Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
World Movement
Home›Auto News›World Movement›Toyota GR010 Hybrid รถแข่งรุ่นใหม่ลุยศึกวัดความอึด

Toyota GR010 Hybrid รถแข่งรุ่นใหม่ลุยศึกวัดความอึด

By นันทพงศ์ ภักดีบุตร
January 22, 2021
3437
0
Share:

Toyota ได้มีการเผยโฉมรถแข่งไฮเปอร์คาร์รุ่นใหม่ GR010 Hybrid สำหรับลุยศึกเวิร์ลด์เอนดูรานซ์แชมเปียนชิพในคลาสเลอมังส์ไฮเปอร์คาร์ ซึ่งเป็นรถแข่งที่มาแทนที่รถแข่ง TS050 LMP1 คันเดิม โดยมาพร้อมกับเครื่องยนต์ที่ใหญ่ขึ้นสำหรับทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า

เมื่อเทียบกับรถแข่ง TS050 LMP1 ที่ปลดประจำการไปซึ่งใช้เครื่องยนต์ 2.4 ลิตร รถแข่งรุ่นใหม่ GR010 Hybrid มีขุมกำลังที่มีความจุมากกว่าอย่างชัดเจนโดยเป็นเครื่องยนต์ V6 3.5 ลิตร ทวินเทอร์โบชาร์จสำหรับส่งกำลัง 670 แรงม้าไปที่ล้อหลัง ในขณะที่ชุดมอเตอร์ที่เพลาหน้าซึ่งพัฒนาโดย AISIN AW และ Denso มีกำลัง 272 แรงม้า อย่างไรก็ตามตัวเลขแรงม้ารวมของรถแข่งถูกระบุไว้ที่ 680 แรงม้า ซึ่งการที่รถแข่งมีกำลังรวมอยู่เท่านี้มาจากการที่ระบบไฮบริดของ GR 010 Hybrid จะมีการลดกำลังของเครื่องยนต์ตามการทำงานของระบบไฮบริดที่ถูกใช้มากขึ้น

ทาง Toyota ระบุว่าถูกแข่งรุ่นใหม่ของตนถูกพัฒนาขึ้นโดยใช้เวลา 18 เดือนที่สำนักงานใหญ่ของทีม Toyota Gazoo Racing ในเมืองโคโลญจ์ประเทศเยอรมนี โดยเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างวิศวกรของทีมแข่งกับผู้เชี่ยวชาญด้านระบบไอบริดที่ Higashi-Fuji ในญี่ปุ่น

ในส่วนของตัวรถแข่งมีความยาว 4,900 มม. กว้าง 2,000 มม. และสูง 1,150 มม. ซึ่งหมายถึงมีความยาวกว่ารถแข่งรุ่นเดิม 250 มม. กว้างและสูงขึ้น 100 มม. เมื่อเทียบกับรถแข่งคันเก่า ในขณะที่น้ำหนักของรถอยู่ที่ 1,040 กิโลกรัม ซึ่งมากกว่ารถแข่งรุ่นเดิมที่มีน้ำหนัก 878 กิโลกรัมแม้จะใช้วัสดุผสมคาร์บอนไฟเบอร์ที่ตัวรถแล้วก็ตาม ส่วนถังน้ำมันของรถมีความจุ 90 ลิตร

นอกจากนี้อุปกรณ์อื่นๆ ที่ถูกใช้ในรถแข่งรุ่นใหม่ยังมี ล้อแมกนีเซียมอัลลอยจาก RAYS ขนาด 13×18 นิ้วจับคู่กับยาง Michelin 31/71-18 ในขณะที่ช่วงล่างของรถเป็นแบบอิสระที่ด้านหน้าและดับเบิลวิชโบนที่ด้านหลังพร้อมระบบ Pushrod ส่วนระบบเบรกใช้คาลิเปอร์อัลลอยโมโนบล็อก Akebono พร้อมดิสก์เบรกคาร์บอนมีร่องระบายความร้อน นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งบาร์กันโคลงทั้งด้านหน้าและหลัง

John Litjen หัวหน้าในส่วนแชสซีส์ของรถได้เปิดเผยว่า “ความเปลี่ยนแปลงที่ท้าทายที่สุดสำหรับเราคือการย้ายชุดมอเตอร์ไฟฟ้าหน้า ชุดระบบไฮบริดเป็นความท้าทายมากขึ้นในรถคันนี้ เพราะมีการปรับปรุงมาตรฐานความปลอดภัยใหม่ เครื่องยนต์สันดาปมีกำลังมากขึ้นใน GR010 Hybrid เมื่อเทียบกับ TS050 Hybrid ดังนั้นมันจึงเป็นรถแข่งคนละคันทั้งในแง่ของรูปลักษณ์และสิ่งที่ออกมา”

แม้จะใช้รถแข่งคันใหม่ แต่ในส่วนของนักแข่งยังคงไม่เปลี่ยนไปจากโปรแกรมแข่ง LMP1 โดยมี Kamui Kobayashi, Mike Conway และ Jose Maria Lopez ขับรถแข่งหมายเลข 7 ส่วน Sebastian Buemi, Kazuki Nakajima และ Brendon Hartley ขับรถแข่งหมายเลข 8 สำหรับการแข่งเวิร์ลด์เอนดูรานซ์แชมเปี้ยนชิพจะมีขึ้น 6 การแข่งขันใน 3 ทวีปโดยเริ่มต้นที่ 1000 Miles of Sebring วันที่ 19 มีนาคม

 

 

เรื่อง : กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRAND PRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagsGeneral - NewsGR010 Hybridtoyota
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Toyota GazooRacing Thailand2025 ซิ่งสุดม้นส์ ริมหาดบางแสน
  • Wood & Pickett Mini by Callum มินิคลาสสิกที่ถูกออกแบบให้ทันสมัยขึ้น
  • BYD Seagull Free Edition รุ่นเพิ่มอุปกรณ์ฉลองยอดขายผ่านหนึ่งล้านคัน
  • Tesla เพิ่มความเร็วและระยะเดินทางให้กับ Model Y และ Model 3 ในจีน
  • Lynk & Co 10 EM-P รถซีดานปลั๊กอินไฮบริดใช้ไฟฟ้าเดินทางได้เกือบ 200 กิโลเมตร

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram