Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Bike Technic
Home›Motorcycle›Bike Technic›5 เคล็ดลับซ้อนท้ายมอเตอร์ไซค์

5 เคล็ดลับซ้อนท้ายมอเตอร์ไซค์

By ณัฐพล เดชสิงห์
April 20, 2021
12055
0
Share:

ช่วงเวลาของการปลดปล่อยประสบการณ์แห่งการขับขี่ที่แท้จริง ของเหล่าไบค์เกอร์ ไม่ว่าจะเป็นมือใหม่หรือรุ่นเก๋า ล้วนเป็นเวลาสุดพิเศษที่ยากจะเก็บไว้คนเดียว ดังนั้นสำหรับการขับขี่ระยะไกล และซิตี้ไรด์ การได้มีคู่หู เพื่อนสนิท หรือคนรู้ใจซ้อนท้ายไปด้วย คือการยกระดับประสบการณ์การบิดไปอีกขั้น ทำให้การเดินทางมีสีสัน เสียงหัวเราะ และรอยยิ้มมากขึ้น ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้การเดินทางสมบูรณ์แบบมากที่สุด คือมอเตอร์ไซค์ ซึ่งเหมาะแก่การซ้อนท้าย มอเตอร์ไซค์สไตล์ครุยเซอร์ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เหมาะกับการเดินทางทั้งใกล้และไกล มีเบาะนั่งและท่านั่งที่เหมาะสมกับการออกทริป ทั้งขับขี่คนเดียวหรือมีคนซ้อน เมื่อเรามีมอเตอร์ไซค์ที่เหมาะแก่การซ้อนแล้ว วิธีการซ้อนที่ถูกต้องก็มีความสำคัญมากเช่นกัน ในแง่ของความสบายระหว่างขับขี่และความปลอดภัยของทั้งผู้ขี่และผู้ซ้อน เราแนะนำ 5 เคล็ดลับสำหรับคู่หูนักขี่มอเตอร์ไซค์สไตล์ครุยเซอร์ ให้คนขี่ขับง่ายและคนซ้อนปลอดภัยไร้กังวล

1.รู้จักมอเตอร์ไซค์ ที่จะใช้ขับขี่

การขี่มอเตอร์ไซค์แบบมีผู้ซ้อนท้ายไปด้วย แตกต่างจากการขี่คนเดียวค่อนข้างมาก ถึงแม้ว่าผู้ซ้อนจะมีน้ำหนักเบาก็ตาม เพราะน้ำหนักรวมของมอเตอร์ไซค์ที่เพิ่มขึ้น ทำให้การเข้าโค้งยากขึ้น การเร่งความเร็วช้าลง และมีระยะเบรกเพิ่มขึ้น ดังนั้น ผู้ขับอาจจำเป็นต้องฝึกฝนเพิ่มเติมเพื่อให้คุ้นชินกับสภาพรถขณะมีผู้โดยสาร ในด้านของผู้ซ้อนควรทำความรู้จักมอเตอร์ไซค์ให้ดี เช่น ส่วนไหนร้อน ส่วนไหนวางเท้าได้ และส่วนไหนควรระวัง

2. เครื่องแต่งกายต้องพร้อม

ความปลอกภัย เป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงอย่างแรกเสมอเมื่อออกเดินทาง การแต่งตัวให้เหมาะสมเป็นหนึ่งในสิ่งที่ผู้ขี่และผู้ซ้อนต้องเตรียมตัว ด้วยการเลือกเครื่องแต่งกายให้เหมาะสม โดยควรสวมหมวกกันน็อคแบบเต็มใบ รองเท้าหุ้มข้อหรือรองเท้าบู๊ท และควรสวมใส่เสื้อหนังหรือผ้าไนล่อน ที่มีความแข็งแรง เพื่อป้องกันการได้รับบาดเจ็บ จากอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ขณะขับขี่

3.การสื่อสารระหว่างผู้ขี่และผู้ซ้อน

ก่อนออกรถ ผู้ขี่และผู้ซ้อนควรตกลงวิธีการสื่อสารระหว่างกันเพื่อใช้ในขณะที่มอเตอร์ไซค์กำลังเคลื่อนที่ เนื่องจากการพูดคุยด้วยเสียงเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอในสภาพแวดล้อมที่มีเสียงดัง โดยสัญญาณที่ควรตกลงกันไว้ เช่น ตบที่ไหล่ขวา 1 ที หมายถึงให้หยุดที่ปั๊มน้ำมันถัดไป ตบที่ไหล่ขวา 2 ที หมายถึงมีเรื่องด่วน ให้หยุดรถทันที หรือตบที่ไหล่ซ้าย เพื่อให้ลดความเร็วลง

4.ท่านั่งที่ถูกต้องช่วยลดอาการเมื่อย

การนั่งซ้อนท้ายมีผลต่อการควบคุมรถ และความสบายของผู้ขับขี่ ดังนั้นคนซ้อนควรนั่งให้ถูกวิธีเพื่อประสบการณ์การเดินทางที่สนุกสนาน ไม่ควรนั่งชิดคนขับมากเกินไป ดูให้แน่ใจว่าเข่าทั้งสองข้างอยู่แนบกับสะโพกของคนขับ เวลาเบรกให้บีบหัวเข่าเข้าหากัน เพื่อช่วยลดแรงเฉื่อย และเพื่อความปลอดภัยไม่ควรจับบาร์ท้าย เพราะอาจทำให้หงายหลังได้เวลาออกตัวด้วยความเร็ว

5.ลงนำหนักให้ดี เพื่อความปลอดภัย

การลงน้ำหนักตัวของผู้ซ้อนต้องไปด้วยกันกับการเคลื่อนตัวของมอเตอร์ไซค์ เพื่อให้รถไม่เสียสมดุล โดยผู้ซ้อนไม่ควรฝืนตัวในทางเลี้ยวหรือทางเข้าโค้ง ให้โน้มน้ำหนักไปทางเดียวกับมอเตอร์ไซค์ เมื่อรถกำลังทำความเร็ว คนซ้อนควรถ่ายน้ำหนักไปที่สะโพก เพื่อความมั่นคงของร่างกาย และอาจขยับตัวไปด้านหลังเล็กน้อย เพื่อรับแรงเบรกเมื่อหยุดมอเตอร์ไซค์

 

เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagsBike TechnicRoyal EnfieldSAFETY - KNOWLAEDGE
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Porsche 911 4S รถสปอร์ตขับเคลื่อนทุกล้อรุ่นใหม่มีสามตัวถังให้เลือก
  • Land Rover Defender Octa Black มาพร้อมพลังและความเข้ม
  • Leapmotor C11 รถเอสยูวีพลังงานใหม่ปรับโฉม อัปเดตทั้งดีไซน์และมอเตอร์ไฟฟ้า
  • Toyota GazooRacing Thailand2025 ซิ่งสุดม้นส์ ริมหาดบางแสน
  • Wood & Pickett Mini by Callum มินิคลาสสิกที่ถูกออกแบบให้ทันสมัยขึ้น

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram