Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
CarSpecial Scoop
Home›Achive›Car›HONDA LOGO ย้อนตำนานแห่งการดีไซน์ อักษร H ตัวเดียว แต่ทั้งโลกต้องจดจำ

HONDA LOGO ย้อนตำนานแห่งการดีไซน์ อักษร H ตัวเดียว แต่ทั้งโลกต้องจดจำ

By Krinjun Kriangsak
January 12, 2024
911
0
Share:
HONDA LOGO

HONDA LOGO ย้อนตำนานแห่งการดีไซน์ กับการใช้อักษร H ตัวเดียวแต่ทั้งโลกต้องจดจำ และการกลับสู่จุดเริ่มต้นอีกครั้งของโลโก้ใหม่ สำหรับรถไฟฟ้า 

ในงาน CES 2024 ซึ่งจัดขึ้น ณ ลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา ฮอนด้า ออโตโมบิล เรียกเสียงฮือฮา ด้วยการประกาศเปิดตัว “Saloon” และ “Space-Hub” Concept model ภายใต้ Honda 0 Series (ฮอนด้า ซีโร่ ซีรีส์)” ซีรีส์ยนตรกรรมไฟฟ้ารุ่นใหม่  ที่จะนำออกมาวางขายในตลาดโดลก โดยจะเริ่มจากตลาดอเมริกาเหนือเป็นที่แรกในปี 2026

HONDA LOGO

นอกเหนือจากการเปิดตัว Honda 0 Series สิ่งที่เรียกความสนใจอีกเรื่อง คือ การเปิดตัวโลโก้ H Mark ใหม่ จะถูกนำมาใช้กับยานยนต์ไฟฟ้าเจเนอเรชันต่อไปของฮอนด้า รวมถึงยนตรกรรมใน Honda 0 Series เท่านั้น

คลิกอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากข่าว : ฮอนด้า เปิดตัว ’Honda 0 Series’ ซีรีส์รถยนต์ไฟฟ้าแห่งอนาคตครั้งแรกในงาน CES 2024

โดยในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ ฮอนด้าให้เหตุผลว่า ต้องการแสดงความมุ่งมั่นในการเปลี่ยนแปลง รวมถึงเจตนารมณ์ขององค์กรในการก้าวข้ามรากฐานเดิมของฮอนด้า และแสวงหาความท้าทายและความก้าวหน้าใหม่ ๆ  ซึ่งตัวโลโก้ใหม่  ก็เปรียบเสมือนมือสองข้างที่ยื่นออกไป แสดงถึงความมุ่งมั่นของฮอนด้าในการขยายขอบเขตความเป็นไปได้ในการเดินทาง และตอบสนองความต้องการของผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าฮอนด้าด้วยความจริงใจ

คอนเซ็ปต์และแรงจูงใจในการเปลี่ยนแปลงช่างดูหล่อเหลานัก…

HONDA LOGO
หากใครอายุเยอะ ๆ สักหน่อย น่าพอจะคุ้นตาว่า โลโก้ ที่กำลังฮือฮานี้ ไม่ใช่ของใหม่… แต่มันคือ การนำของเก่ามาปรับใช้ใหม่ ในปัจจุบัน เหมือนกับกระแสนิยมการออกแบบเรโทรสไตล์ ในวงการแฟชั่น

โลโก้แบรนด์รถยนต์ต่าง ๆ หลากหลายยี่ห้อ มีการเปลี่ยนแปลง ปรับเปลี่ยนไปตามยุคสมัยตลอดเวลา ฮอนด้าเองก็ไม่ต่างจากค่ายอื่น  หากนับเฉพาะแบรนด์ ฮอนด้ารถยนต์ ตลอดระยะเวลาการดำเนินธุรกิจ ก็ดูจะมีการเปลี่ยนแปลงโลโก้มาแล้ว 3-4 ครั้ง ฉะนั้น บทความนี้จะพาไปติดตามการเปลี่ยนแปลงของโลโก้รถยนต์ฮอนด้า นับตั้งแต่ก่อร่างสร้างตัวมา

เราทราบกันดีว่า ฮอนด้า สร้างชื่อเสียงมาจากการผลิตจักรยานยนต์รุ่นแรก คือ “Honda Dream” (ฮอนด้า ดรีม) ออกจำหน่ายตั้งแต่ปี ค.ศ. 1950 พร้อมส่งออกไปจำหน่ายหลายประเทศทั่วโลก จนในปี ค.ศ. 1960 เปิดตัวรถยนต์รุ่นแรก คือ “Honda 360”  ในเวลานั้นยังคงใช้โลโก้รูปปีกนก แบบเดียวกับฝั่งรถจักรยานยนต์ หลังจากนั้นในรถรุ่นถัด ๆ มาจึงเปลี่ยนมาเป็นโลโก้ของตนเอง ตั้งแต่ปี ค.ศ.1961

HONDA LOGO
HONDA LOGO เปิดตำนาน ตัว H

โลโก้แรกของรถยนต์ ฮอนด้า ถูกออกแบบเป็นทรงสีเหลี่ยมสีแดง ซึ่งดูเหมือนจะเป็นสีแดงที่ใช้ยาวนานมาจนถึงปัจจุบัน มีตัวอักษร H สีฟ้าอ่อนขนาดใหญ่อยู่ตรงกลาง ดีไซน์ตัว H ดูแปลกตา ลากขายแทยงออกไปจนมีความรู้สึกเหมือนชามอ่างใบใหญ่ ตั้งอยู่เหนือชื่อแบรนด์คำว่า HONDA โดยสัญลักษณ์นี้ถูกใช้ในการทำตลาดเพื่อสร้างแบรนด์ยาวนานกว่า 8 ปี

HONDA LOGO

เวอร์ชั่น 2 ปรับใหม่ ให้ ผอมบาง

โลโก้ถูกออกแบบใหม่ อีกครั้ง ในปี 1969 คงตัวอักษร H ไว้ แต่ปรับเปลี่ยนดีไซน์ใหม่ เป็นตัวอักษรสีขาว ทรงสูง ผอม วางอยู่บนพื้นหลังสี่เหลียมสีดำ ดูเข้ม ดุดันมากขึ้น โดยโลโก้ตัวนี้ถูกใช้งานจนถึงปี 1981 ก่อนที่จะมีการออกแบบเพื่อเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง

HONDA LOGO
จุดเริ่มต้นของภาพจำในปัจจุบัน HONDA LOGO

นับตั้งแต่ปี 1981 กลับสู่ความอ้วนท้วนสมบูรณ์ ตัว H มีการปรับให้ดูภูมิฐานและมีความทันสมัยมากขึ้นกว่าเดิม โดยยังยึดใช้สีขาวและดำเป็นหลัก โดยเลือกใช้ตัว H สีดำ ที่ถูกออกแบบให้ความคมชัด ดูสบายตามากขึ้น วางอยู่บนพื้นหลังสีขาว ซึ่งอยู่ในรูปทรงสีเหลี่ยมเส้นกรอบหนาสีดำ วางอยู๋เหนือตัวอักษรฟร้อนท์ Serif คำว่า HONDA ตัวพิมพ์ใหญ่สีดำ โลโก้นี้ ถูกใช้จนถึงปี 2000

HONDA LOGO
ปัจจุบัน พรีเมียม ทันสมัย

เข้าสู่ปี 2000 ด้วยแนวทางของโปรดักซ์ที่วางจำหน่ายเริ่มเปลี่ยนไป ยกชั้นแบรนรด์ตัวเองเป็นญี่ปุ่นพรีเมียม เน้นความสวยงามหรูหราของดีไซน์เป็นหลัก การปรับสัญลักษณ์ให้เข้ากับทิศทางของแบรนด์จึงเกิดขึ้นอีกครั้ง

หากเทียบกับโลโก้ในปี 1981 จะเห็นว่า ตัวอักษร H จะมีขนาดเล็กกว่าและมีช่องว่างระว่างตัวอักษาและกรอบของโลโก้ แต่ในตัวนี้ตัวอักษร ถูกขยายให้ยาวขึ้น ใหญ่ขึ้น และไปแตะชิดกับตัวกรอบ โดยตัวของแบบทั้งหมดปรับจากการใช้สีขาวดำไปเป็นสีเทาเมทัลลิก มีความเงางาม ให้ความรู้สึกเป็นแบรนด์พรีเมียมมากขึ้น ส่วนตัวหนังสือคำว่า HONDA เลือกใช้ตัวขนาดใหญ่ขึ้น ปรับไปใช้เป็นสีแดงทั้งหมด ช่วยให้รู้สึกถึงความแข็งแกร่งมั่นคง โดยโลโก้ตัวนี้ยังคงใช้มาถึง ปัจจุบัน ซึ่งยาวนานกว่า 24 ปี เข้าไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม แม้ตัวอักษร H ในตราสัญลักษณ์ จะสื่อถึงตัวอักษรแรกของ  Soichiro Honda ผู้ก่อตั้งแบรนด์ แต่ก็มีข้อมูลรายงานว่า โลโก้ H ที่ใช้มาจนถึงปัจจุบัน ยังสื่อและชวนให้ระลึกถึงเบาะนั่งของรถมอเตอร์ไซค์รุ่นแรกของฮอนด้า ที่มอบความสะดวก สบายให้กับคนขับ คล้ายกับการนั่งบนเก้าอี้แบบ สตูล เลยทีเดียว

HONDA LOGO

โลโก้ใหม่ กลับไปสู่จุดเริ่มต้น

หากมองในเบื้องต้น ดูจะเป็นการออกแบบใหม่ทั้งหมด แต่ในความเป็นจริงแล้ว โลโก้ตัวหม่ของฮอนด้า ที่เตรียมไว้ใช้สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคตทุกรุ่นนั้น เป็นการปรับปรุงโดยได้แรงบันดาลใจมาจากโลโก้ตัวแรก ที่ออกมาตั้งแต่ปี 1961 ซึ่งเชื่อมโยงกับการพัฒนา Honda 0 Series ที่มีแนวคิดในการกลับไปสู่จุดเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง มุ่งที่จะสร้างรถไฟฟ้าสำหรับยุคใหม่ ใช้แนวคิด บาง เบา และชาญฉลาด มาใช้ในการพัฒนา

HONDA LOGO
โดยเพื่อเป็นการเฉลิมฉลอง เบิกศักราชหน้าใหม่ของรถจากฮอนด้า จึงทำการออกแบบโลโก้H Mark ใหม่ โดยหยิบยกโลโก้เก่า มาปรับใหม่ ดูเรียบง่าย แต่ทรงพลัง สื่อถึงความมุ่งมั่นในการเปลี่ยนแปลง

โลโก้ใหม่นี้ เปรียบเสมือนมือสองข้างที่ยื่นออกไป แสดงถึงความมุ่งมั่นของฮอนด้าในการขยายขอบเขตความเป็นไปได้ในการเดินทาง และตอบสนองความต้องการของผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าฮอนด้าด้วยความจริงใจ

โดยโลโก้ H Mark ดีไซน์ใหม่นี้ จะถูกนำไปใช้กับยานยนต์ไฟฟ้าเจเนอเรชันต่อไปของฮอนด้า รวมถึงยนตรกรรมใน Honda 0 Series ทุกรุ่นนับจากนี้ไป

HONDA LOGO

เรื่อง  : กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ภาพ : ฝ่ายภาพ GRANDPRIX

ติดตามข่าวสารยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagsHonda 0 SeriesNEW HONDA LOGOโลโก้รถไฟฟ้าฮอนด้า
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • BYD เปิดตัว SEAL 5 DM-i SUPER HYBRID คอมแพ็กต์ซีดานขุมกำลัง PHEV ราคาพิเศษ 6.99 แสนบาทในรุ่น Premuim
  • ไทยฮอนด้า เปิดตัว 2 รุ่นใหม่ All New Honda Wave125 และ New Honda Forza 350 Special Edition x Öhlins
  • Mitsubishi Outlander Trail Edition เสริมสไตล์แกร่งก่อนมีรุ่นปี 2026
  • Xpeng P7 รถสปอร์ตซีดานไฟฟ้าเริ่มลุยตลาดหลังเผยแมเดือนพฤษภาคม
  • Bestune Pony รถไฟฟ้าขนาดเล็กอัปเกรดเพิ่มแรงม้าและระยะเดินทางทาง

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram