Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Tip&Technic
Home›Special Scoop›Tip&Technic›เพลาขับหน้าคด มีอาการอย่างไร

เพลาขับหน้าคด มีอาการอย่างไร

By นันทพงศ์ ภักดีบุตร
May 18, 2020
7668
0
Share:

ขับๆ รถอยู่แล้วตกหลุมแบบไม่ทันตั้งตัว ขับต่อช้าๆ ไม่เป็นไร แต่พอขับเร็วทำไมรถมันสั่นๆ นั่นเป็นสัญญาณบอกเหตุของอาการเพลาขับคด แต่จริงแล้วอาการเพลาขับคดไม่ใช่แค่ขับแล้วรถสั่นเท่านั้นยังมีอาการบอกในรูปแบบอื่นอีกด้วย เรามาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

-ตั้งศูนย์ล้อไม่ตรงตั้งยังไงก็ไม่ตรง เพราะเมื่อเพลาขับของรถยนต์ขับหน้าเกิดการคดงอ จะทำให้ระยะเพลาเปลี่ยนไปตามการหมุนเหตุนี้จึงทำให้การตั้งศูนย์ล้อของรถขับหน้าจึงทำไม่ได้

-รถมีอาการกินซ้าย หรือขวาอยู่ตลอดเวลา เพราะเพลาล้อที่คดจะทำให้การหมุนไม่เป็นวงกลมทำให้เกิดการเอียงซ้ายหรือขวาตามมุมที่เปลี่ยนไป

-พวงมาลัยสั่นเมื่อใช้ความเร็ว เพลาขับเคลื่อนที่คดจะมีผลกระทบต่อจุดเชื่อมต่อทำให้เกิดอาการสั่นที่ช่วงล่าง ซึ่งจะส่งผลมาถึงพวงมาลับควบคุม จึงทำให้เวลาใช้ความเร็วสูงพวงมาลัยก็จะสั่นมากขึ้นตามความเร็ว

-การเกาะถนนน้อยลง อาการเพลาคดส่งผลโดยตรงกับระบบช่วงล่างการที่เพลาหมุนไม่เป็นวงกลม ส่งผลให้รถขาดสมดุลในการขับขี่ไปอย่างเห็นได้ชัด

-อัตราเร่งลดลง เพราะระบบส่งกำลังจะส่งแรงลงล้อยากขึ้นทำให้เกิดการบั่นทอนอัตราเร่ง และแรงบิดลดลง

 

 

เรื่อง: กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagsDrive shaft - Maintainเพลาขับเพลาขับหน้าคด
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • BYD Sealion 5 DM-I ลุยตลาดรถเอสยูวีปลั๊กอินไฮบริดราคาจับต้องได้ง่ายที่ฟิลิปปินส์
  • Audi ปรับโฉมศูนย์บริการราชพฤกษ์ นำเสนอบริการครบวงจร-พร้อมจัดโปรฯ รุ่นยอดนิยม
  • เปิดตัว Lamborghini Temerario ซูเปอร์คาร์ขุมกำลัง PHEV-เริ่มต้น ราคา 23.76 ล้านบาท
  • Volkswagen Golf GTI Edition 50 ฉลอง 50 ปีด้วยการเพิ่มความแรงและสมรรถนะ
  • รู้มั้ย รถสีไหน นกขี้ใส่มากที่สุด

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram