู่ล้อหน้าของรถ
ห้องโดยสารของรถเครื่องยนต์สันดาปไมลด์ไฮบริดแทบไม่แตกต่างจากรถไฟฟ้าที่มีจอแสดงข้อมูลการขับแบบดิจิตอลทรงกลมขนาด 7 นิ้ว และจอ Infotainment ขนาด 10.25 นิ้วที่แผงแดชบอร์ด แต่ที่คอนโซลกลางของรถมีเกียร์แมนนวลให้ใช้
ตอนนี้รถเล็กไฮบริดได้ออกมาจากสายการประกอบพรี–โปรดักชันที่โรงงาน Mirafiori ในเมืองตูรินแล้ว ส่วนการผลิตรถปกติจะเริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2025 นี้ โดยถูกคาดการว่าจะผลิตรถออกมาได้ถึง 5,000 คันก่อนสิ้นปี ขณะที่ราคาของรถยังไม่มีออกมาในตอนนี้ แต่ก็น่าจะจับต้องได้ง่ายกว่ารถไฟฟ้า
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th