Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
World Movement
Home›Auto News›World Movement›Mazda ผลิตเครื่องยนต์โรตารี 2 ล้านเครื่อง

Mazda ผลิตเครื่องยนต์โรตารี 2 ล้านเครื่อง

By บรรณาธิการ
November 6, 2023
400
0
Share:

Mazda ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่มีการใช้เครื่องยนต์โรตารี (Rotary Engine) กับรถบางรุ่นของตนมานานได้ประกาศออกมาว่าบรรลุการผลิตเครื่องยนต์โรตารีถึง 2 ล้านเครื่องแล้วนับตั้งแต่มีการผลิตเครื่องยนต์นี้ในอดีตจนถึงปัจจุบัน

Rotary Engine

Mazda เริ่มต้นการพัฒนาเครื่องยนต์โรตารี (Rotary Engine) ที่มีขนาดเล็กกว่าเครื่องยนต์ประเภทอื่น โดยมีโครงสร้างของเครื่องยนต์และการทำงานที่มีเอกลักษณ์ด้วยการหมุนโรเตอร์ 3 เหลี่ยมด้วยการร่วมมือกับ NSU/Wankel ในปี 1961 จากนั้นก็มีการใช้เครื่องยนต์โรตารีกับรถในสายการผลิตเป็นครั้งแรกกับรุ่น Cosmo Sport ในปี 1967 รวมทั้งยังทำรถคอนเซ็ปต์ใช้เครื่องยนต์โรตารีออกมาอีกหลายครั้งหลังจากนั้นไม่ว่าจะเป็น Familia Rotary,  Luce Rotary แล้วหลังจากนั้นในปี 1970 ก็นำมาใส่ไว้ในรถรุ่น Capella โดยตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงปี 1973 ทางMazda ผลิตเครื่องยนต์โรตารีไป 500,000 เครื่อง

เมื่อถึงปี 1978 ความนิยมของรถใช้เครื่องยนต์โรตารีเพิ่มสูงขึ้นหลังการเปิดตัว RX-7 เจเนเรชันแรกออกมา และต่อมาเพียงปีเดียวกลังการออกมาของ RX-7 เจเนเรชันที่ 2 ในปี 1986 ทางผู้ผลิตรถยนต์จากเมืองฮิโรชิมาก็ผลิตเครื่องยนต์โรตารีรวมถึง 1.5 ล้านเครื่อง

Rotary Engine

อีกความสำเร็จในการพัฒนาเครื่องยนต์โรตารีจากผู้ผลิตรถยนต์รายนี้คือรถแข่ง 787B ที่ใช้เครื่องยนต์โรตารีชนะการแข่งเลอมังส์ 24 ชั่วโมงในปี 1991 ทำให้ Mazdaเป็นผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นรายแรกที่ชนะการแข่งรถระยะไกลรายการนี้ โดยในปีเดียวกันนั้น RX-7 เจเนเรชันที่ 3 ซึ่งใช้เครื่องยนต์โรตารีก็ถูกเปิดตัวออกมา และกลายเป็นรถสปอร์ตคลาสสิกที่นักสะสมรถแสวงหากันในปัจจุบันนี้

Rotary Engine

ต่อมาในปี 2003 รถรุ่น RX-8 ที่มีขุมพลังเป็นเครื่องยนต์โรตารีถูกส่งออกมาทำตลาด แต่เมื่อยุติการผลิตรถรุ่นนี้ไปในปี 2012 เครื่องยนต์โรตารีก็หายไปจากตลาดจนกระทั่งกลับมาอีกครั้งรถเอสยูวีไฮบริด MX-30 e-Skyactiv R-EV ที่เข้าสู่สายการผลิตเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาและจะถูกขายในบางตลาด โดยเครื่องยนต์โรตารีใน MX-30 ไม่ได้ทำหน้าที่ขับเคลื่อนรถเหมือนในอดีต แต่ทำหน้าที่สร้างไฟฟ้าเพื่อชาร์จให้กับแบตเตอรีขนาด 17.8 kWh สำหรับให้พลังงานแก่มอเตอร์ไฟฟ้าเพื่อขับเคลื่อนรถ

Rotary Engine

ทาง Takeshi Mukai ผู้บริหารของ Mazdaพูดเกี่ยวกับเครื่องยนต์ที่มีเอกลํกษณ์ซึ่งเพิ่งออกมา 2 ล้านเครื่องว่า “เครื่องยนต์โรตารีมีความสำคัญในประวัติศาสตร์ของเรา และแสดงถึงจิตวิยญาณที่ไม่หยุดความท้าทายของเรา เครื่องยนต์โรตารีเป็นที่รักของผู้คนทั่วโลก และเราก็มีความตื่นเต้นที่กลับมาผลิตและเห็นมันกลับมาอีกครั้ง”

 

 

 

เรื่อง : กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

Tagsmazda
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • PROMOTION TOYOTA JULY 2025
  • PROMOTION OMODA&JAECOO JULY 2025
  • PROMOTION MITSUBISHI JULY 2025
  • Mercedes-Benz CLA Shooting Brake with EQ Technology ครั้งแรกที่สปอร์ตแวกอนค่ายดาวสามแฉกขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าล้วน
  • Kia Carens Clavis EV เวอร์ชันไฟฟ้าของรถเอ็มพีวี 7 ที่นั่งสไตล์รถเอสยูวี

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram