Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Variety Scoop
Home›Special Scoop›Variety Scoop›10 รถที่บุกเบิกความอเนกประสงค์ของเอสยูวี

10 รถที่บุกเบิกความอเนกประสงค์ของเอสยูวี

By นันทพงศ์ ภักดีบุตร
July 9, 2020
3646
0
Share:

จากที่ในอดีตรถเอสยูวีมักถูกใช้งานเฉพาะด้านเช่นสำหรับกองทัพ ตำรวจ หรือด้านการกู้ภัยและบริการต่างๆ มีผู้ใช้รถทั่วไปไม่มากนักที่จะซื้อรถลักษณะนี้มาใช้งาน แต่ปัจจุบันลักษณะของรถเอสยูวีก็ถูกปรับเปลี่ยนไปจากอดีตอย่างมาก และเป็นหนึ่งในประเภทรถยอดนิยมที่มีให้เลือกมากมายจากแต่ละผู้ผลิครถยนต์ตั้งแต่ขนาดรถเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ ทั้งรุ่นราคาประหยัดเพื่อเน้นกลุ่มลูกค้าที่เป็นผู้ซื้อหน้าใหม่ไปจนถึงรุ่นเน้นความหรูหรือเน้นความสปอร์ต ลองมาย้อนดูรถเอสยูวีรุ่นต่างๆ ในอดีตที่บุกเบิกความอเนกประสงค์ของรถยนต์ประเภทนี้ในยุคแรก รวมทั้งรุ่นที่มีความโดดเด่นจนเป็นแนวทางมาสู่รถเอสยูวีแบบในปัจจุบันว่ามีรถใดบ้าง

 

Chevrolet Carryall Suburban ปี 1935

คงต้องยกให้นี่เป็นรุ่นปู่ของรถเอสยูวีฟูลไซส์หรืรถเอสยูวีขนาดใหญ่ โดยทาง Chevrolet ได้เปิดตัว Suburban Carryall ออกมาตั้งแต่ปี 1935 และก็กลายเป็นชื่อรถรุ่นหนึ่งที่มีการผลิตยาวนานจนถึงปัจจุบัน โดยความอเนกประสงค์ของรถมีตั้งแต่พาเด็กๆ ไปซ้อมกีฬาพร้อมอุปกรณ์ที่มีความยาวอย่างไม้ฮ็อกกี้ได้สะดวกไปจนถึงใช้ขนส่งคนจากสถานีรถไฟ โดยรถ Suburban 2 ประตูดั้งเดิมได้ถูกพัฒนาบนแชสซีส์รถปิกอัพครึ่งตันของ Chevrolet พร้อมกับมีตัวถังรถในส่วนสำหรับโดยสารเป็นโลหะล้วนที่สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 8 คน

 

 Willy Civilian Jeep ปี 1944

แน่นอนว่า Willy Jeep หรือที่ในบ้านเราเรียกกันว่ารถจี๊ปเป็นหนึ่งในรถรุ่นสำคัญในประวัติศาสตร์รถยนต์ ซึ่งปัจจุบันได้กลายมาเป็น Jeep Wrangler โดยเริ่มแรก Willy Civilian Jeep (CJ) หรือเวอร์ชั่นใช้งานสำหรับพลเรือนถูกเริ่มขายตั้งแต่ปี 1944 โดยเป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อสำหรับพลเรือนรุ่นแรกที่มีการผลิตในลักษณะแมสโปรดักชั่นหรือการผลิตจำนวนมาก และเมื่อถึงปี 1987 ก็ถูกแทนด้วยรุ่น Wrangler พร้อมกับมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบและการใช้งานในเจนเนเรชั่นต่อๆ มา

 

Willy Jeep Station Wagon ปี 1946

ในขณะที่ Chevrolet Suburban เป็นรถเอสยูวีที่บุกเบิกด้านความอเนกประสงค์ในทั้งเรื่องการขนส่งสิ่งของและจำนวนผู้โดยสาร Jeep Station Wagon ก็เพิ่มความอเนกประสงค์มากขึ้นทั้งด้วยการรองรับคนในห้องโดยสารได้ 7 คนและมีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อสำหรับการเดินทางในพื้นที่ห่างไกลหรือในช่วงฤดูหนาวที่เต็มไปด้วยหิมะ แน่นอนว่าจากความอเนกประสงค์ทำให้นี่เป็นหนึ่งในรถขายดีที่สุดของ Willy หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยมีการผลิตไปจำนวน 300,000 คัน และยังมีการผลิตต่อเนื่องมาอีก 3 ปีหลังจากที่ Jeep Wagoneer ถูกเปิดตัวออกมาในปี 1963

 

Land Rover Series 1 ปี 1948

หากพูดถึงรถเอสยูวีคลาสสิกที่รู้จักกันดีทั่วโลกคงเป็นไปไม่ได้ที่จะไม่มี Land Rover Series 1 รถเอสยูวีจาก Rover ที่ได้แรงบันดาลใจโดยตรงมาจาก Willy Jeep แล้วซึ่งออกตามหลังมา 4 ปี โดยเริ่มแรกรถ Land Rover Series 1 ถูกผลิตออกมาเพื่อเป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อสำหรับฟาร์มและรถใช้งานในอุตสาหกรรมเบา ตอนแรกรถถูกออกแบบให้มีลักษณะ 2 ประตูไม่มีหลังคา และเมื่อปี 1956 ก็มีรุ่นสเตชั่นแวกอนบรรทุกผู้โดยสารได้ 10 คนตามออกมา Land Rover Series ซึ่งมีตั้งแต่ 1 ถึง 3 ถูกแทนที่ด้วยรุ่น 90 และ 110 ในปี 1983 ก่อนที่จะถูกแทนด้วย Defender ในปี 1990

 

International Harvest Travelall ปี 1953

ก่อนปี 1952 รถสเตชั่นแวกอนของ International Harvest ถูกผลิตบนแชสซีส์ของรถปิกอัพฟูลไซส์โดยมีตัวถังรถเป็นไม้ซึ่งผลิตจากบริษัทภายนอก แต่เมื่อผู้ผลิตรถยนต์รายนี้ทำรถปิกอัพ R line ออกมา Travelall ที่มีตัวรถเป็นเหล็กกล้าทั้งหมดก็กำเนิดขึ้น โดยรุ่นแรกมาพร้อมกับเบาะนั่ง 2 หรือ 3 แถว แต่มีประตูด้านข้างรถเพียง 2 ประตู จนกระทั่งปี 1956 จึงเพิ่มประตูด้านข้างขึ้นมาอีกประตู และมี 4 ประตูในปี 1961 ซึ่งเป็นสิ่งเหนือกว่า Chevrolet Suburban จนกระทั่งปี 1973 รถเอสยูวีจาก Chevrolet จึงมารุ่น 4 ประตูออกมา นอกจากนี้ Travelall ยังมีรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อออกมาในปี 1956 เพื่อแย่งตลาดบางส่วนจาก Jeep ด้วย

 

Toyota Land Cruiser ปี 1954

รถเอสยูวีจากแดนปลาดิบที่ได้แรงบันดาลใจมาจาก Jeep CJ โดยรุ่นแรกของ Land Cruiser รหัส BJ ซึ่งเป็นรถ 2 ประตูถูกออกแบบให้เป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อที่เน้นการใช้งานเป็นหลักสำหรับตำรวจและคนทำงานด้านป่าไม้ แต่เมื่อถึงปี 1958 ก็มีรุ่นหลังคาแข็งตามออกมาและเริ่มถูกส่งไปขายในอเมริกาเหนือ

 

International Harvest Scout ปี 1961

International Harvest ทำ Scout ออกมาเป็นทางเลือกของรถเอสยูวี 2 ประตูขนาดเล็กในตลาด โดยตัวรถผลิตจากเหล็กกล้าราคาถูก และนำหลายจุดเด่นของ Jeep CJ มาไว้ในรถอย่างกระจกหน้าพับลงมาได้

 

Jeep Wagoneer ปี 1963

เมื่อคิดถึงรถเอสยูวีหรูหลายคนอาจคิดไปถึง Range Rover ที่ออกมาในปี 1970 แต่จริงๆ แล้วรถเอสยูวีหรูรุ่นแรกคือ Wagoneer ที่ออกมาในปี 1963 ซึ่งมีจุดเด่นที่การมาพร้อมกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ มีพื้นที่กว้างขวางทั้งสำหรับผู้โดยสารและเก็บสิ่งของ รวมไปถึงอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ รถเอสยูวีที่ใช้แพลตฟอร์มร่วมกับรถปิกอัพ Jeep Gladiator นี้สามารถรองรับผู้โดยสารสำหรับการเดินทางที่สะดวกสบายได้ 6  คน โดยมีทั้งรุ่น 2 และ 4 ประตู และเป็นรถเอสยูวีรุ่นแรกที่มาพร้อมกับช่วงล่างอิสระด้านหน้าเพื่อความสบายในการเดินทาง

 

Chevrolet K5 Blazer ปี 1969

ในขณะที่ Jeep CJ และ Ford Bronco เป็น 2 รถเอสยูวี 2 ประตูขายดีที่สุดของสหรัฐอเมริกาในยุคทศวรรษ 1960 แต่เมื่อ K5 Blazer ถูกเปิดตัวออกมาก็ได้รับความนิยมสำหรับผู้ที่ต้องการรถขนาดใหญ่กว่า นอกจากพื้นที่ห้องโดยสารที่กว้างกว่าแล้ว K5 Blazer ยังพร้อมกับกกำลังขับเคลื่อนรวมทั้งความหรูหราที่มากกว่าอย่างการมีระบบปรับอากาศมาให้

 

Jeep Cherokee ปี 1984

การเปิดตัวรถเอสยูวีรุ่นนี้จาก Jeep เป็นการนำมาสู่รถเอสยูวียุคใหม่ที่มีความทันสมัยขึ้น โดย Cherokee เป็นรถรุ่นแรกของ Jeep ที่ใช้แชสซีส์ลักษณะ Ladder-box เหมือนรถบรรทุกร่วมกับโมโนค็อกแบบรถยนต์นั่ง จึงทำให้มีพื้นที่ในห้องโดยสารกว้างกว่าบรรดาคู่แข่ง นอกจากนี้ Cherokee 4 ประตูยังเป็นรถที่ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์หลายรายต้องเพิ่มรุ่น 4 ประตูให้กับรถเอสยูวีขนาดกลางของตน

 

 

เรื่อง: กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

Tags10 อันดับ SUVknowlege - Lifestylesuvรถเอสยูวี
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • KLX230 ใหม่ เอาใจสายลุย พร้อมปรับราคาใหม่สุดเร้าใจ
  • ฮีโน่และกรมการขนส่งทางบก ผนึกกำลังสานต่อ “โครงการสร้างนักขับมืออาชีพ ปีที่ 3” ยกระดับมาตรฐานการขนส่งไทย
  • เจาะ สเปค Xiaomi SU7 Ultra และเอสยูวีหรู YU7
  • ไพรม์มัส กรุ๊ป ยกทัพใหญ่ อวดโฉมรถใหม่ 5 แบรนด์ดังงาน Fast Auto Show Thailand 2025
  • Toyota Land Cruiser Hybrid 48V ขุมพลังไฮบริดใหม่ลุยตลาดยุโรป

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram