Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Report
Home›Special Scoop›Report›ค้ำโช๊ค แบบไหนดี จำเป็นหรือไม่

ค้ำโช๊ค แบบไหนดี จำเป็นหรือไม่

By ณัฐพล เดชสิงห์
July 12, 2021
3196
0
Share:

ต้องบอกแบบนี้ครับ สิ่งที่ผู้ที่รักในการตกแต่งรถ มักจะมีลิสรายการของแต่งรถว่าจะซื้ออะไรบ้าง และค้ำโช๊คคือสิ่งแรกๆ ที่นิยมติดตั้งให้รถกัน เพราะหลายท่านอยากได้ความแน่น หนึบ เค้าโค้งมันส์ๆ จึงมองหาอุปกรณ์ที่ช่วยให้รถหนึบ และเกาะถนนได้ดีขึ้น ราคาไม่โหดร้ายพอซื้อไหว แต่แท้จริงแล้วชิ้นส่วนนี้จะช่วยให้รถคุณหนึบขึ้นได้จริงมั้ย แล้วจำเป็นขนาดไหนสำหรับรถคุณเดี๋ยวรู้เลย

ค้ำโช๊ค (Strut Bar)

เป็นแกนกลางยึดระหว่างหัวเบ้าโช๊คทั้งสองด้านของตัวถังรถยนต์ หรือค้ำยันตัวถังรถส่วนใดส่วนหนึ่ง เพื่อลดอาการบิดตัวของตัวถังรถ ขณะที่รถเลี้ยวโค้งแรงๆหรือเกิดการสั่นสะเทือน เห็นได้จากรถในสนามแข่งที่มักนิยมติดค้ำโช๊คและโรลบาร์ เพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้ตัวถังรถ

รถคุณจำเป็นมั้ยที่ต้องติดค้ำโช๊คหรือไม่

จำเป็นหรือไม่นั้นมันขึ้นอยู่กับคุณ เพราะต้องดูว่ารถคุณได้แต่งเครื่องยนต์ โมดิฟายมาให้แรง มารึเปล่า อย่างที่บอกครับว่าค้ำโช๊คมีไว้ใช้ลดแรงบิดตัวถังรถ ดังนั้นมันจึงเหมาะกับรถยนต์ที่มีเครื่องยนต์ที่แรง ดังนั้นถ้ารถคุณเป็นรถธรรมดาไม่ได้แรงมากมายอะไร ก็ไม่มีความจำเป็นที่ต้องติดค้ำโช๊คให้เปลืองสตางค์ เว้นแต่ว่าอยากติดเพื่อความสวยงามครับ

ข้อดี ข้อเสีย ของการติดค้ำโช๊ค

ข้อดี

  • ควบคุมรถได้ง่ายขึ้น ทั้งทางตรงและการเข้าโค้ง เนื่องจากตัวถังบิดตัวน้อยลง
  • ช่วยลดแรงกระแทกได้ดีขึ้น ทั้งนี้เมื่อรถตกหลุม “ค้ำโชค” จะช่วยกระจายแรงกระแทก
  • ยืดอายุการใช้งาน “โช๊คอัพ” เมื่อสามารถลดแรงกระแทกให้น้อยลง “โช๊คอัพ”ก็จะมีอายุที่ยืนยาวขึ้น

ข้อเสีย

  • ทำให้รถกระด้างขึ้น กล่าวคือเมื่อตัวถังบิดตัวได้น้อยลงความกระด้างก็ย่อมเพิ่มขึ้นตามมาด้วย
  • ต้องเสียเงิน ในการซื้อหามาติดตั้ง ยิ่งผลิตจากวัสดุชนิดพิเศษราคาก็ย่อมแพงขึ้นตามไปด้วย

เทคนิคที่ควรรู้ความแตกต่างของวัสดุที่ใช้ในการผลิตค้ำโช๊ค

ค้ำโช๊คที่วางขายในท้องตลาด แบ่งตามวัสดุที่ใช้ผลิตค้ำโช๊ค ซึ่งแบ่งออกเป็น 4 ชนิด ได้แก่

  1. เหล็ก มีราคาถูก แต่จะมีความกระด้างเพราะให้ตัวได้น้อย เมื่อเกิดการกระแทกแรงๆ ซ้ำยังเกิดสนิมได้ง่าย
  2. สแตนเลส ราคาสูงกว่าเหล็ก แต่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกัน มีข้อดีตรงความสวยงามและไม่เป็นสนิม
  3. อลูมิเนียม ราคาสูงกว่าสแตนเลส แต่สามารถยืดหยุ่นตัวได้สูงกว่าแข็งแรงกว่า ทำให้มีความกระด้างน้อยกว่า ใช้ทั้งเหล็กและอลูมิเนียม ร่วมกัน “ค้ำโช๊ค”ชนิดนี้จะรวมข้อดีของทั้ง 2 วัสดุ โดยให้ทั้งความยืดหยุ่นและความแข็งแรง
  4. วัสดุชนิดพิเศษ อาทิ ไทเทเนียม กราไฟท์ คาบอนเคฟล่า มีความแข็งแรงและยืดหยุ่นตัวได้สูงมาก แต่ก็มีราคาสูงมากเช่นเดียวกัน

จริงๆแล้วขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนมากกว่า เรื่องความรู้สึกในการขับขี่ บางคนชอบแบบนุ่มนวล แต่บางคนก็ชอบแบบกระด้างๆหน่อย เพราะยึดเกาะถนนได้ดีกว่า ลองดูว่าแบบไหนเหมาะกับคุณ

 

 

 เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagsGeneral - ScoopKnowledgePros ConsStrut Bar
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Porsche เผยโฉม Cayenne Electric สู่สาธารณชน-พรางตัวทดสอบสมรรถนะก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการ
  • สเปค และข้อมูลของ Ferrari Amalfi ซูเปอร์คาร์สไตล์ GT ขุมกำลัง V8 รุ่นล่าสุดจากมาราเนลโล่
  • Ferrari Amalfi ม้าลำพองตัวใหม่จากมาราเนลโล่-ยกระดับรถสปอร์ต GT ขุมกำลัง V8 630 แรงม้า
  • ‘เจม-นันทวุฒิ’ พลิกแซง 10 นาทีท้าย-คว้าแต้มศึกฟอร์มูล่า ยูโรเปี้ยน ที่ฮังการี
  • ‘เติ้น-ทัศนพล’ นักแข่งไทยคนแรกคว้าชัยชนะในศึกฟอร์มูล่า 3 รอบสปรินต์ เรซ ที่ซิลเวอร์สโตน

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram