Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Interview
Home›Special Scoop›Interview›เบื้องหลังการเซอร์วิส Lamborghini กับ Malcolm Hillary  

เบื้องหลังการเซอร์วิส Lamborghini กับ Malcolm Hillary  

By นันทพงศ์ ภักดีบุตร
November 30, 2016
4535
0
Share:

เมื่อกลางเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา นิช คาร์ กรุ๊ป ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ Lamborghini อย่างเป็นทางการในประเทศไทย จัดกิจกรรม “Lamborghini Service Week” เพื่อให้ลูกค้านำรถเข้ามาตรวจเช็คภายใต้การดูแลของทีมช่างเทคนิคอาวุโสจากโรงงาน Automobili Lamborghini S.p.A. ประเทศอิตาลี ด้วยอุปกรณ์พิเศษ พร้อมออกใบรับรองมาตรฐานที่มีลายเซ็นวิศวกรการันตีคุณภาพ

และนับเป็นโอกาสดีที่ทีมงาน Grand Prix มีโอกาสได้สัมภาษณ์คุณ Malcolm Hillary ผู้จัดการฝ่ายบริการหลังการขายภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และแปซิฟิกจาก Automobili Lamborghini S.p.A. ที่เป็นผู้นำทีมช่างเทคนิคเดินทางมาให้บริการในครั้งนี้

lamborghini-_3_1

ก่อนอื่นอยากให้คุณ Malcolm อธิบายถึงความพิเศษของ Lamborghini Service Week?

“ในฐานะแบรนด์ที่มีชื่อเสียงอย่าง Lamborghini บริการหลังการขาย และความใส่ใจต่อลูกค้าถือว่ามีความสำคัญอย่างมาก เราต้องการสร้างความแตกต่างที่มีเพียง Lamborghini เท่านั้นที่สามารถนำเสนอได้ นั้นคือเหตุผลที่เรานำช่างเทคนิคที่มีประสบการณ์จากโรงงานในอิตาลี เดินทางสู่โชว์รูมของตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศต่างๆ รวมถึงประเทศไทย เพื่อให้รถยนต์ Lamborghini ของลูกค้าทุกคนได้รับบริการที่พิเศษที่จะมีเพียงปีละครั้งเท่านั้น”

 

อยากทราบว่าเครื่องมือพิเศษ Computer Diagnostic ที่ทีมช่างเทคนิค Lamborghini นำเข้ามาตรวจเช็ครถยนต์ มีขั้นตอนการทำงานอย่างไร?

“ในเบื้องต้นเราจะตรวจสอบสภาพทั่วไปของรถยนต์, สภาพยาง และแรงดันลมยาง การตรวจสอบอุปกรณ์ความปลอดภัยต่างๆ ของรถ ก่อนจะเริ่มทำ Visual Check ที่จะแสดงผลเหมือนสัญญาณไฟจราจร หากเป็นสีเขียวหมายถึงอุปกรณ์ทุกอย่างในรถปกติ, สีเหลืองเป็นการเตือนว่ามีอุปกรณ์ทำงานผิดปกติ และสีแดงหมายถึงการต้องรีบซ่อมฉุกเฉิน โดยคอมพิวเตอร์แล็ปท็อป Lamborghini Diagnostic จะถูกออกแบบให้ใช้งานเฉพาะรุ่นใดรุ่นหนึ่งเท่านั้น เราต้องมีเครื่องแยกสำหรับ Aventador และ Gallardo ขั้นตอนการตรวจสอบโดยเฉลี่ยใช้เวลาประมาณ 45 นาที กรณีที่ไม่เจอความผิดปกติใดๆ”

lamborghini-_4_1

การเป็นเจ้าของรถ Lamborghini มีตรงจุดไหนที่ควรต้องดูแลเป็นพิเศษไหม?

“หลักๆ มีอยู่ 2 จุดที่ผมคิดว่าควรให้ความสำคัญเป็นพิเศษอย่างแรกคือยางรถยนต์ ด้วยกำลังเครื่องยนต์ระหว่าง 500-750 แรงม้า สิ่งเดียวที่อยู่ระหว่างตัวคุณกับพื้นถนนคือยางรถ นับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทในปี 1963 Lamborghini เลือกใช้ยางรถยนต์ Pirelli มาตลอด หากคุณลองสังเกตจะเห็นว่ายางรถยนต์ของ Lamborghini ทุกรุ่นจะมีตัวอักษร L ซึ่งหมายถึงยางที่ Pirelli ผลิตให้ Lamborghini โดยเฉพาะเท่านั้น อายุการใช้งานของยางสำหรับรถ Lamborghini ไม่ควรเกิน 4 ปี และสภาพอากาศที่ร้อนของแถบเอเชียแปซิฟิก ควรมีการเข้ามาตรวจวัดความดันลมยางที่โชว์รูมของ Lamborghini ทุกเดือน”

“อีกจุดที่ลูกค้าของ Lamborghini ควรให้ความสำคัญคือหากพวกเขาไม่ใช้งานรถเป็นประจำ ควรตรวจสอบกำลังไฟของแบตเตอรี่ และถึงจะนำออกมาขับไม่เยอะ ลูกค้าควรนำรถเข้ารับการเซอร์วิสตามกำหนดทุก 12,000 กิโลเมตรหรือทุกๆ 1 ปี”

lamborghini-_2_1

จากประสบการณ์ของคุณปัญหาที่เกิดกับรถ Lamborghini เคสใดที่แก้ไขยากที่สุด?

“เป็นคำถามที่ยากทีเดียว เพราะช่างเทคนิคของ Lamborghini จะมีคู่มือการซ่อมบำรุง (Workshop Manual) ที่จะแนะนำการตรวจสอบรถยนต์ทีละขั้นตอน เพื่อแก้ไขปัญหาที่เจอ และมีเพียงช่างเทคนิคของตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการเท่านั้นที่จะเข้าไปดูข้อมูลได้ ในความคิดของผมครั้งแรกคืองานที่ยากที่สุดเสมอ แต่เมื่อคุณมีโอกาสทำซ้ำหลายครั้งแล้ว ทุกอย่างก็เป็นเรื่องง่าย สิ่งสำคัญคือเราไม่ได้มีรถยนต์มากมายเป็น10 รุ่นเหมือนแบรนด์อื่น Lamborghini ที่ขายในตอนนี้มีเพียง Huracan และ Aventador ทำให้การทำงานของเราไม่ซับซ้อนมากเกินไป”

“อย่างไรก็ตาม ทุกครั้งที่ Lamborghini เปิดตัวรถรุ่นใหม่ ตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของเราต้องส่งทีมช่างเทคนิคเดินทางไปอบรมขั้นตอนการทำงานที่สำนักงานในประเทศสิงคโปร์หรือโรงงานที่อิตาลี โดยรถแต่ละรุ่นยังมีอุปกรณ์พิเศษในการซ่อมหรือลิฟต์ยกรถ (Hoist) ปกติที่ใช้ถือว่าสูงไปสำหรับ Lamborghini สิ่งแรกที่ต้องมั่นใจคือต้องมีอุปกรณ์ที่ถูกต้องกับรถรุ่นต่างๆ และไม่ควรใช้อุปกรณ์ที่ออกแบบมาเพื่อรถคันอื่น”

lamborghini-_1_1

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เราได้เห็นข่าวเกี่ยวกับรถสปอร์ตราคาแพง ซึ่งรวมถึง Lamborghini เกิดเหตุไฟไหม้ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ คุณพอจะอธิบายสาเหตุที่เกิดขึ้นได้ไหม?

“(ยิ้ม) ผมไม่รู้ข้อมูลของรถทุกคันที่ไฟไหม้ แต่กรณีที่เกิดเหตุการณ์รถไฟไหม้ ขั้นตอนปกติคือการส่งทีมพิเศษของ Lamborghini เข้าร่วมสอบสวนกับเจ้าหน้าที่ทางการของประเทศนั้นๆ และเจ้าหน้าที่บริษัทประกันภัย แต่ผมสามารถพูดได้ว่ารถ Lamborghini ที่ไฟไหม้ทุกคัน มีการติดตั้งชิ้นส่วนที่ไม่ได้ผ่านการรับรองจากเรา (Genuine Lamborghini Accessories) ถึงลูกค้าจะมีสิทธิ์ดัดแปลงตามที่พวกเขาต้องการก็ควรจะใช้สินค้าที่ผ่านการรับรองจาก Lamborghini และจนกระทั่งตอนนี้เราไม่เคยตรวจพบเหตุการณ์รถยนต์ไฟไหม้ที่เกิดจากความผิดพลาดในการผลิตของ Lamborghini ยกเว้นกรณีเกิดอุบัติเหตุรุนแรงบนถนน ซึ่งเป็นเรื่องเหนือการควบคุม”

 

สุดท้ายอะไรคือความประทับใจของคุณในการทำงานกับ  Lamborghini ?

“เป็นเรื่องที่ง่ายมาก ตอนที่ผมเป็นเด็ก (ทำมือบอกความสูง) บนผนังห้องนอนของผมจะมีโปสเตอร์รถ Lamborghini Countach และ Diablo ติดอยู่ ผมคิดว่าเด็กหลายๆ คนก็เป็นแบบนั้น ผมชอบไปเก็บโบรชัวร์ของ Lamborghini ตามงานมอเตอร์โชว์เพื่อกลับมานั่งอ่านที่บ้าน การได้ทำงานกับ Lamborghini เป็นความรู้สึกของความหลงใหล และภาคภูมิใจ ในฐานะของคนที่ทำงานในวงการรถยนต์มาตั้งแต่อายุยังน้อยจนตอนนี้ในวัย 50 ปี สุดท้ายการได้ร่วมงานกับ Lamborghini ทำให้ผมนึกย้อนกลับไปเห็นภาพสมัยเด็กที่เฝ้ามองโปสเตอร์ Lamborghini คงไม่ต้องอธิบายอะไรมากกว่านั้น”

 

เรื่อง : พูนทวี สุวัตถิกุล

ภาพ : ภูดิท แซ่ซื้่อ

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagslamborghiniMalcolm Hillaryข่าวซุปเปอร์คาร์รถหรูรถแรง
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • BYD เปิดตัว SEAL 5 DM-i SUPER HYBRID คอมแพ็กต์ซีดานขุมกำลัง PHEV ราคาพิเศษ 6.99 แสนบาทในรุ่น Premuim
  • ไทยฮอนด้า เปิดตัว 2 รุ่นใหม่ All New Honda Wave125 และ New Honda Forza 350 Special Edition x Öhlins
  • Mitsubishi Outlander Trail Edition เสริมสไตล์แกร่งก่อนมีรุ่นปี 2026
  • Xpeng P7 รถสปอร์ตซีดานไฟฟ้าเริ่มลุยตลาดหลังเผยแมเดือนพฤษภาคม
  • Bestune Pony รถไฟฟ้าขนาดเล็กอัปเกรดเพิ่มแรงม้าและระยะเดินทางทาง

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram