Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Report
Home›Special Scoop›Report›เผยเหตุผลทำไม !! All New Mazda 3 ใช้เครื่องยนต์เดิมและช่วงล่างทอร์ชั่นบีม ก่อนเปิดตัว กันยายน นี้

เผยเหตุผลทำไม !! All New Mazda 3 ใช้เครื่องยนต์เดิมและช่วงล่างทอร์ชั่นบีม ก่อนเปิดตัว กันยายน นี้

By ณัฐพล เดชสิงห์
August 21, 2019
7155
0
Share:

ก่อนอื่นต้องบอกเลยว่างานนี้มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย ทำเอาคู่แข่งค่ายยักษ์ใหญ่ที่กำลังจะเปิดรถยนต์ในเซ็กเม้นท์เดียวกัน ต้นเดือนกันยายน วิ่งเช็คข่าวกันวุ่นวาย เพราะงานนี้มาสด้ามาแปลกจัดงาน Mazda Thailand Sneak Preview เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนลองขับ All New Mazda 3 ก่อนการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ซึ่งในตอนแรกผมก็คิดว่าคงจะมีการเอาสติกเกอร์มาพรางรถไว้ไม่ให้เห็นรายละเอียดต่างๆและห้ามถ่ายรูป แต่มันไม่ใช่แบบนั้นนะซิครับ เพราะมาสด้า เปิดหมดเลยไม่มีการปิดใดๆทั้งสิ้น ซึ่งนับเป็นค่ายรถญี่ปุ่นค่ายแรกที่กล้าเปิดรถให้เห็น และให้ลองขับ (ในประเทศไทย) ก่อนการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ เอาละเรามาดู All New Mazda 3 สเปคไทยกันดีกว่าว่ามันสวยและดีงามขนาดไหน

การออกแบบภายนอก เรียกได้ว่ามาสด้าดึงเอาจุดเด่นของรถต้นแบบ RX-VISION และ VISION COUPE มาใส่ใน All New Mazda 3 ได้อย่างลงตัว โดยการดีไซน์ภายนอกที่มีสองบุคลิกที่แตกต่างกันของรถแฮตซ์แบค และซีดาน โดยแนวคิดการออกแบบของรถแฮตซ์แบคจะออกแนวหนักแน่นและเร้าใจ แสดงออกถึงความมีชีวิตชีวา[expander_maker id=”4″ more=”อ่านเพิ่มเติม” less=”Read less”]
โดยไม่ต้องใช้แนวเส้นตามลำตัวรถ ด้านหลังที่เป็นเอกลักษณ์ ทำให้มีเสน่ห์ดึงดูดสายตาได้ดี ในขณะที่รถซีดานจะดูโฉบเฉี่ยวและหรูหรา ไหลลื่นจากด้านหน้าไปด้านหลังด้วยการเคลื่อนไหวด้วยเส้นสายเส้นเดียว รูปทรงดูนุ่มนวลและสง่างาม รายละเอียดต่างๆเดียวเรารอเปิดตัวค่อยมาเจาะลึกกันอีกที ผมเชื่อว่าเพื่อนๆคงเห็นภาพในอินเตอร์เน็ตมาเยอะแล้วสำหรับรูปลักษณ์ภายนอกและภายใน

ขนาดและมิติสำหรับรถรุ่นใหม่

  • รุ่นซีดาน มีความยาว x กว้าง x สูง เท่ากับ 4,460 x 1,795 x 1,440 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อยาว 2,725 มิลลิเมตร

  • รุ่นแฮทช์แบ็ค มีขนาดตัวถังเท่ากับ 4,460 x 1,795 x 1,435 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อยาว 2,725 มิลลิเมตร

ส่วนรุ่นเดิมนั้น

  • รุ่นซีดาน มีความยาว x กว้าง x สูง เท่ากับ 4,580 x 1,795 x 1,450 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อยาว 2,700 มิลลิเมตร
  • รุ่นแฮทช์แบ็ค มีขนาดตัวถังเท่ากับ 4,470 x 1,795 x 1,465 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อยาว 2,700 มิลลิเมตร

All New Mazda 3 มาพร้อม Mazda MZD Connect ระบบเชื่อมต่อรถยนต์ใช้งานง่ายกว่าที่เคยไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน อินเทอร์เน็ต และการเชื่อมต่อ โดย Mazda MZD Connect ใน All New Mazda 3 ได้รับการออกแบบใหม่ตั้งแต่ต้นจนสามารถใช้งานได้ง่าย มีการปรับปรุงประสิทธิภาพพื้นฐานของการเชื่อมต่อระหว่างรถยนต์กับคนขับให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น

เรามาดูที่เครื่องยนต์กันดีกว่า ว่าทำไม!! All New Mazda 3 คันนี้ถึงใช้เครื่องยนต์ SKYACTIV-G เบนซิน 2.0ลิตร ซึ่งมันเป็นเครื่องยนต์เดิมบล็อคเดิมของรุ่นที่ขายในปัจจุบัน คำตอบคือ มาสด้าใช้เครื่องยนต์เดิมจริงครับแต่มีการปรับจูน ปรับขนาดของลูกสูบใหม่ และใช้วาล์วควบคุมน้ำหล่อเย็นทำให้เครื่องยนต์มีประสิทธิภาพที่สูงขึ้น ทำให้ประหยัดนั้นมากขึ้น และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งมาสด้าบอกเหตุผมที่ยังใช้เครื่องยนต์บล็อกเดิมเพราะว่า เครื่องยนต์บล็อกนี้ยังมีประสิทธิภาพและยังสามารถอัพเกรดได้อีกเยอะ เพราะในขณะที่มีการอัพเกรดเครื่องยนต์บล็อกนี้ขึ้นไปแต่เรายังสามารถทำให้ CO2 ลดน้อยลง ได้อัตราสิ้นเปลืองที่ดีขึ้น และได้ทอร์คที่เพิ่มขึ้นดังนั้นเราจึงไม่มีเหตุอะไรที่จะเปลี่ยนของที่มันดีอยู่แล้ว ส่วนเครื่องยนต์ SKYACYIV X ยังไม่มีการนำเข้ามาในเร็ววันนี้แน่นอน

มาถึงคำถามยอดฮิตทำไม All New Mazda 3 จึงเปลี่ยนช่วงล่างแบบมัลติลิงค์ มาเป็น ทอร์ชั่นบีม ซึ่งหลายคนมองว่ามันเป็นการกลับไปใช้เทคโนโลยีโบราณหรือเปล่า มาสด้าตอบเราว่า เป็นเรื่องของการลดน้ำหนักเพราะเมื่อเปลี่ยนมาใช้ช่วงล่างแบบทอร์ชั่นบีมมันสามารถลดน้ำหนักของตัวรถได้มากถึง 10 กิโลกรัม ช่วงล่างแบบทอร์ชั่นบีมให้การตอบสนองในการขับขี่ได้ดีกว่า เรื่องความเสรียรภาพของการทรงตัวที่ทอร์ชั่นบีมเจนเนเรชั่นใหม่ของเราที่ให้ได้โดยเฉพาะในแนวระนาบ และสามารถลดต้นทุนในส่วนนี้เพื่อไปพัฒนาในส่วนอื่นๆในตัวรถด้วยเหตุผลทั้งหมดนี้จึงทำให้เราเปลี่ยนจากมัลติลิงค์ มาเป็นทอร์ชั่นบีม

ภายหลังจากได้ทดลองขับตามสเตชั่นต่างๆที่ทางมาสด้าได้จัดไว้ให้ ในเรื่องของอัตราเร่งทำได้ดีขึ้นกว่ารุ่นปัจจุบันเล็กน้อย เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะทำงานได้อย่างลื่นไหลต่อเนื่องและนุ่มนวล การเข้าโค้งด้วยความเร็วช่วงล่างให้ความนุ่มนวล แน่น หนึบ และไม่มีอาการโคลง ถือว่าช่วงล่างทำงานได้ดีทีเดียวครับ เรื่องการเก็บเสียงทำได้ดีมากครับผมชอบในจุดนี้ เอาไว้เราได้มีโอกาสไปทดสอบแบบเต็มๆในช่วงปลายเดือนกันยายนนี้และจะมารีวิวแบบเต็มๆอีกทีครับ

รูปลักษณ์ภายนอกทั้งแฮตซ์แบค และซีดาน ออกแบบได้ดี หรูหรา สวยงาม โดนใจ ภายในเรียบหรูดูคล้ายรถยุโรปเข้าไปทุกที วัสดุอุปกรณ์ที่ให้มาเรียกได้ว่าคุณภาพคับแก้ว ส่วนเรื่องราคาเราต้องไปรอลุ้นกันอีกนะครับช่วงกลางเดือนกันยายนนี้

 

เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

 [/expander_maker]

TagsAll-New Mazda3Mazda3ทดสอบมาสด้า3ทดสอบรถใหม่รถใหม่ราคารถใหม่เปิดตัวรถใหม่
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • BYD เปิดตัว SEAL 5 DM-i SUPER HYBRID คอมแพ็กต์ซีดานขุมกำลัง PHEV ราคาพิเศษ 6.99 แสนบาทในรุ่น Premuim
  • ไทยฮอนด้า เปิดตัว 2 รุ่นใหม่ All New Honda Wave125 และ New Honda Forza 350 Special Edition x Öhlins
  • Mitsubishi Outlander Trail Edition เสริมสไตล์แกร่งก่อนมีรุ่นปี 2026
  • Xpeng P7 รถสปอร์ตซีดานไฟฟ้าเริ่มลุยตลาดหลังเผยแมเดือนพฤษภาคม
  • Bestune Pony รถไฟฟ้าขนาดเล็กอัปเกรดเพิ่มแรงม้าและระยะเดินทางทาง

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram