Carasti รุกตลาดไทย ดันโมเดล Car Subscription ทางเลือกใหม่ไร้ภาระสินเชื่อ

Carasti (คาราสติ) ผู้นำบริการ Car Subscription ผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลในเอเชีย เปิดตัวโซลูชันที่มุ่งยกระดับการเดินทางในประเทศไทยด้วยโมเดลการสมัครสมาชิกแบบครบวงจร (All-Inclusive Subscription) ที่พร้อมพลิกโฉมรูปแบบการใช้งานรถยนต์ของผู้บริโภคในไทย ผ่านทางเลือกที่สะดวก, คุ้มค่า และยืดหยุ่นกว่าการเป็นเจ้าของรถยนต์แบบเดิม
Carasti เปิดบริการ Car Subscription ที่จะมาพลิกโฉมตลาดยานยนต์ไทย
คาราสติ ได้สร้างฐานธุรกิจที่แข็งแกร่งในตลาดยานยนต์ที่มีการแข่งขันสูงในตะวันออกกลาง และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยประเทศไทยกำลังกลายเป็นหนึ่งในตลาดที่เติบโตเร็วที่สุด สะท้อนความต้องการที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภคที่มองหาทางเลือกการเป็นเจ้าของรถยนต์ที่ยืดหยุ่นและปราศจากภาระหนี้สินระยะยาว
รายงานของ McKinsey บริษัทที่ปรึกษาระดับโลก คาดการณ์ว่า ภายในปี 2030 รายได้ราว 30% ของอุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลกจะมาจากบริการรูปแบบการสมัครสมาชิก (Subscription) และการใช้รถร่วมกัน (Shared Mobility) ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป และแรงกดดันทางเศรษฐกิจที่ส่งผลให้ผู้คนมองหาทางเลือกใหม่ที่คุ้มค่าและยืดหยุ่นมากขึ้น(ที่มา:Automotive revolution – perspective towards 2030)
คิม จอนส์สัน กรรมการผู้จัดการ เอเชีย, คาราสติ เปิดเผยว่า ประเทศไทยเป็นหนึ่งในตลาดที่ใหญ่ และเติบโตเร็วที่สุดของบริษัท โดยมีแรงหนุนจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เริ่มหาตัวเลือกใหม่ ๆ แทนการแบกภาระหนี้จากสินเชื่อรถยนต์ระยะยาว
“เรากำลังพลิกโฉมวิธีการเข้าถึงรถยนต์ของทั้งผู้บริโภคและภาคธุรกิจทั่วเอเชียและตะวันออกกลาง โดยมีประเทศไทยเป็นหนึ่งในตลาดยุทธศาสตร์สำคัญสำหรับการเติบโต ภารกิจของเราคือทำให้การขับรถใหม่เป็นเรื่องง่าย ด้วยบริการสมัครสมาชิกแบบครบวงจรที่ทั้งสะดวกสบาย ปรับได้ตามต้องการ และไม่จุกจิก โดยไม่ต้องมีการขอสินเชื่อหรือวางเงินดาวน์”
ปัจจุบัน Carasti ยังคงเดินหน้าขยายจำนวนรถในระบบ พร้อมยกระดับประสบการณ์ของผู้ใช้งานเพื่อตอบโจทย์ทั้งกลุ่มคนทำงาน ชาวต่างชาติ และภาคธุรกิจ ขณะเดียวกัน บริษัทก็เร่งเสริมความแข็งแกร่งในฐานะผู้นำตลาด Car Subscription ระดับภูมิภาค พร้อมมองหาพันธมิตรเชิงกลยุทธ์เพื่อผลักดันการเติบโตในประเทศไทย
ผนึกกำลังพันธมิตรเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่
Carasti ประกาศความร่วมมือกับ ชุนหลี ปราจีนบุรี ตัวแทนจำหน่ายฟอร์ดอย่างเป็นทางการในประเทศไทย โดยมีเป้าหมายในการพัฒนาแผนการตลาดแบบบูรณาการ เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ โดยเฉพาะผู้ที่ยังไม่ได้วางแผนเป็นเจ้าของรถยนต์
นิรันดร์ ตั้งกงพานิช เจ้าของและกรรมการผู้จัดการ บริษัทชุนหลี ปราจีนบุรี กล่าวว่า “ความร่วมมือกับ Carasti ช่วยให้ชุนหลีปรับตัวเข้ากับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ด้วยการนำเสนอบริการเข้าถึงรถยนต์ฟอร์ดรุ่นใหม่โดยไม่ต้องลงทุนสินทรัพย์ล่วงหน้า (Zero Capex) ซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยรักษามูลค่าของแบรนด์ แต่ยังเป็นทางเลือกขยายช่องทางธุรกิจให้เติบโต”
นอกจากนี้ นิรันดร์ ยังระบุอีกว่า โมเดล Car Subscription กำลังเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจของผู้บริโภคและผู้จำหน่ายรถยนต์ เพราะสถานการณ์ตลาดยานยนต์ไทยในปัจจุบันกำลังเผชิญกับความท้าทายหลายปัจจัย ดังนี้
- ยอดขายรถใหม่ที่ลดลงในปี 2567 สะท้อนความกังวลของผู้บริโภคต่อภาวะเศรษฐกิจ โดยข้อมูลของกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) รายงานว่ายอดจำหน่ายรถยนต์ ในปี 2567 อยู่ที่ 572,675 คัน ลดลงจากปี 2566 ร้อยละ 26.18
- นโยบายปล่อยสินเชื่อที่เข้มงวดขึ้นจากปัญหาหนี้เสีย (NPL) ในกลุ่มสินเชื่อรถยนต์ ส่งผลให้ผู้บริโภคจำนวนมากประสบความยากลำบากในการขอสินเชื่อ
- อุปสรรคด้านกำลังซื้อ เช่น เงินดาวน์สูง การอนุมัติสินเชื่อยากขึ้น ทำให้ทั้งผู้บริโภคและผู้ประกอบการ SME หันมามองหาทางเลือกที่เข้าถึงง่ายกว่าเดิม
“ในสภาวะที่ตลาดรถยนต์ไทยกำลังเผชิญแรงกดดันจากยอดขายที่ชะลอตัว บริการ Car Subscription ถือเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้ายุคใหม่ ไม่ว่าจะเป็นคนทำงานรุ่นใหม่ ชาวต่างชาติ หรือผู้ประกอบการ SME ที่ต้องการความยืดหยุ่นโดยไม่มีภาระผูกพันทางการเงินระยะยาว”
“Carasti ไม่ใช่แค่ช่องทางขยายโอกาสทางธุรกิจ แต่เป็นการเปิดประสบการณ์ที่ทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น พร้อมความสะดวกสบายที่เหนือกว่า” นิรันดร์ กล่าว
สำหรับการร่วมมือครั้งนี้ บริษัทชุนหลี ปราจีนบุรี คาดการณ์ว่าในปี 2025 พวกเขาจะส่งมอบรถยนต์ Ford Ranger และ Ford Everest ให้กับลูกค้าที่สมัครใช้บริการของ Carasti ประมาณ 100 คัน หรือคิดเป็น 30 เปอร์เซ็นต์ของยอดส่งมอบรวมต่อปีของพวกเขา
• Carasti บริษัทชั้นนำด้านบริการสมัครสมาชิกใช้งานรถยนต์ผ่านระบบดิจิทัลในเอเชีย เริ่มดำเนินธุรกิจอย่างเป็นทางการตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2022 ปัจจุบันให้บริการใน 4 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, ซาอุดิอาระเบีย, สิงคโปร์ และประเทศไทย โดยมีลูกค้าใช้งานรวมกว่า 2,000 ราย
•กลุ่มเป้าหมายหลักคือผู้ที่มีประสบการณ์ในการซื้อรถยนต์และเข้าใจค่าใช้จ่ายที่แท้จริงในการครอบครองรถ (True Cost of Ownership) ซึ่งถือเป็นจุดแข็งของ Carasti ในการสื่อสารถึงความคุ้มค่า
• ในประเทศไทย Carasti มีรถให้เลือกจาก 8 แบรนด์ รวม 30 รุ่น โดยรถยนต์ยอดนิยม 3 อันดับแรกคือ Toyota, Mazda และ Ford
Carasti พลิกโฉมการเข้าถึงรถยนต์รูปแบบใหม่ด้วยแพลตฟอร์มอัจฉริยะ
คาราสติ พลิกโฉมการเข้าถึงรถยนต์ด้วยแพลตฟอร์มอัจฉริยะที่เชื่อมต่อระหว่างผู้บริโภคกับพันธมิตรรถยนต์ สู่ทางเลือกการใช้รถที่ยืดหยุ่นผ่านระบบนิเวศแบบครบวงจร ด้วยการผสานเทคโนโลยีล้ำสมัยเข้ากับความเชี่ยวชาญด้านปฏิบัติการเชิงลึก และบริษัทได้พัฒนาโมเดลการเข้าถึงรถยนต์ที่ชาญฉลาด ยืดหยุ่น ตอบสนองต่อความต้องการด้านรถยนต์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในปัจจุบันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
แพลตฟอร์มอัจฉริยะที่ตอบโจทย์ประสบการณ์ใช้งาน มีดังนี้
- ตัวเลือกรถใหม่จำนวนมากที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
- ประสบการณ์การใช้งานแบบดิจิทัลเต็มรูปแบบ
- ให้บริการรวดเร็วและไม่ยุ่งยาก
- ระบบจัดสรรรถที่ยืดหยุ่นและชาญฉลาด
โมเดลการสมัครสมาชิกแบบครบวงจรของ Carasti เป็นทางเลือกใหมที่คุ้มค่า ผู้ใช้สามารถจองรถผ่านช่องทางออนไลน์ พร้อมบริการส่งรถถึงหน้าบ้าน โดยชำระค่าบริการเป็นรายเดือน ผู้ใช้งานจะได้รับความคุ้มครองแบบครบวงจร ทั้งประกันภัย ภาษี การบำรุงรักษา และบริการช่วยเหลือฉุกเฉินบนท้องถนน โดยไม่ต้องแบกรับภาระทางการเงินระยะยาวจากสินเชื่อรถยนต์แบบเดิม
ผู้ที่สนใจสามารถเลือก และจองรถยนต์ผ่านแอปพลิเคชันของคาราสติ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.carasti.com
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: Carasti
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th