Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Bizz NewsCorporate NewsInterviewSpecial Scoop
Home›Auto News›Bizz News›ตลาดปิกอัพไทย กับความหวังจากมาตรการรัฐ ท่ามกลางยอดขายชะลอ และความท้าทายรอบด้าน

ตลาดปิกอัพไทย กับความหวังจากมาตรการรัฐ ท่ามกลางยอดขายชะลอ และความท้าทายรอบด้าน

By Sanchaval J.
April 16, 2025
99
0
Share:
ISUZU กระบะพี่ มีคลังค้ำ

อีซูซุแสดงความเชื่อมั่นต่อมาตรการ “กระบะพี่ มีคลังค้ำ” ว่าจะเป็นปัจจัยบวกต่อการกระตุ้นตลาดรถปิกอัพที่กำลังชะลอตัว

อีซูซุแสดงความเชื่อมั่นต่อมาตรการ “กระบะพี่ มีคลังค้ำ” ว่าจะเป็นปัจจัยบวกต่อการกระตุ้นตลาดรถปิกอัพที่กำลังชะลอตัว อย่างไรก็ตาม ผลลัพธ์จะขึ้นอยู่กับรายละเอียดและเงื่อนไขที่รัฐบาลประกาศใช้ ท่ามกลางภาวะตลาดรวมที่ไม่เติบโต อีซูซุคาดการณ์ยอดขายใกล้เคียงปีก่อน แต่ยังไม่รวมผลจากมาตรการดังกล่าว

ISUZU กระบะพี่ มีคลังค้ำ

ในส่วนของการลงทุน อีซูซุยังคงเดินหน้าแผนการส่งออกรถปิกอัพไฟฟ้าสู่ยุโรป ควบคู่ไปกับการพัฒนาศักยภาพการผลิตโดยรวม กลยุทธ์การตลาดของอีซูซุเน้นย้ำความเป็นแบรนด์ที่ได้รับความไว้วางใจ (“Isuzu Trusted Buddy”) ตอกย้ำคุณภาพ ความประหยัด ความทนทาน และความคุ้มค่า ควบคู่ไปกับการสนับสนุนอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจไทยผ่านการใช้ชิ้นส่วนในประเทศจำนวนมาก ยอดจำหน่ายในช่วงสองเดือนแรกของปีนี้ปรับตัวลดลงเล็กน้อย และอีซูซุกำลังติดตามผลกระทบจากนโยบายกีดกันทางการค้าของสหรัฐฯ อย่างใกล้ชิด แม้ว่าจะไม่มีการส่งออกรถยนต์โดยตรงไปยังสหรัฐฯ ก็ตาม

โดยผู้บริหารบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด นำโดย มร. ทาคาชิ ฮาตะ กรรมการผู้จัดการ คุณปนัดดา เจณณวาสิน ประธานที่ปรึกษา มร. มิชิมาสะ โคโนะ รองกรรมการผู้จัดการ และคุณวิชัย สินอนันต์พัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการ ซึ่งทุกท่านได้แสดงความคิดเห็นต่อทิศทางตลาดปิกอัพไทย รวมถึงมาตรการต่างๆ ที่จะมารองรับสภาวะตลาดปิกอัพที่กำลังชะลอตัวอยู่ในขณะนี้

 ISUZU กระบะพี่ มีคลังค้ำ

ความคิดเห็นต่อมาตรการ “กระบะพี่ มีคลังค้ำ” ของ บสย.

อีซูซุชื่นชมต่อแนวคิดของรัฐบาล โดยคิดว่าเป็นเรื่องที่ดีงาม อย่างที่ทราบดีว่าตลาดรถปิกอัพหดตัวลงเนื่องจากข้อกำหนดที่รัดกุมของบริษัทไฟแนนซ์ ขณะนี้ บสย. อยู่ระหว่างเจรจากับธนาคารพาณิชย์ต่าง ๆ ซึ่งยังไม่ทราบบทสรุป แต่อีซูซุคิดว่ามาตรการดังกล่าวเป็นประโยชน์กับลูกค้ามาก ซึ่งน่าจะมีข้อสรุปในไม่นานนี้

มาตรการ “กระบะพี่ มีคลังค้ำ” ช่วยกระตุ้นตลาดปิกอัพได้อย่างไร

ผลตอบรับจะดีมาก-น้อยแค่ไหน ขึ้นอยู่กับรายละเอียดของบทสรุปรัฐบาลจะประกาศ ซึ่งเราคาดว่าจะเป็นรายละเอียดที่ดีพอสมควรสำหรับการกระตุ้นตลาดรถปิกอัพ ส่วนอัตราการค้ำประกันจาก บสย. เราไม่สามารถให้ความคิดเห็นได้ เรื่องจากยังมีรายละเอียดปีกย่อยอื่น ๆ  ระหว่าง บสย. กับ ธนาคารต่างๆ ซึ่งต้องรอรายละเอียดก่อน

 

ISUZU กระบะพี่ มีคลังค้ำ

มุมมองต่อภาพรวมตลาดปิกอัพในปัจจุบัน ของอีซูซุ

สถานการณ์ตลาดรถปิกอัพในปีนี้ จะยังไม่กระเตื้องขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งคาดว่าจะใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา โดยปีที่แล้วรถปิกอัพมียอดจำหน่ายรวมทั้งตลาด 163,000 คัน โดยปีนี้อีซูซุตั้งเป้ายอดขายรถยนต์รวม อีซูซุ และ รถ Mu-X (PUP + PPV) จะขายได้รวม 76,000 คัน และรถขนาดกลาง-ใหญ่ (CV) จะได้ 11,000 คัน และคาดการณ์ตลาดรวมรถยนต์ทั้งประเทศจะอยู่ที่ประมาณ 570,000 คัน ซึ่งยังไม่รวมผลกระทบจากมาตรการ “กระบะพี่ มีคลังค้ำ” เนื่องจากสถานการณ์ไฟแนนซ์ยังคงเป็นปัญหาอยู่เหมือนเดิม ทั้งนี้เรายังไม่ได้คิดรวมกับแคมเพจ์นของ บสย.

 

ISUZU กระบะพี่ มีคลังค้ำ

การลงทุนเรื่องส่งออกรถปิกอัพอีวี จะสามารถเริ่มในปีนี้ได้หรือไม่

ในด้านการลงทุน อีซูซุยังคงเดินหน้าตามแผนการลงทุนระยะยาว (ปี 2024-2028) มูลค่า 32,000 ล้านบาท โดยมีเป้าหมายหลักในการพัฒนาและส่งออกรถปิกอัพไฟฟ้าไปยังทวีปยุโรป ซึ่งจะเริ่มต้นที่ประเทศนอร์เวย์ในช่วงกลางปีนี้ การลงทุนนี้ไม่ได้จำกัดอยู่แค่รถยนต์ไฟฟ้า แต่ยังรวมถึงการปรับปรุงและพัฒนาด้านอื่นๆ ในโรงงานผลิตด้วย

 

ท่ามกลางตลาดชะลอ อีซูซุเลือกใช้กลยุทธ์ใดเข้ามากระตุ้น

ท่ามกลางสภาวะตลาดที่ไม่สดใส อีซูซุปรับกลยุทธ์การตลาดโดยเน้นย้ำความเป็นแบรนด์ที่ได้รับความไว้วางใจจากผู้บริโภคชาวไทยมาอย่างยาวนาน ภายใต้แนวคิด “Isuzu Trusted Buddy…อีซูซุเคียงข้างคุณ เคียงคู่ไทย” โดยตอกย้ำคุณค่าของผลิตภัณฑ์ในด้านคุณภาพ, ความประหยัดน้ำมัน, ความทนทาน, และความคุ้มค่า พร้อมกับการบริการหลังการขายที่สร้างความพึงพอใจ นอกจากนี้ อีซูซุยังให้ความสำคัญกับการสนับสนุนอุตสาหกรรมในประเทศด้วยการใช้ชิ้นส่วนภายในประเทศในสัดส่วนที่สูง

นอกจากนี้อีซูซุยังให้ความสำคัญต่อคุณค่าทางสังคมไทย ด้วยการผลิตรถที่เน้นการใช้ชิ้นส่วนภายในประเทศมากที่สุด เช่น รถปิกอัพอีซูซุดีแมคซ์ที่ใช้ไทยเป็นฐานการผลิตเพื่อส่งออกไปประเทศต่างๆ ทั่วโลก มีการใช้ชิ้นส่วนไทยมากกว่า 90% ก่อให้เกิดห่วงโซ่อุปทานยานยนต์ที่แข็งแกร่งของไทยในระดับโลก เกิดการจ้างงาน และส่งเสริมอุตสาหกรรม และเศรษฐกิจไทยตลอดมา ซึ่งเราต้องการใช้กลยุทธ์นี้สื่อสารให้ลูกค้าเข้าใจว่า อีซูซุ เป็น “Trusted Buddy” ที่อยู่เคียงคู่ไทย และคนไทย”

 

ISUZU กระบะพี่ มีคลังค้ำ

สถานการณ์ยอดจำหน่าย 2 เดือนที่ผ่านมาเป็นอย่างไร ของ ISUZU

สำหรับสถานการณ์ยอดจำหน่ายในช่วงสองเดือนแรกของปีนี้ อีซูซุมียอดขายรวมทุกประเภท 12,965 คัน ซึ่งลดลง 16.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ในส่วนของนโยบายกีดกันทางการค้าของสหรัฐฯ อีซูซุกำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่ออุตสาหกรรมไทย โดยเฉพาะในด้านการผลิตชิ้นส่วนและอะไหล่ที่ส่งไปยังสหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม อีซูซุเองไม่มีการส่งออกรถยนต์ไปยังสหรัฐฯ โดยตรง

 

 

 

เรื่อง  : กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสารยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ได้ที่ www.grandprix.co.th

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ตลาดปิกอัพไทย

ความหวังจากมาตรการรัฐ ท่ามกลางยอดขายชะลอ และความท้าทายรอบด้าน

 

อีซูซุแสดงความเชื่อมั่นต่อมาตรการ “กระบะพี่ มีคลังค้ำ” ว่าจะเป็นปัจจัยบวกต่อการกระตุ้นตลาดรถปิกอัพที่กำลังชะลอตัว อย่างไรก็ตาม ผลลัพธ์จะขึ้นอยู่กับรายละเอียดและเงื่อนไขที่รัฐบาลประกาศใช้ ท่ามกลางภาวะตลาดรวมที่ไม่เติบโต อีซูซุคาดการณ์ยอดขายใกล้เคียงปีก่อน แต่ยังไม่รวมผลจากมาตรการดังกล่าว

ในส่วนของการลงทุน อีซูซุยังคงเดินหน้าแผนการส่งออกรถปิกอัพไฟฟ้าสู่ยุโรป ควบคู่ไปกับการพัฒนาศักยภาพการผลิตโดยรวม กลยุทธ์การตลาดของอีซูซุเน้นย้ำความเป็นแบรนด์ที่ได้รับความไว้วางใจ (“Isuzu Trusted Buddy”) ตอกย้ำคุณภาพ ความประหยัด ความทนทาน และความคุ้มค่า ควบคู่ไปกับการสนับสนุนอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจไทยผ่านการใช้ชิ้นส่วนในประเทศจำนวนมาก ยอดจำหน่ายในช่วงสองเดือนแรกของปีนี้ปรับตัวลดลงเล็กน้อย และอีซูซุกำลังติดตามผลกระทบจากนโยบายกีดกันทางการค้าของสหรัฐฯ อย่างใกล้ชิด แม้ว่าจะไม่มีการส่งออกรถยนต์โดยตรงไปยังสหรัฐฯ ก็ตาม

โดยผู้บริหารบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด นำโดย มร. ทาคาชิ ฮาตะ กรรมการผู้จัดการ คุณปนัดดา เจณณวาสิน ประธานที่ปรึกษา มร. มิชิมาสะ โคโนะ รองกรรมการผู้จัดการ และคุณวิชัย สินอนันต์พัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการ ซึ่งทุกท่านได้แสดงความคิดเห็นต่อทิศทางตลาดปิกอัพไทย รวมถึงมาตรการต่างๆ ที่จะมารองรับสภาวะตลาดปิกอัพที่กำลังชะลอตัวอยู่ในขณะนี้

 

ความคิดเห็นต่อมาตรการ “กระบะพี่ มีคลังค้ำ” ของ บสย.

อีซูซุชื่นชมต่อแนวคิดของรัฐบาล โดยคิดว่าเป็นเรื่องที่ดีงาม อย่างที่ทราบดีว่าตลาดรถปิกอัพหดตัวลงเนื่องจากข้อกำหนดที่รัดกุมของบริษัทไฟแนนซ์ ขณะนี้ บสย. อยู่ระหว่างเจรจากับธนาคารพาณิชย์ต่าง ๆ ซึ่งยังไม่ทราบบทสรุป แต่อีซูซุคิดว่ามาตรการดังกล่าวเป็นประโยชน์กับลูกค้ามาก ซึ่งน่าจะมีข้อสรุปในไม่นานนี้

 

มาตรการ “กระบะพี่ มีคลังค้ำ” ช่วยกระตุ้นตลาดปิกอัพได้อย่างไร

ผลตอบรับจะดีมาก-น้อยแค่ไหน ขึ้นอยู่กับรายละเอียดของบทสรุปรัฐบาลจะประกาศ ซึ่งเราคาดว่าจะเป็นรายละเอียดที่ดีพอสมควรสำหรับการกระตุ้นตลาดรถปิกอัพ ส่วนอัตราการค้ำประกันจาก บสย. เราไม่สามารถให้ความคิดเห็นได้ เรื่องจากยังมีรายละเอียดปีกย่อยอื่น ๆ  ระหว่าง บสย. กับ ธนาคารต่างๆ ซึ่งต้องรอรายละเอียดก่อน

 

มุมมองต่อภาพรวมตลาดปิกอัพในปัจจุบัน

สถานการณ์ตลาดรถปิกอัพในปีนี้ จะยังไม่กระเตื้องขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งคาดว่าจะใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา โดยปีที่แล้วรถปิกอัพมียอดจำหน่ายรวมทั้งตลาด 163,000 คัน โดยปีนี้อีซูซุตั้งเป้ายอดขายรถยนต์รวม อีซูซุ และ รถ Isuzu Mu-X (PUP + PPV) จะขายได้รวม 76,000 คัน และรถขนาดกลาง-ใหญ่ (CV) จะได้ 11,000 คัน และคาดการณ์ตลาดรวมรถยนต์ทั้งประเทศจะอยู่ที่ประมาณ 570,000 คัน ซึ่งยังไม่รวมผลกระทบจากมาตรการ “” เนื่องจากสถานการณ์ไฟแนนซ์ยังคงเป็นปัญหาอยู่เหมือนเดิม ทั้งนี้เรายังไม่ได้คิดรวมกับแคมเพจ์นของ บสย.

 

การลงทุนเรื่องส่งออกรถปิกอัพอีวี จะสามารถเริ่มในปีนี้ได้หรือไม่

ในด้านการลงทุน อีซูซุยังคงเดินหน้าตามแผนการลงทุนระยะยาว (ปี 2024-2028) มูลค่า 32,000 ล้านบาท โดยมีเป้าหมายหลักในการพัฒนาและส่งออกรถปิกอัพไฟฟ้าไปยังทวีปยุโรป ซึ่งจะเริ่มต้นที่ประเทศนอร์เวย์ในช่วงกลางปีนี้ การลงทุนนี้ไม่ได้จำกัดอยู่แค่รถยนต์ไฟฟ้า แต่ยังรวมถึงการปรับปรุงและพัฒนาด้านอื่นๆ ในโรงงานผลิตด้วย

 

ท่ามกลางตลาดชะลอ อีซูซุเลือกใช้กลยุทธ์ใดเข้ามากระตุ้น

ท่ามกลางสภาวะตลาดที่ไม่สดใส อีซูซุปรับกลยุทธ์การตลาดโดยเน้นย้ำความเป็นแบรนด์ที่ได้รับความไว้วางใจจากผู้บริโภคชาวไทยมาอย่างยาวนาน ภายใต้แนวคิด “Isuzu Trusted Buddy…อีซูซุเคียงข้างคุณ เคียงคู่ไทย” โดยตอกย้ำคุณค่าของผลิตภัณฑ์ในด้านคุณภาพ, ความประหยัดน้ำมัน, ความทนทาน, และความคุ้มค่า พร้อมกับการบริการหลังการขายที่สร้างความพึงพอใจ นอกจากนี้ อีซูซุยังให้ความสำคัญกับการสนับสนุนอุตสาหกรรมในประเทศด้วยการใช้ชิ้นส่วนภายในประเทศในสัดส่วนที่สูง

นอกจากนี้อีซูซุยังให้ความสำคัญต่อคุณค่าทางสังคมไทย ด้วยการผลิตรถที่เน้นการใช้ชิ้นส่วนภายในประเทศมากที่สุด เช่น รถปิกอัพอีซูซุดีแมคซ์ที่ใช้ไทยเป็นฐานการผลิตเพื่อส่งออกไปประเทศต่างๆ ทั่วโลก มีการใช้ชิ้นส่วนไทยมากกว่า 90% ก่อให้เกิดห่วงโซ่อุปทานยานยนต์ที่แข็งแกร่งของไทยในระดับโลก เกิดการจ้างงาน และส่งเสริมอุตสาหกรรม และเศรษฐกิจไทยตลอดมา ซึ่งเราต้องการใช้กลยุทธ์นี้สื่อสารให้ลูกค้าเข้าใจว่า อีซูซุ เป็น “Trusted Buddy” ที่อยู่เคียงคู่ไทย และคนไทย”

 

สถานการณ์ยอดจำหน่าย 2 เดือนที่ผ่านมาเป็นอย่างไร

สำหรับสถานการณ์ยอดจำหน่ายในช่วงสองเดือนแรกของปีนี้ อีซูซุมียอดขายรวมทุกประเภท 12,965 คัน ซึ่งลดลง 16.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ในส่วนของนโยบายกีดกันทางการค้าของสหรัฐฯ อีซูซุกำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่ออุตสาหกรรมไทย โดยเฉพาะในด้านการผลิตชิ้นส่วนและอะไหล่ที่ส่งไปยังสหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม อีซูซุเองไม่มีการส่งออกรถยนต์ไปยังสหรัฐฯ โดยตรง

TagsGeneral - NewsisuzuISUZU กระบะพี่ มีคลังค้ำtripetchgroupกระบะพี่ มีคลังค้ำกลุ่มตรีเพชรตรีเพชรอีซูซุเซลส์
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Lynk & Co 10 EM-P รถซีดานปลั๊กอินไฮบริดใช้ไฟฟ้าเดินทางได้เกือบ 200 กิโลเมตร
  • Koenigsegg Sadair’s Spear ไฮเปอร์คาร์รุ่นใหม่เน้นปรับปรุงสมรรถนะสำหรับสนามแข่ง
  • Lancia Ypsilon HF ตัวแรงของรถไฟฟ้ารุ่นเล็ก
  • ฟอร์ด ฉลองครบรอบ 29 ปี Growing Together-ส่งโปรฯ ช่วยผ่อน 29 งวด พร้อมแคมเปญพิเศษตอบแทนลูกค้า
  • New Mazda CX-3 Essential ขาย 4 รุ่น เริ่มต้นเพียง 699,000 บาท

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram