Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Report
Home›Special Scoop›Report›เปลี่ยนยางทำไมต้องถ่วงล้อ

เปลี่ยนยางทำไมต้องถ่วงล้อ

By นันทพงศ์ ภักดีบุตร
March 18, 2020
5374
0
Share:
ถ่วงล้อ

เคยสงสัยไหมว่า…ทำไมเวลาเปลี่ยนยางแล้วต้อง ถ่วงล้อ ใหม่ทุกครั้ง ทั้งที่ยางก็ใหม่แกะห่อน่าจะใส่ได้เลยจะมาถ่วงล้อทำไมให้ยุ่งยากเสียเวลา ก่อนที่จะเข้าเหตุผลว่าทำไมต้องถ่วงล้อทุกครั้งหลังเปลี่ยนยาง เรามีคำอธิบายให้เข้าใจได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

ก่อนอื่นเลยมาทำความรู้จักกับยางรถยนต์เสียก่อน เนื่องจากมวลความหนาแน่นของยางแต่ละเส้นนั้นไม่เท่ากัน ซึ่งหากไม่ทำเราอาจเจออาการ สั่นที่พวงมาลัย , ตัวล้อ-ยางมีการสั่นสะเทือน ส่งผลให้ยางสึกเร็วกว่าปกติ และ ยังมีผลเสียต่ออายุการใช้งานของช่วงล่างอีกด้วย ซึ่งปัจจัยที่ทำให้เกิดปัญหาดังกล่าวมาจากความไม่สมดุลที่เกิดขึ้นกับล้อ-ยาง ซึ่งมี 2 ลักษณะดังนี้

 

1.ความไม่สมดุลแบบสแตติค คือน้ำหนักบนล้อเมื่อติดบนแกนระดับ จุดที่หนักจะหมุนลงที่ต่ำ และ เมื่อรถวิ่งจะเกิดแรงหนีศูนย์กลาง ซึ่งกระทำในจุดที่ไม่สม่ำเสมอ อาทิเช่นหากจุดไม่สม่ำเสมออยู่ล่างแรงกระทำจะลงด้านล่าง ถ้าจุดไม่สม่ำเสมออยู่บนแรงกระทำจะขึ้นด้านบน อาการไม่สมดุลแบบนี้จะทำให้เกิดอาการ”ล้อเต้นขึ้นลง”

2.ความไม่สมดุลแบบไดมานิค คือจุดไม่สมดุลแบบไม่สม่ำเสมอรูปแบบหนึ่งซึ่งเกิดจากน้ำหนักอยู่ปลายข้างใดข้างหนึ่ง และ เกิดจากแรงบิดของตัวรถยนต์ อาทิเช่น ถ้าจุดไม่สมดุลอยู่ด้านล่างแรงบิดของรถจะหมุนทวนเข็มนาฬิกา ถ้าจุดไม่สมดุลอยู่บน แรงบิดจะหมุนตามเข็มนาฬิกา อาการไม่สมดุลแบบนี้จะทำให้เกิดอาการ “ล้อส่ายไปมา”

ดังนั้นการถ่วงล้อก็คือทำให้ล้อหมุนได้อย่างสมดุลหรือทำให้การกระจายน้ำหนักของมวลสารมีความสมดุล ไม่สั่น ควรทำทุกครั้งเมื่อเปลี่ยนยาง, ถอดใส่ยาง หรือเปลี่ยนกระทะล้อใหม่

 

เรื่อง: กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

Tagsถ่วงล้อเปลี่ยนยาง
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • BYD เปิดตัว SEAL 5 DM-i SUPER HYBRID คอมแพ็กต์ซีดานขุมกำลัง PHEV ราคาพิเศษ 6.99 แสนบาทในรุ่น Premuim
  • ไทยฮอนด้า เปิดตัว 2 รุ่นใหม่ All New Honda Wave125 และ New Honda Forza 350 Special Edition x Öhlins
  • Mitsubishi Outlander Trail Edition เสริมสไตล์แกร่งก่อนมีรุ่นปี 2026
  • Xpeng P7 รถสปอร์ตซีดานไฟฟ้าเริ่มลุยตลาดหลังเผยแมเดือนพฤษภาคม
  • Bestune Pony รถไฟฟ้าขนาดเล็กอัปเกรดเพิ่มแรงม้าและระยะเดินทางทาง

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram