Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Classic Car
Home›Special Scoop›Classic Car›เปิดตำนาน HONDA CIVIC รถเล็กระบือโลก EP2 : ยุครุ่งเรือง 90’s ก่อกำเนิด DOHC VTEC TYPE R !!!

เปิดตำนาน HONDA CIVIC รถเล็กระบือโลก EP2 : ยุครุ่งเรือง 90’s ก่อกำเนิด DOHC VTEC TYPE R !!!

By ณัฐพล จิระมงคลกุล
June 28, 2021
11095
0
Share:

มาถึงยุครุ่งเรืองของ “ทุกสิ่งอย่าง” รวมถึง “รถยนต์” ทุกค่าย ด้วยสภาวะเศรษฐกิจที่ดี ทำให้ตอนนั้นมีรถรุ่นระดับตำนานออกมามากมาย ถ้าพูดถึง CIVIC อันโด่งดังที่สุด ก็ต้องยุค 90’s นี้เอง ที่สร้างชื่อเสียงระเบิดระเบ้อ และตัวรถก็ยังมีการพัฒนาจากยุค 80’s อย่างมาก รวมถึง “มอเตอร์สปอร์ต” ก็รุ่งเรืองตามไปด้วย ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์ผลิตรถรุ่น “สมรรถนะสูงพิเศษ” ออกมา และคำว่า TYPE R ที่สร้างตำนานให้กับ CIVIC ก็เกิดขึ้นในยุคนี้เอง…

  • 4th Gen 1987 – 1991 : รุ่นนี้ บ้านเราเรียกกันว่า “EF” ตามรหัสในญี่ปุ่น แต่จริงๆ บ้านเราจะขึ้นต้นด้วย “CV” ไม่เหมือนในญี่ปุ่น บอกก่อนเดี๋ยวจะสับสน รุ่นนี้จะมีฉายาจากโรงงานว่า “Grand Civic” ที่ปรับโฉมให้ดู “หรูหรา” มากขึ้นตามชื่อ บ้านเราจะถือว่าเป็นรุ่นที่ 2 ตอนนั้นกระแสมาแรงมากๆ เพราะรูปทรงสวยงาม ยอดจองกระหึ่ม เป็นยุค “เซลส์รวย” ปล่อยใบจองกันก็ “เป๋าตุง” แล้ว แถมตอนนั้น “ของแต่งตัวนอก” จาก “เชียงกง” ก็เข้ามาเยอะ เรียกว่าเป็นยุคทองของ “ซีวิคแต่งซิ่ง” เลยก็ว่าได้ บ้านเรามีขุมพลัง D15B คาร์บูเรเตอร์ แต่ตัวนอก ถ้าจะสุดยอด คือ SiR 3 ประตู ตัวมหาเทพ รหัส EF9 กับขุมพลัง B16A ที่ทันสมัยสุดๆ กับระบบ “วาล์วแปรผัน” DOHC VTEC ความจุเพียง 6 ลิตร แต่ให้กำลังสูงสุดถึง “160 PS” ที่ 7,600 rpm !!! รอบสูงปรี๊ดดดดดด โดยไม่ต้องพึ่ง “หอย” ใดๆ ทั้งสิ้น นี่แหละครับ ตัวเปิดตำนาน “เทคเปิด โลกเปลี่ยน” ที่ทำให้สาวก H คลั่งไคล้กันแบบไม่รู้จักจบสิ้น แถมยังโดดเด่นในวงการมอเตอร์สปอร์ตทุกประเภทอีกด้วย ไม่ธรรมดาจริงๆ…

  • 5th Gen 1991 – 1995 : นี่แหละครับ “สุดยอดตลอดกาล” จริงๆ กับเจ้า “ซีวิคเตารีด” ในรหัส EG ของญี่ปุ่น โดยมีฉายาจากโรงงานว่า “Sport Civic” ตอนแรกเมืองไทยมีขายเฉพาะตัว 4 ประตู เครื่องยนต์ D15B คาร์บูเรเตอร์ แต่นับว่า HONDA ตัดสินใจไม่ซ้ำใคร ด้วยการนำเจ้า “3 ประตู” หรือบ้านเราเรียก “ซีวิคแมลงสาบ” (เรียกเสียอนาคตเลย) เข้ามาจำหน่าย ทำให้กระแส “กระหึ่ม” ขึ้นมาทันใด ด้วยราคา “สี่แสนมีทอน” เกียร์ธรรมดาประมาณ “สามแสนหก” ส่วนเกียร์ออโต้ “สามแสนเก้า” ราคาถูกมากๆ ไม่แปลกที่จะขายกันเป็นเทน้ำเทท่า เครื่องก็ยังเป็น D15B คาร์บูเรเตอร์ อยู่ ขับเดิมๆ ไม่สะใจใช่ไหม “มีตังค์อ๊ะป่าวววว” ถ้ามีก็จัด B16A เกียร์ธรรมดา จาก SiR ตัวญี่ปุ่น เป็นแบบ “เทคใหญ่” (ที่ฝาวาล์วจะเป็นคำว่า VTEC ตัวใหญ่ ถ้ารุ่น EF จะเป็นตัวเล็ก เรียกว่า “เทคเล็ก”) มีแรงม้าถึง 170 PS !!! ที่รอบเท่าเดิม วางเดิมๆ ก็แรงแล้ว และโมดิฟายต่อได้อีกมากมาย และตัวแข่งที่ดังที่สุด คือ MUGEN Group A IDEMITSU เบอร์ 100 ในตำนาน ที่ชนะการแข่งขันมาหลายๆ ครั้ง ในบ้านเรา “ประเสริฐ อภิปุญญา” นักแข่งรุ่นเดอะ ก็ซื้อรถคันนี้มาแข่ง ตอนนี้ก็เก็บเป็นตำนานไปแล้ว และเชื่อเถอะ ว่าตัว 3 ประตู ตอนนี้บ้าคลั่ง “ทำเดิมตัวญี่ปุ่น” หรือ “Original JDM” แบบ “เก็บทุกดีเทล” กันด้วยราคา “เกินล้าน” ไปจะถึง “สองล้าน” และไม่มีวันจะถูกลงกว่านี้แน่นอน จึงเทียบชั้นระดับตำนาน “ที่สุดของซีวิค” ไปแบบไม่ต้องสงสัย…

  • 6th Gen 1995 – 2000 : มาถึง “ต้นตำนาน TYPE R” กันบ้าง รุ่นนี้บ้านเราเรียก “ซีวิคตาโต” ด้วยไฟหน้าที่เป็นดวงใหญ่ๆ ฉายาโรงงาน เรียกว่า “Miracle Civic” ซึ่งเป็นรุ่นสุดท้ายที่มีฉายาจากโรงงาน ในบ้านเรา มีรุ่นเครื่อง D16Y 1.6 ลิตร SOHC VTEC แคมเดี่ยว 130 PS ก็วิ่งดีอยู่นะ แล้วช่วงปี 1999 – 2000 ในโฉม “ไมเนอร์เชนจ์” ที่เรียกกันว่า “หน้า LEV” ก็จะมีรุ่น 8 ออกมาอีก เครื่องยนต์ B18B DOHC แต่ไม่มี VTEC 140 PS เน้นแรงบิด “ขับสนุกนะตัวนี้” แต่เราขอพูดถึงเจ้ารุ่น TYPE R 3 ประตู รหัส EK9 กันดีกว่า เป็นรถที่ผลิตมาให้มีสมรรถนะแบบ “พร้อมแข่งขัน” ที่เหนือชั้น ขุมพลัง B16B “ฝาแดง” ที่มีรายละเอียดพิเศษมากมาย เช่น กำลังอัดสูง, ก้านสูบยาวขึ้น ให้ลูกสูบขึ้นลงได้ลื่นขึ้น ลดแรงตบด้านข้าง, ฝาสูบ “ขัดพอร์ตพิเศษด้วยมือ” เชียวนะ, แคมชาฟต์องศาสูง ทำให้เครื่องยนต์รอบจัดถึง 8,500 รอบ แรงม้าสูงสุดถึง “185 PS”, เกียร์อัตราทดชิด, ช่วงล่างเซ็ตมาให้หนึบแน่นพิเศษ เอาไปวิ่งเล่นใน Track ได้เลย และยังมีรุ่นพิเศษหายาก คือ N1 Version ที่เป็นแบบ “ลดน้ำหนัก” ลดอุปกรณ์อำนวยความสะดวก กระจกมือหมุน แอร์ไม่ออโต้ ล้อกระทะจากโรงงาน ไม่มีเครื่องเสียง ไม่มีวัสดุซับเสียง ว่ากันดิบๆ ทำมาพร้อมแข่ง Group N ได้เลย ในบ้านเราน่าจะมีรถแท้แค่คันเดียว นับว่าเป็นรถหายากและราคาโคตรโดดขึ้นเหมือนกัน อ้อ แถมอีกหน่อย ในบ้านเรายังมีตัว “คูเป้” 2 ประตู สไตล์อเมริกา จำหน่ายควบคู่กับ 4 ประตู ไปด้วย เหมือนเป็นตัวแทน EG 3 ประตู นับว่า HONDA ตอนนั้นคิดถูก เพราะไม่มีคู่แข่งเจ้าไหนนำรถแบบนี้มาขายเลย ตอนหลัง การแต่งสไตล์ USDM หรือ “สไตล์อเมริกา” เริ่มมาแรง เจ้า Coupe ก็เลยราคาขึ้นอีก…

อ่านเพิ่มเติม

เปิดตำนาน HONDA CIVIC รถเล็กระบือโลก EP1 :: https://bit.ly/3AqJK0P

เปิดตำนาน HONDA CIVIC รถเล็กระบือโลก EP2 ::https://bit.ly/3fybtUZ

เปิดตำนาน HONDA CIVIC รถเล็กระบือโลก EP3 :: https://bit.ly/3Afq9k6

 

เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagsCIVIC EFCivic EGCivic Retrohondahonda civicHonda Civic Gen4knowlege - LifestyleRetroType Rซีวิค รุ่นแรกฮอนด้าฮอนด้า ซีวิค
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Voyah Free+ รถเอสยูวีรุ่นใหม่อัดมาด้วยเทคโนโลยีจาก Huawei
  • MG4 รุ่นใหม่เผยโฉมพร้อมดีไซน์ใหม่ ขนาดใหญ่ขึ้น และความร่วมมือกับ Oppo
  • Leapmotor B01 รถซีดานไฟฟ้าเริ่มทำตลาดที่จีนด้วยสองระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า
  • KLX230 ใหม่ เอาใจสายลุย พร้อมปรับราคาใหม่สุดเร้าใจ
  • ฮีโน่และกรมการขนส่งทางบก ผนึกกำลังสานต่อ “โครงการสร้างนักขับมืออาชีพ ปีที่ 3” ยกระดับมาตรฐานการขนส่งไทย

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram