Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Report
Home›Special Scoop›Report›จะซื้อรถนำเข้าสักคัน ทำไมแพง?

จะซื้อรถนำเข้าสักคัน ทำไมแพง?

By นันทพงศ์ ภักดีบุตร
August 21, 2020
17520
0
Share:

อาจมีบางคนที่อยากได้รถรุ่นที่แตกต่างจากที่ผลิตในประเทศอย่างเค-คาร์ขนาดเล็กน่ารัก ใช้เครื่องยนต์เล็กที่ขายอยู่ในญี่ปุ่น แต่พอเห็นราคาที่ผู้นำเข้าอิสระบางรายนำเข้ามาแล้วต้องกลับมามองรถซี-เซ็กเม้นต์ในประเทศแทน เพราะมีราคาไม่แตกต่างกับรถซี-เซ็กเม้นต์ผลิตในประเทศเกรดแต่งสูงสุด หรืออาจจะแพงกว่า หรือบางคนที่มีเพื่อนอยู่ในสหรัฐอเมริกาก็อาจรู้สึกตาร้อนที่เพื่อนสามารถซื้อ Nissan GT-R มาขับได้ในราคาที่ถูกกว่าเมืองไทยถึง 3 เท่า ขณะที่รถในฝันของคนไทยหลายๆ คนยังคงเป็นรถในฝันต่อไป ที่เป็นเช่นนี้เนื่องจากรถนำเข้าแต่ละคันนอกจากราคารถยนต์แล้วยังต้องมีการจ่ายภาษีต่างๆ อีก 4 ขั้นตอนก่อนที่จะถูกผู้นำเข้าบวกค่าดำเนินงานในการนำเข้าและกำไร ลองมาดูว่าการนำเข้ารถยนต์สักหนึ่งคันต้องเสียภาษีอะไรบ้างที่ส่งผลให้รถนำเข้ามีราคาแพงจนเกินเอื้อมของคนจำนวนมาก

 

      จุดเริ่มต้นของการคิดภาษี

การคิดภาษีรถยนต์นำเข้าหนึ่งคันจะคิดจากราคา CIF (Cost + Insurance + Freight) ของรถ ซึ่งเป็นราคาขายของรถบวกด้วยค่าประกันภัย และค่าขนส่งจากต่างประเทศมาไทย โดยราคา CIF จะถูกระบุอยู่ในเอกสารนำเข้า ทีนี้ลองมาดูตัวอย่างกับตัวเลขน้อยๆ ว่าหากรถยนต์ที่นำเข้ามาจากต่างประเทศมีราคา CIF อยู่ที่ 100 บาทจะต้องเสียภาษีอะไรบ้างและเสียเท่าใด

ภาษีต่างๆ ที่รถนำเข้าต้องเสีย

1 อากรขาเข้า ด่านแรกที่รถนำเข้าต้องเจอคืออากรขาเข้าที่ต้องจ่ายที่ท่าเรือก่อนนำรถออกจากท่าเรือเพื่อเข้าในประเทศซึ่งมีอัตรา 80 เปอร์เซ็นต์ของราคา CIF ซึ่งหมายถึงจำนวน 80 บาทกับรถยนต์นำเข้าที่มีราคา CIF 100 บาท

2 ภาษีสรรพสามิต กรมศุลกากรจะเป็นผู้ทำหน้าที่เก็บภาษีนี้พร้อมกับอากรขาเข้า โดยภาษีสรรพสามิตจะอยู่ระหว่าง 30-50 เปอร์เซ็นต์ของราคา CIF รวมกับอากรขาเข้า ซึ่งอัตราภาษีจะมีความแตกต่างกันตามความจุกระบอกสูบหรือขนาดของเครื่องยนต์ของรถและการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ โดยรถยนต์นั่งที่มีเครื่องยนต์ไม่เกิน 3,000 ซีซี มีอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 100-150 กรัม/กิโลเมตร จะมีอัตราภาษีสรรพสามิตที่ 30 เปอร์เซ็นต์ แต่ถ้าปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์สูงกว่า 200 กรัม/กิโลเมตรจะเสียภาษี 40 เปอร์เซ็นต์ ส่วนรถที่มีเครื่องยนต์ 3,000 ซีซีขึ้นไปภาษี 50 เปอร์เซ็นต์ไม่ว่าจะปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์เท่าใด โดยใช้สูตรการคำนวณการจัดเก็บคือ (CIF + อากรนำเข้า) x อัตราภาษีสรรพสามิต / 1 – (1.1 x อัตราภาษีสรรพสามิต

จากข้างต้นจึงหมายความว่าหากนำเข้ารถยนต์ใช้เครื่องยนต์ไม่เกิน 3,000 ซีซี มีค่าการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 130 กรัม/กม. มีราคา CIF 100 บาท จะถูกนำมาคำนวณภาษีสรรพสามิตคือ (100 + 80) x 30% แล้วหารด้วย 1 – (1.1 x 30%) ทำให้มีการเสียภาษีสรรพสามิต 80.60 บาท

3 ภาษีมหาดไทย หากสงสัยว่าคือภาษีอะไร นี่คือภาษีที่เงินซึ่งได้จากภาษีถูกนำไปบริหารประเทศโดยกระทรวงมหาดไทย สำหรับอัตราภาษีมหาดไทยอยู่ที่ 10 เปอร์เซ็นต์ของภาษีสรรพสามิต จากรถราคา CIF 100 บาท เสียภาษีสรรพสามิต 80.60 บาท จะเสียภาษีมหาดไทย 8.1 บาท

4 ภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ VAT 7 เปอร์เซ็นต์ของราคารถยนต์ CIF รวมกับอากรขาเข้า ภาษีสรรพสามิต และภาษีมหาดไทย ทำให้จากรถยนต์ที่มีราคา CIF 100 บาท + อากรนำเข้า 80 บาท + ภาษีสรรพสามิต 80.60 บาท + ภาษีมหาดไทย 8.1 บาท จะเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม 18.8 บาท

สรุปราคารถยนต์นำเข้าเมื่อรวมภาษี

จากภาษีทั้ง 4 อย่างที่รถนำเข้าต้องเสียจะทำให้เห็นว่าหากรถนำเข้ามีราคา CIF 100 บาท มีความจุเครื่องยนต์ไม่ถึง 3,000 ซีซี ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ระหว่าง 100-150 กรัม/กม. จะมีราคารถยนต์รวมภาษีต่างๆ อยู่ที่ 287.5 บาท โดยที่ผู้นำเข้ายังไม่บวกค่าดำเนินการต่างๆ และกำไร แต่หากเป็นรถที่มีเครื่องยนต์ใหญ่กว่า 3,000 ซีซีจะมีราคารถรวมภาษีต่างๆ อยู่ที่ 428.0 บาท ดังนั้นจึงอาจไม่เกินเลยหากจะมีบางคนบอกว่าภาษีรถนำเข้าของไทยสูงถึง 300 เปอร์เซ็นต์ เพียงแต่ไม่ใช่รถนำเข้าทุกคันจะเสียภาษีรวมถึง 300 เปอร์เซ็นต์ของราคารถ

 

 

เรื่อง: กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagsNew Car Price - Searchภาษีรถรถนำเข้าราคารถ
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • BYD เปิดตัว SEAL 5 DM-i SUPER HYBRID คอมแพ็กต์ซีดานขุมกำลัง PHEV ราคาพิเศษ 6.99 แสนบาทในรุ่น Premuim
  • ไทยฮอนด้า เปิดตัว 2 รุ่นใหม่ All New Honda Wave125 และ New Honda Forza 350 Special Edition x Öhlins
  • Mitsubishi Outlander Trail Edition เสริมสไตล์แกร่งก่อนมีรุ่นปี 2026
  • Xpeng P7 รถสปอร์ตซีดานไฟฟ้าเริ่มลุยตลาดหลังเผยแมเดือนพฤษภาคม
  • Bestune Pony รถไฟฟ้าขนาดเล็กอัปเกรดเพิ่มแรงม้าและระยะเดินทางทาง

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram