Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Variety Scoop
Home›Special Scoop›Variety Scoop›แบตเตอรี่ “กึ่งแห้งแห้ง” กับ “น้ำ” อันไหนทนกว่ากัน

แบตเตอรี่ “กึ่งแห้งแห้ง” กับ “น้ำ” อันไหนทนกว่ากัน

By นันทพงศ์ ภักดีบุตร
March 17, 2020
10019
0
Share:
แบตเตอรี่

เป็นคำถามโลกแตกเสมอในการเปลี่ยน แบตเตอรี่ รถยนต์แต่ละครั้งว่า…อะไรดีกว่ากัน สำหรับแบตเตอรี่ “กึ่งแห้งแห้ง” กับ แบตเตอรี่ “น้ำ” เพราะราคาที่แตกต่างกันพอสมควร ดังนั้นเรามาทำความเข้าใจเรื่องแบตเตอรี่กันสักหน่อยดีกว่า

สำหรับเรื่องของแบตเตอรี่ เราจะอธิบายก่อนว่า แบบ “น้ำ” ก็คือ แบบที่เติมน้ำกลั่นได้ เป็นแบบที่เราจะเห็นกันทั่วไป อันนี้เราต้องคอยเช็กน้ำกลั่นให้เต็มตลอด ถ้าน้ำกลั่นขาด แห้ง แบตฯ ก็พัง ส่วนแบบ “กึ่งแห้งแห้ง” จะมีน้ำกลั่นและน้ำกรดอยู่เหมือนกับแบบน้ำนั่นแหละ เพียงแต่มัน Seal ปิดผนึก เราไม่ต้องไปเติมน้ำกลั่น ไม่ต้องไปยุ่งกะมัน เป็นแบบ Maintenance Free คือ ไม่ต้องการการดูแลตลอดอายุการใช้งาน

สำหรับเรื่องความคงทน คิดว่ามันก็ไม่หนีกัน ถ้าใช้งานปกติทั่วไป ดูแลรักษาดี ก็อยู่ที่ประมาณ “2 ปี” ทั้งคู่ ที่เหลือก็อยู่ที่การบำรุงรักษาแล้ว อย่างแบตฯ น้ำ ถ้าหมั่นดูแล เติมน้ำกลั่นให้อยู่ในระดับปกติเสมอ มันก็ทน ซึ่งมันก็มีข้อดีอยู่ว่า เราสามารถ “เช็กอาการ” ก่อนได้ โดยดูจากน้ำกลั่นนี่แหละ ถ้ามันพร่องเร็วผิดปกติ ที่ฝาจุกเติมน้ำกลั่นด้านในมี “คราบดำ” ขึ้นมา ก็เป็นสัญญาณว่ามันใกล้จะเสื่อมสภาพแล้ว อาการนี้จะเกิดก่อน ถ้าฝืนใช้ไปสักพัก จะเกิดอาการ “หมดไฟ” ไฟไม่ค่อยแรง สตาร์ทอืด ไฟหน้าไม่สว่างเหมือนเคย

ส่วนแบตฯ กึ่งแห้งแห้ง มันก็จะมีข้อดีสำหรับคนที่ “ขี้เกียจเช็ค” ใช้อย่างเดียว แต่เราไม่มีโอกาสเช็กสภาพก่อนได้ เพราะมันซีลปิดหมด ก็รอมัน “ออกอาการ” ก่อน พอเริ่มมีอาการแย่ ๆ ก็รีบเปลี่ยนซะ มันอาจจะไม่เจ๊งในทันที แต่ถ้ามันเกิดเจ๊งก็จะสตาร์ทไม่ติด สู้เปลี่ยนก่อนดีกว่า จะได้ไม่เดือดร้อน

 

เรื่อง: กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagsTire - Careกึ่งแห้งแบตเตอรี่
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Porsche เผยโฉม Cayenne Electric สู่สาธารณชน-พรางตัวทดสอบสมรรถนะก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการ
  • สเปค และข้อมูลของ Ferrari Amalfi ซูเปอร์คาร์สไตล์ GT ขุมกำลัง V8 รุ่นล่าสุดจากมาราเนลโล่
  • Ferrari Amalfi ม้าลำพองตัวใหม่จากมาราเนลโล่-ยกระดับรถสปอร์ต GT ขุมกำลัง V8 630 แรงม้า
  • ‘เจม-นันทวุฒิ’ พลิกแซง 10 นาทีท้าย-คว้าแต้มศึกฟอร์มูล่า ยูโรเปี้ยน ที่ฮังการี
  • ‘เติ้น-ทัศนพล’ นักแข่งไทยคนแรกคว้าชัยชนะในศึกฟอร์มูล่า 3 รอบสปรินต์ เรซ ที่ซิลเวอร์สโตน

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram