Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Report
Home›Special Scoop›Report›เกาะสี อีกสัญลักษณ์จราจรที่คนใช้รถยังไม่เข้าใจ

เกาะสี อีกสัญลักษณ์จราจรที่คนใช้รถยังไม่เข้าใจ

By นันทพงศ์ ภักดีบุตร
February 2, 2021
12420
0
Share:

เชื่อว่าหลายคนที่ใช้รถใช้ถนนไม่ว่าจะมือใหม่หรือเก่า อาจจะไม่คุ้นเคยหรือคุ้นหูกับคำว่า ‘เกาะสี’ เลยก็ได้ แต่นี่คืออีกหนึ่งสัญลักษณ์แห่งความปลอดภัยที่ทุกคนผ่านตากันมาแล้วเพียงแต่อาจจะไม่ใส่ใจหรือสนใจ เพราะนี่คือพื้นที่แห่งความปลอดภัยสำหรับการใช้งานบนท้องถนนเลยก็ว่าได้

เกาะสี (Painted Medians / Flush Medians)เป็นสัญลักษณ์จราจรที่อยู่บนถนน โดยนิยามก็คือการกำหนดในเชิงสมมุติให้เป็นเกาะกลางถนนประเภทหนึ่ง โดยจะมีลักษณะเป็นเส้นทึบสีขาวหรือสีเหลืองที่ตีเส้นทแยงกับแนวทิศทางจราจร ซึ่งการที่เกาะสีถูกออกแบบให้มีเส้นทเเยงเหลือง หรือ เส้นก้างปลาโดยอยู่บนพื้นถนนไม่ว่าจะเป็นไหล่ทางหรือกลางถนนคือพื้นที่ซึ่งรถไม่สามารถวิ่งสัญจรได้ ก็เพราะในการใช้งานแล้วนี่คือพื้นที่ปลอดภัย หรือ เกาะกลางสมมุติ ซึ่งหากคุณพบเห็นเส้นทแยงสีเหลือง หรือขาวตีแนวทเเยงไปตามทางเดินรถแบบนี้บนถนน หรือแบบลักษณะก้างปลา ควรเข้าใจได้ทันทีว่าห้ามมิให้ผู้ขับขี่ล้ำเข้ามาในบริเวณดังกล่าว

จุดเรามักจะมองเห็นเกาะสีบนพื้นทางห้ามแซง ห้ามหยุด ห้ามจอด และห้ามกลับรถ เพราะมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุที่รุนแรง โดยหน้าที่ของเกาะสี หรือ เส้นทแยงเหลือง มีไว้เพื่อแบ่งทิศทางการจราจรเเละจัดช่องการเดินรถ คือ

-ควบคุมทิศทางจราจรสำหรับเลี้ยว

-แยกการจราจรที่สวนกัน หรือแยกการจราจรที่วิ่งทิศทางเดียวกัน

-ให้เป็นที่พักสำหรับคนเดินข้าม

-ป้องกันการชนเกาะกลาง หรืออุปสรรคในการเดินรถ

ตาม พรบ.การจราจรทางบก 2522 มีการระบุข้อห้ามเกี่ยวกับเกาะสีดังนี้
1) มาตรา 46 ห้ามมิให้ผู้ขับขี่ขับรถแซงเพื่อขึ้นหน้ารถอื่น
2) มาตรา 53 ห้ามกลับรถ
3) มาตรา 55 ห้ามมิให้ผู้ขับขี่หยุดรถ
4) มาตรา 57 ห้ามมิให้ผู้ขับขี่จอดรถ
5) มาตรา 119 ห้ามมิให้ผู้ขับขี่รถเข้าไปในเขตปลอดภัย เว้นแต่ในกรณีจำเป็นและได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานจราจรหรือพนักงานเจ้าหน้าที่

                อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบัน เรามักจะเห็นคนใช้รถใช้ถนนจำนวนมากละเลยต่อการปฏิบัติตามกฎตรงนี้ และมักจะใช้เกาะสีเป็นพื้นที่สำหรับจอดรอในกรณีที่กลับรถ หรือที่แย่กว่านั้นคือ การขับทับผ่านไปเลยจนเหมือนกับเป็นอีกช่องทางเดินรถช่องหนึ่ง ซึ่งนอกจากจะผิดกฎหมายแล้ว ยังอาจจะก่อให้เกิดอันตรายอีกด้วย

                สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจและนำไปสู่การทบทวนในเรื่องของการใช้เกาะสีบนถนน 4 เลน คือ ความรุนแรงของอุบัติเหตุ เพราะคนใช้รถใช้ถนนส่วนใหญ่มักจะใช้เกาะสีเป็นที่หยุดรอดเลี้ยวหรือกลับรถ และถนน 4 เลนมักจะมีเล่นเร็วหรือใช้ความเร็วสูง ดังนั้นอุบัติเหตุจึงรุนแรงตามไปด้วย นั่นยังไม่รวมถึงการเหาะข้ามฝั่งของรถยนต์อีกฝั่งแบบไม่มีอะไรมาหยุดไว้หรือกันเอาไว้อีกด้วย

                ในต่างประเทศพบรายงานการสร้างเกาะกลางถนนหลายแห่งของรัฐยูทาห์ ในสหรัฐ พบว่าทำให้อุบัติเหตุลดลง 25% โดยอุบัติเหตุรุนแรงลดลง 36%, รัฐฟลอริดา มีรายงานว่าเกาะกลางถนนที่สร้างขึ้นแทนที่เกาะสีที่เอาไว้ให้รถเลี้ยวแบบมุมฉากที่ตัดผ่านเส้นทางที่รถวิ่งสวนกัน (TWLT) พบว่าเกาะกลางถนนทำให้อุบัติเหตุลดลง 28.5%, ในรัฐเท็กซัส มีรายงานว่าเกาะกลางถนนทำให้อุบัติเหตุบริเวณ TWLT ลดลง 37.5% และบริเวณทางตรงลดลง 36% โดยรายงานขององค์การบริหารทางหลวงสหรัฐอเมริกา (FHWA)  ที่ศึกษาจากงานวิจัยที่ผ่าน ๆ มา  พบว่าเกาะกลางถนนสามารถลดอุบัติเหตุรถชนกันได้ 15% นอกจากนั้น รายงานนี้ยังพบว่าเกาะกลางถนนส่งผลให้อุบัติเหตุรถชนคนเดินข้ามถนนที่มีทางม้าลายและมีที่ยืนรอตรงเกาะกลาง ลดลง 46% และเกาะกลางถนนยังเป็นการเพิ่มพื้นที่สำหรับติดตั้งป้ายจราจรและแสงไฟเพิ่มเติมด้วย ซึ่งก็พบด้วยว่าการปรับปรุงแสงสว่างตรงทางคนข้ามถนนลดการเสียชีวิตจากเหตุรถชนคนได้ถึง 78%

สำหรับบ้านเราก็เริ่มมีการทำวิจัยและรณรงค์ในเรื่องของการใช้งานของเกาะสีบนถนนกันแล้ว แต่คราวนี้ต้องดูว่าสุดท้ายแล้วเราจะหันกลับมาใช้รูปแบบไหนในการช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนน

 

 

 

เรื่อง : กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagsLaw - Lifestyleสัญลักษณ์จราจร
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • PROMOTION TOYOTA JULY 2025
  • PROMOTION OMODA&JAECOO JULY 2025
  • PROMOTION MITSUBISHI JULY 2025
  • Mercedes-Benz CLA Shooting Brake with EQ Technology ครั้งแรกที่สปอร์ตแวกอนค่ายดาวสามแฉกขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าล้วน
  • Kia Carens Clavis EV เวอร์ชันไฟฟ้าของรถเอ็มพีวี 7 ที่นั่งสไตล์รถเอสยูวี

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram